1. Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra bản cập nhật hiếm hoi về sức khỏe

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Pope Francis Issues Rare Health Update”.

Bất kể các chỉ trích rộ lên mạnh mẽ sau việc công bố Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài không có ý định từ chức nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo vì ngài cảm thấy sức khỏe của mình hiện đủ tốt để tiếp tục, trích đoạn từ một cuốn tự truyện mới tiết lộ.

Đức Thánh Cha, 87 tuổi, đã viết rằng ngài tin rằng công việc này là “ad vitam” nghĩa là “suốt đời” và do đó tôi không thấy bất kỳ điều kiện nào để từ bỏ,” theo các trích đoạn được đăng trên tờ báo Ý Corriere Della Sera hay Tin Chiều hôm thứ Năm, 14 Tháng Ba.

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nói rằng ngài đã ký đơn từ chức trong trường hợp “xảy ra một trở ngại nghiêm trọng về thể chất”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rằng sức khỏe của ngài đủ tốt để tiếp tục và việc nghỉ hưu chỉ là một “giả thuyết xa vời”. Ngài viết:

“Đây là một giả thuyết xa vời, bởi vì tôi không có lý do đáng để khiến tôi nghĩ đến việc từ bỏ”.

Diễn biến này xảy ra sau lần xuất hiện trước công chúng gần đây, trong đó ngài gặp vấn đề về phát âm và vận động, làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của ngài.

Tuần trước, một phụ tá đã phải thay mặt ngài đọc một bài phát biểu vì Đức Giáo Hoàng bị viêm phế quản, trong khi vào ngày 24 tháng 2, Vatican cho biết ngài bị cúm nhẹ và sau đó ngài được đưa đến bệnh viện để xét nghiệm.

Đức Thánh Cha Phanxicô trước đó đã bác bỏ những tin đồn liên quan đến việc ngài từ chức sau khi hủy bỏ một chuyến đi trong khi đang hồi phục sau một căn bệnh thể chất khác.

“Trong nhiều năm, một số người có thể đã hy vọng rằng sớm hay muộn, có lẽ sau khi vào bệnh viện, tôi sẽ đưa ra thông báo như vậy, nhưng không có rủi ro như vậy: nhờ Chúa, tôi có được sức khỏe tốt và, nếu Chúa muốn, có rất nhiều dự án vẫn chưa được hoàn thành,” đoạn trích viết.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phải đối mặt với nhiều tranh cãi trong suốt nhiệm kỳ 11 năm của mình, điều này đã gây ra sự bất đồng quan điểm trong công chúng đối với sự lãnh đạo của ngài. Đức Giáo Hoàng đã gợi ý rằng ngay cả những người vô thần cũng có thể lên thiên đàng và ngài không phán xét những người đồng tính, cũng như có quan điểm nhẹ nhàng hơn về việc phá thai và tái hôn.

Việc một Hồng Y công bố một tài liệu vào tháng 12, với sự chấp thuận của Đức Thánh Cha, ban bố “khả năng chúc lành cho các cặp vợ chồng trong những hoàn cảnh bất hợp lệ và các cặp đồng giới”, đã làm dấy lên những lời kêu gọi phản đối ngày càng tăng trong hàng giáo sĩ và cả anh chị em giáo dân Công Giáo.

Vào tháng 2, Giáo hoàng Phanxicô đã cáo buộc những người phản đối là “đạo đức giả”, lập luận rằng họ sẵn sàng để ngài chúc lành cho những ai bóc lột con người, mặc dù điều đó cũng bị coi là một tội lỗi.

Đức Thánh Cha đã đề cập đến những lời phê bình trong một đoạn trích khác, trong đó ngài nói rằng nếu ngài có ý định đề cập đến tất cả các chỉ trích, ngài sẽ cần phải gặp một nhà tâm lý học.

Tuy nhiên, ngài nói thêm rằng trong mật nghị bầu ngài năm 2013 “có một mong muốn lớn lao là thay đổi mọi thứ, từ bỏ một số thái độ mà đáng tiếc là vẫn cần phải đấu tranh để biến mất cho đến ngày nay. Luôn có những người cố gắng làm chậm quá trình cải cách.”

Người tiền nhiệm của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16, ở tuổi 85, trở thành người đầu tiên từ chức trong gần 600 năm, với lý do tuổi già và yêu cầu của công việc. Ngài tiếp tục sống cho đến năm 2022 và được gọi là Đức Giáo Hoàng Danh dự.

Trong đoạn trích, Đức Thánh Cha Phanxicô - người cũng giữ chức vụ Giám mục Rôma - cho biết trong trường hợp cuối cùng ngài từ chức vì sức khỏe kém, ngài sẽ không tự gọi mình là Giáo hoàng Danh dự mà là Giám mục Danh dự của Rôma, và sẽ chuyển đến Đền Thờ Đức Bà Cả, là nhà thờ Công Giáo lớn nhất ở Rôma, “trở lại làm cha giải tội và mang Mình Thánh Chúa đến cho người bệnh”.


Source:NewsWeek

2. Đức Hồng Y Fernández: Tài liệu về Nhân phẩm sẽ được xuất bản vào đầu tháng Tư

Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin cho biết một “văn bản mới” đã được chuẩn bị gần đây và đã có “một số phiên bản”.

Đức Hồng Y Victor Fernández, người giám sát việc viết tài liệu, nói với Register ngày 7 tháng 3 rằng tài liệu đã có “một số phiên bản” nhưng “văn bản gần như đã hoàn thành và sẽ được xuất bản vào đầu tháng 4”.

Đức Hồng Y người Á Căn Đình, người bắt đầu công việc của mình với tư cách là bộ trưởng thánh bộ vào tháng 9 năm ngoái, nói rằng một “văn bản mới” đã được “chuẩn bị trong vài tháng qua và được các Hồng Y và giám mục của thánh bộ thảo luận tại Feria IV” – một cuộc họp thường kỳ vào thứ Tư của thánh bộ. các thành viên cao cấp của Bộ.

Đức Hồng Y nói thêm: “Tại thời điểm này, chúng tôi đang kết hợp một số đề xuất do họ đề xuất tại Feria IV”.

Bình luận của ngài tiếp theo tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn ngày 12 Tháng Giêng rằng Bộ đang chuẩn bị “một tài liệu rất quan trọng về phẩm giá con người” trong đó có “một lời chỉ trích mạnh mẽ” về các xu hướng vô đạo đức trong xã hội đương đại.

Đức Hồng Y Fernández nói với hãng thông tấn Tây Ban Nha EFE rằng tài liệu mới sẽ bao gồm “không chỉ các vấn đề xã hội mà còn chỉ trích mạnh mẽ các vấn đề đạo đức như phẫu thuật chuyển đổi giới tính, mang thai hộ và ý thức hệ giới tính”.

Phóng viên La Croix tại Rôma, Loup Besmond, đã cung cấp thêm chi tiết trong một bài báo ngày 5 tháng 3, nói rằng các nhà thần học đã làm việc về tài liệu này trong 5 năm qua, nhưng Đức Hồng Y Fernández đã “sửa đổi hoàn toàn nó” và Đức Giáo Hoàng đã “chỉ thị cụ thể”. anh ta phải làm như vậy.”

Besmond viết: “Tài liệu sắp tới được cho là tập trung vào các chủ đề trọng tâm trong triều đại giáo hoàng của Đức Phanxicô, chẳng hạn như vấn đề di cư và môi trường, trong khi phiên bản đầu tiên chỉ giới hạn ở các vấn đề đạo đức sinh học”.

Đức Hồng Y Fernández từ lâu đã hỗ trợ Đức Thánh Cha Phanxicô trong việc viết tài liệu, kể từ hội nghị Aparecida năm 2007 của các giám mục Mỹ Latinh và Caribe khi ngài giúp Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio soạn thảo tài liệu cuối cùng của cuộc họp.

Kể từ khi kế nhiệm Đức Hồng Y Luis Ladaria Ferrer làm tổng trưởng vào tháng 9, Đức Hồng Y Fernández đã đưa ra bốn câu trả lời chính thức của Bộ Giáo Lý Đức Tin cho các câu hỏi khác nhau về giáo lý cũng như tuyên bố gây tranh cãi của Fiducia Supplicans về việc ban phước cho các cặp đồng giới và những người kết hợp bất hợp pháp, điều này đã thúc đẩy một làn sóng chống đối.

Trong cuộc phỏng vấn vào Tháng Giêng với EFE, Đức Hồng Y Fernández cho biết ngài không lường trước được những tài liệu gây tranh cãi như vậy: “Tôi phải nói rằng tôi không nghĩ mình sẽ được đưa tin trong tương lai gần bởi vì trong thánh bộ, chúng tôi không thấy trước những chủ đề mà có thể gây tranh cãi rất nhiều, giống như những điều vừa qua.”

Việc Hồng Y Víctor Manuel Fernández liên tục tung ra các tài liệu mới với tốc độ chóng mặt khiến nhiều thành phần Công Giáo e ngại các tác phẩm của ngài lợi bất cập hại.

3. Số ca tử vong do an tử ở Bỉ đạt mức cao kỷ lục

Số liệu mới của chính phủ tiết lộ số ca tử vong do trợ tử ở Bỉ đã đạt mức cao kỷ lục.

Theo Ủy ban Liên bang về Kiểm soát và Đánh giá cái chết êm dịu, số người chết do bị bác sĩ tiêm thuốc độc cũng đã tăng gần gấp đôi chỉ sau 10 năm.

Thống kê cho thấy năm 2023 có tổng cộng 3.423 ca tử vong do an tử, tăng 15% so với 2.966 ca tử vong do an tử vào năm 2022. Năm 2013, số ca tử vong do an tử được ghi nhận là 1.807.

Số ca tử vong vào năm 2022 thể hiện mức tăng 10% về số ca tử vong do trợ tử của năm trước, đồng thời với mức tăng gần như không ngừng qua từng năm kể từ khi tục lệ này được hợp pháp hóa ở Bỉ vào năm 2002 đối với những người mắc bệnh nan y không thể chịu nổi.

Trong gần một phần tư các trường hợp được ghi nhận, lý do được đưa ra cho cái chết êm ái là do nhiều bệnh lý, chứ không phải là bệnh nan y, trong đó bệnh nhân phải chịu một loạt các than phiền như mất thị lực hoặc thính giác, viêm khớp và tiểu không tự chủ. Trong một nửa số trường hợp này, bệnh nhân không chết vì bệnh tật.

Trong hơn 75% các trường hợp, sự kết hợp giữa đau khổ về thể xác và tâm lý được coi là lý do để tiến hành an tử.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học ước tính rằng có khoảng từ 25% đến 35% tổng số ca tử vong do an tử là không được công bố.

Các số liệu mới cho thấy 1/3 số ca tử vong do an tử liên quan đến những người dưới 70 tuổi.

Tổng cộng có 89 người bị tiêm thuốc độc chỉ vì tình trạng tâm thần hoặc rối loạn nhận thức như chứng mất trí nhớ.

Các số liệu cho thấy sự mở rộng quá rộng rãi của chế độ an tử với sự suy giảm tương ứng của dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ. Kể từ năm 2014, Bỉ cũng đã cung cấp dịch vụ an tử cho trẻ em.

Báo cáo về “hỗ trợ tử vong” của ủy ban Y tế và Chăm sóc Xã hội của nghị viện Vương quốc Anh tuần trước đã không chú ý đến bằng chứng rộng rãi về sự mở rộng ngày càng tăng của an tử và sự vô ích của các biện pháp bảo vệ từ khắp nơi trên thế giới, nơi mà chính phủ đang chấp nhận an tử.

Báo cáo đã bị chỉ trích nặng nề bởi Trung tâm đạo đức sinh học Anscombe, một viện phục vụ Giáo Hội Công Giáo ở Anh và Ái Nhĩ Lan, vì đã tuyên bố không chính xác rằng không có bằng chứng nào cho thấy sự trượt dốc trong các khu vực pháp lý nơi hỗ trợ tự tử và an tử đã được hợp pháp hóa.

Giáo sư David Albert Jones, giám đốc trung tâm Anscombe, cho biết: “Thật đáng thất vọng khi ủy ban không chỉ trích nhiều hơn những người đến từ các quốc gia đã hợp pháp hóa việc hỗ trợ tự tử và những người tuyên bố không nhìn thấy điều ác và không nghe thấy điều ác.

“Có nhiều bằng chứng về những tác động tiêu cực ở những quốc gia này: mọi người tự kết thúc cuộc sống của mình mà không có sự đồng ý; tăng tỷ lệ tự tử không được trợ giúp; những người bị từ chối hỗ trợ sinh hoạt nhưng được đề nghị 'hỗ trợ tử vong'; những người tìm đến cái chết không phải vì đau khổ về thể xác mà vì họ cảm thấy là gánh nặng cho người khác.”

Năm ngoái, Giám mục Công Giáo Johan Bonny của Antwerp đã lên tiếng ủng hộ an tử khi cho rằng việc giết người già bị bệnh cũng chính đáng về mặt đạo đức như giết đối phương trên chiến trường trong một cuộc chiến chính nghĩa.

Trong một cuộc phỏng vấn với La Libre, một tờ báo của Bỉ, Đức Giám Mục Bonny cho biết ngài bác bỏ giáo huấn truyền thống của Giáo Hội Công Giáo rằng cái chết êm dịu là một tội ác luân lý nội tại.

Ngài nói: “Đây là một câu trả lời quá đơn giản và không có chỗ cho sự phân định”. “Triết học đã dạy tôi đừng bao giờ hài lòng với những câu trả lời trắng đen chung chung. Mọi câu hỏi đều cần có câu trả lời phù hợp với hoàn cảnh: một phán đoán luân lý phải luôn được đưa ra tùy theo hoàn cảnh cụ thể, văn hóa, hoàn cảnh, bối cảnh.”

Ngài nói: “Chúng tôi sẽ luôn phản đối mong muốn của một số người kết thúc cuộc đời quá sớm, nhưng chúng tôi phải thừa nhận rằng yêu cầu an tử của một thanh niên 40 tuổi không tương đương với yêu cầu của một người 90 tuổi đang đối mặt với căn bệnh nan y.

“Chúng ta phải học cách xác định rõ hơn các khái niệm và phân biệt các tình huống tốt hơn.”

Ngài nói tiếp: “Thật tốt khi nhớ rằng chúng ta không thể giết người, và tôi phản đối mọi hành vi giết người. Nhưng giết chóc là gì, giết chóc là gì? Bạn nói gì với người giết đối phương dưới danh nghĩa tự vệ?

“Bạn nói gì với một người đã bị ảnh hưởng bởi một căn bệnh nan y trong nhiều năm và người đã quyết định yêu cầu cái chết êm ái sau khi nói chuyện với gia đình, bác sĩ, những người thân yêu của họ?”

Đức Giám Mục nói thêm: “Giám mục không có thẩm quyền phán xét luật pháp. Tôi thích xem xét ứng dụng của nó trên thực tế hơn và rõ ràng là tất cả chúng ta đều lo sợ rằng ứng dụng này quá tự do và có quá nhiều sai sót – rằng các yêu cầu được chấp nhận quá nhanh mà không cần tìm kiếm giải pháp thay thế.

“Nhưng phản ứng đối với sự thay đổi này không thể là một tấm thẻ đỏ được đưa ra đối với tất cả các biện pháp an tử.”

An tử bị tố cáo trong Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo năm 1992 là một tội nặng như tội giết người.

Ba năm sau, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II xác nhận trong thông điệp Evangelium Vitae rằng hành vi này “là một sự vi phạm nghiêm trọng luật Thiên Chúa vì đây là hành vi giết hại một con người một cách có chủ ý và không thể chấp nhận được về mặt đạo đức”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã nhiều lần lên án an tử và khẳng định trong Samaritanus Bonus năm 2020 rằng thực hành này “là một hành động xấu xa về bản chất, trong mọi tình huống hoặc hoàn cảnh”. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha vẫn chưa buộc Giám mục Bonny phải chịu trách nhiệm về việc ngài bác bỏ lời giảng dạy đó.


Source:Catholic Herald

4. Đức Thánh Cha tiếp các tham dự viên Khóa học của Tòa Ân giải Tối cao

Sáng ngày 08 tháng Ba vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến hàng trăm tham dự viên, vừa kết thúc khóa học thường niên lần thứ 34, kéo dài năm ngày, từ ngày 04 đến ngày 08 tháng Ba, do Tòa Ân giải Tối cao tổ chức, về các vấn đề lương tâm, dành cho các cha giải tội mới và các chủng sinh năm cuối cùng.

Hiện diện tại buổi tiếp kiến, có Đức Hồng Y Mauro Piacenza, Chánh tòa Ân giải Tối cao, các chức sắc của tòa này, cùng với các cha giải tội thuộc bốn Đền thờ Giáo hoàng ở Roma.

Trong bài huấn dụ nhân dịp này, Đức Thánh Cha đã giải thích về ý nghĩa kinh ăn năn tội, “do thánh Anphongsô Liguori, tôn sư về thần học luân lý, mục tử gần dân và là người rất quân bình, không ngặt nghèo cũng không tháo thứ”, soạn ra, “tuy ngôn ngữ kinh này hơi cổ đối với ngày nay trong vài thành ngữ, nhưng kinh này vẫn giữ nguyên giá trị về mục vụ và thần học”.

Và Đức Thánh Cha khai triển ba khía cạnh là: thống hối, ăn năn trước Thiên Chúa, tín thác nơi Người và dốc lòng không tái sa ngã. Thống hối vì đã xúc phạm đến Chúa là Đấng vô cùng tốt lành. Tín thác nơi tình yêu thương của Chúa, sau cùng là quyết tâm không còn tái phạm (SGL 1451). Chúng ta nói: “Con dốc lòng chừa cải, và nhờ ơn Chúa, thì con sẽ lánh xa dịp tội”.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng: “Những lời này biểu lộ một quyết tâm, chứ không phải là một lời hứa. Thực vậy, không ai có thể hứa với Thiên Chúa là sẽ không phạm tội nữa, và điều ta được yêu cầu làm để lãnh nhận ơn tha thứ không phải là một bảo đảm sẽ không thể phạm tội nữa, nhưng là một quyết tâm hiện tại, được đề ra với ý hướng ngay chính trong lúc xưng tội. Ngoài ra, đó là một quyết tâm chúng ta luôn đảm nhận với lòng khiêm tốn, như thành ngữ “nhờ ơn Chúa”. Thánh Gioan Maria Vianney, cha sở họ Ars, thường lập lại rằng: “Thiên Chúa tha thứ cho chúng ta, cả khi Chúa biết rằng chúng ta sẽ tái phạm”. Vả lại, nếu không có ơn Chúa, thì không có sự hoán cải nào có thể thực hiện được, chống lại mọi cám dỗ của chủ thuyết cho rằng con người có thể tự cứu thoát nhờ sức riêng của mình (pelagianesimo).”

Và Đức Thánh Cha nhắn nhủ các cha giải tội hiện nay và tương lai sắp tới rằng: “Nghĩa vụ được ủy thác cho anh em trong tòa giải tội thật là đẹp và quan trọng, vì tạo dịp cho anh em giúp đỡ bao nhiêu anh chị em khác cảm nghiệm sự dịu hiền của tình yêu Thiên Chúa. Vì thế, tôi khích lệ anh em hãy sống mỗi cuộc giải tội như một thời điểm ân phúc duy nhất, không thể lập lại và quảng đại trao ban ơn tha thứ của Chúa, với lòng từ ái, hiền phụ và tôi dám nói là với sự dịu dàng của người mẹ”.

Sau cùng, Đức Thánh Cha nhắn nhủ các cha giải tội hãy cầu nguyện và dấn thân để năm chuẩn bị Năm Thánh này có thể thấy tươi nở lòng thương xót của Chúa Cha trong nhiều tâm hồn và tại nhiều nơi, và nhờ đó, Thiên Chúa ngày càng được yêu mến, đón nhận và chúc tụng”.