1. Putin đã đề xuất một chỉ huy tiềm năng mới của Wagner. Đây là những gì chúng ta biết

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất với các chiến binh Wagner rằng một lính đánh thuê cấp cao tên là Andrey Troshev hiện chỉ huy nhóm quân sự tư nhân sẽ lãnh đạo quân Wagner thay cho Prigozhin, theo bình luận của nhà lãnh đạo Nga với tờ báo Kommersant được xuất bản hôm thứ Sáu.

Putin dường như đã tạo ra sự chia rẽ giữa các chiến binh cấp cao của nhóm lính đánh thuê và thủ lĩnh của nhóm này là Yevgeny Prigozhin - người hiện chưa được biết tung tích công khai. Tờ báo đưa tin về một cuộc họp do tổng thống Nga tổ chức năm ngày sau khi cuộc nổi dậy ngắn ngủi của Wagner sụp đổ vào cuối tháng 6 - một cuộc họp còn có sự tham dự của Prigozhin và 34 chiến binh cấp cao của Wagner.

Trả lời câu hỏi của tờ Kommersant, ông Putin cho biết Wagner “không tồn tại” theo luật pháp Nga, đồng thời nói thêm rằng chính phủ Nga cần xác định cách giải quyết tổ chức này một cách hợp pháp.

Theo tờ báo, Putin đã vạch ra một số lựa chọn cho tương lai của lính đánh thuê Wagner, bao gồm cả việc tiếp tục chiến đấu dưới quyền chỉ huy trực tiếp của họ, một người đàn ông có bí danh “Sedoy”, nghĩa là “Tóc xám”.

Vậy “Tóc Xám” là ai? Sedoy là bí danh của Andrey Troshev, một đại tá người Nga đã nghỉ hưu, đồng thời là thành viên sáng lập và giám đốc điều hành của Tập đoàn Wagner, theo các tài liệu trừng phạt do Liên minh Âu Châu và Pháp công bố. Ông cũng đã bị Ukraine trừng phạt.

Theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu được công bố vào tháng 12 năm 2021,Troshev từng là tham mưu trưởng của nhóm cho các hoạt động của quân Wagner ở Syria,

“Anh ta đặc biệt tham gia vào khu vực Deir ez-Zor,” các tài liệu trừng phạt nêu rõ, đề cập đến một thành phố phía đông nơi các chiến binh Wagner đã chạm trán trực tiếp với quân đội Hoa Kỳ trong cuộc nội chiến ở Syria. “Như vậy, ông ta đã đóng góp quan trọng cho nỗ lực chiến tranh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và do đó hỗ trợ và hưởng lợi từ chế độ Syria.”

Các biện pháp trừng phạt của Vương quốc Anh từ tháng 6 năm 2022 cũng xác định Troshev là giám đốc điều hành của nhóm quân sự tư nhân, người đã “đàn áp dân thường ở Syria”.

Troshev có quan hệ với các nhà lãnh đạo hàng đầu của Tập đoàn Wagner, bao gồm cả người sáng lập Dmitriy Utkin, cựu sĩ quan tình báo quân đội Nga, gọi tắt là GRU, theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu.

Theo truyền thông Nga, “Tóc xám” là một cựu chiến binh trong các cuộc chiến ở Chechnya và Afghanistan, mà ông đã được trao tặng một số huy chương.

Troshev nằm trong số những người được mời dự tiệc chiêu đãi tại Điện Cẩm Linh vào tháng 12 năm 2016. Một bức ảnh, được cho là từ tiệc chiêu đãi năm 2016 đó, đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Nga và cho thấy Putin cùng với Troshev và Utkin, cả hai đều đeo nhiều huy chương.

Troshev sinh vào tháng 4 năm 1953 tại Leningrad (nay là St. Petersburg) thuộc Liên Xô cũ.

2. Kyiv thừa nhận rằng cuộc phản công không tiến nhanh như mong đợi

Ukraine thừa nhận rằng quân đội của họ tiến công “không nhanh như mong đợi” trong một cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ ở phía đông và nam đất nước từ lực lượng Nga.

Chánh văn phòng tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, nói với các phóng viên rằng các trận chiến rất khó khăn nhưng cho biết các đồng minh phương Tây không gây áp lực buộc Kyiv phải tiến nhanh hơn.

Hôm nay nó tiến bộ không nhanh như ý chúng tôi muốn. Nếu chúng tôi thấy rằng có điều gì đó không ổn, chúng tôi sẽ nói như vậy. Không ai lại đi khoa trương.

Không có áp lực, chỉ là một câu hỏi: làm thế nào chúng tôi có thể giúp các bạn nhiều hơn nữa?

Rõ ràng là những thành công của chúng ta trên chiến trường ảnh hưởng đến mọi thứ đang diễn ra.

Tại cuộc họp với lãnh đạo lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Sáu, “tổng thống đã thông báo với quân đội rằng điều này rất quan trọng”, Yermak nói.

Ông nói thêm rằng Kyiv sẽ không đàm phán với Nga cho đến khi nước này rút quân khỏi Ukraine.

Ông nói: “Ngay cả việc nghĩ về những cuộc đàm phán này cũng chỉ có thể thực hiện được sau khi quân đội Nga rời khỏi lãnh thổ của chúng tôi.”

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết hôm thứ Sáu rằng người Ukraine phải hiểu rằng Nga đang triển khai mọi nguồn lực có thể để ngăn chặn lực lượng của Kyiv tiến lên ở phía đông và phía nam của đất nước. Điều này xảy ra sau khi có báo cáo rằng cuộc phản công của Ukraine không tiến triển nhanh chóng.

Trong một video sau cuộc họp với các chỉ huy hàng đầu của mình, Zelenskiy nói:

“Tất cả chúng ta phải hiểu rất rõ ràng, càng rõ ràng càng tốt, rằng các lực lượng Nga ở vùng đất phía nam và phía đông của chúng ta đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn binh lính của chúng ta. Và mỗi ngàn thước ta tiến lên, mỗi chiến công của mỗi lữ đoàn đều đáng được chúng ta tri ân.”

3. Nga cáo buộc một võ sư Karate Ukraine sát hại Tư Lệnh tầu ngầm Nga

Võ sư Sergei Denisenko đã bị buộc tội “giết người có chủ ý” đối với Stanislav Rzhitsky và mua bán vũ khí bất hợp pháp, Ủy ban Điều tra Nga cho biết trong một tuyên bố.

Denisenko, một công dân Ukraine, đã bị bắt hồi đầu tuần vì liên quan đến vụ sát hại Rzhitsky, cựu chỉ huy tàu ngầm trong hạm đội Hắc Hải của Nga. Rzhitsky bị giết vào sáng sớm thứ Hai khi đang chạy qua một công viên ở Krasnodar.

Ủy ban Điều tra của Nga đã đăng một đoạn video cho thấy nghi phạm Denisenko, đang đi qua hiện trường vụ giết người. Không rõ liệu Denisenko có bị cưỡng bức khi phát biểu tại hiện trường, trong một công viên ở Krasnodar hay không.

Theo phát ngôn nhân FSB, Denisenko, 64 tuổi, là một võ sư Karate nổi tiếng của Ukraine. Anh ta được cho là đã đi từ Sumy, Ukraine sang Krasnodar của Nga để theo dõi Rzhitsky.

Trong khi Rzhitsky đang tập thể dục buổi sáng, Denisenko đã tấn công viên chỉ huy Nga. Rzhitsky đánh không lại bỏ chạy, Denisenko đã móc súng có gắn ống hãm thanh, bắn 4 phát súng vào lưng Rzhitsky.

Hội võ thuật Karate Ukraine đã phản bác các cáo buộc này của FSB. Cơ quan An ninh Liên bang Nga cũng không đưa ra được các bằng chứng cho các cáo buộc của mình. Trước đó, FSB cho biết là Denisenko đã bị bắt tại một khách sạn ở thị trấn Tuapse, cách hiện trường vụ án khoảng 193km. Những video do FSB mới đưa ra là các hình ảnh tái hiện lại hiện trường vụ án, không phải là lúc xảy ra vụ việc.

4. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phàn nàn rằng Ngoại trưởng Nga đang cố gắng quy mọi vấn đề trên thế giới cho Hoa Kỳ

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm thứ Sáu rằng trên thực tế Ngoại trưởng Nga, ông Sergei Lavrov, đã “quy mọi vấn đề trên thế giới cho Hoa Kỳ”.

Blinken cũng thúc giục Nga gia hạn thỏa thuận ngũ cốc sẽ hết hạn vào tuần tới, sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan ra tín hiệu rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý làm như vậy.

Cả Blinken và Lavrov đều có mặt ở thủ đô Indonesia để gặp gỡ các nhà lãnh đạo Đông Nam Á, và cả hai cũng đã có cuộc hội đàm trực tiếp với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Vương Nghị.

Các bình luận từ Blinken được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu cho biết ông Lavrov đã đả kích những lời chỉ trích về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Trao đổi với báo giới sau các phiên thảo luận của Diễn đàn khu vực ASEAN, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết:

Lavrov đã trả lời tôi rất hung hăng và giải thích quan điểm của ông ấy, nói rằng mọi thứ đều là 'âm mưu của phương Tây' và chiến tranh sẽ tiếp tục vì Nga hoàn toàn không sẵn sàng ngừng xâm lược và rút quân.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, cho biết hôm thứ Sáu rằng bài phát biểu của Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, tại một cuộc họp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á là “không mang tính xây dựng và cũng chẳng hiệu quả về bất kỳ vấn đề nào”.

Blinken, người không gặp ông Lavrov bên lề cuộc họp, nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng nhà ngoại giao Nga “hoàn toàn tiêu cực” và tập trung đổ lỗi cho Mỹ.

5. Video cho thấy xe tăng T-90 'mới nhất' của Nga bị tấn công trong cuộc tấn công của đơn vị 'Rarog'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows 'Newest' Russian T-90 Tank Hammered in 'Rarog' Unit Strike”, nghĩa là “Video cho thấy xe tăng T-90 'mới nhất' của Nga bị tấn công trong cuộc tấn công của đơn vị 'Rarog'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo Kyiv, những người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một chiếc xe tăng T-90 của Nga và ngăn chặn lực lượng của Mạc Tư Khoa thu hồi phương tiện này.

“Những người điều khiển máy bay không người lái tấn công thuộc đại đội 'Rarog' của Lữ đoàn cơ giới số 24 đã làm hỏng chiếc xe tăng T-90 mới nhất của Nga và ngăn chặn việc di tản của nó bằng một cú đánh khác”, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv. Rarog là một con quỷ lửa trong thần thoại.

Trong đoạn phim, clip máy bay không người lái cho thấy chiếc xe tăng ở một vị trí không xác định trước khi một phương tiện bay không người lái tấn công chiếc xe. Sau đó, một máy bay không người lái thứ hai tấn công khu vực bên cạnh chiếc xe tăng bị hư hại.

“Hai máy bay không người lái trị giá vài nghìn đô la đã phá hủy một chiếc xe tăng trị giá ba triệu đô la,” Thứ trưởng Hanna Maliar nói.

Rất khó để xác định chi phí của các mẫu xe tăng T-90 khác nhau, được cho là lên tới khoảng 4,5 triệu USD. Ukraine trước đây đã công bố đoạn phim cho thấy các chiến binh của Kyiv nhắm vào xe tăng T-90, phiên bản nâng cấp của T-72 trước đó.

Theo cơ quan tình báo nguồn mở Oryx của Hà Lan, Nga đã mất 35 xe tăng T-90A, 1 T-90AK và 7 T-90S kể từ tháng 2 năm 2022. Theo thống kê này, Nga cũng đã mất thêm 25 xe tăng T-90M, trong đó Nga đã chào hàng như một phương tiện “đột phá”. Tuy nhiên, ước tính tổn thất quân sự của Nga này được coi là thận trọng và có thể là rất thấp.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết: “Đây là hình thức của chiến tranh hiện đại.”

Máy bay không người lái đã nổi bật trong nỗ lực chiến tranh cho cả Nga và Ukraine. Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói với Newsweek vào tháng 2 rằng máy bay không người lái “là siêu vũ khí ở đây”.

Máy bay không người lái, đặc biệt là máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất, đã được Nga sử dụng như một giải pháp thay thế rẻ hơn cho các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, trong khi Ukraine thường phải triển khai các hệ thống phòng không tốn kém hơn để hạ gục chúng.

Hôm thứ Tư, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành 20 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Shahed vào các mục tiêu Ukraine chỉ trong một đêm.

Các máy bay không người lái được phóng từ căn cứ của Nga ở Kursk, trên biên giới phía đông bắc của Ukraine và từ một cơ sở quân sự tại Primorsko-Akhtarsk ở vùng Krasnodar của Nga.

Tất cả 20 máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ, quân đội cho biết trong một bản cập nhật hoạt động.

Nhưng Ukraine cũng đã đầu tư vào “đội quân máy bay không người lái” của mình, hướng tới những gì các chuyên gia nói là một công nghệ đang phát triển nhanh chóng ở đây.

Theo Steve Wright, nhà nghiên cứu cấp cao về hệ thống điện tử hàng không và máy bay tại Đại học West of England, máy bay không người lái của Vương quốc Anh sẽ trở thành một tính năng phổ biến hơn trên chiến trường, ông nói với Newsweek.

6. Ankara cảm thấy bị Mạc Tư Khoa làm nhục trong vụ gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải, sẽ hết hạn vào tuần tới, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan, cho biết hôm thứ Sáu.

Erdoğan nói với các phóng viên rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Nga về thỏa thuận quan trọng cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine để giảm bớt cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Thỏa thuận, được ký 5 tháng sau khi Nga xâm lược Ukraine, sẽ hết hạn vào hôm thứ Hai tới đây, và Putin đã nhiều lần đe dọa sẽ không gia hạn vì những trở ngại đối với xuất khẩu của chính Nga.

Erdoğan nói với các phóng viên:

Chúng tôi đang chuẩn bị chào đón Putin vào tháng 8 và chúng tôi đồng ý về việc mở rộng hành lang ngũ cốc ở Hắc Hải.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, António Guterres, tuần này đã gửi cho Putin một bức thư về việc gia hạn thỏa thuận. Ông ủng hộ việc dỡ bỏ các rào cản đối với việc xuất khẩu phân bón của Nga - là một yếu tố khác mà Mạc Tư Khoa phàn nàn là không được tôn trọng.

Erdoğan cho biết ông hy vọng “rằng với bức thư này, chúng tôi sẽ bảo đảm việc mở rộng hành lang ngũ cốc với những nỗ lực chung của chúng tôi và của Nga.”

Tuy nhiên, ngay sau khi nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Putin cảnh báo rằng “không một” điều kiện nào của Mạc Tư Khoa để thỏa thuận có hiệu lực đã được đáp ứng.

Trong một cuộc phỏng vấn, Putin nói:

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng không có gì được thực hiện, không có gì cả. Tất cả chỉ là một chiều. Chúng tôi sẽ suy nghĩ xem phải làm gì, chúng tôi còn vài ngày nữa”.

Thỏa thuận mà Tổng thống Erdoğan giúp môi giới đã cho phép Ukraine vận chuyển hơn 32 triệu tấn ngũ cốc dưới họng súng của các tàu chiến Nga ở Hắc Hải.

Nga đã không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải, hãng thông tấn Interfax đưa tin hôm thứ Sáu, dẫn lời phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov. Ông Peskov cũng nói rằng cuộc gặp gỡ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 8 cũng chưa chắc có thể thực hiện được.

Các cơ quan truyền thông Ankara cho rằng Mạc Tư Khoa đang tìm cách hạ nhục Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

7. Một tòa án Ukraine đã kết án một người đàn ông 10 năm tù sau khi kết luận ông ta phạm tội âm mưu với Nga cho nổ tung cơ sở hạ tầng giao thông nhằm phá vỡ nguồn cung cấp vũ khí từ nước ngoài

Cơ quan an ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã bắt giữ người đàn ông này vào tháng 2 trước khi anh ta có thể thực hiện nhiệm vụ của mình.

Sau khi chiến đấu chống lại lực lượng Ukraine ở miền nam Ukraine, anh ta được tình báo quân đội Nga giao nhiệm vụ cho nổ tung hai cơ sở hạ tầng, theo Reuters.

SBU không xác định các mục tiêu dự định nhưng cho biết chúng ở khu vực Rivne ở phía tây Ukraine, nơi có một số tuyến đường bộ và đường sắt quan trọng và phần lớn là bí mật với Ba Lan.

SBU cho biết:

Để thực hiện nhiệm vụ của quân xâm lược, tên tội phạm đã tiến hành trinh sát địa bàn xung quanh các cơ sở hạ tầng và chuẩn bị đặt thuốc nổ ở những nơi sơ hở nhất của cả hai tuyến đường vận chuyển.

Tuy nhiên, các nhân viên SBU đã cảnh giác và ra tay trước, bắt giữ kẻ tấn công nhờ một chiến dịch đặc biệt nhiều giai đoạn vào cuối tháng 2 năm nay.

SBU không xác định đích danh người đàn ông nhưng cho biết anh ta đã chiến đấu với các nhóm chiến binh do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine trước và kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

8. Ngoại trưởng Mỹ: Các cam kết lâu dài của NATO cho Putin thấy rằng ông ta không thể tồn tại lâu hơn Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các cam kết dài hạn được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania, tuần này có thể là cách hiệu quả nhất để thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông ta không thể thắng trong cuộc chiến ở Ukraine.

“Các cam kết của NATO “có thể là cách tốt nhất để gạt bỏ ý tưởng của Vladimir Putin rằng bằng cách nào đó, ông ấy có thể tồn tại lâu hơn Ukraine và tồn tại lâu hơn hàng chục quốc gia đang hỗ trợ Ukraine”.

“Có lẽ đó là cách nhanh nhất để kết thúc cuộc chiến này,” Blinken nói. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ dự đoán Putin sẽ cố gắng kéo dài cuộc chiến “vô thời hạn”, bất chấp “những cái giá khủng khiếp mà chính Nga phải gánh chịu”.

“Chừng nào anh ta còn tiếp tục tin rằng bằng cách nào đó anh ta sẽ thắng thế, thì anh ta có khả năng sẽ tiếp tục. Anh ta cần phải được vô hiệu hóa quan niệm đó. Những cam kết lâu dài này đối với an ninh của Ukraine, cũng như đối với sự thịnh vượng kinh tế của nước này, cũng như hỗ trợ nhân đạo, có lẽ là cách tốt nhất để thực hiện điều đó,” Blinken nói.

“Câu hỏi bây giờ là chính xác chuyện này kết thúc ở đâu và như thế nào. Về cơ bản, những quyết định này cần phải tùy thuộc vào Ukraine, bởi vì đó là tương lai của họ,” Blinken nói, lặp lại một điệp khúc phổ biến của Hoa Kỳ về việc để Kyiv quyết định cách thức và thời điểm giải quyết bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Nga.

Ông nói thêm: “Chúng tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào từ Nga rằng họ thực sự sẵn sàng tham gia vào các hoạt động ngoại giao có ý nghĩa và chấm dứt cuộc chiến mà họ đã gây ra.

Những gì các nước NATO cam kết mang lại cho Kyiv: Trong khi Ukraine, như dự kiến, không rời hội nghị thượng đỉnh Vilnius với tư cách là một thành viên của liên minh quân sự, các quốc gia NATO hàng đầu đã bảo đảm an ninh cho Kyiv và bảo đảm rằng tương lai của nước này nằm trong liên minh.

Một thỏa thuận tuyên bố chung từ các nước G7 cam kết đầu tư dài hạn vào lực lượng chiến đấu của Ukraine, vừa để chống lại Nga hiện tại vừa để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai. Thỏa thuận cũng cam kết đầu tư vào nền kinh tế Ukraine và cung cấp “hỗ trợ kỹ thuật và tài chính” ngay lập tức cho các nhu cầu cấp thiết do chiến tranh gây ra.

Điều đó đi kèm với sự bảo đảm - bằng văn bản và trong các cuộc tiếp xúc với giới truyền thông - từ các quốc gia hàng đầu rằng Ukraine cuối cùng sẽ gia nhập NATO.

Hãy nhớ rằng: Nhóm G7 là một tổ chức gồm các nhà lãnh đạo từ một số nền kinh tế lớn nhất thế giới: Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

9. Những dòng gay gắt nhất từ bài viết của tướng Nga về quân đội của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “The Most Scathing Lines From Russian General's Post About Putin's Military”, nghĩa là “Những dòng gay gắt nhất từ bài viết của tướng Nga về quân đội của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Một tướng cấp cao chỉ huy lực lượng Nga ở miền nam Ukraine cho biết ông đã bị cách chức sau khi chỉ trích Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa không cung cấp đủ hỗ trợ cho quân đội của ông.

Tướng Ivan Popov đã liệt kê nhiều vấn đề của ông với quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một tin nhắn audio được công bố trên Telegram.

Popov chỉ huy Tập Đoàn Quân thứ 58, được hãng tin độc lập của Nga Meduza mô tả là “một trong những đơn vị lớn nhất và sẵn sàng chiến đấu nhất trong Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga”.

Theo Meduza, Tập đoàn quân 58 đã đóng vai trò quan trọng trong các trận chiến ở các thành phố của Ukraine như Mariupol và vùng Zaporizhzhia trong cuộc xâm lược do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, đơn vị này cũng đã bị giáng một “đòn chính” trong cuộc phản công của Ukraine vào mùa hè này.

Thông điệp âm thanh của Popov chỉ trích quân đội của Putin đã được chia sẻ trên Telegram bởi Andrey Gurulev, một thành viên quốc hội Nga (thường được gọi là Duma quốc gia) và cựu chỉ huy quân đội.

Theo bản dịch của Meduza và dự án truyền thông độc lập WarTranslated, Popov nói trong tin nhắn rằng ông đã bị loại khỏi nhiệm vụ sau khi báo cáo về “thảm kịch chính” của Nga trong cuộc chiến với các nhà lãnh đạo.

Ông còn mô tả thêm “thảm kịch” này là “thiếu khả năng tác chiến phản pháo, không có trạm trinh sát pháo binh và anh em chúng tôi chết và bị thương hàng loạt vì pháo binh địch”.

Trực tiếp nói chuyện với những người lính Nga ở Tập Đoàn Quân 58 trong thông điệp của mình, anh ta nói rằng anh ta đã phải đối mặt với một quyết định khó khăn liên quan đến việc giao tiếp với lãnh đạo: “ Giữ im lặng và sợ hãi và nói những gì họ muốn nghe, hoặc gọi mọi thứ theo đúng nghĩa của chúng. Nhân danh anh, nhân danh tất cả những người đồng đội đã hy sinh, tôi không có quyền nói dối.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Popov nói thêm rằng anh ta đã “nêu ra một số vấn đề khác” với các quan chức ở “cấp cao nhất” và đã làm như vậy “một cách công khai và rất gay gắt”.

Ông cho biết việc sa thải ông là do các chỉ huy cấp cao của quân đội yêu cầu và được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu chấp thuận. Vị tướng tiếp tục buộc tội Shoigu và các chỉ huy phản quốc.

“Do đó, các cấp trên có thể cảm thấy tôi có mối nguy hiểm nào đó và ngay lập tức, chỉ trong vòng một ngày, họ đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu loại bỏ tôi,” ông nói.

Popov tiếp tục, “Quân đội Ukraine không thể xuyên thủng hàng ngũ của chúng tôi ở phía trước nhưng chỉ huy cấp cao của chúng tôi đã đánh chúng tôi từ phía sau, chặt đầu quân đội một cách dã man vào thời điểm khó khăn và căng thẳng nhất.”

Các blogger quân sự Nga, những người đã trở nên có ảnh hưởng trong không gian thông tin trong cuộc chiến ở Ukraine, đã nhanh chóng lan truyền thông điệp của Popov. Nhiều người trong số những nhà bình luận này đã viết tích cực về vị tướng này, bao gồm cả blogger nổi tiếng Rybar.

“Popov nhận được sự hỗ trợ to lớn từ các binh sĩ: Các chiến binh ở tiền tuyến đã rất mất tinh thần trước tin tức về việc sa thải vị tướng Popov 'đơn giản' và 'rõ ràng' trung thực,” Rybar viết.

Igor Girkin, một cựu chỉ huy Nga, người đã trở thành một nhà phê bình thẳng thắn về cách Putin tiến hành cuộc chiến ở Ukraine, đã viết rằng thông điệp của Popov có thể gây tổn hại cho Điện Cẩm Linh vì sự nổi tiếng của ông với quân đội Nga.

Girkin nói trên kênh Telegram của mình: “Việc một chỉ huy đã nghỉ hưu kêu gọi công chúng là một tiền lệ nguy hiểm nhất.”

10. Khảo sát cho thấy sự chấp thuận của công chúng Nga đối với cuộc chiến Ukraine đang giảm nhanh chóng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Public Approval of Ukraine War Dropping Rapidly: Survey”, nghĩa là “Khảo sát cho thấy sự chấp thuận của công chúng Nga đối với cuộc chiến Ukraine đang giảm nhanh chóng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo một cuộc thăm dò dư luận được tiến hành vào tháng trước, sự ủng hộ của công chúng Nga đối với cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine đã giảm đáng kể và ngày càng có nhiều người ủng hộ việc tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình.

Chỉ 45% số người được hỏi ủng hộ việc tiếp tục cái mà Điện Cẩm Linh gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, theo một cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 16 đến 19 tháng 6 bởi Russian Field, một công ty nghiên cứu phi đảng phái có trụ sở tại Mạc Tư Khoa. Con số này giảm 9 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát mà công ty thực hiện vào tháng 4 năm 2022, chỉ vài tuần sau khi chiến tranh bắt đầu.

Trong cuộc thăm dò mới, 44% cho rằng Nga nên tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình, tăng từ 35% số người được hỏi vào tháng 4 năm 2022.

Trong cuộc thăm dò mới nhất, Russian Field đã khảo sát một nhóm gồm 1.604 người trên khắp nước Nga qua điện thoại. Nó được tiến hành vài tuần trước khi bắt đầu cuộc phản công của Ukraine nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm giữ trong suốt cuộc chiến.

Số người được hỏi ủng hộ tổ chức đàm phán hòa bình với Ukraine đang ở mức cao nhất so với cuộc thăm dò được tiến hành vào cuối tháng 9 năm 2022, đó là thời điểm Putin tuyên bố huy động một phần dân chúng để gọi nhập ngũ khoảng 300.000 người tham chiến ở Ukraine.

Động thái đó đã gây ra một cuộc di cư tối đa của người Nga chạy trốn sang các quốc gia có chung biên giới, trong khi các cuộc tấn công vào các văn phòng nhập ngũ của quân đội diễn ra rầm rộ trên khắp đất nước.

Cuộc thăm dò cho thấy trong khi công chúng Nga vẫn chia rẽ về việc tiếp tục chiến tranh, thì việc huy động hay gọi nhập ngũ sẽ thúc đẩy tình cảm hòa bình.

Hơn một nửa số người được hỏi (54%) muốn Nga tham gia đàm phán hòa bình nếu cần phải huy động đợt thứ hai để tiếp tục “hoạt động quân sự”.

Trong khi đó, hơn một phần ba (35 phần trăm) ủng hộ việc tiếp tục hành động thù địch nếu Putin công bố một làn sóng lính nghĩa vụ mới để chiến đấu ở Ukraine.

Và hơn một phần ba số người được hỏi (35%) cũng nói rằng cuộc xâm lược Ukraine hoàn toàn không cần thiết. Đó là con số cao nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh, 28% trả lời vào tháng 3 năm 2022 rằng nếu họ có cơ hội quay lại quá khứ, họ sẽthay đổi quyết định về việc khởi động chiến tranh.

Vào tháng 12, một cuộc thăm dò do Điện Cẩm Linh ủy quyền “chỉ sử dụng trong nội bộ”, do Meduza, một hãng tin độc lập bằng tiếng Nga thu được, cho thấy chỉ 25% người Nga ủng hộ tiếp tục xung đột.

Meduza cho biết cuộc khảo sát - được tiến hành bởi Cơ quan Bảo vệ Liên bang, một cơ quan tình báo Nga - cho thấy 55% người Nga ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình với Kyiv.

Meduza đưa tin, Điện Cẩm Linh cũng tiến hành một cuộc thăm dò vào tháng 7 năm 2022 và kết quả cho thấy dư luận đã thay đổi đáng kể chỉ trong vài tháng. Trong cuộc thăm dò trước đó, 57% ủng hộ tiếp tục chiến tranh và 32% ủng hộ đàm phán hòa bình với Ukraine.

Meduza đã không nói rõ có bao nhiêu người đã được hỏi trong hai cuộc khảo sát của Điện Cẩm Linh hoặc khi nào nghiên cứu mới này được thực hiện.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận.