CHÚNG TÔI THAM DỰ ÐẠI HỘI GIỚI TRẺ 2005 TẠI ÐỨC.

Sáng sớm thứ năm 11/08/2005, tất cả chúng tôi có mặt đông đủ ở điểm hẹn để cùng với 2450 bạn trẻ khác của TGP Paris lấy xe car lên đường đi tham dự Ngày Quốc Tế Giới Trẻ 2005 tại Ðức. Ðiểm đến đầu tiên sáng nay là Nhà Thờ Chính Tòa Reims. Chiếc xe car mang số 36 được dành cho 9 bạn trẻ thuộc giáo xứ Saint Laurent và 38 người trong đoàn GXVN Paris chúng tôi.10 bạn trẻ Việt Nam khác sẽ đi những chuyến sau với 3000 bạn trẻ Pháp của Paris còn ở lại.

Reims nơi được xem như chiếc nôi của Kitô giáo Âu châu : ở đây, năm 498, vua Clovis tuyên xưng đức tin và nhận lãnh bí tích Thanh Tẩy. Sau đó, cũng nơi đây, các vua chúa được phong vương trong suốt ngàn năm lịch sử của nước Pháp. Ngày 08/07/1962, Tổng thống Charles de Gaulle và thủ tướng Adenauer cùng tham dự một nghi lễ đánh dấu sự hòa giải giữa hai nước Pháp Ðức. Hôm nay, trong thánh lễ khai mạc JMJ cho các bạn trẻ hai giáo phận Reims và Paris, do Ðức Cha Thierry Jordan, TGM Reims, chủ lễ, Ðức Cha André Vingt-Trois, TGM Paris, giảng lễ nhắc ý nghĩa cuộc hành trình « Chúng tôi đến thờ lạy Ngài » trong những ngày Ðại Hội Giới Trẻ tại Cologne. Trong bầu khí tươi trẻ và sốt sắng của ngôi đền thờ chính tòa cổ kính Reims hôm nay, đặc biệt với nụ cười nổi tiếng của thiên thần trên cửa vào như là một dấu chỉ của niềm vui tràn hy vọng, các bạn trẻ như chung một lòng quyết tâm lên đường đi gặp gỡ những người anh em mình để cùng nhau xây dựng một văn minh tình thương.

Sau bữa pique-nique các bạn trẻ ăn vội trong sân trường trung học Saint Joseph, đoàn xe cars lần lượt lăn bánh đưa chúng tôi đến các giáo xứ thuộc giáo phận Aachen (Aix la Chapelle) để bắt đầu những sinh hoạt sơ khởi của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Trong bốn ngày, từ 12 đến 15/08, hàng trăm ngàn bạn trẻ trên khắp thế giới sẽ sinh hoạt trong các giáo phận Ðức để gặp gỡ các bạn trẻ Ðức, học hỏi và tham gia các sinh hoạt mục vụ địa phương. Chiếc xe bus chở chúng tôi thẳng đến trung tâm sinh hoạt Bardenberg của giáo xứ Würselen khi trời bắt đầu tối. Würselen là một thành phố trên 35 ngàn dân, nằm ở hướng bắc Aachen khoảng mươi cây số. Giáo xứ Würselen sẽ đón tiếp chúng tôi còn các bạn trẻ St Laurent thì tiếp tục cuộc hành trình đi đến một giáo xứ kề cận.

« KHÁCH CHÚNG TÔI LÀ ÂN PHÚC ! »

Ðó là khẩu hiệu của các giáo xứ đón tiếp các bạn trẻ chúng tôi đến sinh hoạt trong những ngày Ðại Hội Giới Trẻ trong các giáo phận. Ðiển hình, tại Würselen, Ban Tiếp tân đã chuẩn bị từ cả tháng nay, nào nơi ăn, chỗ ở, chương trình sinh hoạt cho ba ngày, cũng như phân công người lo ăn, kẻ đưa đón…Từ mấy ngày qua, các bạn trẻ hướng đạo Ðức cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cờ xí lều trại làm nơi sinh hoạt cho chúng tôi. Tối nay, gíáo xứ tiếp đón chúng tôi ở nhà thờ St Sebastian. Cha sở già người Ðức, Cha phó trẻ người Việt, sang đây với gia đình từ bé, ban tiếp tân cùng một số giáo dân trực sẵn trước nhà thờ chào đón chúng tôi cách trìu mến thân tình. Các bạn trẻ người Ðức không quên băng treo ‘Chào đón phái đoàn JMJ Paris !’. Chúng tôi chào hỏi nhau vui vẻ với số vốn liếng ngoại ngữ ít nhiều của mỗi người. Nhưng có Cha Ðức còn nhớ ít nhiều tiếng Việt, có Cô Ursula thông dịch viên thông thạo tiếng Pháp, chúng tôi hiểu nhau, không bỡ ngỡ bơ vơ như nơi xứ lạ. Rồi sau đó tất cả cùng vào nhà thờ sốt sắng dự buổi cầu nguyện cho các bạn trẻ tham dự Ðại Hội Quốc Tế Giới Trẻ.

Sau buổi cầu nguyện, chúng tôi được đưa về trung tâm sinh hoạt Bardenberg để ăn tối. Các món ăn, nước uống được dọn sẵn dưới hai cái lều lớn trong sân của trung tâm. Ông thị trưởng thành phố Würselen có mặt để chào mừng chúng tôi từ Paris sang và chúc chúng tôi những ngày sinh hoạt tốt đẹp tại thành phố ông. Sau bữa ăn, chúng tôi chia nhau chọn địa điểm nghỉ đêm, người đi với các gia đình, người ở lại trung tâm, ngủ ở lầu một, hoặc trong các lều trại dựng ở sân cỏ vườn sau. Vài bạn trẻ người Ðức cũng kín đáo ở lại nghỉ đêm hầu có mặt tại chỗ giúp đở chúng tôi đêm khuya khi cần.

« GẶP GỠ ÐỨC KITÔ TRONG ANH EM »

Nếu chúng tôi được xem như là khách quý mang ân phúc đến cho cộng đoàn thì trong ba ngày sinh hoạt ở đây chúng tôi được mời gọi « Gặp gỡ Ðức Kitô trong anh em », chủ đề cho ba ngày sinh hoạt tại các giáo phận Ðức.

Ngày « Gặp gỡ Ðức Kitô trong tha nhân ». Ai là người lân cận của tôi ?

Một sáng kiến quan trọng của Giáo Hội Ðức mà các bạn trẻ được mời tham gia là ngày Dấn Thân Xã Hội hôm nay, 12-08-2005, với khẩu hiệu : « Ðang xây dựng – xin giúp chúng tôi kiến tạo một thế giới công chính hơn.» Ðây là cơ hội cho các bạn trẻ của 160 quốc gia có dịp tham gia 620 đề án có tính cách xã hội tại các giáo phận địa phương. Riêng tại Würselen, từ sáng sớm, chúng tôi cùng với một số bạn trẻ người Ðức chia nhau tham gia một số công tác phục vụ như dạy múa hát cho các em nhỏ, giúp vui người cao tuổi ở nhà hưu dưỡng, quét dọn nghĩa trang Do thái, quét dọn nghĩa trang nạn nhân chiến tranh, sơn phết một vài lớp học, dọn cỏ trong một sân trường… Báo chí Würselen hôm sau chạy những hàng tít lớn kèm theo đầy đủ hình ảnh và tin tức về ngày sinh hoạt Quốc tế Giới Trẻ đầy ý nghĩa này.

Ngày « Gặo gỡ Ðức Kitô trong anh em cùng một đức tin ». Ai là anh em tôi ?

Hôm nay ban tổ chức dành cho chúng tôi một chương trình tham quan thành phố và vùng lân cận. Từng nhóm một, chúng tôi dạo phố theo một lộ trình đươc các bạn hướng đạo cẩn thận soạn trước. Ði tới đâu chúng tôi đều được người dân ở phố tận tình hướng dẫn chỉ đường. Có người còn đề nghị đưa chúng tôi đi xe. Vào nhà thờ thì được ông từ già vui vẻ dẫn leo tháp để xem chuông và ngắm cảnh phố. Ðiểm hẹn của chúng tôi là trung tâm sinh hoạt của Hướng đạo. Trưa nay anh em hướng đạo lo cơm nước. Sau đó họ tổ chức tranh giải beach volley trên sân cát mới được hoàn thành. Chiều lại đưa chúng tôi đến phi trường Würselen. Ông thị trưởng dẫn chúng tôi tham quan phi trường thành phố và dành cho chúng tôi một lý thú bất ngờ : một chiếc máy bay nhỏ 3 chỗ và phi công đang chực sẵn trên sân cỏ để đưa ba người trong chúng tôi, anh chị nào được may mắn trúng thăm, bay lượn trên vòm trời thành phố và vùng lân cận. Ngày vui hôm nay được kết thúc bằng một buổi cầu nguyện chung tại nhà thờ với cộng đoàn giáo xứ. Buổi cầu nguyện được cử hành như nghi thức sách Xuất Hành kể lại khi xưa người Do thái làm khi lên đường vượt biển đỏ vào Ðất Hứa : chúng tôi ăn bánh không men, uống rượu đỏ, chuẩn bị đèn nến để thắp sáng cung thánh bàn thờ và sốt sắng tham dự buổi cầu kinh với những ca khúc Taizé quen thuộc đầy tâm tình ngợi khen và tạ ơn Chúa.

Ngày « Gặp gỡ Ðức Kitô giữa các dân tộc ». Ai là mẹ tôi ?

Ðâu là căn nguyên của mọi tình huynh đệ ? Hôm nay, các bạn trẻ thuộc mọi quốc gia đang có mặt trong giáo phận tham quan thành phố Aachen, một thành phố có suối nước nóng nghỉ dưỡng nổi tiếng thời La mã được hoàng đế Charlemagne nâng làm thủ đô Ðế Quốc. Công trường Katschhof, tòa thị sảnh và Nhà Thờ Chính Tòa đầy chật những bạn trẻ ra vào thăm viếng. Nhà Thờ Chính Toà Aachen là một di sản văn hóa thế giới nổi tiếng, với cung thánh hình bát giác và vòm từ thế kỷ thứ 9, chœur với lối kiến trúc gotíc thế kỷ 14, các bàn thờ phụ thế kỷ 15 và sau cùng là ngọn tháp kiểu tây phương thế kỷ 19… Nhà Thờ Chính Toà Aachen, và nhất là nhờ các thánh tích được bảo tồn ở đây từ năm 1312 - « áo dài của Ðức Mẹ », « chăn tả bọc Chúa Giêsu Hài Nhi », « khăn phủ đầu thánh Gioan tẩy giả sau khi bị chém » và « tấm khăn quàng mình Chúa Giêsu trên thập giá », cứ bảy năm một lần được trưng bày cho người hành hương đến kính viếng, lần tới, từ 01 đến 10 tháng sáu 2007 -, đã trở thành một trong bốn trung tâm hành hương nổi tiếng nhất của Giáo Hội thời xưa.

Hôm nay, chúng tôi mừng lễ kính Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Chúng tôi đến đây kính viếng Nhà Thờ Chính Toà, nhà thờ kính Ðức Mẹ của hoàng đế Charlemagne. Là những người hành hương trên đường dự Ngày ÐHQTGT Cologne, chúng tôi hôm nay muốn lên đường cùng với Mẹ Maria, một người nữ đã được thiên thần đến báo tin, một tin lành làm biến đổi cả cuộc đời của Người. Cùng với tất cả các bạn trẻ hiện đang có mặt ở đây, cũng như tất cả những ai trong giáo phận Aachen mấy hôm nay tiếp đón những người trẻ chúng tôi, dưới cơn mưa tầm tã, chúng tôi đi bộ về trường đua Dressurstadion để dâng Thánh Lễ mừng kính Ðức Maria Hồn Xác Lên Trời do Ðức Cha Heinrich Mussinghoff, giám mục Aachen chủ tế.

Về lại trung tâm Würselen, sau bữa ăn tối, chúng tôi tổ chức một buổi văn nghệ giúp vui các bạn người Ðức, để chia tay và tặng quà lưu niệm cho những người bạn mới gặp mặt nhưng quen thân như từ lâu đã ân cần lo lắng tiếp đãi chúng tôi trong những ngày qua. Mọi người quay quần trong lều, quanh đống lửa trại. Một hai điệu vũ, vài bài hát, đôi lời cảm tạ, ít món quà… và những cái T-shirts JMJ2005 trao tặng các bạn trẻ hướng đạo Ðức.

15 tháng tám : để đánh dấu Ngày Quốc tế Giới Trẻ 2005 tại Würselen, một lễ nghi ngắn trồng cây kỷ niệm được ông thị trưởng đến chủ tọa với sự hiện diện đông đủ mọi người trong ban tiếp tân và anh em chúng tôi. Sau đó, chúng tôi lên đường đi Düren.

Hôm nay 3 900 bạn trẻ Paris gặp nhau ở Düren với vị mục tử của mình trước khi đi Cologne. Nằm giữa Aachen và Cologne, Düren là một thành phố hoàn toàn bị bom đạn đệ nhị thế chiến phá hủy và được xây dựng lại sau đó. Sáng nay chúng tôi có giáo lý theo nhóm với đề tài : « Ðức Maria ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.» Chiều, sau giờ giáo lý, chúng tôi về Kaiserplatz để tham dự Thánh Lễ Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời với Ðức TGM Paris André Vingt-Trois chủ tế và các Ðức Cha Mussinghoff của Aachen, Ðức Cha Pierre d’Ornellas, phụ tá của Paris đồng tế. Sau thánh lễ, trước khi chúng tôi lấy xe lửa lên đường đi Cologne, ông Thị trưởng thành phố Düren ngỏ lời chúc các bạn trẻ hãy thắp sáng lên lòng yêu thương để ra đi đốt cháy thế giới.

Khoảng 6 giờ chiều chúng tôi từ từ ra nhà ga Düren để lấy xe lửa đi Mettmann, gần Dusseldorf, một đô thị ở phía bắc Cologne, là nơi chúng tôi sẽ trọ trong những ngày sinh hoạt tại Cologne. Chúng tôi tới Mettman, nhận được chỗ ngủ xong là nữa đêm, trong một gymnase, nằm ngoài trung tâm Mettmann khoảng 3 cây số. Chúng tôi đi ngủ bụng đói vì tới sau, trung tâm hết phần ăn. Nhiều bạn trẻ tới sau như chúng tôi cũng không còn phần ăn tối. Tôi hỏi thăm một bạn trẻ tới từ miền nam Pháp, ngủ cùng chỗ với chúng tôi, em vui vẻ bảo tôi : « Chúng em cũng chưa ăn uống gì, nhưng không sao, chúng em quen rồi vì chúng em thường phải ngủ bụng đói những ngày đi sinh hoạt như hôm nay…»

TIẾN VỀ NHÀ THỜ CHÍNH TÒA KÖHN – 16 ÐẾN 19 THÁNG 8.

Thứ ba 16 tháng tám. Từ sớm, chúng tôi lấy bus đi vào trung tâm Mettmann để lấy xe lửa đi Bonn, Cologne hay Dusseldorf tùy ý mỗi người. Sáng có liên hoan giới trẻ. Chiều, thánh lễ khai mạc được cử hành đồng thời tại ba thành phố lớn để chính thức khai mạc Ngày Quốc tế Giới Trẻ, tại Cologne, tại Dusseldorf và tại Bonn. Khoảng 405.000 khách hành hương đã ghi danh tham dự những ngày Ðại Hội này. Số bạn trẻ Ðức tham dự lên tới 105.000 bạn. Ðức là nước có bạn trẻ tham dự đông nhất. Pháp có khoảng 50 000 bạn tham dự.

Thứ tư 17 tháng tám. Hôm nay là ngày chúng tôi đi hành hương tại Nhà Thờ Chính Tòa Köhn, nơi đây có di tích thánh của Ba Vua. Noi gương các ngài, chúng tôi cùng với cả đoàn người hành hương từ bốn phương đến đây « Thờ Lạy Chúa ». Chúng tôi « được mời gọi vào cuộc hành hương nội tâm được gọi là tôn thờ và kêu xin Ngài là người dẫn đường cho chúng tôi » (x. Beneđictô XVI). Nhiều nhà thờ lớn nhỏ khác ở Köhn cũng tổ chức Chầu Thánh Thể liên tục cho khách hành hương.

Thứ năm 18 tháng tám. Chúng tôi lấy xe lửa đi Bonn từ sáng sớm, vì phải mất trên hai tiếng di chuyển, để sinh hoạt chung với giới trẻ Việt Nam. Từ Việt nam, phái đoàn do Ðức Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh dẫn đầu cũng đã có mặt cùng với 25 phái đoàn đại diện nhiều cộng đoàn Việt Nam hải ngoại đã tề tựu tại Bonn. Hôm nay có giáo lý và lễ giới trẻ Việt nam tại Trường Học Moritz, Giáo lý với Ðức Cha Vũ Duy Thống, và Thánh Lễ Ðồng tế do 2 Giám Mục Việt nam là Ðức Cha Vũ duy Thống và Ðức Cha Nguyễn Chí Linh, với khoảng hơn 100 Linh mục Việt Nam đồng tế. Cha Văn Chi điều khiển hát lễ.

Sau thánh lễ, các bạn trẻ gặp nhau chào hỏi đầy tình thân ái và cùng ăn trưa với nhau trong khuôn viên trường học. Sau đó chúng tôi lấy xe lửa về Cologne để đón Ðức Giáo Hoàng Beneđictô đến tham dự Ðại Hội. Ngài đi tàu dọc sông Rheine để chào thăm bạn trẻ thế giới trước khi tới công viên Nhà Thờ Chính Tòa Dom của Cologne. Chúng tôi, người ra dọc bờ sông Rheine, người đứng đợi trên đường dẫn tới Nhà Thờ Chính Tòa, hay tại khu vực trước Nhà Thờ Chính Tòa. Cả 500.000 bạn trẻ đứng chật ních ở khu vực này, tay vẫy cờ đủ màu sắc các nước, miệng ca hát chào đón Vị Giáo Hoàng thương mến.

Sáng thứ sáu 19 tháng tám. Hôm nay chúng tôi sinh hoạt chung tại trung tâm Mettmann với các bạn trẻ nói tiếng Pháp. Chúng tôi dự giờ Giáo lý với Ðức hồng Y Bernard Panafieu, TGM Marseille. Sau giờ giáo lý, chúng tôi họp nhóm và sau đó là phần đúc kết chung. Nhiều câu hỏi được các bạn trẻ nêu lên với Ðức Hồng Y như : cảm tưởng của Ðức Hồng Y trong những ngày ở Mật Viện để bầu tân giáo hoàng ? Vì sao và khi nào Ðức Hồng y có ý định đi tu làm linh mục ? Làm sao để thờ phượng ? Làm sao có thể tha thứ ?. .. Cách đơn sơ và sâu sắc, Ðức Hồng Y đã giải đáp các thắc mắc của các bạn trẻ và cho các bạn trẻ những lời khuyên sống đạo đầy thực tế và tâm tình của một vị chủ chăn nhiều kinh nghiệm. Sau đó là Thánh lễ Ðồng Tế do Ðức Hồng Y chủ tế với sự hiện diện của trên hai mươi linh mục.

Ở CÁNH ÐỒNG MARIENFELD VỚI ÐỨC BENEÐICTÔ XVI – 20 VÀ 21 THÁNG 8.

Thứ bảy 20 tháng 8. Sáng nay chúng tôi từ giã Mettmann. Mọi người mang hành lý của mình đi Cologne gởi ở Giáo xứ Saint Petronius trước khi lấy tàu điện đi Marienfeld, cách thành phố Cologne khoảng 25 km. Từng lớp bạn trẻ lên đường bằng mọi phương tiện tới vùng Marienfeld Frechen. Rồi từ nhà ga Frechen, chúng tôi đi bộ khoảng trên hai tiếng đồng hồ mới đến cánh đồng Marienfeld, nơi diễn ra Ðêm Canh Thức với Ðức Giáo Hoàng và Thánh Lễ Chủ Nhật hôm sau. Nơi đây trước kia là một khu vực mỏ và đã được kiến thiết lại. Một ngọn đồi nhân tạo đã được dựng lên cao khoảng 10m để làm bàn thờ cử hành Thánh Lễ và Lễ Ðài. Ðêm Canh Thức tại Marienfeld được diễn ra thật cảm động và sốt sắng với hơn 800.000 bạn trẻ có mặt. Nhiều màn ảnh lớn được dựng lên đây đó để mọi người có thể tham dự dễ dàng diễn tiến của buổi lễ. Những bài hát mọi người đồng ca cách sốt sắng. Những điệu vũ, chứng từ… Những biểu ngữ được căng lên, những lá cờ đủ mọi quốc gia phất phới… Những tiếng tung hô lớn lâu lâu được lên : « Beneđitô ! Beneđictô !»

Sáng chủ nhật 21 tháng 8. Thánh Lễ Bế Mạc với Ðức Giáo Hoàng Beneđictô XVI và 800 Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục, khoảng 10 ngàn Linh Mục đồng tế và hơn 1.02 triệu các bạn trẻ. Trong bài giảng lễ, Ðức Thánh Cha tiếp tục bài suy niệm của Ngài trong Ðêm Canh Thức với các bạn trẻ về cuộc hành hương nội tâm. Ngài khuyên các bạn trẻ học hỏi để yêu mến Thánh Thể, hãy khám phá sự phong phú sâu xa của Phụng Vụ Hội Thánh… hãy tham dự Thánh Lễ Ngày Chủ Nhật … vì thời gian nghỉ ngơi sẽ trống rỗng nếu Thiên Chúa không hiện diện… Không có chủ nghĩa nào cứu chuộc được thế giới này, trừ ra là quay về với Thiên Chúa, Ðấng Tác Thành nên chúng ta, Ðấng bảo đảm tự do của chúng ta, Ðấng bảo đảm những gì thật sự là lương hảo và chân thực… Rồi Ðức Thánh Cha khuyến khích các bạn trẻ hãy hướng dẫn kẻ khác đến với Chúa Kitô, hãy dấn thân xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Giữa những tiếng vỗ tay vang dội của các bạn trẻ đón nhận những lời giảng dạy của Vị Cha Chung, Ðức Thánh Cha kết thúc bài giảng lễ của ngài với các bạn trẻ như sau : « Qua tình yêu của các con, thế gian này sẽ có khả năng khám phá ngôi sao mà chúng ta đang đi theo trong tư cách là những kẻ tin. Chúng ta hãy tiến lên với Ðức Kitô và sống đời sống chúng ta như những người thờ phượng đích thực. » Trước khi kết lễ, các bạn trẻ, nhất là các bạn trẻ đến từ Úc châu, vui sướng đón nhận những lời long trọng tuyên bố Ðại Hội Giới Trẻ lần tới sẽ được diễn ra tại Sydney vào năm 2008.

Chúng tôi hân hoan ra về mang trong lòng những hình ảnh và kỷ niệm khó quên. Cũng như hàng trăm ngàn bạn trẻ khác đang từ từ rời bỏ cánh đồng Ðức Mẹ Marienfeld, chúng tôi lấy lại con đường hôm qua đã đi để đến gare Frechen lấy xe điện về giáo xứ Saint Petronius ở Köhn.Các đoàn thể vừa đi vừa ca hát, cờ xí phất phới tận chân trời đủ mọi phương hướng. Mươi cây số vượt đồng và băng rừng qua mau cho dù nhiều người trong chúng tôi đêm qua mất ngủ vì quá xúc động hay không quen nằm giữa trời sương đêm lạnh. Nhà ga Frechen đông nghẹt cả rừng người. Chúng tôi may mắn lấy được tàu điện và từ từ người trước kẻ sau về tới Saint Petronius. Một số bạn chẳng may khi tới Frechen thì nhà gare bị đóng cửa, đành cứ tiếp tục đi bộ hết nhà ga này đến nhà ga khác, và sau cùng thì cũng về tới điểm hẹn lúc 10giờ tối. Từ giã thành phố Köhn, chúng tôi lên xe car khoảng 12 giờ khuya và về tới Paris lúc tảng sáng trong tâm tình tạ ơn Chúa về hồng ân được tham dự những Ngày Ðại Hội Quốc Tế Giới Trẻ 2005 tại Cologne.

www.giaoxuvnparis.org