Đền Thánh Nicholas tại Bari
Hôm thứ Sáu 16/3/2007, Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm Bari, trung tâm kinh tế thương mại lớn thứ hai của Italia ở miền Nam nước này để tiếp nhận một nhà thờ Chính Thống Giáo được trao trả cho Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa. Bari là quê hương của Thánh Nicholas được thế giới biết đến nhiều như là ông già Noel, Santa Claus.

Hôm thứ Tư 14/3, tòa thị chính Bari quyết định trao trả ngôi nhà thờ này cho Chính Thống Giáo Nga sau khi Tòa Thánh lên tiếng can thiệp. Ngôi nhà thờ này đã được Chính Thống Giáo Nga xây vào năm 1913 để kính thánh Nicholas. Trong suốt thế kỷ 20, nhiều người Nga đã đến Bari hành hương kính thánh Nicholas, vị thánh mà người Chính Thống Giáo Nga có lòng sùng mộ đặc biệt.

Năm 1937, tòa thị chính Bari đã mua lại ngôi nhà thờ này trong hoàn cảnh không được ghi chép rõ ràng. Trong cuộc tiếp kiến với Đức Thánh Cha hôm thứ Ba 13/3, tổng thống Vladimir Putin đã tặng ngài bức ảnh Thánh Nicholas, Người Thợ Phép Lạ của Chính Thống Giáo Nga và xin Đức Thánh Cha can thiệp với tòa thị chính Bari để lấy lại ngôi nhà thờ này.

Tòa thị chính Bari đã quyết định trao trả lại theo đề nghị của Đức Thánh Cha. Đáp lại, tổng thống Nga đã bày tỏ lòng biết ơn của mình bằng cách đến Vương Cung Thánh Đường Công Giáo San Nicola nơi hài cốt thánh Nicholas được giữ để cầu nguyện trước ngôi mộ ngài cho thành phố này.