TÌM HIỂU VIỆC KIỂM PHIẾU VÀ TUYÊN BỐ KẾT QUẢ BẦU TỔNG THỐNG HOA KỲ

Các cử tri Hoa kỳ bầu cử Tổng Thống ngày 02.11.2004 sẽ trực tiếp bầu cho những Liên danh ứng cử Tổng Thống và Phó Tổng Thống trong từng Tiểu bang.

Từ kết quả kiểm phiếu tiểu bang nầy, Liên danh nào về đầu sẽ chiếm hết số đại cử tri dành cho tiểu bang đó.

Khác với việc bầu cử Tổng Thống các quốc khác. Sở dĩ liên bang có quyền là do các tiểu bang ban cho.

Tổng số đại cử tri của toàn Hiệp chủng Quốc Hoa kỳ là 538. Con số đó từ đâu mà có ?

Thượng nghị viện liên bang có 100 Nghị sĩ họp thành bởi 2 Nghị sĩ đắc cử từ 50 tiểu bang.

Hạ nghị viện có 435 ghế, đến từ 50 tiểu bang mà số Dân biểu, nhiều hay ít là do dân số của tiểu bang.

Thêm vào đó phải kể đến ñeán thủ đô Washington, District of Columbia, lãnh thổ liên bang, không thuộc vào tiểu bang nào, cũng có 3 đại cử tri vì Tu chính án thứ 23 của Hiến Pháp qui định có số đại cử tri đơn vị bầu cử ít nhất là 3. Như vậy, chúng ta có con số 538.

Cần lưu ý : hai tiểu bang Nebraska và Maine chia số đại cử tri của tiểu bang cho các liên danh ứng viên theo tỷ lệ phiếu đạt được.

Số đại cử tri theo từng bang: Alabama (9), Alaska (3), Arizona (10), Arkansas (6), California (55), Colorado (9), Connecticut (7), Delaware (3), Florida (27), Georgia (15), Hawaii (4), Idaho (4), Illiniois (21), Indiana (11), Iowa (7), Kansas (6), Kentucky (8), Louisiana (9), Maine (4) Maryland (10), Massachusetts (12), Michigan (17), Minnesota (10), Mississippi (6), Missouri (11), Montana (3), Nebraska (5), Nevada (5), New Hampshire (4), New Jersey (15), New Mexico (5), New York (31), North Carolina (15), North Dakota (3), Ohio (20), Oklahoma (7), Oregon (7), Pennsylvania (21), Rhode Island (4), South Carolina (8), South Dakota (3), Tennessee (11), Texas (34), Utah (5), Vermont (3), Virginia (13), Washington (11), West Virginia (5), Wisconsin (10), Wyoming (3).

Liên danh ứng cử Tổng Thống chiếm được trên 270 phiếu đại cử tri đoàn được cho là đắc cử.

Đại cử tri của mỗi bang gặp nhau tại thủ phủ bang vào ngày thứ hai đầu tiên sau ngày thứ tư thứ hai trong tháng 12, k ỳ nầy vào ngày 13 tháng 12, và bỏ phiếu : một cho tổng thống và một cho phó tổng thống. Đại cử tri không bắt buộc phải bỏ phiếu cho ứng viên theo đảng mình, nhưng những trường hợp đó rất hiếm.

Các phiếu bầu của Đại cử tri doàn nầy sẽ được kiểm và tính bởi Chủ tịch Thượng nghị viện, với sự hiện diện của các Nghị sĩ và Dân biểu.

Do đó, đây là cuộc bầu cử trực tiếp ở cấp tiểu bang và gián tiếp ở cấp liên bang.

Ngoài ra, chúng ta đừng lấy làm lạ khi thấy ứng cử viên được tuyên bố đắc cử khi số phiếu cử tri toàn liên bang thấp hơn đối phương.

Có khi các phòng phiếu ở miển Tây Hoa kỳ, cử tri đi bầu chưa xong, ứng cử viên ‘cảm thấy’ thất cử gọi điện thoại mừng ứng viện được cho là thắng cử.

Ðúng 12 giờ ngày 20, tổng thống và phó tổng thống đắc cử sẽ tuyên thệ nhậm chức.