1. Quân đội Nga bị tổn thất, tháo chạy khỏi Mykolayivka ở vùng Kherson

Trong báo cáo sáng thứ Ba 31 tháng 5, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết, “Trong cuộc tấn công thành công của lực lượng phòng thủ Ukraine, quân Nga đã bị tổn thất, và đã tháo chạy khỏi Mykolaivka, vùng Kherson, gây ra một sự hoảng loạn cho các đơn vị khác thuộc Lực lượng vũ trang Nga. Làn sóng tháo chạy đang diễn ra trong khi quân ta truy kích đối phương về hướng thành phố Kherson.”

Ông Vadym Denysenko, Cố vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết các Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến thêm trung bình 8 đến 10 km một ngày từ hôm thứ Bẩy 28 tháng 5 tới nay ở các hướng Kherson và Zaporizhzhia, miền nam Ukraine.

Theo hướng Slobozhansky, quân đội Liên bang Nga tiếp tục chuẩn bị cho các cuộc tấn công và xem xét các phương án hành quân và cung cấp thiết bị quân sự từ lãnh thổ của Nga. Để làm giảm tiềm năng tấn công của quân Ukraine, quân Nga đã bắn hỏa tiễn và các loại súng cối vào các vị trí của lực lượng phòng thủ Ukraine.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, tình hình không thay đổi đáng kể ở các hướng khu vực Volyn và Polissya.

Theo hướng Siversky, quân đội Nga nã pháo từ lãnh thổ Nga vào các địa phương của Ukraine là Boyaro-Lezhachi và Manukhivka ở vùng Sumy, Yanzhulivka và Kamenska Sloboda ở vùng Chernihiv.

Đối phương không có hành động tích cực ở hướng Kharkiv, ngoài việc tập trung nỗ lực chính vào việc ngăn chặn các hành động của các đơn vị Ukraine. Những kẻ xâm lược đã bắn vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Odnorobivka, Udy, Ruski Tyshky và Cherkaski Tyshky.

Trên hướng Slovyansk, quân Nga tiếp tục tập hợp lại quân đội để tiếp tục cuộc tấn công về phía Izium – Barvinkove và Izium – Slovyansk. Quân Nga đã thực hiện một nỗ lực tấn công bất thành về phía Kurulka và rút lui về các vị trí đã chiếm đóng trước đó.

Ngoài pháo kích, quân Nga còn tiến hành các cuộc không kích vào các quận Novoselivka và Lysychansk và các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các địa phương Soledar và Siversk ở hướng Donetsk.

Ở hướng Lyman, quân Nga tái tập hợp lại sau khi rút chạy, chịu tổn thất nặng, và đang chuẩn bị cho cuộc tấn công, cố gắng dò tìm lại các tuyến đường tiến qua chướng ngại vật.

Trên hướng Sievierodonetsk, quân Nga tiến hành các hoạt động tấn công trong khu vực Sievierodonetsk, Toshkivka và Ustynivka. Cuộc giao tranh vẫn tiếp tục.

Tại Hắc Hải và Biển Azov, các tàu chiến của Hạm đội Hắc Hải tiếp tục cô lập khu vực tác chiến, tiến hành trinh sát và hỗ trợ hỏa lực trên hướng ven biển. Quân Nga vẫn đang chặn đường vận chuyển dân sự ở phần tây bắc của Hắc Hải.

Theo ghi nhận, quân đội Nga tiếp tục tăng cường hệ thống phòng không ở Crimea bị tạm chiếm. Địch điều động thêm tới 2 sư đoàn hỏa tiễn phòng không S-300 của Quân khu 4 Nam quân.

2. Giao tranh trên đường phố đang diễn ra ở Sievierodonetsk, và Lực lượng vũ trang Ukraine đang cố gắng đẩy lùi quân Nga.

Thống Đốc vùng Luhansk, Serhiy Haidai, cho biết: “Quân xâm lược Nga đã tiến vào bên trong thành phố Sievierodonetsk. Giao tranh đang diễn ra ác liệt trên đường phố. Quân đội Ukraine đang cố gắng đẩy lùi quân Nga.”

Ông Haidai kêu gọi cư dân địa phương không ra ngoài và ở trong các hầm trú bom. Tuy nhiên, thành phố có nhiều người già. Họ không biết chạy đi đâu, và không có sức để chạy trong khi quân Nga pháo kích dữ dội. Các binh sĩ đã di tản được một số người, nhưng vẫn còn những người khác trong các chung cư.

Bộ Quốc phòng Ukraine nhận định rằng các hành động thù địch ở miền đông Ukraine đã đạt đến cường độ tối đa. Những trận chiến ác liệt nhất hiện đang diễn ra ở các hướng Sievierodonetsk, Bakhmut và Kurakhove.

Trong bản tin sáng ngày thứ Ba 31 tháng 5, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Trong cuộc giao tranh ngày 30 tháng 5 năm 2022 tại Sievierodonetsk, quân đội Ukraine đã tiêu diệt 50 binh sĩ Nga, một xe tăng Nga, một xe chiến đấu bộ binh, một hệ thống pháo tự hành, ba súng cối và một máy bay không người lái.”

3. Tàu Nga đến Syria với nhiều ngũ cốc được cho là bị đánh cắp từ Ukraine

Hình ảnh vệ tinh mới cho thấy một tàu chở hàng của Nga chở đầy ngũ cốc được cho là bị đánh cắp từ các trang trại của Ukraine đã đến cảng Latakia của Syria – đó là chuyến đi thứ hai trong vòng 4 tuần của con tầu này.

Các hình ảnh mới - được cung cấp bởi Maxar Technologies - cho thấy chiếc tàu khổng lồ Matros Pozynich đang đậu tại Latakia vào ngày 27 tháng 5.

Đây là một trong ba con tàu đã tải ngũ cốc ở cảng Sevastopol của Crimea kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Nó được nhìn thấy lần cuối ở Sevastopol vào ngày 19 tháng 5 và sau đó được theo dõi khi đi qua eo biển Bosphorus và về phía nam dọc theo bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Người ta ước tính rằng con tàu có thể chở khoảng 30.000 tấn ngũ cốc.

Con tàu chị em của Matros Pozynich cũng đã chất đầy ngũ cốc tại Sevastopol trong hai tuần qua.

CNN trước đây đã đưa tin rằng các đoàn xe tải đã được nhìn thấy chở ngũ cốc từ các trang trại và hầm chứa ở miền nam Ukraine vào Crimea. Các nhà chức trách Ukraine ước tính hồi đầu tháng rằng, lực lượng Nga tại các khu vực bị chiếm đóng đã thu giữ hơn 400.000 tấn ngũ cốc.

Các vụ trộm ngũ cốc đang đe dọa vụ thu hoạch năm nay ở Ukraine - một trong những quốc gia sản xuất ngũ cốc quan trọng nhất trên thế giới.

Đối với Nga, ngũ cốc là một mặt hàng hấp dẫn. Giá lúa mì khoảng 400 USD một tấn trên thị trường thế giới và đã tăng mạnh trong năm nay.

4. Hội đồng Âu Châu sẵn sàng cấp cho Ukraine 9 tỷ euro

Hội đồng Âu Châu đã sẵn sàng cấp cho Ukraine chín tỷ euro, tương đương với 9,6 tỷ đô la, Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel đã cho biết như trên vào tối thứ Hai.

Ông đã cho biết như trên sau khi các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu gặp nhau tại Brussels vào hôm thứ Hai để thảo luận về gói trừng phạt thứ sáu chống lại Nga, và đồng ý về lệnh cấm một phần nhập khẩu dầu của Nga.

Sau quyết định này, Chủ tịch Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu Ursula von der Leyen đã tweet rằng: “Tôi hoan nghênh thỏa thuận tối nay về các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Nga. Điều này sẽ giúp cắt giảm khoảng 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào Liên Hiệp Âu Châu vào cuối năm nay”.

Charles Michel cho biết thêm:

“Thỏa thuận cấm xuất khẩu dầu của Nga sang Liên Hiệp Âu Châu ngay lập tức bao gồm hơn 2 phần 3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga, cắt giảm một nguồn tài chính khổng lồ cho cỗ máy chiến tranh của họ.”

Ông Michel nói thêm: “Gói trừng phạt này bao gồm các biện pháp cứng rắn khác: hủy bỏ ngân hàng lớn nhất của Nga Sberbank, cấm thêm 3 đài truyền hình thuộc sở hữu nhà nước của Nga và xử phạt các cá nhân chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh ở Ukraine,”

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ gặp lại nhau tại Brussels vào thứ Ba để thảo luận về phản ứng của khối đối với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Các quan chức lần đầu tiên đề xuất tham gia cùng Mỹ và các nước khác cấm khai thác dầu của Nga cách đây một tháng như một phần của gói trừng phạt thứ sáu của Liên Hiệp Âu Châu đối với cuộc xâm lược Ukraine của nước này. Nhưng một số quốc gia, như Hung Gia Lợi, đã có một thỏa thuận với Nga, và phụ thuộc nặng nề vào dầu thô của Nga được vận chuyển qua đường ống.

Âu Châu là khách hàng mua năng lượng lớn nhất của Nga. Theo Eurostat, dầu thô của Nga chiếm 27% tổng kim ngạch nhập khẩu của khối vào năm 2021. Dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy, đó là khoảng 2,4 triệu thùng mỗi ngày. Theo IEA, khoảng 35% trong số đó được vận chuyển qua đường ống dẫn đến Liên Hiệp Âu Châu.

5. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tố cáo Nga trong diễn văn ngày lễ Tưởng niệm của Hoa Kỳ

Trong diễn văn Memorial Day hay ngày lễ Tưởng niệm của Hoa Kỳ, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nhân cơ hội này để lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

“Trong thời điểm này, khi một cuộc chiến tranh xâm lược một lần nữa được Nga tiến hành để triệt hạ tự do và dân chủ, và chính nền văn hóa và bản sắc của nước láng giềng Ukraine, chúng ta hãy thấy rõ ràng tất cả những gì đang bị đe dọa - tự do chưa bao giờ là miễn phí, nền dân chủ luôn luôn đòi hỏi phải có những nhà vô địch,” tổng thống Biden nói trong bài phát biểu từ Nghĩa trang Quốc gia Arlington.

Ông nói tiếp: “Ngày nay, trong cuộc đấu tranh lâu dài cho dân chủ và tự do, Ukraine và người dân của họ đang ở trên tiền tuyến chiến đấu để cứu lấy đất nước của họ. Nhưng cuộc chiến của họ là một phần của cuộc chiến lớn hơn, đoàn kết tất cả mọi người, đó là cuộc chiến mà rất nhiều những người yêu nước được yên nghỉ vĩnh viễn ở đây trên những mảnh đất linh thiêng này đã là một phần – đó là cuộc chiến giữa dân chủ và độc tài chuyên chế; giữa tự do và đàn áp; giữa ham muốn và tham vọng của một số ít, những người mãi mãi tìm cách thống trị cuộc sống và quyền tự do của nhiều người; một cuộc chiến cho các nguyên tắc dân chủ thiết yếu, cho pháp quyền, bầu cử tự do và công bằng, tự do phát biểu, viết và tụ họp, tự do thờ phượng theo lựa chọn của mình, tự do báo chí - là những nguyên tắc cần thiết cho một xã hội tự do.”

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, người đã giới thiệu Biden, đã lặp lại tình cảm của Tổng thống, nhấn mạnh trong bài phát biểu của ông “sức mạnh của các công dân và binh lính dân chủ để bất chấp bạo quyền, tàn ác và áp bức” ở Ukraine khi Nga tiếp tục xâm lược đất nước.

6. Ukraine lên án tàu Nga cập cảng Mariupol để tải kim loại

Ukraine hôm thứ Bảy đã chỉ trích Nga vì đã cử một con tàu đến thành phố Mariupol bị chiếm đóng của Ukraine để tải một lô hàng kim loại về Nga.

Ủy viên quốc hội Ukraine về nhân quyền Liudmyla Denisova cho biết người Nga đã “cướp 3.000 tấn sản phẩm kim loại bằng con tàu đầu tiên từ Mariupol đến Rostov-on-Don ở Nga.”

“Ngoài ra, để thuận tiện hơn cho việc cướp các chiến lợi phẩm, quân xâm lược Nga đã bắt đầu khôi phục các kết nối đường sắt ở Mariupol và Volnovakha,” Denisova nói thêm.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS hôm thứ Bảy đưa tin một tàu Nga đã vào cảng biển Mariupol. Nó dẫn lời một đại diện của chính quyền cảng cho biết con tàu sẽ tải 2.700 tấn kim loại và khởi hành đến Rostov-on-Don vào thứ Hai.

Denisova tuyên bố rằng cảng Mariupol là nơi chứa khoảng 200.000 tấn kim loại và gang trị giá 170 triệu USD trước khi Nga xâm lược Ukraine.

7. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gửi lời chia buồn tới gia đình của nhà báo Pháp Frederic Leclerc-Imhoff, người đã thiệt mạng ở Ukraine hôm thứ Hai.

Phát biểu trong bài phát biểu hàng đêm vào thứ Hai, Zelenskiy cho biết ông muốn gửi lời “chia buồn đến những người thân của nhà báo này”.

“Anh ấy là nhà báo thứ 32 thiệt mạng trong chiến tranh và tình hình vẫn rất khó khăn”, Tổng thống Ukraine nhận xét.

Leclerc-Imhoff, một nhà báo 32 tuổi của kênh tin tức Pháp BFMTV, đã bị bắn chết “trên một chiếc xe buýt nhân đạo, cùng với thường dân buộc phải chạy trốn để thoát khỏi bom Nga”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong một tweet trước đó vào thứ Hai..

8. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi Liên minh Âu Châu gác lại các tranh chấp nội bộ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai đã kêu gọi Liên minh Âu Châu gác lại các tranh chấp nội bộ và thúc đẩy kế hoạch thông qua gói trừng phạt thứ sáu được đề xuất của khối nhằm chống lại Nga.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tham dự hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Âu Châu tại Brussels vào thứ Hai, Zelenskiy kêu gọi khối duy trì ý thức thống nhất trước sự hung hăng của Nga.

“Đây là lúc để các bạn trở nên không tách biệt mà là một tổng thể. Ukraine đã chứng minh tại sao tất cả mọi người phải đoàn kết. Tất cả chúng tôi đang làm việc vì một mục đích,” ông nói với hội nghị thượng đỉnh qua liên kết video.

Zelenskiy kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu rằng: “Các bạn đã cố ngăn chặn những kẻ xâm lược và sự đoàn kết hơn là cơ sở của thành công. Tất cả các tranh chấp trong Liên minh Âu Châu phải dừng lại vì chúng tạo ra động lực để Nga tiếp tục”.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh rằng ông “biết ơn” vì những nỗ lực đã được thực hiện “để thúc đẩy gói trừng phạt thứ sáu”, nhưng Liên Hiệp Âu Châu phải nhanh chóng thúc đẩy kế hoạch thông qua các biện pháp trừng phạt.

“Thật không may vì một số lý do nó vẫn chưa được đặt đúng vị trí. Và vì lý do nào đó, các bạn đang phụ thuộc vào sức ép của Nga. Và nó phải là ngược lại. Nga nên phụ thuộc vào các bạn. Tại sao Nga vẫn có thể kiếm được 1 tỷ USD mỗi ngày từ việc bán dầu?” ông hỏi các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu.

Zelenskiy nói tiếp: “Cần có một lệnh cấm vận dầu mỏ để Nga hiểu được cái giá phải trả cho những hành động của mình.”