Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo tại Mễ Tây Cơ đã ngỡ ngàng và lúng túng trước một đề nghị của tổng thống Lopez Obrador muốn Giáo Hội phân phối các tập sách hướng dẫn về đạo đức trong các nhà thờ.

Đầu năm nay, tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador, vị tổng thống thứ 58 của Mễ Tây Cơ từ ngày 1 tháng 12 năm ngoái 2108, long trọng tuyên bố như sau:

“Đã đến lúc tôi muốn trình bày một đề xuất mà tôi hằng mơ ước có thể thực hiện trong chức vụ tổng thống của mình. Tôi nghĩ rằng chúng ta không nên chỉ tìm cách đạt được những phúc lợi về vật chất cho người dân, chúng ta còn phải tìm kiếm phúc lợi cho các linh hồn”. Đảo mắt nhìn quanh cử toạ và hắng giọng nhiều lần như muốn nói với mọi người rằng tổng thống không đang nói chơi, ông trịnh trọng nói tiếp:

“Chúng ta đã có một hiến pháp về chính trị, cũng thế, chúng ta cần xây dựng một hiến pháp đạo đức.”

Sau đó, tổng thống Lopez Obrador đã đích thân tu sửa cuốn “Cartilla Moral”, nghĩa là “Căn tính đạo đức” của Alfonso Reyes được xuất bản vào năm 1940, và coi đó như một hiến pháp về đạo đức cho người dân Mễ Tây Cơ.

Các Giám Mục Mễ Tây Cơ đã đứng trước một tình huống rất ngỡ ngàng khi được yêu cầu phân phối một cuốn sách viết về đạo đức trong các nhà thờ Công Giáo như thế.

Những hình chụp lâu năm cho thấy tổng thống Lopez Obrador đã từng là một chú bé giúp lễ trong một nhà thờ Công Giáo. Người ta cũng từng thấy ông đi lễ thường xuyên với vợ và các con cho đến tháng Giêng năm 2003 khi bà vợ đầu tiên của ông qua đời vì bệnh ung thư.

Ngày 16 tháng 10 năm 2006, ông kết hôn không có phép đạo với bà Beatriz Gutiérrez Müller, và thôi không đi nhà thờ nữa.

Kể từ đó, ông thường mô tả mình là “một Kitô hữu theo nghĩa rộng nhất”. Tuy nhiên, ông vẫn có những cử chỉ thể hiện niềm tin Công Giáo của mình. Thật vậy, ông đã chính thức khai mạc chiến dịch vận động tranh cử tổng thống vào ngày 12 tháng 12 năm 2017, là ngày lễ Đức Mẹ Guadalupe, thường được gọi là lễ “La Morena”, một ngày lễ trọng đối với người Công Giáo Mễ Tây Cơ. Đứng bên cạnh ông trong ngày khai mạc chiến dịch tranh cử này là cha Alejandro Solalinde, một linh mục nổi tiếng vì điều hành một loạt các nhà tạm trú cho người di dân Trung Mỹ.

Cha Miguel Concha, một linh mục quen thân với tổng thống cho biết năm nào ngài cũng cho ông Lopez Obrador rước lễ trong ngày lễ cầu hồn cho người vợ quá cố của ông.

Trong khi các nhà lãnh đạo Tin Lành tỏ ra nồng nhiệt với đề nghị của tổng thống, sau các do dự lúc đầu, các Giám Mục Mễ Tây Cơ đã chính thức bác bỏ đề nghị của ông.

Đó là một quyết định khó khăn của các Giám Mục trước thiện chí của tổng thống Lopez Obrador. Trên thế giới này chắc không có nhà lãnh đạo quan tâm đến vấn đề luân lý trong xã hội như ông Lopez. Tuy nhiên, có thể là một số vấn đề được trình bày trong tập sách này không hoàn toàn tương hợp với luân lý Công Giáo.

Giải thích về quyết định này, các Giám Mục nói:

“Việc thúc đẩy đạo đức và giá trị nên bắt đầu với các gia đình.”

“Mối quan tâm của chính phủ liên quan đến việc tăng cường các giá trị gia đình và luân lý trong lĩnh vực lao động, không nghi ngờ gì, là một điều tích cực. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của tất cả các nhà lãnh đạo được bầu lên là thành lập một xã hội ổn định và tôn trọng pháp luật,” một bài xã luận đăng trên tờ Desde la Fe, nghĩa là “Xuất phát từ đức tin”, của Tổng Giáo Phận Thành phố Mexico viết.

Từ Vatican, Cha Mario Angel Flores, Hiệu trưởng Đại học Giáo Hoàng của Mễ Tây Cơ viết:

“Hình thành các giá trị và đề cao đạo đức phải được công nhận và khuyến khích như là nhiệm vụ chính của cha mẹ,”

Theo cha Hiệu trưởng, “Nhiệm vụ của Giáo Hội Công Giáo không phải là phân phối các ấn phẩm của chính phủ nhưng là tăng cường dấn thân của mình trong việc truyền bá Tin Mừng, là diễn đạt tối đa của tính nhân bản, các giá trị và đòi buộc luân lý.”

Ngài nhấn mạnh rằng tổng thống nên chú trọng đến vấn đề trị an trong xã hội.

Từ năm 2012 cho đến nay, ít nhất 24 linh mục đã bị giết ở Mễ Tây Cơ. Điều lạ lùng là cho đến nay chưa có ai bị bắt trong các vụ sát hại này. Phần lớn các vị bị giết vì lên tiếng tố cáo các băng đảng mua bán ma túy. Các băng đảng này coi Giáo Hội Công Giáo là một trở ngại cho công việc kinh doanh của họ.