Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “When Ideology And Blasphemy Meet”, nghĩa là “Khi Ý Thức Hệ Và Sự Báng Bổ Hội Tụ”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Vào tháng 5 năm 1993, “Hội đồng Nhân dân Nga Thế giới”, “nơi gặp gỡ” dành cho những người “quan tâm đến hiện tại và tương lai của nước Nga”, đã được thành lập theo sự xúi giục của Tổng Giám Mục Kirill của Smolensk (nay là Thượng phụ Mạc Tư Khoa và nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính Thống Nga).

Kirill hiện là chủ tịch Hội đồng, đã có một cuộc họp vào ngày 27 tháng 3 tại Nhà thờ Chúa Cứu Thế ở Mạc Tư Khoa, được xây dựng để thay thế một nhà thờ trước đó bị cho nổ tan tành vào năm 1931 theo lệnh của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Liên Xô.

Tuy nhiên, cuộc họp Hội đồng ngày 27 tháng 3 đã có động lực riêng. Trong trường hợp này, sự thật đã bị phá hủy. Bất kỳ tuyên bố nào cho rằng Kirill cam kết đi theo con đường Kitô giáo chính thống cũng bị phá hủy.

Trong một tài liệu có tựa đề “Hiện tại và Tương lai của Thế giới Nga” (một khái niệm đã bị hàng trăm nhà thần học Chính thống lên án là dị giáo), Hội đồng do Kirill lãnh đạo đã mô tả cuộc chiến ở Ukraine theo những thuật ngữ kiểu Orwellian, một thuật ngữ kết hợp những lời dối trá – có tầm quan trọng lớn—với các tư tưởng dị giáo. Đó có thể là một sự dối trá trắng trợn khiến phát ngôn nhân của Đức Quốc xã Joseph Goebbels phải đỏ mặt

Kirill tuyên bố rằng “Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là một giai đoạn mới trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Nga chống lại chế độ tội phạm Kyiv và tập thể phương Tây đứng đằng sau nó, được tiến hành trên vùng đất Tây Nam nước Nga kể từ năm 2014. Trong chiến dịch quân sự đặc biệt, người Nga những người có vũ khí trong tay bảo vệ cuộc sống, quyền tự do, tư cách nhà nước, bản sắc văn minh, tôn giáo, dân tộc và văn hóa, cũng như quyền được sống trên mảnh đất của mình trong một quốc gia Nga duy nhất. Từ quan điểm tinh thần và đạo đức, một chiến dịch quân sự đặc biệt là một cuộc Thánh chiến, trong đó nước Nga và người dân nước này, bảo vệ không gian tinh thần duy nhất của nước Nga thánh thiện, hoàn thành sứ mệnh “gìn giữ”, bảo vệ thế giới khỏi sự tấn công dữ dội của chủ nghĩa toàn cầu hóa và chiến thắng của phương Tây, vốn đã rơi vào vòng tay Satan.”

Những lời dối trá và dị giáo sau đó dẫn đến sự xuyên tạc lịch sử một cách nghiêm trọng và một chính sách diệt chủng được xây dựng xung quanh ý thức hệ “Thế giới Nga”, mà Thượng phụ Kirill là người tuyên truyền chính.

Ý nghĩa cao nhất của sự tồn tại của nước Nga và thế giới Nga mà nước này đã tạo ra—sứ mệnh tinh thần của họ—là trở thành “Người bảo vệ” toàn cầu, bảo vệ thế giới khỏi cái ác. Sự thống nhất của nhân dân Nga phải trở thành một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga. Nước Nga nên quay lại với học thuyết ba thành phần của dân tộc Nga đã tồn tại hơn ba thế kỷ, theo đó dân tộc Nga bao gồm những người Nga vĩ đại, những người Nga nhỏ và những người Belarus, là những nhánh của một dân tộc. Khái niệm “người Nga” bao gồm tất cả người Slav ở phía đông—là hậu duệ của người Rus' lịch sử.

Thứ lỗi cho tôi về sự tương tự với những năm 1930 mà một số người thấy căng thẳng hoặc đáng ghét, nhưng đây là sự điên rồ trên quy mô của Mein Kampf. Tuy nhiên, sự điên rồ như vậy phải được xem xét nghiêm chỉnh. Giống như một nghệ sĩ thất bại và một kẻ kích động chính trị, viết nguệch ngoạc những lời ca ngợi của mình trong Nhà tù Landsberg năm 1924, đã hết sức nghiêm chỉnh về những tham vọng ý thức hệ và các mục tiêu địa chính trị của mình (dĩ nhiên đã dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ hai ở Âu Châu và nạn diệt chủng người Do Thái ở Âu Châu), những người chịu trách nhiệm về “Hiện tại và Tương lai của Thế giới Nga” đang hết sức nghiêm chỉnh về tương lai mà họ tìm kiếm, cho dù tương lai đó có vẻ ngu ngốc đến đâu và những lời biện minh của họ nhằm theo đuổi nó có xấu xa đến cỡ nào.

Bỏ qua những gì Hội đồng Nhân dân Thế giới Nga vừa tuyên bố là một hành động ngu ngốc nguy hiểm. Những người này – và Sa hoàng Putin, người mà họ coi là vỏ bọc “tâm linh” buồn nôn – đều rất nghiêm chỉnh. Những người dường như không có khả năng hiểu được điều đó, từ Tucker Carlson đến Thượng nghị sĩ JD Vance cho đến chín thành viên tại Hạ viện đã bỏ phiếu chống lại một nghị quyết lưỡng đảng lên án việc Nga bắt cóc trẻ em Ukraine, đều là mối đe dọa đối với cả hòa bình thế giới và an ninh quốc gia của Mỹ.

Trước tuyên bố gần đây nhất về mục đích diệt chủng của Nga, những lời kêu gọi đàm phán “hòa bình” ở Ukraine không có mục đích gì ngoại trừ việc làm ô nhiễm không gian thông tin toàn cầu hơn nữa.

Nếu các nhà lãnh đạo Vatican muốn góp phần giải quyết các cuộc khủng hoảng về tình trạng rối loạn thế giới mới mà Sa hoàng Putin và Thượng phụ Kirill phải chịu trách nhiệm, thì Tòa Thánh nên nỗ lực tập hợp các nhà lãnh đạo Kitô giáo quốc tế để lên án tuyên bố dị giáo cho rằng Nga đang tham gia vào một cuộc “thánh chiến”; hãy lên án tuyên bố diệt chủng rằng Ukraine chỉ đơn giản là “nước Nga thu nhỏ” chứ không phải một quốc gia có bản sắc văn hóa và chính trị riêng; và tố cáo tuyên bố báng bổ rằng “Thế giới Nga” có một sứ mệnh cứu thế duy nhất trong thế kỷ XXI.

Việc sẵn sàng lãnh đạo một cách táo bạo nỗ lực bảo vệ Kitô giáo chính thống chống lại sự tiếm danh của những kẻ bắt cóc trẻ em và những tên tội phạm chiến tranh cũng phải là một tiêu chuẩn để đánh giá các ứng viên giáo hoàng trong tương lai.


Source:First Things