1. Tháp bút khổng lồ biến mất khỏi quảng trường Thánh Phêrô

Catholic World News có bài tường trình nhan đề “Obelisk missing from St. Peter’s Square”, nghĩa là “Tháp bút khổng lồ biến mất khỏi quảng trường Thánh Phêrô.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tháp tưởng niệm của người Ai Cập cổ đại từng tồn tại ở trung tâm Quảng trường Thánh Phêrô trong nhiều thế kỷ đã bị mất tích vào Thứ Hai Phục sinh, khiến các quan chức Vatican và cảnh sát Rôma không thể giải thích được sự biến mất của nó.

Cấu trúc khổng lồ bằng đá granit màu hồng, cao hơn 80 feet hay 24 mét và nặng khoảng 330 tấn, đã có mặt tại Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày hôm trước, khi hàng chục ngàn người tụ tập để tham dự Thánh lễ Chúa nhật Phục sinh và buổi đọc sứ điệp Phục sinh Urbi et Orbi của Đức Giáo Hoàng. Có vẻ như nó đã bị đánh cắp vào lúc nào đó trong đêm.

Các quan chức Vatican cho biết chưa có kế hoạch di chuyển hoặc thay đổi đài tưởng niệm. Việc loại bỏ nó đã để lại một cái lỗ giống như miệng núi lửa ở trung tâm quảng trường Thánh Phêrô. Các công nhân đã dựng lên các rào chắn xung quanh đống đổ nát để bảo vệ người hành hương và khách du lịch khỏi bị thương do tai nạn.

Tháp tưởng niệm được Hoàng đế Caligula mang đến Rôma và ban đầu được đặt trong Rạp xiếc nơi Thánh Phêrô bị hành quyết. Năm 1586, dưới sự chỉ đạo của Đức Giáo Hoàng Xích tô Đệ Ngũ, nó được chuyển đến vị trí hiện tại, trong một chiến dịch lớn với sự tham gia của 900 người và 140 con ngựa, và mất 5 tháng để hoàn thành. Ban đầu được dành riêng cho “Caesar Augustus thần thánh”, đài tưởng niệm sau đó được thánh hiến lại với dòng chữ: “Christus vincit/Christus regnat/Christus imperat”.

Cảnh sát ở Rôma cho biết không có chuyển động bất thường nào của máy móc hạng nặng trong đêm sau lễ Chúa Nhật Phục Sinh. Nơi ở hiện tại của đài tưởng niệm vẫn chưa được biết.

Tuy nhiên, một nhà báo người Ý lưu ý rằng một thám tử tư nổi tiếng người Mỹ, được xác định là Benedico Blanco, đã ngồi im lặng ở rìa ngoài Quảng trường Thánh Phêrô trong buổi đọc sứ điệp Phục sinh Urbi et Orbi của Đức Giáo Hoàng vào Chúa Nhật Phục sinh. Khi được liên lạc vào Thứ Hai Phục Sinh, Blanco nói rằng anh ta có mặt vì biết rằng tội ác sẽ xảy ra.

Khi được yêu cầu giải thích linh cảm của mình, Blanco trả lời:

Tôi biết điều gì đó như thế này sẽ xảy ra vì hôm nay là Ngày Cá tháng Tư.

Cũng liên quan đến Ngày Cá tháng Tư, nhiều người dễ tin đã thở phào nhẹ nhõm trước tin cho rằng Putin trúng gió hay bị cái gì đó đã lăn ra, lìa đời rồi. Họ hân hoan trước một viễn tượng tươi sáng trong đó cuộc sống sẽ bình thường trở lại, hàng hóa xuống giá, công ăn việc làm ổn định, và âu lo về vũ khí hạt nhân qua đi.

Nhiều người thắc mắc hỏi chúng tôi tại sao một tin quan trọng như thế lại không đăng tải? Nhưng Thụy Khanh xin được thưa rằng: Anh chị em hãy chú ý: Tin đó không đúng đâu.

Theo thông tấn xã Tass của nhà nước Nga, chiều ngày 1 tháng Tư, Putin, vẫn còn sống – chắc chắn rồi - và đã có cuộc họp Nội Các, trong đó, ông ta ra lệnh cho chính phủ chuẩn bị dự báo ngân sách dài hạn cho giai đoạn 2025-2030.

“Chính phủ Liên bang Nga cần đảm bảo xây dựng và phê duyệt dự báo ngân sách của Liên bang Nga trong thời gian dài, bao gồm các thông số về kế hoạch tài chính dự kiến cho giai đoạn 2025-2030 và số tiền tài trợ cho các dự án quốc gia và liên bang,” ông ta nói.

Tin Putin lăn ra chết phản ảnh niềm mơ ước của nhiều người yêu chuộng hòa bình. Nhưng đó là tin “cá tháng Tư”, tiếng Anh gọi là “April Fool's Day”, cũng hệt như tin “Tháp bút khổng lồ biến mất khỏi quảng trường Thánh Phêrô.”

Ngày cá tháng Tư, hay Ngày nói dối là một phong tục hàng năm vào ngày 1 tháng Tư dương lịch bao gồm những trò đùa và trò lừa bịp vô hại, đánh lừa người khác nhằm mục đích mua vui và mọi người mà có thể không chịu những lời chỉ trích, hay tác hại nào. Trong ngày này, những người thích đùa thường cố gắng lừa những người thân, bạn bè của họ tin vào điều gì đó không đúng sự thật, nhưng một cách vô hại và hài hước và không có nghĩa lừa lọc hoặc khiến người khác bực bội. Sau màn đùa và lừa, người đùa thường hét lên “Cá tháng tư” để giải tỏa thắc mắc và tiết lộ trò đùa. Truyền thống về ngày Cá tháng Tư tồn tại ở hầu hết các nước Âu Châu cũng như Bắc Mỹ.

Các phương tiện thông tin đại chúng thường tham gia vào những trò đùa này, với những tin vịt hoặc thông tin phóng đại ra ngoài sự thật, chia sẻ những câu chuyện hài hước vào ngày 1 tháng 4, và thường là đính chính hoặc tiết lộ vào ngày hôm sau.

2. Đức Thánh Cha vượt qua những lo ngại về sức khỏe để chủ sự Thánh lễ Phục sinh và kêu gọi hòa bình ở Gaza và Ukraine

Đức Thánh Cha Phanxicô đã vực dậy sau cơn bệnh hô hấp kéo dài trong mùa đông để dẫn dắt khoảng 60.000 người tham dự lễ Phục sinh vào Chúa Nhật, đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ về lệnh ngừng bắn ở Gaza và trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine.

Đức Phanxicô đã chủ trì Thánh lễ Chúa nhật Phục sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô được trang hoàng đầy hoa và sau đó đã gửi lời cầu nguyện chân thành cho hòa bình trong đợt tổng kết hàng năm về các cuộc khủng hoảng toàn cầu của ngài. Người dân Gaza, bao gồm cả cộng đồng Kitô giáo nhỏ bé ở đó, luôn là mối quan tâm thường xuyên đối với Đức Phanxicô và Lễ Phục sinh ở Thánh địa nói chung là một vấn đề ảm đạm trong năm nay do chiến tranh.

“Hòa bình không bao giờ được tạo ra bằng vũ khí, nhưng bằng đôi bàn tay dang rộng và trái tim rộng mở,” Đức Phanxicô nói từ hành lang nhìn ra quảng trường, trong tiếng vỗ tay của đám đông bên dưới đang đứng giữa trời lộng gió.

Đức Phanxicô xuất hiện với phong độ tốt, mặc dù vừa cử hành Đêm Vọng Phục sinh kéo dài 2 tiếng rưỡi chỉ vài giờ trước đó. Vị giáo hoàng, người bị cắt bỏ một phần phổi khi còn trẻ, đã phải chiến đấu với các vấn đề về hô hấp suốt mùa đông và việc tham gia đầy đủ vào các buổi lễ Phục sinh không hoàn toàn được bảo đảm, đặc biệt là sau khi ông bỏ qua nghi lễ truyền thống Thứ Sáu Tuần Thánh.

3. Chế độ của Daniel Ortega đã triển khai một chiến dịch lớn với hàng ngàn cảnh sát để ngăn chặn các cuộc rước trong Tuần Thánh

Khoảng bốn ngàn cảnh sát đã được triển khai trong Tuần Thánh này xung quanh các ngôi đền Công Giáo ở Nicaragua để ngăn chặn các cuộc rước tôn giáo diễn ra trên đường phố, trong khi chế độ thúc đẩy các hoạt động dưới chiêu bài “truyền thống bình dân” thông qua Viện Du lịch, Cảnh sát và thị trưởng thành phố.

Theo luật sư Martha Patricia Molina, người đã cống hiến vài năm qua để điều tra và vạch trần cuộc đàn áp mà Giáo hội phải gánh chịu, khoảng 400 giáo xứ trong nước đã nhận được thông báo của cảnh sát cấm họ xuống đường tham gia các cuộc rước tôn giáo truyền thống trong Tuần Thánh Công Giáo ở Nicaragua.

Việc triển khai cảnh sát được Molina tính toán theo số lượng đặc vụ được báo cáo tại mỗi giáo xứ trong cả nước.

Theo Molina, khoảng 4.800 hoạt động tôn giáo theo truyền thống được tổ chức trên đường phố của các thị trấn và thành phố đã không diễn ra trong năm nay, và một số giáo xứ đã quyết định tổ chức lễ kỷ niệm trong hoặc xung quanh nhà thờ, nơi họ vẫn được phép tổ chức các hoạt động.

Nhà nghiên cứu nói rằng các thông báo của cảnh sát mà các linh mục nhận được không giải thích lý do cấm đoán nhưng chỉ giới hạn trong các tuyên bố “không được phép” đối với các sự kiện theo cách chúng được tổ chức theo truyền thống.

Vào Chúa Nhật, ngày 24 tháng 3, Chúa Nhật Lễ Lá của Công Giáo, cảnh sát và lực lượng bán quân sự đã tăng cường giám sát trong các đền thờ. Molina nói: “Có ít nhất hai viên chức cảnh sát ở mỗi nhà thờ và ở một số nhà thờ, một số đội tuần tra với các đặc vụ Hoạt động Đặc biệt đã đến”.

Cô nói, cảnh sát tìm cách đe dọa giáo dân bằng sự hiện diện và chụp ảnh của họ.

Nhà báo Miguel Mendoza đã đưa tin trong tài khoản X của mình rằng cảnh sát Nicaragua đã bắt được 4 thanh niên ăn mặc như người Do Thái đến thăm những ngôi nhà gần đó, như một phần của truyền thống Tuần Thánh.” Mendoza tuyên bố rằng vụ bắt giữ diễn ra bằng bạo lực và cho đến thứ Sáu tuần này, những người trẻ tuổi vẫn chưa được thả.

Chế độ của Daniel Ortega duy trì một cuộc tấn công chống lại Giáo Hội Công Giáo Nicaragua, từ tháng 4 năm 2018, khi các cuộc biểu tình rầm rộ của công dân diễn ra, cho đến Tháng Giêng năm ngoái, đã ghi nhận 812 vụ tấn công, theo số liệu được luật sư Martha Patricia Molina lưu giữ trong báo cáo có nhan đề “ Một giáo hội bị bách hại” của cô.

Những cuộc tấn công này bao gồm bỏ tù, tấn công thể xác, trục xuất khỏi đất nước, xúc phạm các nghi lễ và biểu tượng tôn giáo cũng như trục xuất các linh mục, giáo dân, giám mục và nữ tu, cùng những người khác.

Năm ngoái, chế độ này đã quyết định cấm tổ chức lễ Phục sinh trên đường phố và trong tháng 4 đã bỏ tù ít nhất 13 người có liên quan đến các lễ kỷ niệm tôn giáo truyền thống, trong đó có một nhà báo đưa tin về các sự kiện này.

Nhà báo Víctor Ticay bị bắt vào ngày 6 tháng 4 năm 2023, một ngày sau khi đưa tin về một cuộc rước tôn giáo ở Nandaime, Granada, và vào ngày 17 tháng 8 cùng năm đó, ông bị kết án 8 năm tù vì bị cáo buộc tội “truyền bá tin giả” và “sự phản bội đất nước”.

Bất chấp sự hiện diện đáng sợ của cảnh sát, giáo dân vẫn tập trung tại các ngôi nhà thờ và thực hiện một số hoạt động bên trong hoặc xung quanh nhà thờ. “Chúa nhật Lễ Lá với sự hiện diện của cảnh sát và lực lượng bán quân sự trong và ngoài các giáo xứ. Họ chụp ảnh và quay phim giáo dân. Luật sư Molina nói trong tài khoản X của mình: “Một ngày Chúa Nhật bị bao vây khắc nghiệt.

Trong khi điều này đang diễn ra trong các nhà thờ, chế độ Nicaragua đã chuẩn bị thực hiện lịch hoạt động dưới nhãn hiệu “truyền thống bình dân” thông qua Cảnh sát, thị trưởng đất nước và Viện Du lịch Nicaragua, gọi tắt là Intur.

“Chính phủ hòa giải và đoàn kết dân tộc tốt đẹp, thông qua Viện Du lịch Nicaragua, nhân dịp Tuần Thánh và Lễ Phục sinh ở Nicaragua, trong năm 2024 này, sẽ phát triển một loạt hành động và hoạt động nhằm quảng bá văn hóa, truyền thống, ẩm thực và văn hóa, các điểm du lịch khác nhau ở vùng đất có nhiều hồ và núi lửa, khiến chúng ta trở nên độc đáo”, Intur tuyên bố khi công bố “Chiến lược Tuần Thánh và Lễ Phục sinh ở Nicaragua”.

Martha Patricia Molina cho biết thêm, tương tự như vậy, “các thị trưởng đã kêu gọi các hoạt động tôn giáo trong Tuần Thánh mà không có sự cho phép và tham gia của Giáo Hội Công Giáo”.

Tuy nhiên, Rosario Murillo, vợ của Daniel Ortega và phó tổng thống nước này, đã nhấn mạnh các lễ kỷ niệm trong tuần này mà không đề cập đến việc cảnh sát cấm các đám rước tôn giáo.

“Nicaragua của chúng ta tràn đầy đức tin, đầy lòng sùng mộ, lòng sùng kính đích thực, Nicaragua của chúng ta đang sống trong Tuần lễ quan trọng này, Tuần Thánh, như chúng ta đã quen, trong những truyền thống đầy đủ, những truyền thống chứa đựng lòng sùng kính của một dân tộc Kitô giáo, một dân tộc Kitô, một xã hội theo xã hội chủ nghĩa, những gia đình hỗ trợ, những gia đình yêu thương người lân cận của chúng ta, những người tin tưởng và tạo ra lợi ích chung,” Murillo nói vào hôm thứ Hai 25 tháng 3, trên đài phát thanh.

Và theo thông lệ, ông dành một phần bài phát biểu của mình cho những người phản đối chế độ của ông. “Hãy sống có tình thương, xua tan hận thù, xua đuổi ác tâm.”

Việc cảnh sát triển khai để chống lại các hoạt động tôn giáo diễn ra bất chấp thực tế là vào ngày 7 tháng 3, Murillo đã tuyên bố trong thông điệp chúc mừng nhân ngày sinh nhật của Đức Hồng Y Leopoldo Brenes, tổng giám mục Managua, rằng “những ngày của chuông và pha lê đã ở phía sau chúng ta, đã bị phá vỡ”, điều này có vẻ dự đoán sự hòa hoãn giữa chế độ và Giáo Hội Công Giáo.