Lance Reynolds của Boston Herald, ngày 17 tháng 8 năm 2024, cho hay: Quyết định cho thuê không gian cho đảng Dân chủ Rhode Island của Salve Regina đã "làm ngạc nhiên và thất vọng" Giáo phận Providence, nơi gọi hoạt động gây quỹ là "sự kiện chính trị đảng phái".
Thực vậy, một trường đại học Công Giáo ở Rhode Island đang bị Giáo phận Providence - do Tổng giám mục Boston mới nhậm chức đứng đầu - chỉ trích vì đã tổ chức một hoạt động gây quỹ thu về ít nhất 600,000 đô la cho chiến dịch Harris-Walz.



Ủy ban Đảng Dân chủ Rhode Island đã tổ chức sự kiện tại Đại học Salve Regina vào thứ năm, chào đón ứng cử viên Phó Tổng thống Tim Walz đến với cơ sở rộng 80 mẫu Anh tại Newport.

Hơn 300 nhà tài trợ Dân chủ đã đến Ochre Court, tòa nhà hành chính chính của trường đại học dọc theo Cliff Walk mang tính biểu tượng của Newport, và đóng góp ít nhất 1,000 đô la cho Walz, thống đốc hiện tại của Minnesota.

Quyết định cho thuê không gian cho đảng Dân chủ Rhode Island của Salve Regina đã "làm ngạc nhiên và thất vọng" Giáo phận Providence, nơi gọi buổi gây quỹ là "sự kiện chính trị đảng phái".

Giám mục Richard Henning, người lãnh đạo giáo phận, sẽ trở thành giám mục thứ mười và tổng giám mục thứ bảy của Tổng giáo phận Boston vào tháng 10, sau khi nhận được sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào đầu tháng này.

Đức Cha Henning đã trở về sau chuyến tĩnh tâm vào thứ Sáu, nhưng văn phòng của ngai đã đưa ra một tuyên bố nêu rõ Giáo phận Providence "không cho phép các tổ chức Công Giáo ở Rhode Island ủng hộ các ứng cử viên cho chức vụ hoặc thậm chí đưa ra việc dường như ủng hộ như vậy".

"Vai trò của Giáo hội trong các vấn đề chính trị trước hết là đào tạo lương tâm của các tín hữu giáo dân", người phát ngôn của giáo phận Michael Kieloch cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi rất ngạc nhiên và thất vọng trước quyết định của Đại học Salve Regina cho thuê không gian để tổ chức sự kiện chính trị và gây quỹ của đảng phái và chúng tôi đã nhận được một số thông điệp từ những người Công Giáo trên khắp Rhode Island bày tỏ sự ngạc nhiên và thất vọng tương tự”.

Một phát ngôn viên của Salve Regina nói với trang tin tức kỹ thuật số RINewsToday rằng Ủy ban Đảng Dân chủ Rhode Island đã chọn Ochre Court “dựa trên tình trạng sẵn có cho ngày, giờ đã chọn và sức chứa dự kiến”, lưu ý rằng trường đại học “thường xuyên cho thuê cơ sở trong khuôn viên trường để tổ chức các sự kiện riêng tư”.

“Là một tổ chức học thuật, trường đại học hoàn toàn ủng hộ quyền tự do ngôn luận như một nền tảng của nền dân chủ”, người phát ngôn cho biết. “Như sứ mệnh của chúng tôi kêu gọi, chúng tôi ủng hộ đối thoại có hiệu quả và có ý nghĩa giữa những khác biệt của chúng tôi khi chúng tôi hướng tới một thế giới hài hòa, công bằng và nhân đạo hơn”.

Đảng Dân chủ Rhode Island “đã trả mức giá tiêu chuẩn cho việc thuê không gian” – 10,000 đô la cho những người không liên kết và 7,500 đô la cho những người liên kết với Salve Regina – “đã làm việc với văn phòng Dịch vụ Hội nghị và Sự kiện của trường đại học và là đơn vị duy nhất tổ chức sự kiện”, người phát ngôn nói thêm.

Theo Văn phòng Sự kiện và Dịch vụ Hội nghị của Đại học Regina, tất cả các sự kiện riêng tư, bao gồm cả gây quỹ, đều "được kỳ vọng sẽ bổ sung cho bản sắc và sứ mệnh" của định chế.

Sứ mệnh của trường đại học cho biết trường "chào đón mọi người thuộc mọi tín ngưỡng" và "tìm kiếm sự khôn ngoan và thúc đẩy công lý hoàn cầu".

"Thông qua các chương trình nghệ thuật tự do và chuyên nghiệp, sinh viên phát triển khả năng suy nghĩ rõ ràng và sáng tạo, nâng cao khả năng phán đoán hợp lý và chuẩn bị cho thử thách học tập trong suốt cuộc đời", một phần của sứ mệnh nêu rõ.

Người phát ngôn của trường đại học đã không trả lời yêu cầu bình luận của Herald về sự thất vọng của Giáo phận Providence.

Chủ tịch Đảng Dân chủ Rhode Island Liz Beretta-Perik nói với Providence Journal rằng hoạt động gây quỹ, với mức phí tham gia tối thiểu là 1,000 đô la cho mỗi người, đã ghi nhận được ít nhất 600,000 đô la cho chiến dịch Harris-Walz.

Hoạt động gây quỹ ở Newport diễn ra một ngày sau khi Walz ghé thăm một buổi dạ tiệc xa hoa tại The Newbury Boston. Khoảng 50 đảng viên Dân chủ Massachusetts đã đổ xô đến khách sạn cao cấp ở trung tâm thành phố, quyên góp được hơn 1.2 triệu đô la với số tiền quyên góp được đề xuất là 100,000 đô la.

Tại sự kiện diễn ra vào thứ năm, ProJo đã nêu bật cách Walz gọi những đối thủ Cộng Hòa của mình là "kỳ cục" - câu tấn công đặc trưng của ông - và mô tả tầm nhìn của họ là "phản địa đàng" trong "bài phát biểu dài 17 phút không cần máy nhắc chữ và ghi chú".

"Những kẻ này đang cổ vũ cho sự thất bại", Walz nói "Điều đó không truyền cảm hứng cho mọi người. Và trò lừa bịp duy nhất của họ là nỗi sợ hãi và 'đất nước thật tồi tệ', và toàn bộ tầm nhìn phản địa đàng này về mọi thứ - điều đó sẽ biến mất khi nó chạm đến khuôn mặt của sự lạc quan của người Mỹ".
Việc Salve Regina dành chỗ cho Walz cũng không hề dễ dàng với Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng Hòa ở Rhode Island, Sue Cienki, người gọi quyết định này là "đáng xấu hổ".

Đức cha Henning, 59 tuổi, sẽ thay thế Đức Hồng Y Sean O'Malley, 80 tuổi, lãnh đạo Tổng giáo phận Boston. Với tư cách là người đứng đầu Giáo phận Providence trong hơn một năm, Đức Cha Henning đã thừa nhận vào đầu tháng này rằng việc bổ nhiệm ngài có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, “cũng như (ngài).”

Đức Cha Henning đã nói về một số vấn đề trong phạm vi của nhà thờ, bao gồm hậu quả của lạm dụng tình dục, cuộc khủng hoảng di cư địa phương và phá thai.

“Tôi thừa nhận rằng tôi không biết mình đã từng là một nhà tranh đấu,” ngài nói. “Tôi không phấn khích đến thế. Và lập trường của tôi ở Providence là tôi là một mục tử chứ không phải là một chính trị gia.”