Người đàn ông bị bắt vì trộm thánh giá đeo trước ngực do cố Giáo hoàng Bênêđíctô XVI để lại cho một giáo xứ ở quê hương Bavaria của ngài hiện đang phải đối mặt với án tù.

Theo CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, tòa án quận Traunstein hôm thứ Hai đã kết án một công dân Tiệp 53 tuổi hai năm sáu tháng tù.

Thủ phạm, người mà nhà chức trách mô tả là một tên trộm hàng loạt có tiền án phạm tội ở một số quốc gia Âu Châu, đã để lại dấu vết tại hiện trường vụ án dẫn đến việc nhận dạng và bắt giữ hắn.

Tuy nhiên, truyền thông địa phương đưa tin cây thánh giá vẫn bị mất tích và bản án có thể vẫn bị kháng cáo.

Tòa án đã nghe luật sư của bị cáo nói rằng thân chủ của anh ta đã đánh cắp cây thánh giá đeo trước ngực vì anh ta cảm thấy nó “đáng ăn trộm” và được bán nhờ hình thức bên ngoài của nó: Cây thánh giá có chiều dài khoảng 5,9 inch, được chế tác từ bạc mạ vàng và được trang trí bằng một viên đá quý.

Mặc dù thẩm phán đã làm gián đoạn phiên tòa hai lần để cho bị cáo và luật sư của anh ta có thời gian gọi cho một người cộng sự mà anh ta được cho là đã đưa cây thánh giá “để cất giữ an toàn”, mọi nỗ lực liên lạc với người cộng sự đều không thành công - khiến cây thánh giá vẫn chưa được biết ở đâu.

Trước khi tuyên án, bị cáo đã đích thân phát biểu trước tòa, nói rằng anh ta biết rằng danh sách các bản án trước đây của anh ta dài đến mức có vẻ không đáng tin cậy. Tuy nhiên, ông hứa rằng cây thánh giá sẽ trở lại với Traunstein, truyền thông nhà nước Bavaria đưa tin.

Cảnh sát cho biết vào thời điểm xảy ra vụ trộm, giá trị của cây thánh giá đối với Giáo Hội Công Giáo là “không thể định lượng được”.

Cựu Hồng Y Joseph Ratzinger sinh ra trong cộng đồng Marktl am Inn nhỏ bé ở Bavaria. Khi Joseph được 2 tuổi, cha ngài chuyển cả gia đình đến Traunstein, nơi ngài theo học tại chủng viện.

Vị cố giáo hoàng đã cử hành Thánh lễ đầu tiên với tư cách là một linh mục mới được thụ phong tại St. Oswald's vào năm 1951. Sau khi trùng tu vào năm 2020, cây thánh giá đã được trưng bày trong tủ trưng bày đã bị tên trộm phá hỏng.


Source:Catholic News Agency