CHÚA LÀM CHAN CHỨA TÌNH NỒNG

Phúc Âm kể chuyện Chúa Giêsu đi dự tiệc cưới. Thế nên, cha xứ có đi ăn cưới cũng là noi gương Chúa Giêsu đấy. hihii !!!! Tiệc cưới Cana quá đặc biệt, vì ở đó, Chúa đã thực hiện dấu lạ đầu tiên hóa nước thành rượu ngon ngọt ngào hạnh phúc tình vợ và chồng, tình Chúa và nhân loại.

1. Tình nồng vợ chồng. Khởi đầu, Chúa đã không bảo Ađam đi tu, mà bảo ông đi lập gia đình. Rồi Chúa làm phép lạ đầu tiên tại một đám cưới. Chứng tỏ Chúa rất quan tâm đến đời sống hôn nhân gia đình. Hôn nhân Công giáo đã trở thành một bí tích, là dấu chỉ tình yêu giữa Thiên Chúa và con người, giữa Chúa Kitô và Hội Thánh. Đây là nền tảng sâu xa nhất để xây dựng một gia đình trọn đời gắn bó thủy chung. Đời sống gia đình có khi bị hết rượu nồng tình yêu, nhưng nếu mời Chúa vào nhà, Chúa tình yêu sẽ làm cho nước lã hóa thành rượu ngon. Men rượu, men tình đều làm cho người ta lâng lâng ngây ngất. Thế là gia đình lại chất ngất yêu thương.

2. Tình Chúa và con. Vì là dấu lạ, nên tiệc cưới Cana không chỉ là đám cưới của đôi nam nữ, nhưng còn là dấu chỉ cho cuộc hôn nhân vĩ đại giữa Thiên Chúa và con người được thực hiện nơi Đức Giêsu. Tình Chúa và con người vì tội lỗi đã làm cho tình nồng hóa tình nhạt như nước lã. Nhưng Chúa Giêsu đến đã làm cho tình Trời với đất lại thân mật nồng nàn hơn xưa, lại dạt dào niềm vui hạnh phúc như mối tình cô dâu chú rể được diễn ta trong bài đọc I:

Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ,

Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về.

Như cô dâu là niềm vui cho chú rể,

Ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ
.”

Dấu lạ tại Cana xảy ra nhờ vai trò trung gian quan trọng của Mẹ Maria: Mẹ thưa với Chúa, Mẹ bảo gia nhân. Thế nên, nếu muốn gia đình mình và cả gia đình nhân loại nồng nàn tình yêu, chan chứa niềm vui hạnh phúc như cô dâu chú rể thì hãy mời Chúa, mời Mẹ vào nhà mình. Amen.