Giáo phận Nha Trang mừng kỷ niệm 350 năm Đức Cha Pierre Lambert de la Motte thăm viếng vùng đất Nha trang vào ngày 1 tháng 9 năm 1671, 350 năm trước đây.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Nha Trang đã dâng lễ tạ ơn về biến cố viếng thăm này vào Chúa nhật 6/9/2020 và kêu gọi các tín hữu hãy nuôi dưỡng và củng cố đức tin đã nhận được từ các nhà truyền giáo và tổ tiên của họ.

Giáo phận Nha Trang đánh dấu chuyến viếng thăm đầu tiên của vị Giám mục người Pháp, Pierre Lambert de la Motte vào ngày 1 tháng 9 năm 1671, đến thăm giáo xứ Chợ Mới, thành phố biển Nha Trang.

Đức Cha de la Motte là Giám mục đầu tiên, Đại diện Tông tòa Đàng Trong (Nam Kỳ) được thành lập vào năm 1659 bao gồm miền nam Việt Nam, và cả Giáo phận Nha Trang ngày nay.

Có khoảng 40 linh mục, trong đó có một số đại diện linh mục của Hội Thừa sai Paris (MEP), cử hành Thánh lễ đặc biệt tại Nhà thờ Chợ Mới vào ngày 6 tháng 9, với sự tham dự của cả ngàn giáo dân. Nhân dịp này, chính quyền địa phương đã nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội của Covid-19 trong khu vực.

Đức Cha Giuse Võ Đức Minh cho hay: “Công đoàn rất mừng vui khi mảnh đất thân yêu của Giáo phận, tổ tiên của chúng tôi đã hân hạnh được đón tiếp Đức cha de la Motte tới thăm viếng mục vụ.

Vào thời điểm đó, người Công Giáo đang bị bắt bớ khốc liệt, Đức cha de la Motte, một thành viên của Hội Truyền giáo Paris (MEP), đã đến viếng thăm mục vụ, cùng với hai nhà truyền giáo người Pháp và hai linh mục Việt Nam từ Xiêm. Họ đến làng chài Lâm Tuyền, nay là Giáo xứ Chợ Mới.

Giám mục de la Motte đã ban phép lành cho các tín hữu và ban Bí tích Thêm Xức cho 200 em và một số người lớn trong khi các linh mục khác ngồi tòa giải tội.

Đức cha thành lập Giáo xứ Lâm Tuyền và bổ nhiệm cha Guillaume Mahot Mão làm quản xứ. Đức cha cũng thành lập Dòng Mến Thánh Giá để các sơ giúp cho các địa phương. Đức cha và phái đoàn cũng đã đến thăm các giáo xứ khác trong khu vực.

Đức cha Giuse Võ Đức Minh nhấn mạnh rằng Giáo hội yêu thương và phục vụ mọi người nhân danh Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế duy nhất, nên các nhà truyền giáo đến để hiện diện giữa cha ông chúng ta, để chăm sóc mục vụ và ban phép lành và lo lắng cho giáo xứ…