Tường trình về Ngày thứ hai của Đại hội (28-9-2004)

  • Đề nghị mở rộng việc tham gia của thành phần Dân Chúa vào HĐGMVN
  • Xin mở hồ sơ phong thánh cho Đức cha Lambert de la Motte
  • Nêu những thắc mắc về Pháp Lệnh Tôn Giáo với đại diện chính quyền
  • Dự thảo Thư Chung 2004 với chủ đề : Giáo hội sống Mầu nhiệm Thánh Thể


HÀ NỘI -- Từ 8g00 ngày 28-9-2004, Đại hội bắt đầu các phiên họp của ngày thứ hai. Các thành viên lắng nghe báo cáo của Ban Thường vụ. Đức cha Chủ tịch nói chung về các hoạt động của Ban Thường vụ trong năm qua. Sau đó, Đức Hồng y Phó Chủ tịch trình bày những kinh nghiệm làm việc của FABC lần thứ VIII để có thể ứng dụng cho cách thức làm việc của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Trong những hội nghị của HĐGM nên có nhiều thành phần của cộng đồng Dân Chúa tham dự như: linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân. Việc tham dự cần thể hiện được hai chiều: một chiều từ các giám mục đi xuống và chiều khác từ cộng đồng Dân Chúa đi lên.



Đức cha Tổng Thư ký nhắc đến việc HĐGM chủ động xin mở hồ sơ phong thánh cho Đức cha Lambert de la Motte vì ngài có công rất lớn cho Giáo hội Việt Nam.

Tiếp theo, các giám mục chính toà của 25 giáo phận trình bày về những hoạt động đặc sắc của giáo phận, cũng như chia sẻ kinh nghiệm mục vụ trong Năm Thánh Truyền giáo tại giáo phận mình.

10g00 đến 11g30, Ông Nguyễn Thế Doanh, Phó Ban Thường trực Ban Tôn giáo của Chính phủ cùng với Ông Dương Ngọc Tấn, Vụ Phó Vụ Công giáo và Ông Nguyễn Hữu Có, chuyên viên Ban Tôn giáo đến thăm và tặng hoa chúc mừng Hội nghị để bày tỏ sự trân trọng và lòng quý mến đối với HĐGM VN. Ông đã điểm qua một số sự kiện quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước qua Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội nghị ASEM lần thứ V, sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Ông cũng đã dành nhiều giờ để chia sẻ những tâm tư của mình về Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo và nêu một số điểm chính trong Pháp lệnh này. Ông cầu chúc hoạt động của HĐGM được hiệu quả hơn trong tương lai. Một số giám mục cũng nêu lên những ý kiến về một vài điều trong Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo và được ông giải thích trong tinh thần cởi mở.

Nhân dịp này, Đức cha Tổng Thư ký cũng đã ngỏ lời cám ơn Ban Tôn giáo đã tạo điều kiện cho Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức Đại Hội lần IX tại Hà Nội, đồng thời, ngài cũng cám ơn Ban Tôn giáo của Chính phủ và Nhà Xuất bản Tôn giáo đã giúp đỡ cho việc xuất bản cuốn Giáo hội Công giáo Việt Nam Niên Giám 2004 và việc tham dự các Hội nghị Quốc tế của đoàn đại biểu HĐGM VN.



Buổi chiều, từ 14g00 đến 17g30, các giám mục tiếp tục tổng kết tình hình và chia sẻ những kinh nghiệm mục vụ giữa các giáo phận thuộc giáo tỉnh Huế và thành phố Hồ Chí Minh.

Từ 20g30 đến 22g00, Tiểu ban Thư Chung gồm: ĐC. Phaolô Bùi Văn Đọc, ĐC. Phêrô Trần Đình Tứ, ĐC. Giuse Vũ Duy Thống, ĐC. Giuse Ngô Quang Kiệt và Cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn tiếp tục sửa chữa bản dự thảo Thư Chung 2004 với chủ đề : Giáo hội sống Mầu nhiệm Thánh Thể. Bản dự thảo này đã được ĐC. Phaolô Bùi Văn Đọc dày công soạn thảo.

Ngày 28-9-2004

Văn phòng Thư ký HĐGM VN tường trình tại Hà Nội