Vatican: Hai phụ nữ làm việc nhân đạo và bị bắt làm con tin tại Iraq, đã đến triều yết và cám ơn Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, vì những lời cầu nguyện và thỉnh cầu công khai của Đức Thánh Cha để họ được thả tự do.

Cô Simona Torretta và Simona Pari đã quỳ trước Đức Giáo Hoàng trong buổi triều yết riêng tại Vatican vào ngày Thứ Ba 5/6, và họ nói "chúng con muốn cám ơn Đức Thánh Cha vì đã gần gũi với chúng con và với cư dân Iraq".

Đức Giáo Hoàng bày tỏ lòng cảm tạ lên Thiên Chúa vì sự giải quyết đáng vui mừng đến sự thử thách mà đã làm cho cư dân Ý chiếu cố trong 3 tuần.

Hai cô Torretta và Pari cùng đi với phụ mẫu, một người chị của Torretta và một người anh của Pari. Tất cả đã tươi cười vào phòng thư viện của Đức Giáo Hoàng và khuôn mặt của họ cả nước Ý đều quen thuộc vì hình ảnh của họ qua những tấm bích chương và qua các đài truyền hình trong thời gian bị bắt làm con tin.

Torretta và Pari cả hai đều 29 tuổi, đã bị nhóm vũ trang bắt cóc vào ngày 7/9 tại văn phòng của tổ chức cứu tế nơi họ làm việc ở Baghdad.. Cư dân Ý đã kinh hoàng và phẫn nộ vì họ là phụ nữ, là những người chủ trương hòa bình chống cuộc chiến do Mỹ cầm đầu tại Iraq, mà lại bị bắt làm con tin trong lúc họ đã phấn đấu để giúp đỡ nhân đạo cho người dân Iraq.

Trong buổi triều yết chung hàng tuần vào ngày thứ Tư 8/9, Đức Giáo Hoàng đã thỉnh cầu cho những người bị bắt giữ con tin tại Iraq, "và đặc biệt đến hai người phụ nữ làm việc thiện nguyện mới bị bắt cóc ngày hôm qua tại Baghdad".

Đức Thánh Cha đã xin "để tất cả được đối xử với sự kính trọng và được nhanh chóng trả về cho người thân". Giám Đốc Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh, ông Navarro-Valls đã nói Đức Thánh Cha "rất vui mừng " khi hay tin 2 phụ nữ Ý đã được thả ra vào ngày 28/9.

Trong khi Thủ Tướng Ý Silvio Berlusconi đã tìm cách để đối thoại với nhóm bắt cóc, niềm tin tưởng rằng 2 phụ nữ sẽ được thả ra có lúc đã bị tan biến, vì 2 lần tin tức trên mạng lưới tiếng Ả Rập đã nói 2 phụ nữ này đã bị giết.

Chính quyền Ý đã từ chối đến những bản tường trình cho rằng 2 phụ nữ này đã được thả ra sau khi nộp 4 triệu Mỹ Kim tiền chuộc.

Những tin tức tường trình cho biết gia đình và 2 cô Torretta và Pari là những người Công Giáo rất sùng đạo.

Hai người Ý khác bị bắt làm con tin đã bị giết là Fabrizio Quattrochi, một tùy viên anh ninh bị bắt vào hồi mùa Xuân vừa qua và Enzo Baldoni, một ký giả đã bị bắt và bị giết bởi các tên bắt cóc vào hồi tháng Tám.

Vào ngày 4/10, chính quyền đã xác định ông Ayad Anwar Wali, 44 tuổi đã bị giết, là một người Iraq sống tại ý hơn 20 năm bị bắt cóc tại Iraq vào ngày 31/8. Gia đình của ông đã phản đối chính quyền Ý đã không tận tâm điều đình để ông được thả ra giống như 2 người phụ nữ.

Vào ngày Thứ Bảy 2/10, Đức Giáo Hoàng đã kêu gọi chú ý đến sự ghê tởm bị bắt làm con tin đang tiếp tục diễn ra tại Iraq.