1. Nga rút khỏi vùng Kiev sau các tổn thất nặng nề

Quân đội Ukraine cho biết Nga rút quân xung quanh Kiev sau những 'tổn thất đáng kể'

Quân đội Ukraine đã công bố báo cáo hoạt động mới nhất tính đến 10h tối theo giờ địa phương, trong đó nhấn mạnh rằng Nga đã rút quân đang bao vây Kiev sau khi chịu tổn thất đáng kể.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết “Việc rút quân đã làm giảm đáng kể cường độ áp lực của Nga và buộc một số đơn vị phải tập hợp lại ở Belarus”.

Các quan chức nói thêm rằng họ tin rằng Nga cũng đang vận chuyển hỏa tiễn 'Iskander' tới Kalinkovichy ở vùng Gomel, đông nam Belarus.

Bộ Quốc phòng Anh vừa công bố báo cáo tình báo mới nhất về tình hình ở Ukraine, khẳng định Nga đang “cô lập Ukraine một cách hiệu quả khỏi thương mại hàng hải quốc tế”.

Nga đang duy trì phong tỏa quanh bờ Biển Đen của Ukraine, cô lập Ukraine khỏi thương mại hàng hải quốc tế.

Lực lượng hải quân Nga cũng đang tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn lẻ tẻ nhằm vào các mục tiêu trên khắp Ukraine.

Việc tàu đổ bộ Saratov ở Berdyansk bị phá hủy có thể sẽ làm tổn hại đến niềm tin của Hải quân Nga trong việc tiến hành các hoạt động gần bờ biển Ukraine trong tương lai.

2. Cục trưởng tình báo Ukraine cho rằng Putin muốn có 'kịch bản Triều Tiên' đối với Ukraine

Một vị tướng Ukraine cho rằng Mạc Tư Khoa không thể 'nuốt chửng' đất nước ông nên muốn áp đặt một giải pháp Triều Tiên đối với Ukraine, nhưng ông cảnh cáo rằng Nga sẽ phải đối mặt với chiến tranh du kích nếu cố gắng chia cắt quốc gia ông.

Vladimir Putin đang tìm cách chia Ukraine thành hai, phỏng theo cách chia cắt giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, giám đốc tình báo quân đội của Ukraine đã đưa ra lập trường trên.

Trong những bình luận nêu lên viễn cảnh về một cuộc xung đột lâu dài và gay gắt, Tướng Kyrylo Budanov, người đã báo trước về cuộc xâm lược của Nga vào tháng 11, đã cảnh báo về chiến tranh du kích đẫm máu.

Dự đoán được đưa ra khi Leonid Pasechnik, lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng ở miền đông Ukraine, cho biết: “Tôi nghĩ rằng trong tương lai gần, một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức trên lãnh thổ của nước cộng hòa, trong đó người dân sẽ bày tỏ ý kiến của họ về việc gia nhập Liên bang Nga.

Budanov nói rằng ông tin rằng Putin đã suy nghĩ lại kế hoạch chiếm đóng hoàn toàn kể từ khi thất bại trong mưu toan nhanh chóng chiếm thủ đô Kiev của Ukraine và lật đổ chính phủ của tổng thống Volodymyr Zelenskiy. Ông nói về chiến lược mới của Điện Cẩm Linh: “Đó là một nỗ lực nhằm tạo ra Bắc và Nam Hàn ở Ukraine”.

Các quan chức ở Kiev cho biết họ dự kiến các đội quân đang tấn công thủ đô Kiev và thành phố Kharkiv đông đúc sẽ di chuyển về phía đông trong vòng hai tuần.

3. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lo ngại những nhận xét của tổng thống Biden có thể tạo thành thế chiến

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng kêu gọi kiềm chế bằng cả lời nói và hành động trong việc giải quyết cuộc xung đột Ukraine, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden mô tả Tổng thống Nga Vladimir Putin là một “tên đồ tể” và nói rằng Putin không nên tiếp tục nắm quyền.

“Tôi sẽ không sử dụng kiểu từ ngữ này bởi vì tôi tiếp tục tổ chức các cuộc thảo luận với tổng thống Putin,” Macron nói với France 3.

“Chúng ta muốn làm gì chung? Chúng ta muốn ngăn chặn cuộc chiến mà Nga đã phát động ở Ukraine mà không tiến hành chiến tranh và không leo thang”.

4. Biden phủ nhận kêu gọi thay đổi chế độ ở Nga

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nói rằng ông không kêu gọi thay đổi chế độ ở Nga khi ông nói hôm thứ Bảy rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “không thể tiếp tục nắm quyền”.

“Thưa Tổng thống, ông có muốn Putin bị loại bỏ không? Ngài Tổng thống, ngài có kêu gọi thay đổi chế độ không? “ một phóng viên hỏi Biden khi ông về nhà sau buổi lễ nhà thờ ở Washington vào hôm Chúa Nhật.

“Không,” tổng thống trả lời.

Hôm thứ Bảy, Joe Biden đã lên án Vladimir Putin là “đồ tể” không thể tiếp tục nắm quyền trong một bài phát biểu lịch sử ở Ba Lan khi hỏa tiễn của Nga dội xuống thành phố thân phương Tây nhất của Ukraine, chỉ cách biên giới Ba Lan 40 dặm, và tổng thống Ukraine kêu gọi viện trợ quân sự nhiều hơn.

“Vì Chúa, người đàn ông này không thể tiếp tục nắm quyền,” Biden nói trong bài phát biểu mạnh mẽ nhất của mình kể từ khi chiến tranh bắt đầu một tháng trước.

Các quan chức Mỹ sau đó nói rằng Biden đã nói về việc Putin cần phải mất quyền lực trên lãnh thổ Ukraine và trong các khu vực rộng lớn hơn.

5. Tượng đài nhà thơ nổi tiếng của Ukraine được che bằng bao cát để tránh pháo kích

Tượng đài nhà thơ nổi tiếng của Ukraine, Taras Shevchenko, đã được bao phủ bằng bao cát để bảo vệ nó khỏi bị pháo kích ở thành phố Kharkiv, đông bắc Ukraine.

Thành phố lớn thứ hai của Ukraine với 1,5 triệu dân nằm sát biên giới Nga và đã bị các lực lượng Nga nã pháo dữ đội vào những tuần qua.

Quân đội Nga đã nã đạn vào Kharkiv 24 lần vào đêm thứ Bẩy, và 20 lần vào hôm Chúa Nhật.

Các quan chức ở Kiev cho biết họ dự kiến các đội quân đang tấn công thủ đô Kiev và thành phố Kharkiv đông đúc sẽ di chuyển về phía đông trong vòng hai tuần. Để rút lui, người Nga pháo kích bừa bãi vào các thành phố để ngăn chặn quân đội Ukraine truy kích.

Trong một tuyên bố được đưa ra bởi nhà chức trách Quân sự Khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov trên Telegram.

“Trong ngày qua, không có máy bay địch nào được ghi nhận trên bầu trời Kharkiv. Trong khi đó, các máy bay không người lái do thám đã bị phát hiện, và một số đã bị Lực lượng vũ trang Ukraine tiêu diệt.”

Theo Syniehubov, quân đội Ukraine không chỉ giữ các tuyến phòng thủ trong Khu vực Kharkiv mà còn mở các cuộc phản công. Đặc biệt, một số khu dân cư ở hướng Mala Rohan đã được giải phóng và các trận chiến hiện đang được tiến hành ở đó. Các trận chiến cũng đang xảy ra theo hướng Izium.

Trong một báo cáo trước đó, ông Oleh Synehubov, cho biết vào sáng thứ Năm 24 tháng Ba, quân Nga rút lui về làng Mala Rohan, vùng Kharkiv đã bị trực thăng Nga tấn công dữ dội.

“Những kẻ xâm lược Nga ở khu vực Kharkiv lại phải chịu thêm một thất bại nữa. Đó là do hỏa lực của đơn vị bạn. Vào buổi sáng, máy bay trực thăng của Nga đã tấn công các vị trí của chính quân Nga, tiêu diệt một số lượng lớn binh sĩ và thiết bị quân sự của lực lượng xâm lược ở Mala Rohan.”

Theo Synehubov, chính các đơn vị bị tấn công này của Nga đã liên tục pháo kích vào thành phố Kharkiv bằng pháo binh và bệ phóng tên lửa có khả năng phóng hàng loạt.

6. Bộ Ngoại giao Ukraine phản đối sự tàn bạo của người Nga

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã biến thành phố Mariupol bị bao vây “thành cát bụi” trong khi mô tả tình hình nhân đạo hiện nay ở thành phố là “thảm khốc”.

“Trong khi Mariupol bị bao vây và ném bom, mọi người chiến đấu để tồn tại. Tình hình nhân đạo trong thành phố thật thảm khốc. Các Lực lượng Vũ trang Nga đang biến thành phố thành cát bụi”, Bộ cho biết vào hôm thứ Hai.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó dành cho các phương tiện truyền thông Nga, Tổng thống Ukraine, Zelenskiy đã nói về “sự chia rẽ văn hóa” đã diễn ra đối với người Nga ở Ukraine.

Một sự chia rẽ lịch sử và văn hóa toàn cầu đã diễn ra trong tháng này. Đó không chỉ là một cuộc chiến, tôi nghĩ nó còn tồi tệ hơn nhiều”.

Tổng thống Zelenskiy lưu ý rằng trước chiến tranh, một số người Ukraine trung thành với Nga nhưng sau khi các thành phố của họ bị phá hủy và dân thường thiệt mạng, thái độ này đã chuyển thành thù hận. Ông nhấn mạnh rằng thiệt hại này là “không thể sửa chữa được”.

“Tôi nghĩ đây là sự thất vọng tồi tệ nhất đã xảy ra. Sự thất vọng biến thành hận thù của các quốc gia. Tôi không có câu trả lời về việc làm thế nào nó có thể được khôi phục lại, không có câu trả lời về việc liệu nó có bao giờ trở lại hay không”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cung cấp thêm một số chi tiết xung quanh tuyên bố trước đó của ông rằng 2,000 trẻ em từ Mariupol đã bị Nga bắt.

Ông xác nhận rằng mọi người rời thành phố qua các hành lang nhân đạo bằng phương tiện giao thông dân sự, nhưng Nga cũng “tổ chức cưỡng chế di dời cư dân Mariupol đến các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng”, theo một thông cáo báo chí do văn phòng tổng thống công bố vào cuối ngày Chúa Nhật.

Theo dữ liệu của chúng tôi, hơn 2.000 trẻ em đã bị đưa sang Nga. Có nghĩa là họ đã bị người Nga bắt cóc. Bởi vì chúng tôi không biết vị trí chính xác của tất cả những đứa trẻ này. Có những đứa trẻ không có cha mẹ. Đó là một thảm họa, thật kinh khủng “.

Tổng thống Zelenskiy tiếp tục:

Thực tế là thành phố bị quân đội Nga phong tỏa, mọi lối ra Mariupol đều bị phong tỏa, cảng bị chiếm. Thảm họa nhân đạo trong thành phố là quá rõ ràng. Bởi vì thức ăn, thuốc và nước không thể được chuyển đến. Quân đội Nga đang pháo kích vào các đoàn xe nhân đạo và giết chết những người lái xe”.

Do bị pháo kích, nhiều đoàn xe nhân đạo đã quay trở lại mà không đến được Mariupol.

Tổng thống nói rằng đã có nỗ lực để thương lượng với phía Nga về việc đưa thi thể của các binh sĩ và dân thường thiệt mạng đang nằm ngoài trời ra khỏi thành phố, nhưng việc di dời như vậy không được người Nga cho phép.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã kêu gọi hành động ngay lập tức tại thành phố Mariupol, miền đông nam Ukraine, so sánh với sự tàn phá của Aleppo, Syria.

“Bạn rất có thể thấy rằng Mariupol là một Aleppo thứ hai với, tôi hy vọng, sẽ là một tội lỗi tập thể nếu chúng ta không làm bất cứ điều gì,” ông nói tại Diễn đàn Doha, một cuộc họp của các nhà hoạch định chính sách, đề cập đến một thành phố của Syria đã chứng kiến một số của cuộc chiến tồi tệ nhất trong cuộc nội chiến tàn khốc của đất nước.

“Mariupol là một cuộc chiến bao vây mà Nga đã tham gia trong một tháng nay. Có thể nó không được coi là một cuộc chiến bao vây nhưng ngày nay chúng ta đang ở trong cuộc chiến bao vây, và Mariupol là một trong những ví dụ nổi bật nhất.

“Các cuộc bao vây quân sự là cuộc chiến kinh hoàng vì dân thường bị tàn sát, tiêu diệt. Sự đau khổ thật khủng khiếp “.

7. Đức đang xem xét mua một hệ thống phòng thủ hỏa tiễn vì lo sợ bị Nga tấn công

Đức đang xem xét mua một hệ thống phòng thủ hỏa tiễn để bảo vệ trước một cuộc tấn công có thể xảy ra từ Nga. Thủ tướng Olaf Scholz cho biết vào cuối ngày Chúa Nhật.

Khi được hỏi trong một lần xuất hiện trên đài truyền hình công cộng ARD liệu Đức có thể mua một hệ thống phòng thủ như Iron Dome của Israel hay không, Scholz nói:

“Đây chắc chắn là một trong những vấn đề chúng tôi đang thảo luận, và vì lý do chính đáng,” mặc dù ông không nói rõ Berlin đang xem xét mua loại hệ thống nào.

Khi được hỏi liệu Đức có muốn mua một hệ thống phòng thủ hỏa tiễn có tầm bắn xa hơn các khẩu đội Patriot hiện có của mình hay không, Scholz nói: “Chúng ta cần biết rằng chúng ta có một nước láng giềng sẵn sàng sử dụng bạo lực để thực thi lợi ích của họ”.

Tờ Bild am Sonntag đưa tin trước đó, một hệ thống phòng thủ hỏa tiễn cho toàn bộ lãnh thổ Đức là một trong những chủ đề được thảo luận khi Scholz gặp Eberhard Zorn, Bộ trưởng Quốc Phòng của Đức.

Cụ thể, họ đã nói về khả năng mua lại hệ thống “Arrow 3” của Israel, tờ báo cho biết.

Andreas Schwarz, một thành viên quốc hội của Đảng Dân chủ Xã hội của Scholz, nói với tờ báo:

“Chúng ta phải tự bảo vệ mình tốt hơn trước mối đe dọa từ Nga. Để làm được điều này, chúng ta cần một hệ thống phòng thủ hỏa tiễn trên toàn nước Đức một cách nhanh chóng. Hệ thống Arrow 3 của Israel là một giải pháp tốt.”

8. Nguy cơ nhiễm phóng xạ toàn Âu Châu

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cảnh báo:

“Việc chiếm đóng nhà máy điện Chernobyl một cách thiếu trách nhiệm có nguy cơ gây rò rỉ phóng xạ trên khắp Âu Châu”.

Phó thủ tướng Ukraine đã cáo buộc Nga có những hành động “vô trách nhiệm” xung quanh nhà máy điện Chernobyl bị chiếm đóng có thể phát ra bức xạ trên phần lớn Âu Châu, đồng thời kêu gọi Liên hợp quốc cử một phái đoàn đánh giá rủi ro.

Iryna Vereshchuk đã đăng một bản cập nhật lên tài khoản Telegram của mình vào cuối ngày Chúa Nhật, trong đó cô cho biết các lực lượng Nga tiếp tục quân sự hóa khu vực đặc miễn Chernobyl.

Điều này gây ra nguy cơ rất nghiêm trọng làm hỏng các cấu trúc cách nhiệt được xây dựng trên tổ máy thứ tư của nhà máy sau vụ nổ năm 1986.

Những thiệt hại như vậy chắc chắn sẽ dẫn đến việc xâm nhập vào bầu khí quyển một lượng đáng kể bụi phóng xạ và gây ô nhiễm không chỉ Ukraine mà còn các nước Âu Châu khác “.

Vereshchuk nhấn mạnh rằng các lực lượng chiếm đóng của Nga “phớt lờ những mối đe dọa này, tiếp tục vận chuyển và lưu trữ một lượng đáng kể đạn dược trong khu vực lân cận nhà máy điện hạt nhân” và qua thành phố Pripyat.

Những người chiếm đóng Nga vận chuyển hàng chục tấn hỏa tiễn, đạn pháo và đạn cối mỗi ngày. Hàng trăm tấn đạn dược đang được cất giữ ở thành phố Pripyat Chernobyl lân cận, nơi cũng cách nhà máy điện hạt nhân một quãng đường ngắn “.

Vereshchuk lưu ý sự nguy hiểm của việc Nga sử dụng “đạn dược cũ và kém chất lượng”, điều này “làm tăng nguy cơ phát nổ ngay cả trong quá trình tải và vận chuyển”.

Ngoài ra, bà cho biết các đám cháy lớn đã bắt đầu trong khu vực đặc miễn, có thể gây ra “hậu quả rất nghiêm trọng”.

Bà nói: “Không thể kiểm soát và dập tắt hoàn toàn đám cháy do lực lượng chiếm đóng của Nga đã chiếm được vùng đặc miễn”.

Kết quả của quá trình đốt cháy, các hạt nhân phóng xạ được giải phóng vào khí quyển, mà gió có thể mang theo những khoảng cách xa, đe dọa bức xạ không chỉ ở Ukraine mà còn ở các nước Âu Châu khác. Việc mất kiểm soát đối với khu vực loại trừ và không có khả năng dập tắt hoàn toàn đám cháy có thể đe dọa các cơ sở bức xạ trong khu vực “.

Trong bối cảnh an ninh hạt nhân, những hành động thiếu trách nhiệm và thiếu chuyên nghiệp của quân đội Nga là mối đe dọa rất nghiêm trọng không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với hàng trăm triệu người dân châu Âu “.

Vereshchuk kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc “thực hiện ngay các biện pháp phi quân sự hóa Vùng loại trừ Chernobyl và thành lập một phái bộ đặc biệt của Liên hợp quốc” để loại bỏ nguy cơ tái diễn vụ tai nạn Chernobyl.