1. Nga rút bớt quân khỏi vùng Donbas sau các tổn thất kinh hoàng và e ngại trúng kế của quân Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 19 tháng Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi 30 cuộc tấn công của quân xâm lược Nga vào các trục Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka.

Cô cho biết: “Quân xâm lược tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công dù chịu tổn thất nặng nề. Những nỗ lực chính tập trung vào các trục Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka. Trong ngày, gần 30 đợt tấn công của địch đã bị đẩy lui tại các khu vực vừa nêu của mặt trận. Những trận chiến khốc liệt nhất đang diễn ra ở Bakhmut và Maryinka”.

Liên bang Nga tiếp tục phớt lờ Luật Nhân đạo Quốc tế, tấn công và nổ súng không chỉ vào các vị trí của quân đội Ukraine, mà còn vào cơ sở hạ tầng dân sự của các khu vực đông dân cư, khủng bố thường dân.

Quân xâm lược đã thực hiện 4 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 44 cuộc không kích, đồng thời tiến hành gần 20 cuộc tấn công bằng hệ thống hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu vực đông dân cư.

Trong đêm quân Nga đã phóng 5 máy bay không người lái chứa đầy chất nổ vào thành phố Zaporizhzhia. May mắn là tất cả đều bị bắn hạ trước khi chúng tiếp cận các mục tiêu.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết một đoàn xe của quân Nga tìm cách rút lui khỏi khu vực Donetsk sau các tổn thất đáng kể đã bị các máy bay Ukraine tấn công. 4 xe thiết giáp và 4 xe chuyển quân, 4 hệ thống pháo đã bị phá hủy.

Thứ trưởng Hanna Maliar nhận xét rằng Nga đang rút quân khỏi một số khu vực trong vùng Donbas sau các tổn thất rất lớn. Có thể là họ muốn tập trung chiếm cho được thành phố Bakhmut. Cũng có thể là vì họ lo ngại một cuộc tổng phản công của quân Ukraine vào các khu vực khác.

Trong 24 giờ qua, 470 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với một xe tăng, 11 xe thiết giáp, 6 hệ thống pháo, và 4 xe chuyển quân.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 18 Tháng Tư, 183.130 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy hay bắt giữ 3.661 xe tăng Nga, 7.098 xe thiết giáp, 2.810 hệ thống pháo, 538 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 285 hệ thống phòng không, 308 máy bay chiến đấu, 293 máy bay trực thăng, 2.353 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.676 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 330 thiết bị chuyên dụng.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn dọc chiến tuyến Donbas. Tuy nhiên, có khả năng thực tế là Nga đã giảm quân số và giảm các hoạt động tấn công xung quanh thành phố Donetsk, nhiều khả năng là để chuyển hướng nguồn lực sang khu vực Bakhmut.

Tại Bakhmut, các lực lượng Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Wagner của Nga tiếp tục đạt được những bước tiến chậm chạp. Giới tuyến ở trung tâm thị trấn phần lớn đi dọc theo tuyến đường sắt chính. Ukraine nói chung đang giữ không cho Nga bao vây từ phía nam dọc theo đường Korsunskovo, là con đường chính cũ dẫn ra khỏi thị trấn về phía tây.

Đối với cả hai bên, trình tự chính xác của bất kỳ sự rút quân lớn nào của các đơn vị xung quanh Bakhmut đã trở thành một vấn đề quan trọng, Ukraine muốn giải phóng lực lượng cho một cuộc phản công trong khi Nga có thể mong muốn tái tạo lực lượng dự bị tác chiến.

3. Tại sao Nga không thể ám sát Tổng thống Zelenskiy? Câu trả lời: 95% quân số của lực lượng đặc biệt đã bị loại khỏi vòng chiến. Nhiều Lữ Đoàn không bao giờ quay trở lại Nga

Tổng thống Zelenskiy đã từng thăm chiến trường Bakhmut ngay khi giao tranh đang ác liệt. Hôm thứ Ba 18 Tháng Tư, ông đã thăm Avdiivka, một thành phố gần Bakhmut và là một trong 2 chiến trường sôi động hiện nay. Tuyên truyền viên của Điện Cẩm Linh Olga Skabeyeva đặt câu hỏi: “Lực lượng đặc biệt Spetsnaz của chúng ta đâu mà để hắn ta muốn đi đâu thì đi?”

Ký giả Olivia Burke của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có câu trả lời trong bài tường trình nhan đề “NOT SO SPECIAL Putin’s elite Special Forces wiped out on Ukraine battlefield after suffering 95% casualty rate, leaked docs reveal” nghĩa là “KHÔNG QUÁ ĐẶC BIỆT. Tài liệu bị rò rỉ tiết lộ rằng lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của Putin đã bị xóa sổ trên chiến trường Ukraine sau khi chịu tỷ lệ thương vong lên tới 95%”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các tài liệu bị rò rỉ của Ngũ Giác Đài, các lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của Putin đã phải chịu tỷ lệ thương vong đáng kinh ngạc là 95% trong cuộc chiến ở Ukraine.

Lực lượng Spetsnaz đáng gờm đã “cực kỳ cạn kiệt” trên chiến trường, với một số đơn vị chỉ suýt chút nữa bị tiêu diệt trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược.

Các binh sĩ - những người đã trải qua khoảng 4 năm huấn luyện gian khổ - được tường trình đã chịu “tổn thất đáng kể” sau khi bị buộc phải hỗ trợ các binh sĩ bộ binh.

Nó đánh dấu một đòn nặng nề đối với Mạc Tư Khoa, khi các quan chức Mỹ cho biết có thể phải mất tới một thập kỷ để bổ sung lực lượng đặc nhiệm đang cạn kiệt.

Những phát hiện gây chấn động, được tờ Washington Post đưa tin, cho thấy âm mưu của Putin muốn chiếm được Ukraine trong vài ngày đã bị phản tác dụng mạnh mẽ.

100 trang thông tin tuyệt mật bao gồm những tiết lộ nguy hiểm về kế hoạch tấn công của Ukraine và báo cáo rằng Hoa Kỳ đã theo dõi các đồng minh chủ chốt.

Các tài liệu cũng đưa ra đánh giá nghiêm trọng về các đơn vị Spetsnaz ốm yếu, vốn thường được dành riêng để thực hiện các hoạt động bí mật như ám sát và lật đổ chính quyền các nước không thân thiện với Nga.

Những người lính vô nghĩa được biết đến với sự tàn nhẫn của họ, nhưng đã bị hạ gục đáng kể bởi vụ rò rỉ đáng xấu hổ.

Tình báo tuyệt mật của Hoa Kỳ từ cuối năm ngoái cho thấy các đội quân tinh nhuệ đã được lệnh hỗ trợ các lực lượng khác của Nga trên tiền tuyến.

Có vẻ như các chỉ huy vụng về của Nga đã không tin tưởng các chiến binh thông thường sẽ có thể hoàn thành công việc, vì vậy họ đã hấp tấp gửi những tài sản tốt nhất của họ vào thay thế.

Nhưng động thái này được cho là đã thất bại ngoạn mục, dẫn đến tổn thất thảm khốc cho lực lượng Spetsnaz.

Những tuyên bố táo bạo được hỗ trợ bởi một loạt các hình ảnh vệ tinh trước và sau cho thấy một căn cứ được sử dụng bởi Lữ đoàn Spetsnaz riêng biệt số 22.

Sự xuất hiện của họ trên mạng đã thúc đẩy một cuộc điều tra an ninh quốc gia mà đỉnh điểm là vụ bắt giữ vệ binh quốc gia Jack Teixeira, 21 tuổi.

Một bức ảnh được chụp vào tháng 11 năm 2021, bốn tháng trước khi bắt đầu chiến tranh, cho thấy trụ sở chính ở miền nam nước Nga chật cứng các phương tiện chiến thuật.

Một bức ảnh khác được chụp một năm sau đó, vài tháng sau lần triển khai đầu tiên của Spetsnaz tới Ukraine, cho thấy sự thiếu hụt đáng kể các khí tài chiến tranh.

Tình báo Hoa Kỳ cho biết điều này tiết lộ rằng “chỉ trong mấy tháng Lữ đoàn Spetsnaz đặc biệt số 22 của Nga đã phải trở về sau các hoạt động chiến đấu ở Ukraine vào cuối mùa hè năm 2022 vì đã chịu tổn thất đáng kể”.

Đơn vị Lực lượng Đặc biệt được báo cáo là đã duy trì tỷ lệ tiêu hao ước tính từ 90 đến 95% trong những tháng bị ném vào chiến trường Ukraine.

Các tài liệu bị rò rỉ khẳng định Lữ Đoàn Spetsnaz 346 “đã mất gần như toàn bộ lữ đoàn sau khi 125 binh sĩ còn lại trong tổng số 900 người bị tái triển khai.”

Lữ Đoàn Spetsnaz 25 được tường trình đã không bao giờ quay trở lại cố hương từ Ukraine, có thể do tổn thất đáng kể về người và trang thiết bị.

Những thất bại tan nát của lực lượng biệt kích được đào tạo nghiêm ngặt của Nga được cho là đã cản trở khả năng của Putin trong việc hoàn thành các hoạt động bí mật ở Ukraine.

Các chuyên gia Hoa Kỳ tin rằng các đơn vị Spetsnaz khét tiếng giờ đây sẽ được coi là ít đáng sợ hơn nhiều vì những người giỏi nhất của họ đã được sử dụng từ rất sớm.

Ba trong số những chiến binh ưu tú - trong đó có một người được mệnh danh là “Đặc vụ Stalin” đã bị giết trong trận chiến giành thành phố Mariupol bị bao vây vào tháng 3 năm ngoái.

Đại úy Konstantin Druzhkov, 33 tuổi, Islam Abduragimov, 19 tuổi và Shamil Aselderov được tường trình đã bị trung đoàn Azov của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine “loại khỏi vòng chiến”.

Đồ đạc của họ được tìm thấy bị vứt bỏ trên một trong những chiếc xe bọc thép Tigr đặc trưng của Spetsnaz đã bị bắt giữ.

Số người chết sau đó lại tăng lên khi Thiếu tá Dmitry Toptun, người chỉ huy một tiểu đoàn cơ giới, được báo cáo là đã bị nổ tung theo chiếc xe thiết giáp.

Xe bọc thép của viên chỉ huy hàng đầu này được tường trình đã bị trúng hỏa tiễn chống tăng khi chiến đấu ở Izyum, gần Kharkiv.

Chỉ huy lính Dù Thiếu tá Alexey Osokin cũng thiệt mạng trong trận chiến, sau cái chết của 17 chỉ huy cấp cao của Putin.

Rob Lee, một chuyên gia quân sự về Nga và là thành viên cấp cao của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, nói với tờ Washington Post rằng Nga đã đánh rơi quả bóng bằng cách vội vàng dựa vào các lực lượng đặc biệt.

Ông tin rằng sự cạn kiệt nhanh chóng của quân đội và pháo binh đã thay đổi cục diện cuộc chiến và làm thất bại toàn bộ cuộc xâm lược một cách hiệu quả.

Ngay từ đầu, các binh sĩ lực lượng đặc biệt được giao nhiệm vụ đánh chiếm thủ đô Kyiv của Ukraine và bắt cóc Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Họ cũng được cho là đã được triển khai ở Kharkiv ở phía đông, nơi nhiều người trong số họ đã bị giết hoặc bị bắt làm tù binh.

Nga đã thường xuyên giảm quy mô thiệt hại kể từ khi chiến tranh bắt đầu, mặc dù các báo cáo cho thấy con số tăng vọt.

Sau vụ rò rỉ, Ngũ Giác Đài đã “bắt đầu hạn chế những người trong toàn chính phủ nhận được các bản tóm tắt tình báo hàng ngày được phân loại cao”, CNN đưa tin hôm thứ Năm.

Nguồn bị cáo buộc, Teixera, được cho là có biệt danh 'OG' và thường xuyên đăng tài liệu lên các trang mạng xã hội.

Nghi phạm, người đã nắm giữ quyền kiểm soát hệ thống Internet an ninh hàng đầu kể từ năm 2021, phải đối mặt với án tù 15 năm cho mỗi tội danh liên quan đến các tài liệu bị rò rỉ.

Một âm mưu bị cáo buộc của các quan chức cấp cao Điện Cẩm Linh nhằm phá hoại Putin cũng được tiết lộ trong các tài liệu mật.

Kế hoạch được báo cáo - mà Điện Cẩm Linh đã bác bỏ - xoay quanh việc Putin bị mất khả năng trong khi điều trị hóa trị.

Theo các tài liệu, thông tin về âm mưu phá hoại Putin được cho là đến từ một nguồn không xác định của Nga có quyền truy cập vào vòng tròn bên trong của Điện Cẩm Linh.

4. Zelenskiy thăm quân đội ở Avdiivka

Hôm thứ Ba, tổng thống Zelenskiy đã đến thăm quân đội Ukraine tại Avdiivka, vùng Donetsk, là một trong 4 chiến trường chính hiện nay.

Ông Zelenskiy đã nghe báo cáo của các chỉ huy về tình hình chiến trường và trao phần thưởng cho các binh sĩ.

“Tôi vinh dự có mặt ở đây ngày hôm nay, để cảm ơn các bạn vì sự phục vụ của các bạn, vì đã bảo vệ đất nước của chúng ta, Ukraine, và gia đình của chúng ta,” tổng thống Zelenskiy nói.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cũng đã đến thăm một cơ sở chăm sóc sức khỏe ở vùng Poltava, nơi những người bảo vệ Ukraine bị thương đang được điều trị.

“Tôi đã đến thăm một trong những cơ sở chăm sóc sức khỏe nơi các quân nhân Ukraine đang điều trị ở vùng Poltava. Tôi đã nói chuyện với những người lính bị thương và trao giải thưởng cho họ”, Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu cuối ngày gởi quốc dân đồng bào.

Tổng thống cũng trao giải thưởng cho các đại diện của dịch vụ y tế của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

“Tôi muốn cảm ơn bạn. Các bạn đang làm rất tốt, điều này không chỉ được đánh giá cao bởi các chàng trai và cô gái đang điều trị ở đây mà còn bởi tất cả công dân Ukraine”, tổng thống nói thêm.

Tổng thống Zelenskiy cũng đã kiểm tra khoa X-quang và phẫu thuật thần kinh của bệnh viện và quan sát công việc của trung tâm y tế phục hồi chức năng. Tổng thống đã được xem thấy các thiết bị hiện đại giúp thực hiện phục hồi chức năng cho các bệnh nhân.

5. Thêm MiG-29 của NATO cho Ukraine trước cuộc phản công, bất chấp các đe dọa của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “More NATO MiG-29s for Ukraine Ahead of Counteroffensive”, nghĩa là “Thêm MiG-29 của NATO cho Ukraine trước cuộc phản công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Slovakia đã hoàn tất việc chuyển giao tất cả 13 máy bay chiến đấu MiG-29 của mình cho Ukraine khi các quốc gia NATO tập hợp lại để hỗ trợ Kyiv trong cuộc chiến phòng thủ chống lại Nga.

Ba Lan cũng đã gửi máy bay chiến đấu tới Ukraine, giao 4 chiếc MiG-29 vào tháng 3 và tuần trước đã nhận được sự chấp thuận cung cấp 5 máy bay chiến đấu khác.

Cộng hòa Tiệp và Ba Lan đã đồng ý bảo vệ không phận Slovakia cho đến khi nước này nhận được các máy bay chiến đấu F-16 mới do Mỹ sản xuất vào năm 2024.

Thành viên NATO Slovakia hôm thứ Hai tuyên bố họ đã hoàn tất việc chuyển giao toàn bộ phi đội máy bay chiến đấu MiG-29 của nước này cho Ukraine, nơi chúng sẽ được sử dụng trong nhiệm vụ phòng thủ liên tục của Kyiv trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Bộ Quốc phòng Slovakia thông báo rằng đợt thứ hai và cũng là đợt cuối cùng gồm 9 máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư MiG-29 do Nga sản xuất đã được chuyển giao cho Ukraine. Slovakia hiện đã gửi tất cả 13 máy bay MiG-29 của mình tới Ukraine, 4 máy bay chiến đấu khác đã được tặng vào tháng 3.

“Tất cả 13 máy bay chiến đấu MiG-29 được công bố đã được bàn giao an toàn cho lực lượng vũ trang Ukraine. Slovakia đã làm đúng. Đối với Ukraine, những chiếc máy bay này thể hiện sự hỗ trợ đáng kể trong việc phòng thủ trước sự xâm lược của quân đội Nga và bảo vệ tính mạng con người”.

Slovakia và Ba Lan là những quốc gia NATO đầu tiên gửi máy bay chiến đấu đến Ukraine, sau nhiều tháng kêu gọi từ các nhà lãnh đạo ở Kyiv. Các thành viên NATO khác cho đến nay đã từ chối gửi máy bay do phương Tây sản xuất cho Ukraine sử dụng, mặc dù các cuộc thảo luận đang diễn ra về đề xuất cung cấp máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất.

Bratislava cho biết 4 chiếc MiG của Slovakia được tặng vào tháng 3 đã bay về Ukraine. Tuy nhiên, hiệu quả của chúng như thế nào là không rõ ràng. Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad cho biết hồi đầu tháng này rằng hành vi phá hoại đáng ngờ – bởi các kỹ thuật viên người Nga đã ký hợp đồng bảo trì máy bay tại một căn cứ không quân của Slovakia cho đến cuối năm 2022 – có thể đã khiến các máy bay phản lực không thể chiến đấu. Nad nói, những chiếc máy bay “có thể bay, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng cũng có khả năng chiến đấu.” Theo The Kyiv Independent, cảnh sát không thể chứng minh ý định phá hoại, nhưng các khiếm khuyết chỉ xuất hiện ở những phần mà người Nga tiếp cận.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Slovakia qua email để yêu cầu bình luận.

Bratislava cho biết chín chiếc còn lại được giao trong tuần này đã được vận chuyển với “sự an toàn cao nhất”, đồng thời cảm ơn tất cả những người đã tham gia “trong hoạt động hậu cần quan trọng và đòi hỏi khắt khe này”. Ukraine đang vận động hành lang để có thêm vũ khí của NATO trước cuộc phản công mùa xuân dự kiến. Nếu thành công, quân đội Kyiv có thể giải phóng nhiều vùng lãnh thổ do Nga nắm giữ. Có vẻ như không có bất kỳ máy bay nào do NATO sản xuất sẽ được chuyển giao kịp thời để hỗ trợ chiến dịch.

“Ngoài ra, không giống như nước láng giềng của chúng ta, những chiếc máy bay này vô dụng đối với chúng ta,” một cựu chỉ huy lực lượng không quân Slovakia nhận xét. Ông đã chỉ ra những thách thức về hậu cần và tình trạng thiếu nhân sự khiến các máy bay MiG-29 không còn phù hợp với Slovakia.

Ba Lan cũng đã chuyển giao 4 máy bay và tuần trước đã nhận được sự chấp thuận của Đức để cung cấp một lô 5 máy bay chiến đấu khác. Họ phải được Đức đồng ý vì phi đội này trước đây thuộc về Đức.

Mạc Tư Khoa đã đe dọa trả đũa nhanh chóng đối với máy bay do NATO tài trợ. “Việc chuyển giao thiết bị quân sự này, như chúng ta đã nhiều lần nói, không thể ảnh hưởng đến kết quả” của cuộc chiến đang diễn ra, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hồi tháng Ba. “Tất nhiên, các thiết bị này sẽ bị phá hủy” ông ta nói thêm.

Báo Ba Lan Dziennik Gazeta Prawna hồi Tháng Giêng đưa tin rằng Warsaw đã cung cấp những chiếc MiG-29 khác cho Ukraine dưới chiêu bài gửi phụ tùng thay thế để sửa chữa phi đội máy bay chiến đấu do Nga sản xuất hiện có của Ukraine.

Hãng thông tấn AP đưa tin, Ba Lan và Cộng hòa Tiệp sẽ can thiệp để giúp bảo vệ bầu trời nước láng giềng Slovakia cho đến khi Bratislava nhận được máy bay chiến đấu mới. Slovakia đã đồng ý với thỏa thuận mua 14 chiếc F-16 do Mỹ sản xuất, mặc dù kế hoạch giao hàng hiện đã bị trì hoãn đến năm 2024.

Để đổi lấy việc tặng máy bay MiG-29 cho Ukraine, Mỹ đã cung cấp cho Slovakia 12 máy bay trực thăng tấn công Bell AH-1Z mới. Số máy bay này trị giá khoảng 1 tỷ đô la, nhưng Bratislava được cho là sẽ chỉ trả khoảng 340 triệu đô la với tài trợ quân sự nước ngoài của Mỹ chi trả phần còn lại.

6. Thủ lĩnh Chechnya Kadyrov nổi giận với các binh lính của mình vì để cho bị bắt

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Chechen Leader Kadyrov Slams His Own Soldiers for Being Captured”, nghĩa là “Thủ lĩnh Chechnya Kadyrov nổi giận với các binh lính của mình vì để cho bị bắt.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà độc tài Chechnya, Ramzan Kadyrov, đã từ chối gặp các binh sĩ của ông được lực lượng Ukraine trả tự do sau khi bị bắt làm tù binh, và nói rằng “một người lính Chechnya không có lý do gì để bị bắt.”

Hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin, hôm thứ Bảy, 5 binh sĩ Chechnya đã được gặp người thân và các quan chức chính phủ ở Grozny, thủ đô của nước cộng hòa miền nam nước Nga, sau một cuộc trao đổi tù nhân để lấy tù binh chiến tranh Ukraine.

Magomed Daudov, Chủ tịch Quốc hội Chechnya cho biết, một số binh sĩ Chechnya đã bị bắt vào ngày 14 tháng 12 và các cuộc đàm phán để thả họ đã được “giữ bí mật để đối phương của chúng ta không thể can thiệp vào quá trình này”. Đối phương mà Magomed Daudov đề cập đến không phải là người Ukraine vì Ukraine chắc chắn là một bên trong cuộc đàm phán trao đổi tù binh. Đối phương mà Magomed Daudov nói chính là những người Chechnya đấu tranh giành độc lập khỏi Nga. Các binh sĩ của phe đối lập đang chiến đấu bên cạnh quân Ukraine.

Kadyrov nói rằng anh ta không nằm trong số những người chào đón những người trở về, và nói rằng một “chiến binh Chechnya phải chứng minh rằng anh ta không có lựa chọn nào khác ngoài bị bắt”.

“Bạn cần chứng minh điều đó bằng cách quay trở lại tiền tuyến,” ông ta nói, mô tả việc một người lính thể hiện rằng họ không trốn tránh trận chiến là một “vấn đề danh dự”, “không sợ đối đầu với đối phương và không tìm cơ hội hạ vũ khí.”

Ông đưa ra ví dụ về một người lính Chechnya, Kirgiz Musikhanov, người đã bị thương trong trận chiến và bị Ukraine bắt giữ. Sau khi được trả về, anh ấy đã hồi phục đủ để gia nhập lại lực lượng đặc biệt Akhmat, đơn vị của Kadyrov chiến đấu cho Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Kadyrov viết: “Tất nhiên, việc bị giam cầm không phải là một tội ác và chúng ta rất vui vì các chiến binh đã sống sót. Nhưng nhà lãnh đạo Chechnya, trung thành với Vladimir Putin, nói rằng trước khi bị bắt, binh lính của ông đã thông báo rằng họ sắp hết đạn và ông đề nghị họ nên cẩn thận lục soát “mọi hộp đạn”.

Trong khi nhà độc tài nói rằng đó “cũng là lỗi của tôi” vì đã không “chuẩn bị đầy đủ” cho họ, nhưng những người lính được thả “giờ đây có cơ hội chứng minh với bản thân, đồng đội, chỉ huy và cả đất nước” rằng họ đã bị bắt làm tù binh.

Những người lính này là một phần của cuộc trao đổi tù binh, trong đó công ty quân sự tư nhân của Tập đoàn Wagner đã trao trả 130 binh sĩ Ukraine. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho rằng nhóm lính đánh thuê do Yevgeny Prigozhin đứng đầu có thể đã tham gia vào cuộc trao đổi độc lập với Bộ Quốc phòng Nga.

“Kadyrov có khả năng sử dụng trao đổi tù binh để củng cố danh tiếng của chính mình như một silovik có năng lực và tàn bạo,” ISW cho biết hôm Chúa Nhật, sử dụng từ tiếng Nga silovik để chỉ một người có ảnh hưởng ở Nga thường liên kết với các lực lượng vũ trang hoặc cơ quan an ninh.

Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

7. Biden gia hạn lệnh cấm các tàu liên kết với Nga cập bến các hải cảng của Hoa Kỳ

Tổng thống Joe Biden đã gia hạn lệnh cấm các tàu có liên quan đến Nga đến các cảng của Hoa Kỳ. Lệnh cấm, ban đầu được công bố vào tháng 4 năm ngoái, đã ấn định sẽ hết hạn vào tuần này.

“Các chính sách và hành động của Chính phủ Liên bang Nga nhằm tiếp tục cuộc chiến tranh có tính toán trước, phi lý, vô cớ và tàn bạo chống lại Ukraine tiếp tục tạo thành tình trạng khẩn cấp quốc gia do gây xáo trộn hoặc đe dọa gây xáo trộn quan hệ quốc tế của Hoa Kỳ,” Biden đã viết trong một bức thư gửi Quốc hội. “Vì vậy, tôi đã xác định rằng cần phải tiếp tục tình trạng khẩn cấp quốc gia được tuyên bố trong Tuyên bố 10371.”

8. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết “Không có bằng chứng cho đến nay Trung Quốc đang cung cấp viện trợ quân sự nguy hiểm cho Nga”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Ba rằng cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc đang cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Nga.

“Chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ và cho đến nay chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc đang cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Nga,” ông nói với các phóng viên báo chí.

“Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng: Sẽ là một sai lầm lớn nếu ủng hộ cuộc chiến bất hợp pháp của Putin”

Trung Quốc đã tuyên bố trung lập trong cuộc chiến ở Ukraine và kêu gọi hòa bình trong cuộc xung đột. Nhưng họ cũng từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga hoặc đưa ra bất kỳ lời kêu gọi công khai nào yêu cầu Nga rút quân. Các nhà lãnh đạo của cả hai nước đã gặp nhau vào tháng Ba.

Trước đó vào hôm thứ Ba, người đứng đầu lực lượng Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đã cảnh báo về mối quan hệ đối tác giữa Nga và Trung Quốc, nói với các nhà lập pháp rằng điều đó “rất đáng lo ngại”.

“Họ không có bạn bè,” Đô đốc John Aquilino, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, nói với Ủy ban Quân vụ Hạ viện. “Họ đã xác định rằng sẽ tốt hơn nếu họ cùng nhau đạt được các mục tiêu chiến lược của mình. Đó là một viễn cảnh đáng lo ngại cho thế giới.”

Aquilino nói thêm rằng mối quan hệ này ràng buộc “trực tiếp” vấn đề về thông tin sai lệch và các hình thái tuyên truyền.

9. Hoa Kỳ “sẽ xem xét các lựa chọn sáng tạo và đôi khi khá thách thức” để đưa Gershkovich về nhà

Hoa Kỳ “sẽ xem xét các lựa chọn sáng tạo và đôi khi khá thách thức” để cố gắng đưa phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal bị giam giữ về nước, nhưng quá trình này có thể mất nhiều thời gian.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết

“Cho đến khi một người Mỹ về nhà, chúng tôi luôn khám phá và tái khám phá những lựa chọn có thể có để đưa người Mỹ đó về nhà”

Trong quá khứ, người Nga đã muốn các thủ tục pháp lý - mà Hoa Kỳ coi là “bất hợp pháp” - diễn ra trước tòa trước khi họ tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nghiêm túc nào, Tướng Kirby cho biết, và nhấn mạnh rằng quá trình này có thể mất nhiều thời gian

Hôm thứ Ba, một tòa án Nga đã bác bỏ đơn kháng cáo của Gershkovich để chấp hành việc giam giữ trước khi xét xử dưới hình thức quản thúc tại gia thay vì tại Nhà tù Lefortovo khét tiếng. Anh ta sẽ bị giam giữ ở đó cho đến ít nhất là ngày 29 tháng 5 và đối mặt với án tù lên đến 20 năm về tội gián điệp mà Hoa Kỳ đã lên án mạnh mẽ.

Gọi việc Gershkovich không được tiếp cận lãnh sự thường xuyên là “kinh khủng”, Tướng Kirby nói rằng Hoa Kỳ chưa nghe thấy những lo ngại “cụ thể” về các điều kiện giam giữ công dân Hoa Kỳ, nhưng nói rằng việc giam giữ anh ta là “vô nhân đạo”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chính thức chỉ định Gershkovich bị Nga giam giữ sai trái. “Tôi nghĩ rằng điểm khởi đầu cho quan điểm của chúng ta về vấn đề này, bao gồm cả việc hợp tác với người Nga, là để giúp thế giới hiểu những gì đã xảy ra, đó là ngay từ đầu, điều này không bao giờ nên diễn ra theo cách này,”. Ông nhấn mạnh rằng các quan chức Hoa Kỳ “vẫn đang tìm hiểu chính xác tất cả những điều này sẽ đi đến đâu” trong các cuộc đàm phán.

Tuần trước, Đặc phái viên của Tổng thống về các vấn đề con tin Roger Carstens nói rằng người Nga chưa cho biết họ muốn gì để đổi lấy việc thả Gershkovich.