Ngày 27-02-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 28/02: Bước theo Đức Giêsu – Lm. Giuse Vũ Ngọc Tuyển, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
02:03 27/02/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, lúc sắp lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đưa Nhóm Mười Hai đi riêng với mình, và dọc đường Người nói với các ông: “Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá và, ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy.”

Bấy giờ bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều. Người hỏi bà: “Bà muốn gì?” Bà thưa: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy.” Đức Giê-su bảo: “Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Họ đáp: “Thưa uống nổi.” Đức Giê-su bảo: “Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được.”

Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó. Nhưng Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:10 27/02/2024

8. Khi khóc lóc trong đêm tối của thế tục thì tôi chỉ muốn hưởng dùng man-na (Thánh Thể) ảo diệu này, mùi vị của lương thực này.

(Thánh Cajetan)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:13 27/02/2024
90. RUN MÀ ĐÁP LẠI

Thời nhà Lương, Tiêu Thâm có tài biện luận, lúc Lương Võ đế chưa làm đế đã cùng ông ta kết giao thâm tình.

Ngày nọ, Lương Võ đế mời dự yến tiệc, Tiêu Thâm say mèm, Lương Võ đế lấy táo ném Tiêu Thâm, Tiêu Thâm cũng lấy trái táo ném lại trúng ngay mặt Lương Võ đế, Lương Võ đế có chút giận dữ, Tiêu Thâm bèn giải thích, nói:

- “Bệ hạ dùng thần làm hồng tâm để ném, thần dám không run mà đáp lại sao?”

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 90:

Ở đời có hai loại say rất nguy hiểm, đó là say rượu và say tình.

Say rượu thì không biết phân biệt lúc nào thì nên đùa và lúc nào thì nên nghiêm trang, và say rượu thì chỉ có đùa và phá hoại chứ không thể là nghiêm trang được, cho nên nguy hiểm luôn rình mò một bên người say rượu; say tình cũng là một loại say nguy hiểm bởi vì nó cũng làm cho lý trí của con người chạy mất tiêu, dù họ là người thông minh xuất chúng, khi say tình thì chỉ biết có tình và thường là luôn bỏ quên bổn phận của mình để chạy theo tình, đến nổi chết trong tình mà cũng không hay không biết.

Say rượu cũng như say tình đều làm cho mình mất đi sự cân đối trong cuộc sống, và cuộc sống của người say tình say rượu thì giống như trên mây trên gió không màng đến thực tại của trần gian...

Cũng có những lúc người Ki-tô hữu ném “quả tội” vào mặt Thiên Chúa, vì đắm mình trong “rượu” thế gian là những tội lỗi của mình, rồi tự an ủi và “giải thích” với Ngài trong tòa cáo giải là vì thế này là thế nọ nên con mới phạm tội, mà không đấm ngực dốc lòng chừa...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Thay cũ đổi mới
Lm Phan Văn Lợi
14:55 27/02/2024
CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY NĂM B : GA 2,13-25

Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem. Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả chiên cũng như bò ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. Người nói với những kẻ bán bồ câu : “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán”. Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh thánh : Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.
Người Do-thái hỏi Đức Giê-su : “Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?” Đức Giê-su đáp: “Các ông cứ phá hủy Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại”. Người Do-thái nói : “Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao?” Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người. Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, họ tin vào Kinh thánh và lời Đức Giê-su đã nói.
Trong lúc Đức Giê-su ở Giê-ru-sa-lem vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào danh Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ Người làm. Nhưng chính Đức Giê-su thì không tin họ, vì Người biết họ hết thảy, và không cần ai làm chứng về con người. Quả thật, chính Người biết có gì trong lòng con người.



THAY CŨ ĐỔI MỚI

Các Tin Mừng Nhất lãm đã đặt câu chuyện này vào cuối thời gian rao giảng của Đức Giê-su (x. Mt 21,12-17; Mc 11,15-17; Lc 19,45-46). Còn Gio-an chủ ý đặt biến cố vào đầu đời công khai của Người. Ông làm như vậy để nêu bật sự “thay cũ đổi mới” (7 điểm) vốn là sợi dây xuyên suốt cuốn Tin Mừng của ông. Sau khi trình bày tuần lễ khai mạc của Đức Giê-su như 7 ngày của cuộc sáng tạo mới (Ga 1,19-51), Gio-an tường thuật phép lạ Cana như hình ảnh Giao ước mới (rượu) thay thế Giao ước cũ (nước) (2,1-12). Tiếp đến là việc tẩy uế Đền thờ, định chế số một của Giao ước cũ, để rồi thay thế nó bằng một Đền thờ mới (Thân thể Đức Ki-tô), không gian thờ phượng mang tính bao trùm nhất của Giao ước mới. Sau đó là cuộc đối thoại với Nicôđêmô (3,1-8) nói đến việc tái sinh; cuộc đối thoại với phụ nữ Samari (4,1-42) nói đến việc thờ phượng cũ và thờ phượng mới trong thần khí và sự thật. Diễn từ chương 6 bàn về man-na, thức ăn xưa kia trong hoang địa và bánh trường sinh Đức Giê-su sẽ ban. Diễn từ Mục tử nhân lành (ch.10) cho thấy Đức Giê-su là Mục tử mới, thay thế các mục tử cũ (10,8). Và cuối cùng, phép lạ hồi sinh La-da-rô (ch.11) loan báo cuộc phục sinh (sự sống mới) của tất cả những ai tin vào Người.

1. Tẩy uế Đền Thờ cũ

Nếu có một tờ Tin sáng Ít-ra-en, hẳn ngày hôm ấy nó đã chạy cái tít : “Một xì-căng-đan (chuyện tai tiếng) tại Đền Thờ”. Hẳn là nó đã kể : « Ông Giê-su, nhà ngôn sứ trẻ tuổi xứ Ga-li-lê, trước hết đã dùng roi đánh đuổi khỏi Đền Thờ những người buôn bán. Bị khán giả chất vấn, ông ta đã táo bạo nói đến việc phá hủy Đền Thờ !”

Các khán giả ấy đã rất hiểu rằng qua cử chỉ và lời nói kiểu ngôn sứ ấy, Đức Giê-su đã tỏ mình như Đấng Mê-si-a. Thật thế, Kinh Thánh từng tiên báo Đấng Mê-si-a sẽ thanh tẩy Đền Thờ: “Ngày ấy, sẽ không còn lái buôn trong nhà Đức Chúa các đạo binh nữa” (Dcr 14,21). Kinh Thánh cũng tiên báo rõ hơn nữa một Đền Thờ mới mẻ và mầu nhiệm: “Nhà của Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của muôn dân” (Is 56,7).

Trong thực tế, ngày hôm ấy đã chẳng ai hiểu, ngay cả các môn đệ, và Gio-an đã nêu bật sự không hiểu này để buộc chúng ta đi sâu hơn. Ông xem ra chỉ tường thuật cách sống động không kém các tác giả Tin Mừng khác, nhưng còn chèn nhiều từ khiến ta phải chú ý kỹ. Trước hết là “nhà Cha tôi”, một cú đèn pha cho thấy Đức Giê-su là Con Thiên Chúa. Nhưng nhất là lời ám chỉ đầu tiên về sự sống lại : “xây dựng lại”, một từ thuộc ngữ vựng nói về cuộc phục sinh: “Tôi sẽ xây dựng lại Đền Thờ này - Ông xây dựng lại được sao?... Khi Người từ cõi chết trỗi dậy thì họ mới hiểu”.

Chúng ta cũng có thể hiểu “sau cuộc Phục sinh”, bởi lẽ các Tin Mừng là một bản tường thuật lại ngôn hành của Đức Giê-su dưới ánh sáng của Biến cố này. Nhưng khi trình bày cách có hệ thống các nhầm lẫn, Gio-an đã tỏ ra có tài sư phạm. Ví dụ khi người Do-thái bám riết vào ý tưởng Đền Thờ được xây trong bốn mươi sáu năm và xây lại trong ba ngày, điều đó quá lố đến nỗi chúng ta phải cảnh giác : Đền Thờ nào đây? Chú ý lại, chúng ta có thể nhận được nghiêm chỉnh lời giải đáp của các câu 21-22, chìa khóa để hiểu toàn bộ câu chuyện đậm nét Gio-an này (một trình thuật sống động nối tiếp bằng một tranh luận gay gắt) : “Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người và các môn đệ đã hiểu điều đó khi Người từ cõi chết chỗi dậy”.

Vụ việc Đền Thờ thành thử đã tiến triển theo hai giai đoạn. Trước hết, quan niệm Đền Thờ đúng y như Do-thái giáo quan niệm (và cử chỉ của Người có giá trị đối với bất cứ thánh điện nào), Đức Giê-su đã làm một hành vi kiểu ngôn sứ, nghĩa là ngoạn mục, kỳ quặc, để đưa mọi cử chỉ tôn giáo về lại sự tề chỉnh : người ta không thể cầu nguyện trong tiếng ồn ào của chợ búa. (Theo Tin Mừng Nhất Lãm (x. Mt 21,13; Mc 11,17; Lc 19,46), qua kiểu nói “đừng biến Nhà của Thiên Chúa thành sào huyệt của bọn cướp”, Đức Giêsu ám chỉ : chớ coi đó như chỗ trú thân an toàn (nhờ hối lộ Thiên Chúa bằng tiền bạc hay phẩm vật) sau khi các ngươi đã phạm đủ thứ tội trong cuộc sống giữa trần đời. )

Nhưng khi nối dài đường hướng này, Đức Giê-su đặt lại vấn đề một sự bám neo quá vật chất vào một không gian cầu nguyện nào đó : “Hãy tin tôi, Người nói với bà Sa-ma-ri, không phải trên núi này hay tại Giê-ru-sa-lem mà các người thờ phượng Chúa Cha”. Để có Đền thờ, thì cần hai điều : sự hiện diện của TC và sự hiện diện của những người thờ phượng “trong thần khí và sự thật”.

Và giai đoạn thứ hai của vụ việc Đền Thờ là đây : “Người đã nói về Đền Thờ thân thể Người”. Từ khi nhập thể, từ khi Thiên Chúa đến cư ngụ giữa chúng ta nơi Đức Giê-su, thì thân thể Đức Giê-su, tức nhân tính của Người, là sự hiện diện của Thiên Chúa. Mọi phụng tự, từ nay, sẽ lấy “đền thờ” này làm chốn cử hành.

2. Xây dựng Đền Thờ mới

Phải chăng đó là sự thu hẹp trên thân thể của một con người? Nếu thế thì quả là một không gian cầu nguyện lạ lùng và bé nhỏ. Ở đây, cần trình bày chi tiết mọi thực tại được gợi lên qua thành ngữ “thân thể Đức Ki-tô”. Người ta đã chỉ có thể hiểu điều đó sau cuộc Phục sinh, khi thân thể vinh hiển của Đức Ki-tô đã trở thành chính thế giới của cuộc Phục sinh trong đó mọi con người đều có thể đi vào tiếp xúc với Thiên Chúa.

Thân thể Đức Ki-tô, đó cũng là Thánh thể mà chung quanh đấy phụng vụ Ki-tô giáo được khai triển. Đó cũng là tất cả mọi người ! Phải nhấn mạnh điều này vì đây là một mạc khải cơ bản. Mỗi con người đều là đối tượng của một cử hành phụng vụ mầu nhiệm (phụng vụ của tình huynh đệ), mỗi anh em là một bí tích của Đức Ki-tô như chính Người đã cho thấy : “Những gì các ngươi làm cho anh em Ta, là các ngươi làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40). Có thể tưởng tượng ra sự tiếp xúc nào mạnh mẽ hơn, cảm động hơn với chính Thiên Chúa, trong Đức Giê-su Ki-tô không?

Cuối cùng, thân thể Đức Ki-tô, đó chính là toàn thể Giáo Hội, Đền Thờ của Thiên Chúa, Thân Thể Mầu Nhiệm với Đức Ki-tô là Đầu. Và cả nhân loại được cứu chuộc, khi nhờ Đức Ki-tô “Thiên Chúa sẽ là tất cả trong muôn loài” (1Cr 15,28). Ở đấy và lúc đấy, Khải huyền nói, “chẳng có Đền Thờ, vì Đền Thờ là Thiên Chúa Toàn Năng và Con Chiên” (Kh 21,22).

Như thế, Đức Giê-su đã làm một cuộc cách mạng, lật đổ cấu trúc tôn giáo. Chẳng những Người muốn cho ta hiểu rằng các ngôi đền thờ vật chất trở nên vô dụng (nếu thiếu Đấng phải thờ phượng và những kẻ phượng thờ), mà còn muốn tỏ cho biết một Đền Thờ mới mẻ, đích thực là thân thể Người, đã chết và đã phục sinh. Đền thờ mới chính là Người. Nơi Người, tình yêu của Thiên Chúa và của con người chuyển thông nhau trong một sự hiệp thông duy nhất và trọn vẹn. Thật là một cuộc trao đổi lạ lùng. Nhưng chưa hết. Tân Ước còn thêm rằng ngôi Đền Thờ này mà Đức Giê-su là viên đá góc, được xây dựng bằng những viên đá sống là các Ki-tô hữu, và nói rộng ra là toàn thể nhân loại. Là Đền Thờ, bởi lẽ nó không được làm bằng đá, gạch hay bất cứ vật liệu quý nào, nhưng bằng những con người, những con người được kêu gọi để thương yêu nhau, để hiến mạng sống cho nhau, nhờ đó lưu thông tình yêu vô hạn của Thiên Chúa.

Bài suy niệm này thành thử kết thúc với hình ảnh “sự tiếp xúc trực tiếp với Thiên Chúa”, cái phải thanh tẩy mọi không gian cầu nguyện và mọi động tác cầu nguyện của chúng ta. Chỉ có sự thờ phượng của chúng ta và sự sự Hiện diện của TC mới là đáng kể. Chúng ta đôi khi phải có một nơi cầu nguyện, cho chính mình và nhất là để cử hành phụng vụ tập thể, nhưng nếu Chúa không ở trong chúng ta và giữa chúng ta, thì ta hãy đi tìm một cây roi vậy.

Trong cuốn tự thuật của mình “Những cuộc tìm kiếm chân lý của tôi”, Mahatma Gandhi, quốc phụ dân Ấn, có kể lại câu chuyện : khi đang hành nghề luật sư ở Nam Phi (1893-1914), ông đã biết được Thánh Kinh và rất thích đọc, đặc biệt là Bài giảng trên núi. Ông cho rằng Ki-tô giáo đúng là giải pháp cho vấn đề hệ thống giai cấp vốn gây thương tổn và làm suy nhược tổ quốc Ấn Độ của ông. Và ông đã nuôi ý định trở thành Ki-tô hữu. Ngày nọ, ông đến một nhà thờ (Tin lành) để dự lễ. Người ta chận ông ở cửa, nói đây là nhà thờ dành riêng cho người da trắng và mời ông đi một nhà thờ dành cho người da màu. Gandhi bỏ đi và không bao giờ bước chân vào một nhà thờ nào nữa !
 
Tìm một lối vào
Lm. Minh Anh
15:24 27/02/2024
TÌM MỘT LỐI VÀO
“Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ bị nộp!”.

Thế kỷ 17, Oliver Cromwell, lãnh chúa nước Anh, kết án tử hình một người lính trọng tội. Giờ hành quyết dự liệu sẽ diễn ra lúc chuông giới nghiêm đổ. Nhưng đêm ấy, chuông không đổ! Vị hôn thê của người lính đã tìm một lối vào trại binh; cô leo lên tháp, bám vào chiếc chuông, ngăn nó ngân lên. Lãnh chúa triệu tập cô, buộc cô giải trình. Cô khóc và chìa cho ông hai bàn tay rách bươm đầy máu. Phép lạ đã xảy ra! Trái tim vị lãnh chúa thổn thức; ông nói, “Tình yêu của cô sẽ tồn tại. Chuông không đổ, và máu cũng không!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Chuông không đổ, và máu cũng không!”; bởi lẽ, vị hôn thê của người lính đã ‘tìm một lối vào’ khiến cho một con tim thổn thức để tình yêu được tồn tại! Cả hai bài đọc hôm nay cũng nói đến một lối vào và tình yêu của Thiên Chúa mãi tồn tại. Lối vào đó mang tên “Khổ Đau”; trên đó, Giêrêmia của Cựu Ước và Giêsu của Tân Ước sẽ phải bước đi.

Bị dân mình tẩy chay, Giêrêmia kêu cầu Chúa, “Lạy Chúa, xin nghe những kẻ tố cáo con nói đó!”; “Chúng đào hố nhằm làm con mất mạng!” - bài đọc một. Thánh Vịnh đáp ca cũng đồng tình, “Lạy Chúa, xin lấy tình thương mà cứu độ con!”. Xem ra vị ngôn sứ nài van Chúa cất khỏi ông con đường “Khổ Đau”, và dường như Giêrêmia đang ‘tìm một lối ra’.

Chúa Giêsu thì ngược lại, Tin Mừng tường thuật chuyến đi lên Giêrusalem của Thầy trò Ngài. Ngài không ‘tìm lối ra’, nhưng ‘tìm một lối vào’. Tuy nhiên, dù đang ‘đi lên’ với Thầy, các môn đệ xem ra chỉ muốn ‘đi xuống!’. Bằng chứng là cuộc đối thoại không đáng có của ‘môn đệ mười ba’, bà Zêbêđê; và điều này đã khiến “mười môn đệ kia tức tối với hai anh em”. Xót xa thay! Đang khi Thầy ngưỡng chuyện trên trời, trò lại vọng chuyện dưới đất; Thầy lo chuyện bị nộp, trò tính chuyện trị vì; Thầy tìm vui lòng Cha, trò muốn thoả dạ mẹ. Rõ ràng, Thầy trò lệch pha! Thầy ‘tìm một lối vào’, trò ‘tìm một lối ra!’.

Chúa Giêsu đã phản ứng làm sao? Với một nhân cách hiếu hoà, Ngài khoan thai tiết lộ cho họ sự thật gai gốc. Ngài nói cho họ chén thù chén tạc mà cùng Ngài, họ sắp uống; và cuối cùng, dạy cho họ bài học phục vụ. Ngài kết luận, “Con Người đến không để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người!”. Như vậy, Chúa Giêsu đã không nhìn chén đắng và thập giá dưới lăng kính tiêu cực; thay vào đó, dưới ánh sáng cứu độ. Không chỉ đón nhận, Ngài ôm lấy nó. Ngài quyết ‘tìm một lối vào’ vì cuối đường hầm, một chân trời mới sẽ mở ra, một đại lộ ánh quang phục sinh rạng ngời, “Nhưng ngày thứ ba, Người sẽ trỗi dậy!”.

Anh Chị em,

“Này chúng ta lên Giêrusalem!”. Tình yêu của vị hôn thê với đôi tay đầy máu đã được đền đáp bằng mạng sống của người cô yêu. Tình yêu của Con Thiên Chúa với đôi tay, đôi chân và thân xác đầy máu của Ngài cũng đã được đền đáp bằng ‘phần rỗi đời đời của cả nhân loại!’. Noi gương Chúa Giêsu, bạn và tôi sẽ vượt qua bất kỳ thập giá nào. Thay vì ‘tìm một lối ra’, chúng ta ‘tìm một lối vào’; ôm chặt thánh giá đời mình tháp vào thánh giá đời Ngài. Và nhất định nó cũng sẽ trở thành công cụ ân sủng cho bạn, cho tôi, cho cả thế giới!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con sợ hãi ‘yêu mến và ôm lấy’ thập giá đời con tháp vào thập giá đời Chúa. Con sẽ cứu được linh hồn con và cứu cả hành tinh này!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thế nào là ‘Công Giáo đủ?’ Câu trả lời đơn giản có thể làm bạn ngạc nhiên
Vũ Văn An
14:11 27/02/2024

Elizabeth Scalia, trên Our Sunday Visitor, ngày 23 tháng 2 năm 2024, nhận định rằng một cuộc thảo luận giữa những người Công Giáo thực hành diễn ra trong một nhóm mạng xã hội, chắc chắn dẫn đến sự chia rẽ hiện nay giữa những người Công Giáo - những người tự mô tả mình là “chính thống” và “tiến bộ hơn”; những người tự nhận mình là “tự hào với quán cà phê” [proudly cafeteria] so với những người tự nhận mình “tự hào với duy truyền thống”.



Đối với những Ki-tô hữu tiếp xúc với những thất bại của chính họ, việc “tự hào” bất cứ điều gì dường như là vô nghĩa, tuy nhiên, mùi kiêu ngạo cuối cùng vẫn đeo bám hầu hết chúng ta, bất kể việc thực hành của chúng ta trong sạch đến đâu.

Điều đó dẫn đến những câu hỏi về “sự trong sạch” nghĩa là gì trong một thế giới sa ngã, và cuộc tranh luận về việc tuân theo tất cả các “quy tắc” do Giáo hội ban hành trái ngược với những lời dạy của chính Chúa Kitô. Chẳng hạn, có phải câu chuyện về Người Con Hoang Đàng của Chúa Giêsu - trong đó Người miêu tả người cha chạy về phía đứa con ăn năn không hoàn hảo, ngay cả “khi nó còn ở xa” (Lc 15:20) – trái ngược với mệnh lệnh mà tất cả chúng ta phải ở trong “trạng thái ân sủng” trước khi chúng ta có thể đến gần Chúa Kitô trong Thánh Thể không?

Thật tốt khi những cuộc trò chuyện như vậy diễn ra, thật tốt khi thấy mọi người vẫn tích cực thắc mắc. Thắc mắc đặt nền tảng cho công việc của Chúa được biết rõ hơn.

Tuy nhiên, sau những cuộc trao đổi kéo dài, cuối cùng cũng có người than thở: “Làm thế nào bất cứ ai trong chúng ta có thể ‘Công Giáo đủ’?”

Câu hỏi đó đáng được suy gẫm trong khi cầu nguyện: Thế nào là “Công Giáo đủ?”

Câu trả lời có thể vừa đơn giản vừa khó khăn, giống như “tình yêu di chuyển không giới hạn, nhưng không bị ràng buộc bởi sự quá mức của con người”.

Sự phát triển của tín lý

Như bất cứ bậc cha mẹ nào cũng sẽ nói với bạn, các quy tắc rất quan trọng. Những bậc cha mẹ lương thiện sẽ thừa nhận rằng đôi khi tình yêu đòi hỏi phải xem xét lại cẩn thận ngay cả những quy tắc gia đình cố hữu và nguyên tắc nhất.

Điều đó có chạm đến Giáo hội hiện đại không? Một số người Công Giáo lo sợ bất cứ “sự phát triển tín lý” nào, trong khi những người khác lại kêu gọi điều đó.

Có lẽ chúng ta nên đọc cuốn “Về sự phát triển tín lý” của Thánh John Henry Newman, trong đó ngài đưa ra những phân biệt hữu ích giữa các nguyên tắc và tín lý: “Các nguyên tắc thì trừu tượng và tổng quát, các tín lý liên quan đến sự kiện; tín lý phát triển, còn các nguyên tắc thoạt nhìn thì không; tín lý phát triển và được mở rộng, các nguyên tắc là vĩnh viễn; các tín lý mang tính trí thức, còn các nguyên tắc mang tính đạo đức và thực tế ngay lập tức hơn. Các hệ thống sống theo nguyên tắc và đại diện cho các tín lý. Trách nhiệm cá nhân là một nguyên tắc, Hữu thể của Thiên Chúa là một tín lý; từ tín lý đó, tất cả thần học đều xuất hiện theo đúng trình tự, trong khi nguyên tắc đó không rõ ràng hơn trong Tin Mừng bằng ở trên thiên đàng, và không phụ thuộc niềm tin vào một Đấng Thống trị toàn năng mà phụ thuộc vào lương tâm” (Chương 5.2).

Trong tư cách một Giáo hội vừa/vừa (cả/lẫn), chúng ta gắn bó với siêu nhiên và thế giới - “tất cả những điều hữu hình và vô hình”. Điều này có góp phần khiến chúng ta xa rời nhau, liên kết với các phe phái hơn là cùng nhau thực hiện đức tin không? Chúng ta muốn nắm lấy tính siêu nhiên (hầu hết không được thảo luận) của Giáo hội, nhưng theo bản năng mong muốn phục vụ tính con người theo những cách thức con người.

Cầu nguyện có thể đơn giản

Cả hai nỗ lực trên đều có thể được thực hiện một cách thiện chí nhưng lại đi đến mức cực đoan, đè nặng quá nhiều theo hướng này hay hướng khác. Cái kết thúc bất ngờ của chủ nghĩa cực đoan là niềm tự hào.

Hoàn toàn có thể trở nên kiêu ngạo như một người Pha-ri-si, rỉa lông khi chúng ta tuân theo tất cả các quy tắc đồng thời lạm dụng chủ nghĩa siêu nhiên - và vâng, sự thôi thúc và hành động cầu nguyện là siêu nhiên, giống như nguồn cảm hứng để phục vụ.

Tác giả biết có người lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày, đọc không chỉ lời cầu Fatima mà còn lời cầu nguyện Thánh Michael vào cuối mỗi chục kinh và gọi đó là điều “cần thiết”. Nó khiến tôi tự hỏi chúng ta thường tuyên bố đức tin của mình như thế nào trong khi không tin rằng lời cầu nguyện có thể vừa đơn giản vừa “đủ”.

Có phải sự tự hào, kiêu ngạo đã khiến cho người quen của tôi cho rằng một lời cầu nguyện mạnh mẽ là không phù hợp với nhu cầu của thế giới? Chỉ có Chúa mới biết. Nhưng nếu chúng ta dâng lời cầu nguyện mà không tin cậy Chúa đủ để tin rằng lời cầu nguyện vừa có hiệu quả vừa dồi dào, thì chúng ta thực sự đang dâng lên điều gì?

Cầu nguyện mà không tin tưởng có phải là một phần kiêu ngạo của chúng ta không?

Mặt khác, tác giả biết nhiều người quá tận tâm với khía cạnh đức tin phục vụ thế giới đến nỗi họ trở nên tách rời khỏi chủ nghĩa siêu nhiên của việc cầu nguyện. Tác giả từng bị chế nhạo bởi một người Công Giáo “công bằng xã hội” nhiệt tình, người gọi việc tôn thờ Thánh Thể là “một di tích thời trung cổ, quá thụ động trước quá nhiều nhu cầu của con người”.

Tác giả phản bác “Tuy nhiên, nó hỗ trợ công việc bạn làm.”

Có phải cả hai chúng ta đều tự hào? Một lần nữa, chỉ có Chúa mới biết?

Một Giáo Hội của việc hiện hữu và hành động

Một Giáo hội cả/lẫn là một Giáo hội Martha-và-Maria của “hiện hữu” và “hành động”. Con người hư hỏng chúng ta liên tục quên mất điều đó, nghiêng về hướng này hay hướng khác. Thật khó khăn nhưng cần thiết khi dành thời gian ngồi yên tĩnh trước mặt Chúa đồng thời dành thời gian và tài năng của bạn để phục vụ Chúa Kitô. Nếu tất cả chúng ta cùng nỗ lực thực hiện điều đó thì có thể sẽ ít bất mãn và mất lòng tin hơn giữa những người Công Giáo, và sẽ có ít câu hỏi hơn về việc liệu chúng ta có đang theo Đạo Công Giáo “một cách đúng đắn” hay không.

Tượng chịu nạn chỉ cho chúng ta phải và trái - công lý và lòng thương xót; thế gian và siêu nhiên – được sinh ra trên thanh xà ngang mà từ đó Chúa Giêsu dang rộng cánh tay ra. Mình Ngài - Thánh Thể của chúng ta, lấp đầy chùm tia thẳng đứng, ở trên đất, nhưng hướng lên trời.

Chúa Giêsu là sự cân bằng. Một mình Người là người giữ cho cả hai bên không bị rớt xuống đất. Có lẽ khi chúng ta có thói quen nối thập giá của mình với thánh giá của Người, những câu hỏi về sự trong sạch và hoàn hảo sẽ trở thành vấn đề tranh luận.

Bởi vì không có gì thuần khiết và hoàn hảo hơn việc được ở trong sự cân bằng với Chúa Ki-tô.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh nếp sống mùa chay
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
06:13 27/02/2024
Hình ảnh nếp sống mùa chay

Mùa Chay theo nếp sống văn hóa đạo Công Giáo kéo dài 40 ngày, từ thứ Tư lễ Tro đến đại lễ mừng Chúa phục sinh. Trong những ngày này người tín hữu Chúa Kitô sửa dọn chuẩn bị tâm hồn cung cách sống không chỉ để đón mừng đại lễ Chúa phục sinh, nhưng còn là cơ hội tập luyện sống theo tinh thần kỷ luật của đạo đức Kito giáo.

Trong mùa Chay chúng ta dâng lời cầu nguyện” Lạy Chúa, với lòng tin tưởng vào Chúa, chúng con muốn sống mùa chay 40 ngày trong cung cách ăn năn thống hối và đền tội. Xin ban sức mạnh giúp chúng con sống theo nếp sống Kitô giáo, là từ bỏ lối sống chiều theo sự dữ tội lỗi, và quyết tâm sống theo sự tốt lành thánh thiện.”

Hình ảnh cung cách nào giúp sống mùa Chay?

Đức cố Giáo hoàng Benedictô 16. đã có suy niệm về nếp sống mùa chay: “Chúa Giêsu Kitô đưa ra ba bài tập thực hành, mà xưa kia Thánh Ngôn sứ Mose đã ban hành như lề luật hướng chỉ dẫn cho dân chúng trong đời sống: Làm việc bác ái, cầu nguyện và ăn chay. Những lưu truyền này cho mùa chay phù hợp như lời mời gọi ăn năn trở về tận trong tâm hồn trái tim với Thiên Chúa.”.

Làm việc bác ái giúp đỡ người khác trong đời sống là cung cách lối sống tương quan tình liên đới gần gũi với người khác, khi cùng chia sẻ với họ về sự cần thiết cho đời sống, mà họ đang gặp khó khăn thiếu thốn.

Trong ý nghĩa như thế, làm việc bác ái chia sẻ giúp đỡ người khác đang gặp hoàn cảnh thiếu thốn không chỉ về thực phẩm miếng ăn áo mặc, nhưng còn muốn mang đến cho họ chút niềm vui, khuôn mặt niềm hy vọng, và như thế đề cao tôn trọng phẩm giá con người của họ.

Cầu nguyện cùng Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa nguồn đời sống của mọi loài thụ tạo là cung cách sống tương quan gần gũi với Ngài. Chân nhận Ngài là nguồn mạch chủ đời sống mình. Con người chỉ là tạo vật do Ngài tạo dựng nên và nuôi sống. Con người là người đón nhận sự sống ân đức từ nơi Ngài.

Nên những thần tượng vật chất như của cải tiền bạc, tuy là cần thiết trong đời sống, nhưng không là chủ, là cùng đích đời sống, cần phải đặt sang một bên cạnh. Chúng chỉ là phương tiện cho đời sống.

Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, mới là thần tượng, là cùng đích của đời sống. Sống tương quan gần gũi Ngài không là cách sống chỉ nói về Ngài, nhưng là bước theo chân Ngài, sống theo tiếng gọi làm chứng cho tình yêu của Ngài giữa dòng sông đời sống xã trần gian.

Ăn chay không là cung cách thái độ sống khó chịu buồn sầu, vì sống hy sinh từ bỏ ý thích cùng nhịn ăn. Nhưng là cách sống gần gũi tương quan trở về đời sống chính mình, để cảm nhận nhận ra đời sống chân thật thiên nhiên của mình.

Ăn chay là lời mời gọi con người trở về gần gũi với chính mình. Hy sinh từ bỏ không là chối bỏ hóa giải mình, hay làm mình ra thấp kém bé nhỏ thành ra thiếu thốn, hay làm cho mình thành buồn bã u sầu. Nhưng để tìm lại chính mình là hình ảnh của Thiên Chúa tình yêu, Đấng Tạo Hóa mọi loài trong công trình thiên nhiên hôm qua, hôm nay và ngày mai.

Ba bài luyện tập thực hành này ẩn chứa khuôn khổ một nếp sống sự tự do niềm vui thanh thản, tình yêu và hữu ích cho đời sống thể xác cũng như tinh thần.
 
Church Documents
TV - News 28 Feb 2024
VietCatholic Media
19:57 27/02/2024
1. Đức Hồng Y Sarah cảnh báo chống lại sự mất đoàn kết giữa các Kitô hữu, nói rằng đó là dấu chỉ phản chứng

Đức Hồng Y Robert Sarah đã nói rằng sự mất đoàn kết giữa những người theo Chúa Kitô sẽ phản tác dụng đối với sứ mệnh làm chứng cho sứ điệp Tin Mừng và mục vụ truyền giáo.

Vị Tổng trưởng danh dự của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, người đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị chuyên đề Thần học năm 2024 do Trường Thần học thuộc Đại học Tangaza có trụ sở tại Kenya tổ chức đã cảnh báo rằng sự chia rẽ giữa các Kitô hữu đã khiến họ dễ bị “khai thác”.

“Nếu chúng ta không phải là một, nếu chúng ta bị chia rẽ, thì chứng tá của chúng ta về Chúa Kitô cũng bị chia rẽ và thế giới sẽ không tin vào Tin Mừng,” Đức Hồng Y Sarah nói hôm thứ Năm, 22 tháng 2, ngày đầu tiên của sự kiện kéo dài hai ngày.

“Trước tiên hãy tìm kiếm sự hiệp nhất trong đức tin Kitô giáo, sau đó là với những người đồng hương của chúng ta và những người Phi Châu,” ngài nói trong bài phát biểu quan trọng có tựa đề “Làm cho mọi quốc gia trở thành môn đệ: Sứ mệnh truyền giáo do Chúa Kitô ủy nhiệ,”.

Để nhấn mạnh sự cần thiết của sự đoàn kết giữa những người theo Chúa Giêsu Kitô, Đức Hồng Y 78 tuổi sinh ra ở Guinea, người bắt đầu thừa tác vụ Giám mục vào tháng 12 năm 1978 với tư cách là Tổng Giám mục Conakry tại quê hương của ngài đã cảnh báo rằng sự chia rẽ khiến các Kitô hữu “dễ bị khai thác”.

“Nếu chúng ta không nỗ lực đạt được sự hiệp nhất trong Chúa Kitô thì chúng ta còn tệ hơn nữa. Sự chia rẽ giữa chúng ta về tôn giáo, sắc tộc và chính trị rất dễ bị lợi dụng; họ có thể bị các chính trị gia tham nhũng hoặc thậm chí các thế lực nước ngoài lợi dụng”.

Đức Hồng Y Sarah trước đây đã bày tỏ sự phản đối của mình đối với Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, vốn đã gây ra những phản ứng trái chiều và chia rẽ sâu sắc giữa dân Chúa nói chung và các Giám mục Công Giáo trên toàn thế giới nói riêng sau khi được công bố vào ngày 18 tháng 12.

Trong một suy tư ngày 6 Tháng Giêng mà ngài chia sẻ với Settimo Cielo, một blog của Ý, Đức Hồng Y từng giữ chức vụ Tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích của Vatican từ năm 2014 đến năm 2021 đã duy trì lập trường trước đây của mình là không phản đối Đức Thánh Cha.

“Chúng tôi không phản đối Đức Thánh Cha Phanxicô, nhưng chúng tôi kiên quyết và triệt để phản đối tà giáo làm suy yếu nghiêm trọng Giáo hội, là Thân thể Chúa Kitô”, Đức Hồng Y Sarah nói, đồng thời làm rõ sự phản đối của ông đối với các khuyến nghị của Fiducia Supplicans, cho phép các thành viên Giáo sĩ ban phước lành cho các cặp quan hệ tình dục đồng giới và các cặp đôi trong những “tình huống bất thường” khác.

Những người thực hành đồng tính luyến ái đang “ở trong tù” của tội lỗi, và cần sự thật của “Lời Chúa” để giải thoát họ, ngài nói và nói thêm, “Sự thật là lòng thương xót đầu tiên mà Chúa Giêsu ban cho những người tội lỗi.”

“Sự tự do mà chúng ta phải trao cho những người sống trong các kết hợp đồng tính luyến ái nằm trong sự thật của lời Chúa. Làm sao chúng ta có thể khiến họ tin rằng điều đó là tốt và Chúa mong muốn họ vẫn ở trong ngục tù tội lỗi của họ?”

Sự thiếu rõ ràng của Tuyên ngôn Fiducia Supplicans “chỉ làm tăng thêm sự nhầm lẫn đang ngự trị trong lòng và một số người thậm chí còn lợi dụng nó để hỗ trợ cho nỗ lực thao túng của họ”

Vị lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Guinea, người được phong Hồng Y vào tháng 11 năm 2010, cho biết: “Chỉ cùng nhau chúng ta mới có thể thịnh vượng”.

Theo Đức Hồng Y Sarah, những thách thức cản trở sứ mệnh làm chứng cho sứ điệp Tin Mừng và sứ vụ truyền giáo có thể được giải quyết “bằng cách hướng về Chúa trong lời cầu nguyện và ăn chay”.

“Bằng cách hướng về Chúa bằng lời cầu nguyện và ăn chay, Thiên Chúa nâng chúng ta lên. Ngài giải thoát chúng ta khỏi sự ích kỷ và hẹp hòi và mạc khải chính Ngài cho chúng ta bằng cách này hay cách khác.”

Đức Hồng Y tiếp tục nhấn mạnh sự cần thiết phải kết hợp cầu nguyện và ăn chay, hai trong ba trụ cột của Mùa Chay, bên cạnh việc bác ái qua việc bố thí.

“Việc truyền giáo phải bao gồm việc cầu nguyện và ăn chay cùng nhau, ngay cả với những truyền thống tôn giáo khác để đáp lại những tệ nạn mà chúng ta cùng nhau thừa nhận. Bằng cách cầu nguyện và ăn chay, những trở ngại cho việc truyền giáo sẽ được khắc phục”, Đức Hồng Y Sarah nói.

2. Tiến sĩ George Weigel nhận định về tình hình Ukraine

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “TWO YEARS ON, STILL UNBROKEN”, nghĩa là “Hai năm trôi qua, vẫn không bị bẻ gẫy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Hai năm trước, lực lượng Nga đã cố gắng tấn công chớp nhoáng kiểu Hitler ở Ukraine. Theo nhà độc tài Nga Vladimir Putin, mục tiêu của nó là xóa sổ Ukraine: cả nhà nước Ukraine và dân tộc Ukraine, với ngôn ngữ và văn hóa đặc biệt. Cuộc tấn công chớp nhoáng đã thất bại nhờ vào cuộc kháng chiến hoành tráng của người Ukraine, được xác định bằng những hành động dũng cảm của Homeric và được duy trì bởi sự đoàn kết xã hội đáng chú ý. Vì vậy, một điều trớ trêu trong cuộc chiến của Putin: Dân tộc Ukraine đoàn kết hơn bao giờ hết, khả năng phục hồi kiên cường và ý chí chiến thắng được tôi luyện trong lò luyện thép của Nga.

Cái giá mà Ukraine phải trả là không thể tính toán được. Không ai biết chính xác có bao nhiêu binh sĩ, quân dự bị, tình nguyện viên và dân thường Ukraine đã thiệt mạng; con số chắc chắn là hàng trăm ngàn. Cách thức chiến tranh của Nga - bao gồm việc phá hủy bừa bãi cơ sở hạ tầng kinh tế, trường học, bệnh viện và trung tâm văn hóa - đã gây ra thiệt hại có thể lên tới hàng ngàn tỷ đô la, thậm chí các lực lượng Nga đã biến Ukraine thành bãi mìn lớn nhất thế giới, việc này sẽ phải mất hàng thập kỷ để làm sạch. Có tới 14 triệu người Ukraine đã trở thành người tị nạn quốc tế hoặc người di tản trong nước; tuy nhiên không có trại tị nạn nào ở Ukraine hoặc các nước láng giềng Âu Châu, vì những người có nhà đã mở cửa cho đồng bào hoặc đồng minh của họ. (Như Đức Tổng Giám Mục Borys Gudziak của Giáo Hội Công Giáo Ukraine đã nói gần đây, “Vào mùa đông năm 2022–23, khi Putin làm hư hại hoặc phá hủy 40% mạng lưới điện của Ukraine, không ai bị đóng băng. Mọi người thực sự đã chia sẻ sự ấm áp của họ.”)

Nga cũng không tha cho các nhà thờ ở Ukraine: Khoảng sáu trăm ngôi nhà thờ phượng đã bị hư hại hoặc phá hủy trong hai năm qua. Ở những nơi lực lượng Nga nắm giữ lãnh thổ Ukraine, quyền tự do tôn giáo đã bị dập tắt đối với người Công Giáo, Tin lành, Do Thái, Hồi giáo - và những người Chính thống giáo Ukraine, những người sẽ không khuất phục trước Giáo chủ Chính thống Nga ở Mạc Tư Khoa, mà người lãnh đạo, Thượng phụ Kirill, lặp lại ngôn ngữ thánh chiến của người Sunni và Hồi giáo Shiite ủng hộ một cách báng bổ cuộc chiến diệt chủng của Putin.

Tuy nhiên Ukraine vẫn không bị bẻ gãy.

Không ai có trái tim hay tâm hồn có thể xem một đoạn video ngắn 90 giây về những người Ukraine bị thương trong chiến tranh mà không cảm động và ngưỡng mộ những con người như vậy: một cậu bé tám tuổi bị bỏng mặt khủng khiếp đang học khiêu vũ; trẻ em và người lớn bị cụt chân, hầu hết đều có chân giả, bơi lội, chạy, học võ, bế trẻ sơ sinh — tất cả đều giữa một cuộc chiến tranh tàn khốc. Tuy nhiên, có những người Mỹ - kể cả các nhà lập pháp và một ứng cử viên tổng thống nổi tiếng - vẫn tiếp tục tưởng tượng, bằng cách nào đó, rằng có một kết quả có thể chấp nhận được về mặt đạo đức và chính trị cho cuộc đấu tranh này mà không liên quan đến việc đánh bại quyết tâm tái dựng lại Đế quốc Nga của Putin: một tham vọng không dừng lại ở biên giới của một Liên Xô quá cố, không đáng tiếc thương.

Cũng có những người Mỹ tiếp tục nuốt chửng câu nói tuyên truyền của Nga và trên thực tế, trở thành những người hỗ trợ chính trị cho Putin ở Hoa Kỳ.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine diễn ra trước nhiều năm bởi một chiến dịch thông tin sai lệch quy mô lớn, sử dụng các trang trại dư luận viên để tràn ngập internet và mạng xã hội với những lời dối trá: trong số đó, một tên bạo chúa giết người, kẻ ám sát những người chỉ trích trong nước đồng thời gây ra tình trạng hỗn loạn bên ngoài biên giới Nga, bằng cách nào đó tên sát nhân này lại được coi là một người bảo vệ “nền văn minh Kitô giáo”. Tính dễ bị tổn thương của người Mỹ trước tuyên truyền của Nga có một lịch sử lâu dài, bắt nguồn từ bài báo ca tụng Cách mạng Bolshevik của John Reed và tiếp tục với việc tờ New York Times của Walter Duranty che đậy việc Stalin cố tình bỏ đói hàng triệu người Ukraine trong vụ Holodomor năm 1932–33. Quỹ đạo của hành vi sai trái đó hiện đã đạt đến mức lố bịch quá đáng khi Tucker Carlson đóng vai trò liếm láp, cho phép Putin tuyên bố phi lý rằng Ba Lan phải chịu trách nhiệm về việc bị Hitler xâm lược vào năm 1939.

Cuộc tấn công tuyên truyền đương thời của Nga đã có tác động đến một Quốc hội Hoa Kỳ đang hoạt động kém hiệu quả. Quyết tâm sinh tồn của Ukraine, được bảo đảm bằng máu, đã làm suy yếu quân đội Nga, củng cố NATO, kêu gọi Âu Châu tỉnh táo và từ đó đóng góp đáng kể cho an ninh của Hoa Kỳ: một quốc gia vô cùng giàu có với 92 tỷ Mỹ Kim được chi vào cá cược túc cầu, bóng rổ và bóng chày vào năm 2022–23. Các chính trị gia lập luận rằng chúng ta không đủ khả năng để hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự, hoặc những người khăng khăng liên kết hỗ trợ quân sự cho Ukraine với việc giải quyết các bất bình về chính sách trong nước của họ, đều ảo tưởng hoặc không muốn giải thích sự thật địa chính trị của cuộc sống cho cử tri của họ.

Trong cả hai trường hợp, họ có thể học được bài học từ Arthur Vandenberg.

Thượng nghị sĩ Vandenberg, một người bảo thủ về tài chính của Đảng Cộng hòa về cân bằng ngân sách, đã phản đối nhiều chương trình Thỏa thuận mới và Thỏa thuận công bằng trong chính quyền Roosevelt và Truman. Nhưng khi Tổng thống Truman tìm kiếm sự ủng hộ cho Kế hoạch Marshall và NATO, Vandenberg đã không yêu cầu Tổng thống Truman phải hồi đáp bằng việc bãi bỏ một trong những lỗi sai của vị Tổng thống là Đạo luật Quan hệ Lao động Quốc gia. Arthur Vandenberg đã trưởng thành. Liệu ngày hôm nay có thêm nhiều người trong số họ có mặt tại Quốc hội, đoàn kết với những người bạn và đồng minh Ukraine bất khuất của chúng ta hay không.

3. Phản ứng của Ủy ban Thần học-Kinh thánh Chính thống Nga về Tuyên ngôn “Fiducia supplicans”

Hôm 20 tháng Hai vừa qua, trang mạng của Tòa Thượng phụ Chính thống Mạc Tư Khoa đã phổ biến thông cáo của Ủy ban Thần học-Kinh thánh của Giáo hội này, theo đó Ủy ban đồng thanh kết luận rằng: Tuyên ngôn “Fiducia supplicans”, Lòng tín thác khẩn cầu, do Bộ Giáo lý đức tin công bố ngày 18 tháng Mười Hai năm 2023, cho phép chúc lành cho các cặp đồng phái là “một sự đổi mới phản ánh sự xa lìa mạnh mẽ khỏi giáo huấn luân lý Kitô giáo”.

Ủy ban này nghiên cứu văn kiện của Tòa Thánh, theo sự ủy nhiệm của Đức Thượng phụ Kirill, Giáo chủ Chính thống Nga.

Thông cáo này nối tiếp một cuộc phỏng vấn trước đây của Đức Tổng Giám Mục Hilarion Alfeyev, nguyên là Chủ tịch Hội đồng Ngoại vụ Tòa Thượng phụ Chính thống ở Mạc Tư Khoa và hiện là Giám mục Chính thống tại Hung Gia Lợi, qua đó Đức Tổng Giám Mục cho biết mình bị “sốc” về văn kiện này và nói rằng: “Mọi người đều nghĩ rằng nay Giáo hội chúc lành cho những cặp đồng tính luyến ái”, vì thế Văn kiện đánh lừa những người nhận sự chúc phúc như một phúc lành và cả những người chứng kiến việc làm ấy”.

Điều đáng kể là Đức Tổng Giám Mục Hilarion vốn được coi là người ôn hòa trong Hàng giáo phẩm Chính thống Nga, chứ không thuộc thành phần những người theo đường lối cứng rắn chống Công Giáo.

Đức Tổng Giám Mục Hilarion, từng làm Tổng thư ký Hội đồng Ngoại vụ Tòa Thượng phụ Chính thống Nga trong 13 năm, từ 2009 đến 2022, và hiện là Giám mục Chính thống Nga tại Hung Gia Lợi, từng được mời làm quan sát viên, hoặc đại biểu các Giáo hội Kitô Anh em, tại một số Thượng Hội đồng Giám mục hoặc sinh hoạt của Công Giáo ở Roma. Đức Tổng Giám Mục nhận xét rằng: Tuyên ngôn “Fiducia supplicans” thật là nguy hiểm, làm lạc hướng và thu hẹp cơ may hiệp nhất giữa Giáo Hội Công Giáo và các Giáo hội Chính thống.

Hãng tin EKAI của Công Giáo Ba Lan, truyền đi ngày 12 tháng Giêng vừa qua, đưa tin: Đức Tổng Giám Mục Hilarion cho biết ban đầu ngài bị sốc vì tuyên ngôn vừa nói, “bởi vì chúng tôi luôn tham chiếu Giáo Hội Công Giáo như một dấu chỉ về Kitô giáo truyền thống. Nhưng nay trước tuyên ngôn này, theo ý Đức Tổng Giám Mục, “đó thực là một thay đổi rất bất hạnh vì đó là một cái bẫy, một kẽ hở pháp lý, cho phép giáo sĩ muốn chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái và sẽ đánh lừa các tín hữu. Điều này áp dụng cho “cả những người nhận phép lành của một linh mục và những người chủ ý hoặc vô tình chứng kiến phép lành đó, vì mọi người đều tin rằng nay Giáo Hội Công Giáo cho phép chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái”.

Đức Tổng Giám Mục Hilarion tiên đoán rằng việc chúc lành như thế sẽ sớm trở thành một doanh nghiệp lớn, một ngành công nghệ lớn trong Giáo Hội Công Giáo, vì nó sẽ được ban theo yêu cầu... Những linh mục như vậy sẽ trở nên rất nổi tiếng trong một số giới và họ ban phép lành với phép của Vatican”.

Được hỏi: Đức Tổng Giám Mục có tin rằng Tuyên ngôn vừa nói của Vatican sẽ chấm dứt khả thể hiệp nhất giữa Roma và các Giáo hội Chính thống hay không, Đức Tổng Giám Mục Hilarion đáp: “Tôi nghĩ rằng thực tiễn mà nói, chúng tôi không hy vọng có sự hiệp nhất nào giữa các tín hữu Công Giáo và Chính thống... Chúng tôi chỉ có thể khiêm tốn hy vọng vài cảm thông nào đó, tốt đẹp hơn, đối với nhau. Nhưng dĩ nhiên những bước như vậy chắc chắn sẽ không đưa chúng ta đến gần nhau hơn. Đàng khác, chúng sẽ tạo nên những đường ranh mới, những vấn đề mới và ngày càng khó dấn thân đối thoại thành quả, sau khi công bố những tuyên ngôn như thế”.
 
BRK4LV-News29Feb2024
VietCatholic Media
21:36 27/02/2024
40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Tư Tuần Thứ Tư Mùa Chay

Vì Chúa ủi an dân Người đã chọn và chạnh lòng thương những kẻ nghèo khổ của Người.( Is 49:13)

Cuộc sống của chúng ta thường có vẻ bị bao vây bởi những khó khăn, hỗn loạn và đau đớn. Khi chúng ta bước vào Mùa Chay để thực hiện các công việc sám hối, suy ngẫm về cuộc sống của mình và những cách thức mà chúng ta đã không sống theo thánh ý Thiên Chúa dành cho cuộc sống của mình, nó có thể giống như một vùng hoang dã - một thời gian hoang tàn và mất mát.

Tuy nhiên, các bài đọc hôm nay hướng tới niềm hy vọng. Trong bài đọc sách Isaia, Chúa nói:

“Ta đã nhận lời ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu độ…vì Thiên Chúa ủi an dân Người đã chọn và chạnh lòng thương những kẻ nghèo khổ của Người.” (Is 49:8, 13). Chúng ta nghe Chúa so sánh Ngài với một người phụ nữ không bao giờ quên đứa con của mình: “Cho dù chúng có quên đi, Ta cũng sẽ không bao giờ quên con” (Is 49:15). Đây là những lời an ủi mà Thiên Chúa nói với chúng ta, ngay cả trong những lúc đau khổ tột cùng, mời gọi chúng ta vào nơi kiên nhẫn tin tưởng. Bất kể niềm hy vọng như vậy có vẻ xa vời, Chúa hứa rằng Người sẽ thực sự phục hồi cuộc sống của chúng ta, rằng Người sẽ đưa chúng ta đến những nơi tươi mát và cuộc sống mới. “Ta sẽ nói với những kẻ bị tù: ‘Hãy ra đi, những kẻ ở trong bóng tối, hãy lộ diện’ (Is 49:9). Chính nơi Chúa Giêsu mà chúng ta tìm thấy sự viên mãn của niềm hy vọng đổi mới và cuộc sống mới. “Vì Chúa Cha là nguồn sự sống, đã làm cho Chúa Con trở thành nguồn sự sống” (Ga 5:26).

Tuy nhiên, việc tiếp cận niềm hy vọng và sự viên mãn này đòi hỏi chúng ta phải bước một bước – đó là bước tin và lắng nghe Chúa Giêsu, đón nhận Lời Người vào lòng chúng ta. Ngài hứa với chúng ta: “Ai nghe lời Ta và tin vào Đấng đã sai Ta thì được sự sống đời đời” (Ga 5:24).

Tất nhiên, tin và lắng nghe có nghĩa là vừa tin cậy vào những lời hứa của Ngài, vừa sống theo những hàm ý trong lời dạy và lối sống của Ngài. Khi chúng ta tiến đến những tuần cuối cùng của Mùa Chay, chúng ta hãy dành thời gian lắng nghe sâu sắc tiếng nói của Chúa Giêsu, tìm ra niềm hy vọng và những lối sống mới hy vọng mang lại lợi ích cho người khác.

Lạy Chúa Giêsu, xin tuôn đổ trên chúng con niềm hy vọng về lời hứa của Chúa, xin hãy mở rộng đôi tai và trái tim của chúng con để đón nhận và đáp lại lời nói của Chúa trong đức tin và đức cậy. Amen.

40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 – Thứ Sáu, Tuần Thứ Tư Mùa Chay

Chúa ở gần những tấm lòng tan vỡ Tv 34-18.

Sự tan vỡ là một phần của thân phận con người, một phần của trải nghiệm sống của chúng ta. Chúng ta gặp phải và cảm nhận được sự tổn thương một cách hữu hình, không chỉ vì những gì đang diễn ra trong thế giới của chúng ta với tất cả sự chia rẽ và xung đột của nó, mà còn vì sự tan vỡ gần gũi hơn trong trái tim chúng ta, trong các mối quan hệ của chính chúng ta, sự tan vỡ của lịch sử gia đình cá nhân chúng ta, nỗi đau, sự mất mát và những thất bại cá nhân.

Chắc chắn là có rất nhiều tổn thương và tan vỡ, và mặc dù sự thật đó là kết quả của lịch sử chúng ta - tội lỗi cá nhân và tập thể của chúng ta - nhưng chắc chắn nó không nằm trong kế hoạch ban đầu của Chúa dành cho chúng ta. Vậy, Chúa của chúng ta ở đâu giữa tấm lòng tan vỡ này? Phải chăng câu đáp của Thánh Vịnh hôm nay, bảo đảm với chúng ta về sự gần gũi của Thiên Chúa đối với những tấm lòng tan vỡ, chỉ là một sự vô vị dễ chịu? KHÔNG!

Kế hoạch giải cứu đầy lòng thương xót của Chúa là đi sâu vào trải nghiệm tấm lòng tan vỡ của chúng ta với sự tổn thương và khiêm tốn hoàn toàn. Chúng ta đã nhìn thấy ngay từ lúc Chúa Giêsu nhập thể – vào lúc sinh ra, thời thơ ấu và tuổi trưởng thành – Thiên Chúa đã chọn trở thành một người trong chúng ta. Chủ nhân của vũ trụ đã chọn một trải nghiệm sống chứng kiến Ngài sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó đơn sơ, cần phải chạy trốn khỏi ý định giết người đến một đất nước khác và mất đi người cha trần thế của mình, Thánh Giuse, khi còn trẻ.

Ngài sống dưới sự xâm lược tàn bạo của một thế lực ngoại bang giữa một dân tộc Do Thái đang bị chia rẽ sâu sắc. Ngài biết thực tế của sự cám dỗ, đói khát và làm việc chăm chỉ nhưng chỉ nhận được rất ít lợi nhuận. Người anh họ rất được yêu quý của Ngài, là Thánh Gioan, đã bị sát hại như điềm báo trước cho cuộc thương khó, lời buộc tội sai trái và cái chết tàn bạo mà chính Ngài sẽ phải chịu đựng.

Quả thật, Thiên Chúa của chúng ta, nơi con người của Chúa Giêsu, ban cho chúng ta nhiều điều hơn là những điều vô vị. Ngài có thể nói một cách chân thật và trọn vẹn với trái tim tan vỡ của chúng ta: “Ta biết cảm giác của con, hãy đến với Ta”.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con ca ngợi và cảm tạ Chúa vì tình yêu sâu sắc của Chúa dành cho chúng con, đã chứng kiến Chúa gánh lấy tội lỗi và kinh nghiệm về sự tan vỡ của chúng con.

Amen

Nga chào đón xe tăng Abrams đầu tiên bị trúng đạn sau 5 tháng giao hàng cho Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Hails First Abrams Tank Hit 5 Months After Delivery to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Truyền thông thân Điện Cẩm Linh cho biết lực lượng Nga đã tấn công thành công xe tăng M1 Abrams đầu tiên do Mỹ cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine nhưng Newsweek vẫn chưa xác minh tuyên bố này.

Sau cam kết được đưa ra trước đó vào năm 2023, vào tháng 9, Mỹ đã thông báo rằng 31 xe tăng M1A1 tân trang sẽ đến Ukraine, với hy vọng rằng những chiếc xe tăng 69 tấn, chở được 4 người sẽ mang lại lợi thế trên chiến trường cho Kyiv.

Tuy nhiên, 5 tháng kể từ khi được giao, chủ yếu trang bị cho Lữ đoàn cơ giới số 47 của quân đội Ukraine, các hãng tin Nga đã khoe khoang rằng lực lượng nước này cuối cùng đã tiêu diệt được một trong những chiếc Abrams. Giữa tháng 2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Ukraine đã mất hơn 15.100 xe tăng và xe thiết giáp kể từ khi bùng nổ chiến tranh toàn diện vào tháng 2/2022.

Kênh Telegram Mash đã đăng một đoạn clip quay bằng máy bay không người lái về một chiếc xe tăng lăn bánh dọc những con phố bị ném bom, video bị cắt trước khi bất kỳ cuộc tấn công nào diễn ra. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine qua email về đoạn phim chưa được xác minh.

Một video riêng biệt, phẩm chất thấp cho thấy một chiếc xe đang bốc cháy dù không rõ đó có phải là xe M1 hay không. Truyền thông thân Điện Cẩm Linh cho rằng những hình ảnh cho thấy chiếc M1 bị hư hỏng bốc cháy là bằng chứng cho thấy lực lượng Nga đã phá hủy xe tăng theo hướng Avdiivka ở tỉnh Donetsk. Newsweek vẫn chưa xác minh đoạn phim. Quân đội Mạc Tư Khoa đang giành được nhiều thắng lợi xung quanh khu vực sau khi chiếm được thị trấn vào ngày 17 tháng 2.

“Trước đó, chuyển động của xe tăng đã được chú ý ở Berdychi, sau đó lữ đoàn súng trường cơ giới số 15 của Nga đã tiến hành hoạt động một cách hiệu quả”, bài của Mash cho biết.

Các phương tiện truyền thông ủng hộ Điện Cẩm Linh khác đã đưa tin về cuộc tấn công được tường trình, chẳng hạn như Moskovsky Komsomolets, cho biết lữ đoàn 15 của Nga “tấn công xe tăng bằng máy bay không người lái kamikaze và kết liễu nó bằng súng phóng lựu”.

Phóng viên quân sự Nga Alexander Kots cho biết bên cạnh đoạn video, “một chiếc Abrams đang bốc cháy, nó cháy rất tốt”.

Vladimir Saldo, thống đốc vùng Kherson bị tạm chiếm, cho biết trên Telegram rằng chiếc xe tăng đã bị máy bay không người lái trinh sát phát hiện trước khi bị phá hủy và nó “thậm chí còn cháy sáng hơn cả những chiếc Leopards”, ám chỉ những chiếc xe tăng do Đức cung cấp.

Chuyên gia quân sự Nga, Sergei Suvorov, một đại tá đã nghỉ hưu, nói với hãng thông tấn nhà nước Tass rằng quân đội Nga đã chờ đợi từ lâu để thực hiện một đòn tấn công như vậy và các thiết bị khác do phương Tây cung cấp cũng sẽ phải chịu số phận tương tự.

Trong khi đó, blogger quân sự Rudenko V nói rằng thời điểm được cho là của cuộc tấn công là rất quan trọng, vì các nhà lãnh đạo phương Tây đã họp ở Paris vào thứ Hai để thảo luận về việc cung cấp vũ khí và đạn dược mới cho Kyiv.

Rudenko V nói thêm: “Một đoạn video ghi lại cảnh vũ khí tiên tiến nhất của NATO được đốt cháy trên thảo nguyên Donbas sẽ tạo ra bầu không khí đặc biệt cho các cuộc đàm phán này”.

Sau các cuộc đàm phán đó, Pháp và Hà Lan ủng hộ kế hoạch của Cộng hòa Tiệp mua hàng trăm ngàn viên đạn cho Kyiv từ bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu khi Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung cấp để chống lại Nga.

Tướng Petraeus cho biết Nga đang đạt tiến bộ ở Ukraine với tổn thất ở 'mức độ đáng kinh ngạc'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Advances in Ukraine With 'Staggering Magnitude' of Losses: Petraeus”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Cựu giám đốc CIA và tướng quân đội Hoa Kỳ David Petraeus đã nói rằng những chiến thắng “gia tăng” của Mạc Tư Khoa ở Ukraine đang đi kèm với những tổn thất về người “không thể tin được”.

Putin dường như hoàn toàn cam kết với nỗ lực quân sự của mình ở Ukraine, trong đó Kyiv và các cơ quan tình báo và quốc phòng phương Tây tin rằng Mạc Tư Khoa đã phải chịu khoảng 300.000 đến 400.000 thương vong.

Phát biểu với Newsweek bên lề sự kiện ăn trưa do Quỹ Victor Pinchuk tổ chức trong Hội nghị An ninh Munich ở Đức hồi đầu tháng này, Petraeus cho biết Điện Cẩm Linh cuối cùng sẽ đi đến điểm uốn.

“Đã viết rất nhiều lá thư chia buồn tới các ông bố bà mẹ Mỹ, đặc biệt là trong thời kỳ xung đột ở Iraq dâng cao, tôi không biết ông ấy thực sự có thể nhìn nhận điều này như thế nào, làm cách nào ông ấy có thể giải quyết được vấn đề này,” Petraeus—người có một sự nghiệp quân sự nổi tiếng lãnh đạo nỗ lực của đồng minh ở cả Iraq và Afghanistan - nói về nhà độc tài Nga.

Petraeus nói thêm: “Tôi không biết làm thế nào Putin có thể chấp nhận được điều này ngoại trừ việc ông ấy chỉ là một kẻ chuyên quyền tàn bạo, máu lạnh, người rõ ràng không quan tâm gì đến hạnh phúc của người dân và chắc chắn là số mạng của những người lính ở tiền tuyến”.

Ông nói, số phận của những nhân vật lãnh đạo khác trong cuộc xâm lược của Nga có thể nói lên suy nghĩ của Putin. “Ví dụ, tôi nghĩ đến Yevgeny Prigozhin đã phát điên theo đúng nghĩa đen, một phần vì thương vong to lớn của Tập đoàn Wagner.”

Canh bạc quân sự của Mạc Tư Khoa ở Ukraine đã phải trả giá đắt ngay từ đầu. Thương vong và tổn thất thiết bị rất cao trong cuộc tấn công Kyiv của Nga và chiếm giữ các vùng đất phía nam và phía đông Ukraine vào mùa xuân năm 2022. Giữa những thất bại liên tục trên chiến trường, lực lượng của Điện Cẩm Linh dần chuyển sang chiến thuật chậm hơn, kém tinh vi hơn và thậm chí đẫm máu hơn.

Những điều này đã được thể hiện rõ nhất ở mặt trận phía đông, nơi hàng chục ngàn binh sĩ Nga và Ukraine đã thiệt mạng tại các điểm nóng đô thị của tỉnh Donetsk như Bakhmut và Avdiivka.

Petraeus đã nói chuyện với Newsweek chỉ vài giờ sau khi Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi tuyên bố rút quân khỏi Avdiivka, nơi được lực lượng Kyiv củng cố và trấn giữ kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa vào năm 2014.

Vị tướng Mỹ đã nghỉ hưu, được nhiều người coi là “chiến binh trí thức” của Mỹ, cho biết việc Ukraine rút khỏi khu định cư bị tàn phá là “một quyết định chiến thuật đúng đắn”, vì nó đã bị “phơi bày ở cả hai bên” sau nhiều năm bị Nga tấn công dữ dội.

Ông nói thêm: “Đây không phải là một mảnh địa hình có ý nghĩa chiến lược. “Về cơ bản, đây là một thị trấn đã bị phá hủy hoàn toàn. Và từ bỏ điều đó, cho phép Nga kiểm soát điều đó, tôi không nghĩ nó có ý nghĩa to lớn. Trên thực tế, nó đơn giản hóa tuyến phòng thủ.”

“Tất nhiên, thách thức là các tuyến liên lạc tới khu vực gần như bị bao vây này ngày càng trở nên mỏng manh hơn. Vì vậy, tôi nghĩ đó là điều mà bạn có thể bắt đầu thấy là không thể tránh khỏi.”

“Không có sự sụp đổ ở đây. Chắc chắn sẽ có một cuộc rút quân có trật tự, dưới áp lực, nhưng không phải là một thành tựu có ý nghĩa chiến lược to lớn nào đó của người Nga. Thành thật mà nói, tôi nghĩ nó thậm chí còn kém hơn Bakhmut năm ngoái. Điều đó thật tốn kém và cuối cùng nó thực sự mang lại cho họ điều gì?”

Giá trị của những tiến bộ của Nga có thể còn đáng nghi ngờ, nhưng động lực dường như đang thuộc về Mạc Tư Khoa. Putin được cho là sẽ tiếp tục các hoạt động tấn công nếu có thể cho đến năm 2024, sử dụng năm nay để củng cố vị thế chính trị của mình ở trong nước và tăng cường kiểm soát của Điện Cẩm Linh đối với các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine.

Tuy nhiên, những chiến thắng tương đối nhỏ ở miền đông Ukraine sẽ không bù đắp được những thất bại mang tính hệ thống của các lực lượng Nga trên bộ, trên không và trên biển. Petraeus cho rằng cái giá mà người dân Nga phải trả cuối cùng có thể trở nên quá đắt.

Ông nói: “Đã có những thành tựu ngày càng gia tăng, với những chi phí đáng kinh ngạc”. “Người ta không bao giờ biết đâu là lúc mà những người mẹ, người cha, người vợ Nga nói: 'Không phải chồng tôi, không phải con trai tôi'.”

“Chúng tôi biết rằng ngay từ đợt nhập ngũ đầu tiên, nhiều người Nga đã thực sự rời khỏi đất nước hơn là báo cáo cho các trạm tuyển quân.” Petraeus cho biết thêm, các lực lượng Nga dưới sự chỉ đạo của Putin đã “có thể tiếp tục huy động lực lượng ngay cả khi ông ấy dường như hoàn toàn không quan tâm đến mức độ tổn thất đáng kinh ngạc”.

Khi được hỏi chiến trường năm 2024 trở đi sẽ như thế nào, Petraeus trả lời: “Còn tùy”.

Những câu hỏi lớn vẫn là về sự sẵn lòng và khả năng của Mỹ và các đồng minh Âu Châu trong việc cung cấp viện trợ tài chính và quân sự cần thiết để tiếp tục chiến đấu cho Kyiv.

Petraeus nói: “Điều đó cũng phụ thuộc vào khả năng của Ukraine trong việc tiếp tục huy động thêm lực lượng”, đồng thời lưu ý đến cuộc tranh luận gay gắt đang diễn ra trong nước và tại quốc hội về đề xuất giảm độ tuổi nhập ngũ tối thiểu từ 27 xuống 25.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cuối tuần này thừa nhận rằng 31.000 binh sĩ đã thiệt mạng kể từ tháng 2 năm 2022, một sự thừa nhận hiếm hoi về số liệu thương vong, minh họa rõ ràng cho sự căng thẳng về nhân lực của Ukraine. Zelenskiy không tiết lộ có bao nhiêu binh sĩ Ukraine bị thương trong cùng thời gian.

Petraeus nói về các đồng minh phương Tây: “Chúng ta đã trì hoãn các quyết định quan trọng”, đồng thời lưu ý đến sự xuất hiện chậm chạp của xe tăng phương Tây, hỏa tiễn chính xác tầm xa, đạn chùm dành cho pháo binh và các loại khác. Những mặt hàng có giá trị lớn như chiến đấu cơ F-16 vẫn chưa nằm trong tay Ukraine. Sự chậm trễ như vậy đã góp phần làm thất bại cuộc phản công mùa hè năm 2023 của Ukraine; một trong những “cơ hội bị bỏ lỡ” đối với Kyiv và phương Tây, như Petraeus đã mô tả.

Trong khi đó, quân đội Ukraine đang tiếp tục phòng thủ mùa đông khốc liệt trên mặt trận dài 900 dặm, tìm kiếm lợi thế chiến trường trước những kẻ tấn công Nga ngày càng đông đảo.

Petraeus nói: “Vấn đề đặt ra là ai có thể phát triển công nghệ mới hơn và hiệu quả hơn nhanh hơn người kia”. “Bên nào có thể học nhanh hơn?”

“Trong một thời gian, người Nga không học được gì. Sau đó, đột nhiên, họ học được. Và bởi vì họ là một tổ chức trung tâm nên một khi nhà lãnh đạo biết được thì những người khác cũng buộc phải học theo.”

“Tôi không nghĩ rằng việc sử dụng chiến thuật làn sóng người là một bài học đặc biệt ấn tượng, ngoại trừ việc bi thảm thay, nó lại có tác dụng đối với họ ở một mức độ nào đó.”

BRK4LV-News29Feb2024

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Đức Thánh Cha chia buồn về vụ khủng bố tại Burkina Faso

Tuyên ngôn Fiducia Supplicans gây tai tiếng trầm trọng tại Uruguay

Đức Thánh Cha cầu xin hòa bình công bằng và lâu dài ở Ukraine

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

[Lan Vy]

1. Đức Thánh Cha chia buồn về vụ khủng bố tại Burkina Faso

Đức Thánh Cha Phanxicô chia buồn với các nạn nhân vụ khủng bố, do các nhóm thánh chiến Hồi giáo chống các tín hữu Công Giáo và cả Hồi giáo, hôm Chúa nhật, ngày 25 tháng Hai vừa qua.

Vụ khủng bố tại nhà thờ Công Giáo ở làng Essakane, tỉnh Dori, ở miền bắc Burkina Faso, làm cho ít nhất 15 người chết. Và vụ tấn công Đền thờ Hồi giáo xảy ra tại Taniaboani ở miền đông Burkina, làm cho hàng chục người chết.

Trong điện văn nhân danh Đức Thánh Cha gửi đến Đức Cha Laurent Dabiré, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Burkina Faso và Niger, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, viết như sau:

“Đức Thánh Cha Phanxicô rất đau buồn khi hay tin cuộc tấn công khủng bố bi thảm xảy ra trong một nhà thờ Công Giáo ở Essakane, hôm 25 tháng Hai, với những tổn thất về nhân mạng. Đức Thánh Cha chia buồn với các gia đình chịu tang, bày tỏ sự gần gũi và đau buồn của ngài. Đức Thánh Cha cũng chia buồn với cộng đoàn Hồi giáo về vụ Đền thờ Hồi giáo ở Natiaboani bị tấn công. Ngài cầu nguyện cho những người thiệt mạng được an nghỉ, phó thác họ cho lòng thương xót của Chúa, cũng như cầu nguyện cho những người bị thương được bình phục. Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng oán ghét không phải là giải pháp cho cuộc xung đột và ngài mời gọi hãy tôn trọng các nơi thánh, cũng như chiến đấu chống lại bạo lực để thăng tiến các giá trị hòa bình. Đức Thánh Cha xin Chúa mang lại sức mạnh và an ủi cho tất cả những người bị thương tổn vì những thảm trạng này. Đức Thánh Cha cầu xin Chúa ban dồi dào phúc lành cho các con dân nước Burkina Faso, cũng như cho toàn thể đất nước”.

Cùng ngày Chúa nhật 25 tháng Hai, các lực lượng thánh chiến Hồi giáo đã tấn công nhiều đơn vị quân sự của nước này.

Burkina Faso rộng hơn hai phần ba Việt Nam, với 274.000 cây số vuông và hai mươi triệu dân cư thuộc nhiều bộ tộc khác nhau. 60% dân nước này là tín hữu Hồi giáo và 20% là tín hữu Kitô, trong đó đông nhất là các tín hữu Công Giáo.

BRK4LV-News02Mar2024

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Trong hai năm chiến tranh, hai mươi sáu giáo sĩ Ukraine bị Nga sát hại và cầm tù

Đức Giám Mục Zaidan kêu gọi hòa bình và viện trợ nhân đạo khi Ukraine bị chiến tranh tàn phá kỷ niệm hai năm kể từ cuộc xâm lược của Nga

Tiến sĩ George Weigel nhận định về tình hình Ukraine

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

[Lan Vy]

1. Trong hai năm chiến tranh, hai mươi sáu giáo sĩ Ukraine bị Nga sát hại và cầm tù

Trong hai năm chiến tranh Nga chống Ukraine, có hai mươi sáu giáo sĩ nước này, thuộc các hệ phái Kitô, bị Nga cầm tù và ba mươi vị khác bị giết.

Ông Robert Rehak, người Tchèque, Chủ tịch Liên minh Quốc tế về tự do tôn giáo (IRFBA) tuyên bố như trên, hôm 24 tháng Hai và nói rằng: “Sự xâm nhập của Nga vào Ukraine không những làm cho tình trạng vốn đau thương về nhân quyền, đặc biệt tự do tôn giáo và tín ngưỡng tại các lãnh thổ đã bị Nga xâm lược [từ năm 2014), trở nên đồi tệ hơn, nhưng còn đưa tới việc sát hại các vị lãnh đạo và tín hữu thuộc các tôn giáo khác nhau”.

Ông Rehak cũng là một nhà ngoại giao của Cộng hòa Tchèque, đại diện nước này về vấn đề diệt chủng Do thái, đối thoại liên tôn và tự do tôn giáo. Ông là Chủ tịch Liên minh Quốc tế về tự do tôn giáo do Bộ Ngoại giao Mỹ thành lập năm 2018 để theo dõi và góp phần bảo vệ tự do tôn giáo trên thế giới.

Ông Rehak cho biết trong những tháng đầu tiên của cuộc xâm lăng rộng lớn, các cộng đoàn thuộc các hệ phái Kitô hiện hữu tại Ukraine đã bị bách hại không chút thương tiếc. “Điều đặc biệt thê thảm là nhiều vị lãnh đạo tôn giáo và tín hữu trở thành nạn nhân của chủ trương gây hấn của Nga: trong hai năm qua, ba mươi giáo sĩ bị giết và hai mươi sáu người bị quân Nga cầm tù.”

Tên của hai linh mục Chính thống Ukraine được kể ra là cha Maksym Kozachyna, và Rostyslav Dudarenko, bị giết ở vùng Kyiv và Chernihiv. Ngoài ra, có những linh mục chết vì pháo kích: Cha Feodosij và Volodymyr Bormashev thuộc Chính thống Ukraine. Có một nạn nhân khác là Giám đốc Đại chủng viện của Tin lành ở Kyiv và một giáo sư khác thuộc Học viện Chính thống. Phúc trình của Liên minh vừa nói còn liệt kê tên của nhiều nạn nhân.

Ngoài ra, quân Nga cũng đã phá hủy nhiều nơi thờ phượng, con số này lên tới hơn 600 cơ sở, cướp phá và quân sự hóa nhiều địa điểm.
 
VietCatholic TV
Tình Báo: Nga sắp hết máy bay do thám A50. Anh: Tịch thu thêm tài sản Nga gửi cho Ukraine, tất thắng
VietCatholic Media
02:56 27/02/2024


1. Giám đốc Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết Nga chỉ còn 6 máy bay do thám A-50

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Only Has Six A-50 Spy Planes Left: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga chỉ còn 6 máy bay do thám A-50.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quan chức quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov hôm Chúa Nhật, quân đội Nga được tường trình chỉ còn lại một số ít máy bay do thám A-50 quý giá sau những tổn thất gần đây.

Máy bay Beriev A-50, còn được NATO gọi là “Mainstay”, là máy bay phản lực cảnh báo và điều khiển sớm trên không được Nga sử dụng để giúp giám sát hệ thống phòng không của Ukraine. Máy bay thường bay với phi hành đoàn lên tới 15 người và ước tính tiêu tốn hơn 350 triệu Mỹ Kim để sản xuất. Quân đội Nga hiện đang triển khai một phiên bản hiện đại hóa của máy bay, được gọi là A-50U, thay thế hệ thống tương tự của máy bay ban đầu bằng hệ thống kỹ thuật số để theo dõi tín hiệu và phát hiện mục tiêu nhanh hơn.

Hôm thứ Sáu, Không quân Ukraine tuyên bố rằng họ đã bắn hạ một máy bay A-50U trên Biển Azov gần thành phố Primorsko-Akhtarsk, đó là chiếc thứ hai trong số những máy bay do thám được đánh giá cao mà Kyiv đã tuyên bố chịu trách nhiệm phá hủy trong năm nay. Tuy nhiên, bất chấp những tuyên bố đó từ các quan chức Ukraine, các blogger quân sự Nga sau đó tuyên bố rằng chiếc máy bay này đã vô tình bị bắn hạ bởi “hỏa lực thân thiện”.

Budanov, nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, hôm Chúa Nhật còn tuyên bố thêm rằng, sau hai vụ bắn hạ gần đây, quân đội Nga chỉ còn sáu máy bay do thám A-50 còn hoạt động. tại diễn đàn “Năm Ukraine 2024”. Ông nói, nếu một chiếc nữa bị bắn hạ, lực lượng Nga sẽ không thể triển khai chúng vào mọi thời điểm trong ngày.

“Vẫn còn sáu chiếc máy bay,” ông nói. “Đó là hai ca trọn vẹn. Một chiếc A-50 khác sẽ 'rơi' và nhiệm vụ suốt ngày đêm sẽ phải dừng lại.”

Các quan chức Nga vẫn chưa xác nhận hay bác bỏ tuyên bố của Ukraine về máy bay A-50 của nước này. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận. Mọi phản hồi nhận được sẽ được thêm vào câu chuyện này trong bản cập nhật sau.

Ở những nơi khác, chính phủ Ukraine tuyên bố đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc phá hủy các thiết bị quân sự quan trọng khác của Nga.

Hôm Chúa Nhật, Không quân Ukraine tuyên bố rằng họ đã bắn hạ 16 trong số 18 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất mà Nga đã triển khai chống lại họ vào đêm hôm trước. Các máy bay không người lái được cho là đã bị bắn hạ trên các vùng Poltava, Kyiv, Khmelnytskyi, Mykolaiv, Kirovohrad, Dnipropetrovsk, Zaporizhzhia và Kherson.

2. Pháp cho biết, khoảng 20 nhà lãnh đạo Âu Châu sẽ tập trung tại Paris vào thứ Hai để gửi cho Putin một thông điệp về quyết tâm của Âu Châu đối với Ukraine và phản bác lại tuyên bố của Điện Cẩm Linh rằng Nga chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến hiện đã bước sang năm thứ ba.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mời những người đồng cấp Âu Châu tới điện Elysee để dự một cuộc họp làm việc được thông báo trong thời gian ngắn vì những gì các cố vấn của ông nói là hành động gây hấn của Nga leo thang trong vài tuần qua.

“Chúng tôi muốn gửi cho Putin một thông điệp rất rõ ràng rằng ông ấy sẽ không giành chiến thắng ở Ukraine”, một cố vấn tổng thống nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo. “Mục tiêu của chúng tôi là đập tan ý tưởng mà anh ta muốn chúng tôi tin rằng bằng cách nào đó anh ta sẽ chiến thắng.”

3. Thủ tướng Anh: Phương Tây nên tịch thu thêm tài sản của Nga và gửi tiền lãi sang Ukraine

Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm Chúa Nhật kêu gọi phương Tây “mạnh dạn hơn” trong việc tịch thu tài sản của Nga và gửi tiền lãi tích lũy từ các quỹ bị đóng băng sang Ukraine.

Nhân kỷ niệm hai năm ngày Mạc Tư Khoa xâm lược, nhà lãnh đạo Anh cho biết các đồng minh phương Tây phải “tiến xa hơn” bằng các biện pháp trừng phạt của họ để “làm lung lay” niềm tin của Putin “rằng ông ấy có thể đơn giản là chờ đợi chúng ta”.

Thủ tưóng Sunak nói:

“Chúng ta phải mạnh dạn hơn trong việc tịch thu hàng trăm tỷ tài sản đang bị phong tỏa của Nga. Điều đó bắt đầu bằng việc lấy hàng tỷ Mỹ Kim tiền lãi mà những tài sản này đang thu thập và thay vào đó gửi đến Ukraine.”

“Và sau đó, với G7, chúng ta phải tìm ra những cách hợp pháp để chiếm đoạt toàn bộ số tài sản đó và chuyển số tiền đó sang Ukraine.”

Bình luận của thủ tướng được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo G7 cam kết hôm thứ Bảy sẽ khám phá “tất cả các con đường khả thi mà qua đó tài sản chủ quyền cố định của Nga có thể được sử dụng để hỗ trợ Ukraine”.

Nhóm các nền kinh tế tiên tiến xác nhận các tài sản có chủ quyền đã bị tịch thu của Nga sẽ vẫn bị đóng băng “cho đến khi Nga trả tiền cho những thiệt hại mà họ đã gây ra cho Ukraine”.

Ukraine cần gần nửa ngàn tỷ Mỹ Kim để trang trải chi phí tái thiết sau cuộc xâm lược của Nga, Ngân hàng Thế giới, Liên minh Âu Châu, Liên Hiệp Quốc và chính phủ Ukraine cho biết trong một báo cáo chung hồi đầu tháng này.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal đã nói rằng tài sản Nga bị tịch thu sẽ chi trả phần lớn chi phí. Kyiv muốn phương Tây giải phóng khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho việc xây dựng lại các thành phố, đường sá, cầu cống và các cơ sở năng lượng bị phá hủy hoặc hư hại do cuộc tấn công kéo dài hai năm của Nga.

4. Ukraine thề tự lực hơn khi chiến tranh bước sang năm thứ ba

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine vows more self-reliance as war enters third year”, nghĩa là “Ukraine thề tự lực hơn khi chiến tranh bước sang năm thứ ba.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Halyna, một phụ nữ Ukraine ở độ tuổi 50, đứng trên Quảng trường Sofia của thủ đô vào sáng thứ Bảy, xung quanh là hàng chục người Ukraine bấm còi, vẫy tay và kêu gọi thả tù nhân chiến tranh bị giam giữ ở Nga.

Giống như nhiều người trong đám đông, cô ấy được quấn một lá cờ của Sở Biên giới Tiểu bang. Con trai của cô, một lính biên phòng ở Mariupol, đã được triệu tập đi phục vụ đúng hai năm trước vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Kể từ đó, lực lượng của Putin đã phá hủy và xâm lược Mariupol quê hương của cô và bắt giữ con trai cô. Cô đến Quảng trường Sofia nhân dịp kỷ niệm cuộc xâm lược với hy vọng rằng việc đánh dấu dịp này - nhân dịp các đối tác phương Tây đến thăm Kyiv - sẽ giúp thu hút sự chú ý đến hàng ngàn tù nhân chiến tranh Ukraine bị giam giữ ở Nga. Cô cũng hy vọng rằng các đồng minh của Kyiv cuối cùng sẽ dỡ bỏ các gói viện trợ mới nhất dành cho Ukraine và chuyển từ cam kết sang hành động mạnh mẽ hơn.

“Tất nhiên, vẫn còn hy vọng đối với các đối tác. Chúng tôi muốn về nhà, tới Mariupol. Chúng tôi tin rằng họ sẽ giúp đỡ chúng tôi, vì nếu không, Nga sẽ tiến xa hơn”, Halyna nói. “Nga phải bị ngăn chặn và quay trở lại vùng đất của họ.”

Trong khi Halyna đang kêu gọi thả con trai mình, chỉ cách đó hai dãy nhà, các quan chức hàng đầu Ukraine và các nhà lãnh đạo quốc tế đã tụ tập để đánh giá thực tế mới sau hai năm xung đột.

Ukraine bước vào năm thứ ba của cuộc chiến trong tình trạng bất ổn - với gói viện trợ mới của Mỹ bị chặn bởi các hoạt động chính trị; Liên Hiệp Âu Châu trì hoãn gửi đạn dược đã hứa; Ba Lan phong tỏa biên giới đối với hàng nhập khẩu từ Ukraine; và quân đội Ukraine đói đạn pháo và kiệt sức đã rút lui khỏi Avdiivka.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cũng có mặt tại Kyiv hôm thứ Bảy, cùng với Thủ tướng Ý Georgia Meloni, Justin Trudeau của Canada và Alexander De Croo của Bỉ, để cam kết tiếp tục hỗ trợ “trong chừng mực cần thiết”.

“Âu Châu sẽ giúp đỡ nhiều nhất có thể. Sẽ có thêm kinh phí, đạn dược, huấn luyện cho quân đội của bạn và đầu tư vào ngành công nghiệp quốc phòng. Chúng tôi ở đây một lần nữa để chứng minh cam kết của mình”, von der Leyen nói trong chuyến thăm.

Nhưng đối với nhiều người Ukraine, dường như những lời hứa và lời ủng hộ không còn đủ nữa.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết: “Tình hình rất căng thẳng nên hiện tại cam kết chưa đồng nghĩa với việc thực hiện”. Hội nghị Năm 2024” tại Kyiv vào Chúa Nhật. “50% cam kết không được thực hiện đúng thời hạn. Bất cứ điều gì được cam kết đều không đến đúng thời hạn, có nghĩa là chúng ta đang mất người và lãnh thổ.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng đưa ra quan điểm tương tự trong cuộc họp báo ở thủ đô hôm Chúa Nhật, nơi ông nói rằng cho đến nay, 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng khi chiến đấu với quân xâm lược Nga, đây là lần đầu tiên ông công bố số liệu chính thức.

Ông từ chối đưa ra số liệu về số người bị thương và mất tích, nói rằng ông không “muốn cho Nga biết có bao nhiêu người trong số họ đã ra khỏi mặt trận”. Theo Zelenskiy, Nga đã chịu thương vong 500.000 người trong cuộc chiến.

Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin cho biết Ukraine đã tăng gấp ba lần sản lượng vũ khí trong năm qua, với hơn 500 công ty hiện đang hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng trong nước.

Theo Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine, 90% máy bay không người lái mà Kyiv sử dụng để phá hủy các phương tiện quân sự và vũ khí khác trị giá 5,5 tỷ Mỹ Kim của Nga đều được sản xuất tại Ukraine. Fedorov cho biết, vào năm 2024, Ukraine sẽ tập trung vào công nghệ để tăng sức mạnh trên chiến trường chống lại nguồn tài nguyên lớn hơn nhiều của Nga.

Kamyshin nói: “Tuy nhiên, nhu cầu của lực lượng Ukraine quá lớn, ngay cả các ngành công nghiệp quốc phòng của Mỹ, Âu Châu và Ukraine cộng lại cũng không thể đáp ứng được”.

Trong khi ngân sách và kế hoạch chi tiêu của các quan chức Ukraine phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài quan trọng, thì dòng hỗ trợ tài chính và vũ khí không ổn định của phương Tây - cũng như các cuộc phong tỏa biên giới của Ba Lan nhằm hạn chế nông sản Ukraine và các dịch vụ hậu cần - đã gây ấn tượng với người Ukraine rằng họ cần phải học hỏi. để tự mình tồn tại.

Phó Thủ tướng Ukraine Yulia Svyrydenko cho biết hôm Chúa Nhật: “Chúng ta phải trở nên tự cung tự cấp”.

Roksolana Pidlasa, Chủ tịch ủy ban ngân sách của Quốc hội Ukraine, cho biết vì sự chậm trễ trong viện trợ, Ukraine hiện phải tự bỏ tiền ra để mua vũ khí và tài trợ cho nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết, trong năm qua Ukraine đã cố gắng thiết lập lại các hành lang xuất khẩu ở Hắc Hải và đã xuất khẩu hơn 27 triệu tấn sản phẩm từ các cảng của mình kể từ tháng 8. Ukraine hiện vận chuyển 90% lượng ngũ cốc xuất khẩu bằng đường biển.

Nhưng sản lượng nông nghiệp khổng lồ của Ukraine đã trở thành một vấn đề đối với nông dân Liên Hiệp Âu Châu và dẫn đến các cuộc biểu tình và phong tỏa, đặc biệt là ở Ba Lan.

Taras Kachka, Thứ trưởng Kinh tế Ukraine, cho biết tại hội nghị hôm thứ Bảy ở Kyiv: “Khả năng cạnh tranh của chúng tôi, năng lượng của chúng tôi để tồn tại bất cứ điều gì cần thiết, tạo ra nỗi sợ hãi trong số những người nông dân Liên Hiệp Âu Châu lâu đời”. “Chúng tôi đặt cược rằng bất chấp mọi thách thức mà chúng tôi hiện đang phải đối mặt, chúng tôi sẽ hội nhập vào thị trường Liên Hiệp Âu Châu.”

Tuy nhiên, vào ngày kỷ niệm cuộc xâm lược của Putin, sự bất ổn và khó chịu vẫn hiện rõ ở Kyiv. Người Ukraine muốn biết tại sao các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga không có tác dụng và tại sao Mạc Tư Khoa tiếp tục nhận phụ tùng cho hỏa tiễn từ các công ty phương Tây. Tại sao người Ukraine cứ liên tục xin vũ khí; và tại sao Mỹ không thúc đẩy gói viện trợ mới quan trọng cho Ukraine.

“Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, nhưng thật không may, khi tôi quay sang đảng Dân chủ để được hỗ trợ, họ bảo tôi hãy đến với đảng Cộng hòa. Và đảng Cộng hòa nói hãy đến với đảng Dân chủ “, nghị sĩ Ukraine Oleksandra Ustinova nói tại một hội nghị riêng ở Kyiv hôm thứ Bảy. “Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của Âu Châu, nhưng chúng tôi không thể giành chiến thắng nếu không có Mỹ. Chúng tôi cần được cung cấp hệ thống phòng không và tiếp tục hỗ trợ.”

“Tại sao bạn không cho chúng tôi những gì chúng tôi yêu cầu? Ưu tiên của chúng tôi là phòng không và hỏa tiễn. Chúng tôi cần hỏa tiễn tầm xa”, Ustinova nói thêm.

Nghị sĩ Hoa Kỳ Jim Costa giải thích tại hội nghị rằng người Mỹ, và thậm chí cả các thành viên Quốc hội, vẫn cần được giáo dục về việc cuộc chiến ở Ukraine ảnh hưởng đến họ như thế nào và tại sao chiến thắng của Ukraine lại mang lại lợi ích tốt nhất cho Mỹ.

“Tôi tin rằng chúng ta phải làm như vậy và đó là lý do tại sao chúng ta sẽ quyết định gói viện trợ bổ sung cho Ukraine. Nó khó khăn và không hấp dẫn. Nhưng tôi tin rằng trong vài tuần tới, phản ứng của Mỹ sẽ là ngọn hải đăng để bảo vệ các giá trị an ninh và dân chủ của chúng ta”, ông Costa nói.

Oleksiy Danilov, thư ký hội đồng quốc phòng và an ninh Ukraine, phát biểu tại hội nghị hôm thứ Bảy rằng phương Tây sợ Nga.

“Phương Tây không biết phải làm gì với Nga và do đó họ không cho phép chúng tôi giành chiến thắng. Người Nga liên tục tống tiền và đe dọa phương Tây. Tuy nhiên, nếu bạn sợ chó, nó sẽ cắn bạn”, ông nói.

“Và bây giờ bạn đang thua không chỉ trước nước Nga chuyên quyền mà còn trước phần còn lại của các chế độ chuyên chế trên thế giới,” Danilov nói thêm

5. Phản ứng của chú chó trước trận pháo kích của Nga làm tan nát trái tim: 'Thật khủng khiếp'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Dog's Reaction to Russian Shelling Breaks Hearts: 'So Terrible'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Ánh Tuyết.

Đoạn video ghi lại cảnh chú chó ở Ukraine bị sốc sau một đêm bị Nga pháo kích đã gây ra phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đăng tải đoạn clip ngắn ghi lại cảnh con vật lắc lư trên X.

“Các loài động vật cũng phải chịu đựng cuộc chiến này,” Gerashchenko viết trong bài đăng hôm Chúa Nhật.

“Con chó đang trong tình trạng sốc sau một đêm khủng khiếp ở Dnipro, ngày 23 tháng 2. Các bác sĩ thú y hiện đang chăm sóc nó.”

Trong một bài đăng trước đó, Gerashchenko cho biết vụ pháo kích vào tối thứ Sáu đã gây ra nhiều người chết và bị thương. Ông viết: Một tòa nhà cao tầng nằm trong số những tòa nhà bị tấn công ở Dnipro vào tối thứ Sáu, khiến 8 người bị thương.

Nhiều người tỏ ra thông cảm với video về chú chó.

Một người cho biết cảnh tượng “thật khủng khiếp và đáng buồn”.

Một người viết rằng họ “hy vọng chú chó ấy nhận được sự quan tâm và hỗ trợ cần thiết để hồi phục sau chấn thương.”

Một người khác viết: “Tội nghiệp chú chó lẽ ra không phải trải qua điều này…và tôi hy vọng nó sẽ bình phục hoàn toàn. Thật đau lòng khi chứng kiến những chú chó con vô tội phải chịu đựng như vậy”.

Và một người khác cho biết họ có một con mèo từ Ukraine.

Họ viết: “Sau gần hai năm, bạn vẫn có thể nhìn thấy nỗi sợ hãi của nó, vào đêm giao thừa hay trong những bộ phim có bối cảnh chiến tranh, tôi hy vọng chú chó sẽ được nhận vào vòng tay yêu thương”.

Nó diễn ra sau ngày thứ Bảy đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Chiến tranh đã khiến hơn 100.000 người thiệt mạng nhưng có rất ít thay đổi về lãnh thổ kể từ tháng 11 năm 2022, như Newsweek đưa tin gần đây.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã tới Kyiv vào thứ Bảy để thể hiện tình đoàn kết nhân dịp kỷ niệm.

Và các nhà lãnh đạo của Nhóm bảy nền dân chủ lớn đã đưa ra tuyên bố cam kết sát cánh cùng Ukraine, sau cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Trong tuyên bố của mình, các nhà lãnh đạo G7 cho biết: “Chúng tôi tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của chúng tôi đối với Ukraine và một lần nữa chào mừng sự dũng cảm và kiên cường của người dân Ukraine, những người đã chiến đấu không mệt mỏi vì tự do và tương lai dân chủ của Ukraine”.

“Họ đã chống lại cuộc xâm lược toàn diện bất hợp pháp, vô lý và vô cớ của Nga trong hai năm, vi phạm trắng trợn Hiến chương Liên Hiệp Quốc.”

Tuyên bố nói thêm: “Khi Ukraine bước vào năm thứ ba của cuộc chiến không ngừng nghỉ này, chính phủ và người dân của nước này có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của G7 trong thời gian dài”.

6. Bộ trưởng công nghiệp cho biết Ukraine đã tăng gấp ba lần sản lượng vũ khí vào năm ngoái

Ukraine đã tăng gấp ba lần sản lượng vũ khí vào năm ngoái và 500 công ty hiện đang làm việc trong lĩnh vực quốc phòng của nước này, Bộ trưởng Công nghiệp chiến lược Kyiv cho biết hôm Chúa Nhật.

Oleksandr Kamyshin cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình ở Kyiv rằng con số này bao gồm 100 công ty nhà nước và 400 công ty tư nhân và Ukraine trong năm nay có kế hoạch “tăng đáng kể sản lượng đạn dược”.

Kyiv đang tìm cách tăng cường khả năng phòng thủ trước cuộc xâm lược kéo dài hai năm của Mạc Tư Khoa, bao gồm cả việc thúc đẩy sản xuất và đổi mới vũ khí trong nước.

Trong một bài phát biểu riêng, Bộ trưởng Kỹ thuật số Ukraine Mykhailov Fedorov cho biết 90% máy bay không người lái được sử dụng trên chiến trường chống lại lực lượng Nga đều được sản xuất tại Ukraine.

7. Kyiv cho biết Một nửa số vũ khí phương Tây đến Ukraine được giao muộn

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Half of Western Arms to Ukraine Delivered Late: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Kyiv, khoảng một nửa số viện trợ mà phương Tây cam kết dành cho Ukraine không đến đúng thời hạn, trong khi đó, hỗ trợ an ninh trong tương lai từ nước ủng hộ lớn nhất của đất nước này đang bị đe dọa.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết: “Tại thời điểm này, cam kết không đồng nghĩa với việc thực hiện”. “Năm mươi phần trăm cam kết không được thực hiện đúng hạn.”

Ông nói thêm: “Bất cứ khi nào cam kết không được thực hiện đúng thời hạn, chúng tôi sẽ mất người, mất lãnh thổ”.

Kyiv phụ thuộc vào viện trợ quân sự của phương Tây để duy trì nỗ lực chiến tranh chống lại Nga, dựa vào những người ủng hộ các nguồn tài nguyên quan trọng như hệ thống phòng không, pháo binh và đạn dược. Mỹ là nhà cung cấp hỗ trợ an ninh lớn nhất cho Ukraine và đã dành hơn 44,2 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv trong hai năm qua.

Nhưng một đợt tài trợ mới, trị giá 60 tỷ Mỹ Kim, đã bị trì hoãn tại Quốc hội trong bối cảnh một số thành viên Quốc Hội thúc đẩy kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn ở miền nam nước Mỹ. Umerov tuần trước cho biết tư lệnh quân đội Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, đã thảo luận về việc cung cấp đạn dược với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Các nguồn tin Ukraine cho biết tình trạng thiếu nguồn cung cấp như đạn pháo đã hạn chế các hoạt động của Kyiv. Các nước NATO đã phải vật lộn để theo kịp nhu cầu về đạn dược và Liên minh Âu Châu sẽ không thực hiện được lời hứa cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine vào mùa xuân này, các quan chức Liên Hiệp Âu Châu thừa nhận vào tháng 11.

Các quan chức Ukraine cho rằng sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ của phương Tây đã cản trở nỗ lực phản công của Kyiv vào năm ngoái, giúp Nga có thêm thời gian để xây dựng hệ thống phòng thủ và rải mìn trên lãnh thổ Ukraine. Kyiv hiện đã bước vào năm thứ ba của cuộc chiến tranh tổng lực với Nga, phải đối mặt với một lực lượng quân sự mệt mỏi và các cuộc tấn công của Nga tại một số điểm dọc chiến tuyến sau nhiều tháng chiến đấu mệt mỏi vì thành phố Avdiivka của Donetsk. Nga đã nắm quyền kiểm soát Avdiivka vào đầu tháng này.

Một quan chức quốc phòng cao cấp của Mỹ cho biết hồi đầu tháng này: “Nếu Ukraine thất bại vì chúng ta không cung cấp cho họ hỗ trợ an ninh, thì cái giá phải trả sẽ rất cao đối với Âu Châu, Mỹ và thế giới - cao hơn chi phí hỗ trợ an ninh hiện nay”..

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức vào ngày 17 tháng 2: “Việc giữ Ukraine trong tình trạng thiếu hụt vũ khí giả tạo, đặc biệt là thiếu hụt pháo binh và khả năng tầm xa cho phép Putin thích ứng với cường độ hiện tại của cuộc chiến”..

Hôm thứ Năm, Đan Mạch cam kết một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, kêu gọi các nước ủng hộ Ukraine gửi thêm nguồn lực cho nỗ lực chiến tranh của Kyiv.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết hồi đầu tuần: “Chúng tôi tiếp tục quyên góp thêm từ Đan Mạch với hy vọng rằng nhiều quốc gia khác cũng sẽ làm điều tương tự, không phải trong 6 hay 12 tháng nữa mà là bây giờ khi nhu cầu đang rất rất lớn”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Bảy tuyên bố rằng Ottawa sẽ gửi hơn 2 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ tài chính và quân sự cho Ukraine trong suốt năm 2024.

8. Vương Quốc Anh nhận xét rằng kế hoạch chiến tranh Hắc Hải của Nga không hoạt động như dự định

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “6. Russia's Black Sea War Plan Isn't Working: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một đánh giá mới, chiến thuật của Nga chống lại cuộc chiến tranh sáng tạo của Ukraine ở Hắc Hải đang trở nên yếu kém khi Mạc Tư Khoa và Kyiv bước vào năm thứ ba của cuộc chiến tổng lực.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga vẫn có thể tấn công Ukraine từ phía đông Hắc Hải, nhưng “ngày càng rõ ràng rằng thế trận phòng thủ được áp dụng để giảm thiểu đường lối phi truyền thống của Ukraine trong chiến tranh trên biển không hoạt động như dự định”..

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Ngay sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Hắc Hải nổi lên như một chiến trường quan trọng giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa. Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại Crimea, nằm ở phía nam đất liền trên Hắc Hải, nhưng đã bị lực lượng Điện Cẩm Linh kiểm soát kể từ khi sáp nhập vào năm 2014.

Ukraine không có lực lượng hải quân lớn nhưng đã sử dụng thuyền không người lái một cách sáng tạo để thực hiện các cuộc tấn công kịch tính vào các tài sản ở Hắc Hải của Nga, khiến Mạc Tư Khoa vô cùng xấu hổ. Hồi đầu tháng 2, hải quân Ukraine cho biết các hoạt động ở Hắc Hải của Nga đã “rất phức tạp, nếu không muốn nói là bị tê liệt” sau gần 2 năm chiến tranh tổng lực giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine hồi đầu tháng này cho biết các thuyền không người lái Magura V5 do Ukraine thiết kế đã tấn công và phá hủy tàu đổ bộ lớn Caesar Kunikov của Nga gần thành phố Alupka, phía nam Crimea, phía đông nam căn cứ hải quân Nga tại Sevastopol. Nga đã mất một loạt tàu khác, bao gồm tàu Mosvka, soái hạm của Hắc Hải, một số tàu đổ bộ khác và một tàu ngầm.

Chính phủ Anh đánh giá hôm Chúa Nhật rằng Ukraine đã sử dụng các phương tiện không người lái và hỏa tiễn dẫn đường để “đẩy nhận thức về mối đe dọa của Nga lên tầm cao mới” và buộc Mạc Tư Khoa phải chuyển nhiều tài sản của mình xa hơn về phía đông khỏi lục địa Ukraine.

Điện Cẩm Linh đã di dời một số tài sản ở Hắc Hải từ bán đảo đến căn cứ Novorossiysk, ở khu vực Krasnodar của Nga, cách xa bờ biển Ukraine. Nga cũng được cho là đang thiết lập một căn cứ khác ở Hắc Hải ở Abkhazia, một khu vực ly khai được quốc tế công nhận là một phần của Georgia. Điều này sẽ đẩy các nguồn tài nguyên của Nga ở Hắc Hải ra xa tầm với của Ukraine hơn nữa.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết vào cuối tháng 12 rằng Nga đã mất 20% hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng trước đó.

Chính phủ Anh cho biết thêm trong bản cập nhật hôm Chúa Nhật đăng trên mạng xã hội: “Sự thành công liên tục của các cuộc tấn công của Ukraine đã liên tục buộc Hạm đội Hắc Hải phải lùi bước”.

Các hoạt động của Ukraine chống lại Hạm đội Hắc Hải của Điện Cẩm Linh đã thành công hơn những nỗ lực nhằm đẩy lùi sự kiểm soát của Nga đối với lãnh thổ ở phía nam và phía đông lục địa Ukraine. Kyiv đã phát động một cuộc phản công vào đầu tháng 6, giành lại một số thị trấn nhưng cuối cùng không thể chiếm lại các vùng lãnh thổ từ Nga. Ukraine hiện đang phải đối mặt với việc Mạc Tư Khoa tiến hành các cuộc tấn công dọc theo một số điểm trên tiền tuyến.

“Tôi nghĩ những nỗ lực đẩy Hạm đội Hắc Hải ra khỏi Crimea và ra khỏi phía Tây Hắc Hải là khía cạnh thành công nhất của cuộc phản công”, Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, nhà lãnh đạo Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, trước đây nói với Newsweek..

9. Serbia đã gửi công hàm phản đối sau khi Ngoại trưởng Croatia mô tả tổng thống Aleksandar Vucic là “vệ tinh” của Nga ở Balkan.

AP đưa tin, đây là cuộc xung đột mới nhất giữa hai nước láng giềng, vốn thường xuyên xảy ra mâu thuẫn kể từ khi Nam Tư tan rã đẫm máu vào những năm 1990.

Ngoại trưởng Croatia Gordan Grlic-Radman nói với đài truyền hình N1 hôm thứ Bảy rằng ông Vucic phải quyết định mình đứng về phía nào, Nga hay Liên minh Âu Châu, “bởi vì việc ngồi trên hai chiếc ghế cùng một lúc là điều không thể và không thoải mái”.

“Anh ta không nên rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan lớn,” Grlic-Radman nói và nói rằng Vucic có thể vẫn là đồng minh của Mạc Tư Khoa nhưng ảnh hưởng “ác ý” của Nga có thể làm suy yếu sự ổn định của Tây Balkan sẽ không được phép.

Nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy và các quan chức Serbia khác đã phản ứng giận dữ.

Vucic viết trên Instagram: “Bộ trưởng Croatia không chỉ can thiệp một cách tàn bạo vào công việc nội bộ của Serbia mà như thường lệ, ông ta nói dối, xúc phạm người dân Serbia và đe dọa công dân nước này”.

“Grlic-Radman nói đúng một điều, có thể tôi là vệ tinh của ai đó... nhưng tôi chưa bao giờ là người hầu của ai, điều đó không thể đối với Grlic-Radman.”

Trong công hàm phản đối, Bộ Ngoại giao Serbia cho biết họ hy vọng rằng trong tương lai, các quan chức Croatia “sẽ kiềm chế những tuyên bố thể hiện sự can thiệp vào công việc nội bộ của Serbia và sẽ đưa ra chính sách hòa giải và quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa hai nước..”
 
Ác mộng của Putin: Thụy Điển gia nhập, NATO mạnh hơn bao giờ. Kyiv mơ chiến đấu cơ Mirage của Pháp
VietCatholic Media
15:16 27/02/2024


1. Triển vọng Ukraine có các chiến đấu cơ Mirage của Pháp

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine ‘Expects’ Ex-French Mirage 2000 Fighters. ‘We Are Talking,’ Zelenskiy Says.”, nghĩa là “Ukraine 'mong đợi' chiến đấu cơ Mirage 2000 cũ của Pháp 'Chúng tôi đang thảo luận', Zelenskiy nói.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

“Đúng, chúng tôi đang nói về chiến đấu cơ với Pháp”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói trong cuộc họp báo ở Kyiv hôm Chúa Nhật.

Tuyên bố của Zelenskiy tại Hội nghị Ukraine: Năm 2024 dường như xác nhận báo cáo từ năm nay và năm ngoái rằng chính phủ Ukraine đã yêu cầu một số chiến đấu cơ Mirage 2000 dư thừa của Pháp.

Điều mà tuyên bố không xác nhận là phiên bản nào của Mirage 2000 mà các quan chức đang thảo luận. Hầu hết các nhà quan sát đều cho rằng người Ukraine muốn có những chiếc Mirage 2000D mà nhà sản xuất máy bay Dassault của Pháp đã tối ưu hóa cho các nhiệm vụ tấn công mặt đất. Nhưng các quan chức Pháp cũng đã đề cập đến những chiếc Mirage 2000C được tối ưu hóa cho phòng không.

Chiếc Mirage 2000 siêu thanh, một động cơ với cánh hình tam giác đặc biệt là chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Pháp trong 20 năm, bắt đầu từ giữa những năm 1980. Nó bắt đầu ngừng hoạt động khi Rafales hai động cơ mới xuất hiện với số lượng đáng kể vào đầu những năm 2000.

Phiên bản cuối cùng của Mirage 2000C của Pháp có một chỗ ngồi duy nhất, radar RDI, động cơ M53-P2, buồng lái tương thích với tầm nhìn ban đêm và cung cấp hỏa tiễn không đối không dẫn đường bằng radar MICA.

Một vài chiếc Mirage 2000C cuối cùng, trong số khoảng 120 chiếc Dassault được chế tạo cho lực lượng không quân Pháp, cuối cùng đã nghỉ hưu vào năm 2022. Chính những khung máy bay cũ nhưng được bảo trì tốt này mà một quan chức Pháp giấu tên dường như đã đề cập đến khi ông nói với France 24 vào năm ngoái rằng một lựa chọn của Paris là tặng cho Kyiv 13 chiếc Mirage 2000C vẫn còn “một chút tiềm năng”.

Những máy bay phản lực này có thể tăng cường cho phi đội khoảng 40 chiếc Sukhoi Su-27 cổ điển của không quân Ukraine từ những năm 1980, trong hai năm nay, đã tuần tra không phận Ukraine và thỉnh thoảng thực hiện các phi vụ ném bom tầm thấp.

Những chiếc Mirage 2000C dư thừa không thể tiếp viện cho máy bay ném bom Sukhoi Su-24 cánh xòe mang hỏa tiễn hành trình tấn công mặt đất SCALP-EG do Pháp sản xuất của Ukraine. SCALP có tầm bắn 200 dặm là một trong những loại đạn tấn công sâu tốt nhất của Ukraine.

Tuy nhiên, những chiếc Mirage 2000D hai chỗ ngồi có thể hỗ trợ cho hai hoặc ba chục chiếc Su-24. Một trong những điểm khác biệt chính giữa Mirage 2000C và Mirage 2000D mới hơn, bên cạnh chỗ ngồi bổ sung ở chiếc sau, là 2000D tương thích với SCALP cũng như với hầu hết các loại vũ khí không đối đất chính xác khác của Pháp.

Lực lượng không quân Pháp đang nâng cấp, để phục vụ thêm vài năm nữa, 48 trong số 86 chiếc Mirage 2000D mà Dassault chế tạo, bổ sung thêm các loại đạn mới bao gồm hỏa tiễn MICA.

Phần còn lại của các mô hình 2000D đang nghỉ hưu. Về lý thuyết, chúng có thể được chuyển cho Ukraine.

Mirage 2000C lớn tuổi hơn có thể bắn hỏa tiễn MICA nhưng không thể bắn SCALP. Các chiến đấu cơ Mirage 2000D chưa nâng cấp không thể bắn MICA nhưng có thể bắn SCALP. Mẫu máy bay nào mà Ukraine thích có lẽ còn phụ thuộc vào những gì họ muốn làm với Mirage: bắn vào máy bay phản lực Nga hoặc tấn công các mục tiêu của Nga trên mặt đất và trên biển.

Sở thích của họ có thể không quan trọng. Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, nói với tờ báo Pháp Libération hồi đầu tháng này: “Chúng tôi mong đợi Pháp cung cấp lực lượng không quân cho chúng tôi”.

Nhưng điều đó không phụ thuộc vào Budanov hay thậm chí là Zelenskiy. Các quan chức Pháp bày tỏ lo ngại rằng việc đào tạo phi công Ukraine trên Mirage 2000 có thể mất quá nhiều thời gian để tạo ra sự khác biệt trong cuộc chiến kéo dài hai năm. Và việc duy trì các máy bay cũ sẽ là một thách thức đối với lực lượng không quân Ukraine.

Đó là lý do tại sao, bất chấp những lời lẽ leo thang từ các nhà lãnh đạo Ukraine, các nhà lãnh đạo Pháp vẫn chưa nói đồng ý với những chiếc Mirage 2000 của Ukraine - và có thể không bao giờ nói đồng ý.

2. Thụy Điển chính thức gia nhập NATO

Cuối cùng, Thụy Điển sẽ gia nhập NATO.

Thụy Điển đã vượt qua rào cản cuối cùng để trở thành thành viên thứ 32 của liên minh quân sự sau khi Hung Gia Lợi - quốc gia cuối cùng trong số 31 quốc gia NATO - tổ chức một cuộc bỏ phiếu quốc hội để thông qua động thái này.

Trong những năm gần đây, việc Nga xâm chiếm Ukraine đã đẩy Thụy Điển thoát khỏi tình trạng không liên kết quân sự kéo dài hàng thập kỷ và hướng tới liên minh quân sự lớn nhất thế giới.

Budapest cuối cùng đã thực hiện động thái này vào thứ Hai, khi quốc hội bỏ phiếu với tỷ số 188 phiếu thuận và 6 phiếu chống.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, người vẫn duy trì liên lạc với Putin của Nga bất chấp áp lực của phương Tây, đã từ chối chấp thuận đơn xin gia nhập của Thụy Điển trong hơn 600 ngày.

Giờ đây, tất cả các đồng minh hiện có của NATO đã phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển. Lễ chào cờ dự kiến diễn ra tại trụ sở NATO ở Brussels vào cuối tuần này, chưa đầy một năm sau khi quốc gia Bắc Âu Phần Lan gia nhập liên minh.

Việc Orbán cuối cùng gật đầu xảy ra ngay trước cuối tuần, khi Thủ tướng Thụy Điển, Ulf Kristersson, bay tới Budapest và ký một thỏa thuận quốc phòng sau nhiều năm mà Orbán gọi là mối quan hệ “chết tiệt” về nhân quyền và pháp quyền ở đất nước ngày càng đàn áp về mặt chính trị của ông.

Hiện tại, Nga là quốc gia thua cuộc lớn nhất khi Thụy Điển gia nhập NATO.

Mạc Tư Khoa đã đe dọa Thụy Điển và Phần Lan kể từ khi cả hai nước quyết định quay sang NATO. Từ khi hai nước Bắc Âu bắt đầu quá trình gia nhập liên minh, phương Tây đã thắt chặt kiểm soát Biển Baltic, làm phức tạp thêm tuyến đường vận chuyển quan trọng của hải quân Nga.

Đại sứ quán Nga tại Stockholm đã gọi Thụy Điển là “mục tiêu hợp pháp cho các biện pháp trả đũa của Nga” vào năm ngoái, trong khi Phần Lan đã đóng cửa biên giới với Nga sau khi nhận thấy những nỗ lực “có hệ thống” và “có tổ chức” của chính quyền Nga nhằm đưa người di cư Phi Châu vào lãnh thổ Phần Lan.

Kristersson gọi đó là “ngày lịch sử”.

“Quốc hội của tất cả các quốc gia thành viên NATO hiện đã bỏ phiếu ủng hộ việc Thụy Điển gia nhập NATO. Thụy Điển sẵn sàng gánh vác trách nhiệm của mình đối với an ninh Âu Châu-Đại Tây Dương”, Kristersson nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hoan nghênh cuộc bỏ phiếu của quốc hội Hung Gia Lợi, nói rằng: “Tư cách thành viên của Thụy Điển sẽ khiến tất cả chúng ta mạnh mẽ và an toàn hơn”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết tất cả các đồng minh sẽ được hưởng lợi từ tư cách thành viên của Thụy Điển. Scholz nói: “Thật tốt khi hôm nay quốc hội Hung Gia Lợi đã chấp thuận việc gia nhập của Thụy Điển.

3. Tuần lễ mới của Putin bắt đầu thật khủng khiếp

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Week Is Off to a Terrible Start”, nghĩa là “Tuần lễ mới của Putin có sự khởi đầu khủng khiếp.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thụy Điển đã vượt qua rào cản cuối cùng trong nỗ lực gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, một động thái mà Putin âu lo.

Quốc hội Hung Gia Lợi hôm thứ Hai đã bỏ phiếu phê chuẩn nỗ lực của Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự, mặc dù Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán được nhiều người coi là một trong số ít đồng minh của Putin trong NATO. Để gia nhập NATO, một quốc gia cần có sự ủng hộ đồng thanh từ tất cả các thành viên liên minh và Hung Gia Lợi là nước cuối cùng chấp thuận Thụy Điển sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn yêu cầu của nước này vào Tháng Giêng.

Putin đã thẳng thắn phản đối việc mở rộng NATO và coi khả năng liên minh này phát triển là một trong những lý do biện minh cho việc ông ta xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, chính cuộc chiến Ukraine đã thúc đẩy Phần Lan và Thụy Điển đồng loạt nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022. Phần Lan trở thành thành viên NATO vào tháng 4/2023.

Cuộc bỏ phiếu tại quốc hội Hung Gia Lợi áp đảo nghiêng về phía phê chuẩn Thụy Điển, với 188 phiếu thuận và 6 phiếu chống.

Orbán thậm chí còn công khai ủng hộ nỗ lực của Thụy Điển. Theo hãng tin AP, thủ tướng đã nói với các nhà lập pháp trước cuộc bỏ phiếu rằng: “Sự hợp tác quân sự của Thụy Điển và Hung Gia Lợi cũng như việc Thụy Điển gia nhập NATO đã củng cố an ninh của Hung Gia Lợi”.

Cuộc bỏ phiếu hôm thứ Hai diễn ra sau cuộc gặp hôm thứ Sáu giữa Orbán và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson, trong đó họ được cho là đã giải quyết một số căng thẳng ngoại giao kéo dài.

“Hôm nay là một ngày lịch sử. Quốc hội của tất cả các quốc gia thành viên NATO hiện đã bỏ phiếu ủng hộ việc Thụy Điển gia nhập NATO”, Kristersson nói. “Thụy Điển sẵn sàng gánh vác trách nhiệm của mình đối với an ninh Âu Châu-Đại Tây Dương.”

Trong khi đó, Putin tiếp tục phải đối mặt với sự lên án vì cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra, đánh dấu kỷ niệm lần thứ hai vào thứ Bảy.

Mặc dù các lực lượng vũ trang Nga gần đây đã tuyên bố kiểm soát thị trấn Avdiivka của Ukraine, quân đội của Putin vẫn chưa đạt được thành công trên chiến trường như nhiều nhà phân tích đã dự đoán.

Nga cũng phải chịu tỷ lệ thương vong cao ở Ukraine. Theo ước tính mới nhất của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, Nga đã mất hơn 410.000 quân kể từ đầu cuộc chiến.

Các quan chức Putin và Điện Cẩm Linh vẫn chưa công khai bình luận về cuộc bỏ phiếu của Hung Gia Lợi liên quan đến Thụy Điển và NATO, nhưng phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết vào tháng 7 năm 2022 rằng an ninh của Nga sẽ gặp nguy hiểm nếu Thụy Điển trở thành thành viên liên minh.

Theo AFP, Peskov cho biết vào thời điểm đó: “Những hậu quả tiêu cực là rõ ràng”.

4. Nga có thể tấn công các nước NATO nếu phương Tây không hỗ trợ Ukraine, Macron nói

Tổng thống Pháp nói tại hội nghị Paris rằng Mạc Tư Khoa 'không được và không thể' thắng cuộc chiến và an ninh của Âu Châu đang bị đe dọa

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi các nước phương Tây tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, cảnh báo rằng hành động của Mạc Tư Khoa trong những tuần gần đây báo hiệu rằng Nga có thể tấn công các quốc gia NATO trong vài năm tới.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị được triệu tập vội vã gồm 20 nhà lãnh đạo chủ yếu là Âu Châu tại Paris nhằm đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí và viện trợ tài chính cho Ukraine, Tổng thống Macron nói rằng Nga “không được và không thể thắng trong cuộc chiến này” và an ninh của chính Âu Châu đang bị đe dọa..

Ông nói: “Chúng ta đang trong quá trình bảo đảm an ninh tập thể cho hôm nay và ngày mai”.

Những người tham dự hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Hai bao gồm thủ tướng Đức, Olaf Scholz, ngoại trưởng Anh, David Cameron, và thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte, người được cho là sẽ trở thành tổng thư ký tiếp theo của NATO.

Macron chỉ ra cái chết của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny là dấu hiệu cho thấy lập trường cứng rắn của Mạc Tư Khoa.

Trong một bài phát biểu ngắn bằng video, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói: “Cùng nhau, chúng ta đã cứu được hàng triệu mạng sống và cùng nhau chúng ta phải bảo đảm rằng Putin không thể phá hủy những gì chúng ta đã đạt được và không thể mở rộng sự xâm lược của ông ta sang các nước khác”.

Tại cuộc họp báo ở Kyiv, Zelenskiy đã đề cập đến một trong những vấn đề trọng tâm mà cuộc họp ở Paris phải đối mặt: phương Tây không có khả năng thực hiện lời hứa cung cấp đạn dược với số lượng cần thiết. Ông nói: “Trong số một triệu quả đạn mà Liên minh Âu Châu đã hứa với chúng tôi, không phải 50% mà đáng tiếc là 30% đã được giao.”

Năm ngoái Liên Hiệp Âu Châu đã hứa sẽ gửi cho Ukraine 1 triệu quả đạn pháo trước cuối tháng 3 năm 2024, nhưng sau đó cho biết họ sẽ chỉ có thể giao hơn 50% số lượng đó. Zelenskiy ngụ ý rằng Liên Hiệp Âu Châu đã không thể đạt được ngay cả mục tiêu đã giảm bớt của mình.

Ukraine đổ lỗi cho sự thiếu hụt đạn pháo là nguyên nhân khiến Ukraine không giữ được vị thế chứ chưa nói đến đạt được tiến bộ

Trước hội nghị, thủ tướng dân túy Slovakia, Robert Fico, cho biết một số quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu và NATO đang xem xét gửi quân tới Ukraine trên cơ sở song phương, một tuyên bố có vẻ như được thiết kế để tạo ra lo ngại về sự leo thang

Tổng thống Macron nêu rõ một cách bất thường rằng có sự đồng thuận rằng Nga sẽ tìm cách tấn công các nước khác trong vài năm tới.

5. Thủ tướng Slovakia cho biết các thành viên Liên Hiệp Âu Châu và NATO đang cân nhắc việc đưa quân tới Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico tuyên bố hôm thứ Hai rằng một số thành viên Liên Hiệp Âu Châu và NATO đang xem xét việc triển khai quân tới Ukraine.

Phát biểu trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu và NATO tại Paris vào thứ Hai để tranh luận về chiến lược tập thể của phương Tây đối với Ukraine, Fico đã trích dẫn một “tài liệu bị hạn chế” liệt kê các chủ đề sẽ được thảo luận ở Paris “khiến bạn phải rùng mình”.

Ông nói: “Những chủ đề này ngụ ý rằng một số quốc gia thành viên NATO và Liên Hiệp Âu Châu đang xem xét gửi quân tới Ukraine trên cơ sở song phương”.

“Tôi không thể nói mục đích của họ là gì hoặc họ sẽ làm gì ở đó.”

Theo Fico, cuộc chiến ở Ukraine không diễn ra như mong đợi: “Cuộc họp Paris này là sự xác nhận rằng chiến lược Ukraine của phương Tây đã hoàn toàn thất bại”, ông nói mà không cung cấp thông tin chi tiết.

Phát biểu sau cuộc họp của hội đồng an ninh và nội các Slovakia vào sáng thứ Hai, Fico cho biết những kế hoạch như vậy có nguy cơ làm leo thang cuộc chiến Ukraine và nhấn mạnh rằng Slovakia sẽ không tham gia.

Nhà lãnh đạo Slovakia thân Nga trước đây đã bị chỉ trích vì lập trường thân Mạc Tư Khoa, chẳng hạn như hồi Tháng Giêng ông nói rằng cách duy nhất để ngăn chặn chiến tranh ở Ukraine là Kyiv phải từ bỏ một số lãnh thổ của mình.

Thủ tướng Tiệp Petr Fiala, người cũng dự kiến tham dự cuộc họp ở Paris, bác bỏ tuyên bố của Fico: “Cộng hòa Tiệp chắc chắn không chuẩn bị gửi bất kỳ binh sĩ nào đến Ukraine, không ai phải lo lắng về điều đó”.

POLITICO đã liên hệ với văn phòng báo chí NATO và Liên Hiệp Âu Châu để bình luận nhưng không nhận được phản hồi.

6. Ít nói hơn, nhiều đạn hơn. Ukraine yêu cầu các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu nghiêm chỉnh về đạn dược

Khi 20 nhà lãnh đạo Âu Châu tập trung tại Paris hôm thứ Hai để thảo luận về cách hỗ trợ Kyiv tốt hơn trước những bước tiến của Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra một lời nhắc nhở rõ ràng rằng Liên Hiệp Âu Châu đã không thực hiện đầy đủ các lời hứa về việc cung cấp đạn dược.

Phát biểu tại Kyiv trước hội nghị thượng đỉnh, ông Zelenskiy nhấn mạnh việc Liên Hiệp Âu Châu không cung cấp được 1 triệu quả đạn pháo vào tháng 3.

“Trong số hàng triệu quả đạn mà Liên minh Âu Châu hứa cung cấp cho chúng tôi, không phải 50% đã đến nơi mà là 30%. Thật không may,” Zelenskiy nói cùng với thủ tướng Bulgaria trong một cuộc họp báo.

Phát biểu khai mạc hội nghị tại Cung điện Elysée, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với các đại biểu rằng thời điểm này cần có “những quyết định mạnh mẽ và một lời cảnh tỉnh”.

Ông tiếp tục: “Chúng ta cần xem làm thế nào chúng ta có thể làm được nhiều hơn: hỗ trợ ngân sách nhiều hơn, hỗ trợ quân sự nhiều hơn”.

Tuy nhiên, Pháp vẫn là người không mặn mà trong việc trang bị vũ khí cho Kyiv. Trong khi dữ liệu từ Viện Kiel cho thấy Đức đã trao và cam kết 17,7 tỷ euro cho Ukraine, trong khi Anh cung cấp 9,1 tỷ euro thì Pháp chỉ cung cấp 635 triệu euro.

Hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Hai có mục đích cao cả là thể hiện quyết tâm của Âu Châu trong việc tăng cường hỗ trợ cho Ukraine và có sự tham dự của các nhà lãnh đạo bao gồm Pedro Sánchez của Tây Ban Nha, Olaf Scholz của Đức và Kaja Kallas của Estonia, cũng như các bộ trưởng của Anh và Mỹ.

Một thông điệp của Zelenskiy khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh, nhấn mạnh lòng biết ơn của Kyiv, chỉ được phát đi một phần tới công chúng.

Cuộc họp cao cấp diễn ra trong bối cảnh Ukraine, quốc gia đã bước vào năm thứ ba cuộc chiến chống lại lực lượng xâm lược của Nga, phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt đạn dược ở tiền tuyến và sự không chắc chắn về sự hỗ trợ hay thay đổi của phương Tây, mặc dù đã ký các thỏa thuận an ninh song phương với Pháp, Đức, Ý, Canada và Đan Mạch. Gói viện trợ mới của Mỹ vẫn bị chặn tại Quốc hội

Ngoài ra, một nửa cam kết của phương Tây về thiết bị quân sự không đến kịp thời, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov phàn nàn vào cuối tuần này.

Theo một trợ lý của Tổng thống Pháp, tại Paris, các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận các cách để phối hợp hỗ trợ tốt hơn và “chống lại ấn tượng rằng mọi thứ đang tan vỡ”.

Người phụ tá này cho biết thêm, bất chấp rủi ro ngày càng tăng và cảm giác phương Tây đang bị bóp nghẹt, dự kiến sẽ không có thông báo mới nào về việc chuyển giao vũ khí.

Mujtaba Rahman, giám đốc điều hành khu vực Âu Châu của Eurasia Group, cho biết hội nghị các nhà lãnh đạo quốc tế của Macron có thể phản tác dụng.

Ông nói: “Nếu không có kết quả cụ thể, thay vì thể hiện quyết tâm của phương Tây, [hội nghị] sẽ cho thấy sự đoàn kết của họ thực sự mong manh đến mức nào và Liên Hiệp Âu Châu không thực sự có kế hoạch hỗ trợ Ukraine”.

Rahman cho biết, sẽ có sự thất vọng nếu không có sự trợ giúp trên chiến trường, không có câu trả lời cho khoảng cách về đạn dược và không có giải pháp cho cuộc tranh luận “gần như mang tính học thuật” về việc mua vũ khí, trong đó Pháp nhất quyết mua hàng Âu Châu để thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng của lục địa này..

Cộng hòa Tiệp đã xác định được 800.000 đạn pháo được bán từ bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu nhưng muốn các chính phủ khác hỗ trợ thanh toán hóa đơn. Các quốc gia bao gồm Pháp, Đông Phương và Síp cho đến nay đã từ chối thanh toán bằng tiền Âu Châu cho đạn dược đến từ bên ngoài khối.

Tuy nhiên, trước hội nghị thượng đỉnh, một cố vấn của Elysée đã đưa ra một số dấu hiệu cho thấy Pháp có thể sẵn sàng thể hiện sự linh hoạt nhất định, nói với các phóng viên rằng lập trường của tổng thống Pháp không phải là “giáo điều” ngay cả khi điều quan trọng là khuyến khích ngành công nghiệp quốc phòng đang trì trệ của Liên Hiệp Âu Châu.

7. Cha của người phi công Nga đào tẩu vừa bị mật vụ Putin hạ sát gọi con trai mình là Giuđa

Cha của phi công đào ngũ khỏi quân đội Nga năm ngoái cho biết ông không ngạc nhiên khi biết tin đứa con trai “Giuđa” của mình qua đời, vài ngày sau khi cảnh sát tìm thấy thi thể của anh ta bị bắn chết ở Tây Ban Nha.

Maksim Kuzminov, một phi công trực thăng người Nga, đã đào thoát khỏi Nga vào tháng 8 năm 2023, lái chiếc trực thăng Mi-8 của mình từ tiền tuyến vào Ukraine và đầu hàng chính quyền Kyiv.

Người ta tìm thấy anh ta đã chết ở thị trấn Villajoyosa của Tây Ban Nha gần Alicante vào ngày 13 tháng 2, nơi anh ta được cho là đang sống dưới một danh tính giả.

Oleg Sivaev, cha của Kuzminov, nói với truyền thông Nga rằng ông không ngạc nhiên khi biết tin con trai mình qua đời, theo kênh Telegram Baza của Nga. POLITICO chưa thể xác minh độc lập danh tính của Sivaev.

Sivaev nói với các phóng viên rằng ông đã không gặp con trai mình kể từ năm 2013: “Tất nhiên, tôi đã mong điều đó sẽ xảy ra với nó. Kẻ phản bội là kẻ phản bội.”

“Tôi cảm thấy nó cư xử như một tên Giuđa, đồng thời tôi cảm thấy tiếc cho nó vì nó đã đánh đổi bản thân để lấy tiền lẻ. Đã phản bội tổ quốc, những người thân thiết của mình”, ông nói và cho biết thêm rằng ông cũng cảm thấy có lỗi với đồng bào của mình.

Chính quyền Tây Ban Nha đang điều tra cái chết của Kuzminov nhưng cho đến nay họ chỉ cung cấp rất ít thông tin. Phát ngôn nhân chính phủ Pilar Alegría không trả lời câu hỏi liệu Kuzminov có được cảnh sát Tây Ban Nha bảo vệ hay không, và nói rằng vụ việc “đang được điều tra”.

Tuy nhiên, các nguồn tin từ cơ quan tình báo Tây Ban Nha nói với hãng tin El País của Tây Ban Nha rằng họ không biết Kuzminov đang ở Tây Ban Nha vì họ không được thông báo về việc anh ta đến. Các nguồn tin tình báo Tây Ban Nha cáo buộc Điện Cẩm Linh dàn dựng vụ sát hại Kuzminov bằng các tay súng được thuê.

8. Máy bay không người lái Nga đuổi Ngoại trưởng Đức ra khỏi chuyến thăm nhà máy nước Ukraine

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết cô đã phải cắt ngắn chuyến thăm Mykolayiv ở miền nam Ukraine hôm Chúa Nhật vì một máy bay không người lái trinh sát của Nga đang bay lượn gần đó.

Chuyến thăm của Baerbock tới một cơ sở sản xuất nước ở phía nam đất nước cách Hắc Hải không xa là một phần của sứ mệnh trùng với dịp kỷ niệm hai năm ngày Nga xâm lược toàn diện Ukraine.

Tuy nhiên, sau khi một máy bay không người lái của Nga được phát hiện bay gần đó, nhóm của cô được yêu cầu quay trở lại đoàn xe và rời khỏi hiện trường, theo đài truyền hình công cộng ZDF của Đức.

Đoàn xe chạy về phía tây từ Mykolayiv đến Moldova.

Cả hai bên đều biến chiến tranh bằng máy bay không người lái trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc xung đột, với việc Nga nhập khẩu hàng ngàn máy bay giám sát và trang bị vũ khí giá rẻ – thường là từ các nước đối tác như Iran.

Là một phần của chuyến thăm, Baerbock đã công bố thêm 100 triệu euro viện trợ nhân đạo cho Ukraine. Chính phủ của cô cho đến nay vẫn từ chối điều động hỏa tiễn tầm xa Taurus theo yêu cầu của Kyiv.

9. Cuộc tấn công phân biệt chủng tộc của đồng minh Putin nhằm vào Lloyd Austin gây phẫn nộ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally's Racist Attack on Lloyd Austin Sparks Outrage”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một cuộc tấn công phân biệt chủng tộc nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin được công bố trên tài khoản mạng xã hội của Dmitry Rogozin, cựu giám đốc cơ quan vũ trụ Nga, đã gây ra sự phẫn nộ.

“Trước khi bị bệnh, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thích được chụp ảnh với những người lùn,” bài đăng trên X,, xuất bản vào Chúa Nhật, cho biết. Nó bao gồm một hình ảnh có tính chất phân biệt chủng tộc.

Tài khoản đã được X xác minh kể từ tháng 10 năm 2015 là “tài khoản chính phủ hoặc tổ chức đa phương”.

Rogozin đã giữ chức vụ này từ năm 2018. Tuy nhiên, Putin đã cách chức Rogozin khỏi vị trí nhà lãnh đạo chương trình không gian do nhà nước Nga kiểm soát vào tháng 7 năm 2022 mà không đưa ra lý do gì cho việc sa thải ông ta. Người đàn ông 60 tuổi, từ đó nổi tiếng với những phát ngôn mang tính kích động trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. Mục tiêu rõ ràng của ông ta là nịnh bợ Putin để mong quay lại được vị trí cũ.

Rogozin cho biết hiện nay ông đứng đầu một nhóm cố vấn được gọi là “Những con sói của Sa hoàng”, có liên quan đến việc cung cấp “hỗ trợ kỹ thuật-quân sự” cho các đơn vị chiến đấu ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng tham gia vào cuộc chiến Ukraine của Putin.

“Căn bệnh” được đề cập trong bài đăng X dường như ám chỉ việc Austin phải vào bệnh viện vào đầu tháng này. Ngũ Giác Đài cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó rằng người Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, năm nay 70 tuổi này đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed vì các triệu chứng của “vấn đề bàng quang mới nổi”. Ông đã được xuất viện kể từ đó. Tuyên bố nói thêm rằng vấn đề này không liên quan đến chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt trước đó của ông.

Trên trang VKontakte của mình, Rogozin bóng gió rằng bài đăng trên tài khoản X của anh ta là do bot xuất bản, nhưng sau đó mô tả Austin, cũng như Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và “những đối phương khác của Nga” là “những con khỉ”.

Trả lời bài đăng ban đầu của X, Denys Kazansky, một nhà báo Ukraine, đã chỉ ra sự trớ trêu trong tuyên bố của Điện Cẩm Linh rằng họ tìm cách “phi Quốc Xã hóa” Ukraine thông qua cái gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở nước này.

“Cựu nhà lãnh đạo Roscosmos, thành viên trong nhóm của Putin, Dmitry Rogozin đã đăng một dòng tweet phân biệt chủng tộc về Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin,” Kazansky nói trên X. “Những người này cho rằng họ đang thực hiện 'phi Quốc Xã' ở Ukraine. Trên thực tế, bản thân nước Nga cũng cần phải phi Quốc Xã hóa”.

Jimmy Rushton, một nhà phân tích an ninh và chính sách đối ngoại có trụ sở tại Kyiv, đã viết: “Đây là tài khoản chính thức của một quan chức chính phủ Nga (Dmitry Rogozin) gọi một chính trị gia người Mỹ da đen là một con khỉ”.
 
Yulia Navalnaya: Putin là Kitô Hữu hay ác qủy? Tình trạng giáo xứ Công Giáo tại Gaza bi đát hơn
VietCatholic Media
16:07 27/02/2024


1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 -Thứ Tư tuần 2 Mùa Chay

THỨ TƯ 28/2/2024

Giêrêmia 18:18-20

Thánh Vịnh 30(31):5-6, 14-16

Mt 20:17-28

“Anh em có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Mt 20:22

Trong một số trường hợp, Chúa Giêsu nói về chén mà Người phải uống, chiếc chén được Thiên Chúa Cha ban cho Người. Chẳng hạn, trong cơn hấp hối ở Vườn Cây Dầu, Chúa Giêsu đã cầu nguyện: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này khỏi con; tuy nhiên, xin đừng theo ý con mà theo ý Cha” (Lc 22:42). Và khi Chúa Giêsu bị bắt, khi Phêrô rút gươm chém đứt tai người đầy tớ của vị thượng tế, Chúa Giêsu đã nói: “Hãy xỏ gươm vào vỏ, Ta há chẳng uống chén Chúa Cha đã ban cho Ta sao?” (Ga 18:11). Nhưng cái chén này, cái chén được Chúa Giêsu uống là gì? Trong Cựu Ước, tái hiện hình ảnh cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đổ vào cốc cho tội nhân uống (xem Tv 75:8, Is 51:17, Jer 25:15). Đó là hình ảnh Thiên Chúa trừng phạt con người vì tội lỗi của họ đã xúc phạm đến Thiên Chúa quá nhiều.

Chỉ khi dân chúng đã uống cạn chén này thì cơn giận của Thiên Chúa mới nguôi đi.

Chúa Giêsu vô tội (Dt 4:15), tuy nhiên, dường như Người được trao chén này để uống. Tại sao? Có phải sự xúc phạm đến Thiên Chúa quá lớn đến nỗi, như Thánh Anselmô đề xuất, chỉ có một hy lễ hoàn hảo mới có thể chuộc tội lỗi của nhân loại? Thiên Chúa của tình yêu, lòng thương xót và lòng trắc ẩn vô hạn có đòi hỏi một sự hy sinh như vậy không?

Chỉ có Chúa mới có thể trả lời câu hỏi này. Nhưng điều chúng ta có thể nói là mọi việc Chúa làm đều vì lợi ích của chúng ta. Không điều nào trong số đó là vì lợi ích của Chúa. Khi Chúa Giêsu mang hình ảnh chiếc chén đó lên mình, Ngài đang trấn an chúng ta rằng bất cứ hình phạt nào mà chúng ta là con người đáng phải chịu hoặc nghĩ rằng chúng ta xứng đáng vì tội lỗi của mình, bất kỳ hình phạt nào mà người khác đáng phải chịu, hoặc bất kỳ hình phạt nào mà chúng ta nghĩ người khác có thể đáng phải chịu vì tội lỗi của họ, thì Chúa Giêsu đang gánh chịu sự trừng phạt đó lên chính Ngài, trấn an chúng ta rằng Thiên Chúa của tình yêu và lòng trắc ẩn không muốn từ chối chúng ta.

Lạy Chúa, xin giúp con nhận ra tình yêu và lòng thương xót vô biên của Chúa. Amen.

2. Yulia Navalnaya gọi Putin là 'ác quỷ' và đặt câu hỏi về đức tin Kitô giáo của ông

Yulia Navalnaya, góa phụ của cố lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny, đã yêu cầu chính quyền Nga thả thi thể ông để gia đình chôn cất và cáo buộc tổng thống Nga là “ác quỷ” Vladimir Putin khi tiếp tục “tra tấn” thi thể người quá cố.

Trong đoạn video dài sáu phút được đăng trên YouTube, Navalnaya cáo buộc Putin giữ thi thể chồng cô làm “con tin” và đặt câu hỏi về đức tin Kitô giáo thường được tuyên xưng của Putin.

Mẹ của Navalny, Lyudmila hôm thứ Sáu cho biết các nhà điều tra Nga đã từ chối đưa thi thể của anh ra khỏi nhà xác ở thành phố Salekhard xa xôi ở Bắc Cực cho đến khi bà đồng ý để anh yên nghỉ mà không tổ chức tang lễ công khai.

Bà cho biết một quan chức đã nói với bà rằng bà nên đồng ý với yêu cầu của họ vì thi thể của Navalny đã đang phân hủy.

Hôm thứ Bảy, các trợ lý của Navalny nói rằng chính quyền đã đe dọa chôn cất ông tại khu nhà tù hẻo lánh nơi ông qua đời trừ khi gia đình ông đồng ý với điều kiện của họ.

Trong video, Yulia Navalnaya đầy xúc động khẳng định rằng cá nhân Putin phải chịu trách nhiệm về tung tích của thi thể Navalny và rằng ông ta đang “tra tấn” Navalny đến chết cũng như khi còn sống.

“Chúng tôi đã biết rằng niềm tin của Putin là giả tạo. Nhưng bây giờ chúng tôi thấy điều đó rõ ràng hơn bao giờ hết”, Navalnaya mặc đồ đen nói. “Không một Kitô hữu chân chính nào có thể làm được những gì Putin đang làm với thi thể của Alexei.”

3. Bảy tu sĩ bị bắt cóc tại Haiti

Nạn bắt cóc tiếp tục xảy ra tại Haiti: Sáng thứ Sáu, ngày 23 tháng Hai vừa qua, sáu tu huynh Dòng Thánh Tâm đã bị một nhóm võ trang bắt cóc, trong khi đến trường Gioan XXIII, nơi các thầy dạy học.

Đó là trường duy nhất còn hoạt động trong vùng có nhiều nguy hiểm ở trung tâm thủ đô Port-au-Prince của Haiti. Ngoài ra, cũng có một linh mục bị bắt cóc vừa sau khi cử hành thánh lễ tại nhà nguyện Đức Mẹ Fatima thuộc khu vực “kỷ niệm 200 năm” cũng thuộc thủ đô của nước này.

Trong khi đó, Đức Cha Pierre-André Dumas, Giám mục Giáo phận Anse-à-Veau và Miragoâne, đã chịu hai cuộc phẫu thuật sau khi bị thương hôm Chúa nhật, ngày 18 tháng Hai vừa rồi, vì bị bắn tại một nhà nơi ngài cư ngụ trong cuộc viếng thăm tại Port-au-Prince. Báo chí địa phương cho biết Đức Cha đã bắt đầu ăn được và nay mai được chở sang Miami bang Florida ở Mỹ để tiếp tục chữa trị.

Haiti tiếp tục ở trong tình trạng bất an và bất ổn rất trầm trọng do tình trạng chính trị, và cảnh sát không chống lại được các băng đảng võ trang nhan nhản ở thủ đô. Các linh mục và tu sĩ thường là đối tượng cho những vụ bắt cóc do các nhóm bất lương. Họ nghĩ rằng Giáo hội Haiti giàu có và có thể trả tiền chuộc mạng. Vụ bắt cóc cách đây khoảng một tháng, là sáu nữ tu đi xe buýt bị nhóm võ trang chặn lại và bắt cóc. Trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa ngày 21 tháng Giêng vừa rồi, Đức Thánh Cha đã mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho sự hòa hợp xã hội tại Haiti và ngài cũng kêu gọi mọi người góp phần chấm dứt nạn bạo lực từ lâu gây nên bao nhiêu đau khổ cho dân chúng.

4. Cha sở tại Gaza cho biết Tình hình bắc Gaza cam go hơn

Linh mục Gabriel Romanelli, cha sở giáo xứ Công Giáo duy nhất ở Gaza, cho biết tình hình dân chúng ở miền bắc Gaza ngày càng khó khăn hơn: ngày càng ít lương thực có thể mua được, và những đồ ăn tìm được để mua thì lại quá đắt.

Cha Romanelli người Á Căn Đình, thuộc Dòng Ngôi Lời Nhập Thể, từ 28 năm nay hoạt động tại Thánh địa. Ngày 07 tháng Mười năm ngoái, khi xảy ra cuộc tấn công khủng bố của Hamas chống Israel, cha bị kẹt ở Bethlehem và từ đó cha chưa được quân đội Israel cho phép trở lại giáo xứ Thánh Gia của cha. Dầu vậy, cha vẫn có thể tiếp xúc hằng ngày với cha phó ở xứ này.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Công Giáo Đức KNA, truyền đi ngày 24 tháng Hai vừa rồi, cha cho biết dân chúng ở Gaza thiếu thốn mọi sự. Hiện nay, vẫn còn 400.000 người ở thành phố Gaza. Đồ cứu trợ ít ỏi đưa tới, nhưng diễn ra trong tình trạng hỗn độn. Số các tín hữu Kitô ở Gaza bị giết từ đầu chiến tranh hoặc vì thiếu thuốc men và săn sóc y tế cho đến nay là 29 người, gần 2,9% Kitô hữu ở Gaza.

Theo cha Romanelli, hiện nay vẫn còn khoảng 600 tín hữu Kitô tại giáo xứ Thánh Gia. Ngoài ra, có 200 người tị nạn tại giáo xứ Chính thống ở Gaza. Trong khi đó nhiều gia đình bị kẹt ở miền nam Gaza không thể trở về thành phố Gaza. Kế hoạch di tản cộng đoàn giáo xứ về miền Nam Gaza hiện nay không được đặt ra.

Từ đầu chiến tranh ở Gaza đến nay, khoảng một triệu 100.000 người bị quân đội Israel yêu cầu rời bỏ miền bắc và phần lớn tị nạn tới thành phố Rafah ở miền nam. Cha Romanelli nói: “Chúng tôi cố gắng tiếp tục là một ốc đảo an bình. Ngoài việc đón nhận và giúp đỡ các tín hữu Kitô, trong cộng đoàn giáo xứ Thánh Gia cũng có mấy trăm người Hồi giáo láng giềng. Trong khuôn viên giáo xứ có một bệnh xá được thiết lập để săn sóc những người bị thương”.

5. Quân đội Israel yêu cầu giải tỏa giáo xứ Công Giáo ở Gaza

Quân đội Israel muốn giải tỏa giáo xứ Thánh Gia, giáo xứ Công Giáo duy nhất tại Gaza.

Nữ tu Nabila, thuộc Dòng Mân Côi, nói với hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Ý, truyền đi ngày 21 tháng Hai rằng: “Từ hôm qua, Israel lại dội bom vào khu vực chúng tôi. Chúng tôi lại ở dưới bom đạn và có tin từ Israel, theo đó quân đội nước này yêu cầu các thường dân phải di tản khỏi vùng này. Nhưng dù có nguy hiểm, những người tản cư trú ngụ trong khu vực giáo xứ, khoảng 600 người, quyết định tiếp tục ở lại giáo xứ”.

Cha sở Gabriel Romanelli của giáo xứ vẫn chưa được quân đội Israel cho phép trở về Gaza, nhưng cha vẫn luôn theo dõi tình hình xứ đạo của cha. Cha gọi tình trạng hiện nay là “con đường thánh giá của các Kitô hữu và dân chúng tại Gaza”. Tình trạng tiếp tục trở nên tệ hơn mỗi giờ, trong khi số nạn nhân từ đầu cuộc xung đột đến nay, tiếp tục lên cao. Trong thời gian gần đây, nhà bếp của giáo xứ hoạt động ba ngày mỗi tuần. Các tín hữu tìm cách kiếm lương thực như họ có thể. Bột mì chưa chế biến được sử dụng để nướng bánh, hiện thời đó là điều duy nhất họ có được”.

Cha Romanelli nói rằng: “Sau bốn tháng chiến tranh, dân chúng mệt mỏi, đau buồn, xuống tinh thần. Họ không thấy tương lai, dầu vậy họ cố gắng đứng lên bảo vệ giúp đỡ những người ở trong hoàn cảnh khó khăn hơn họ”.