Phương pháp quản lý tiền của một cách khôn ngoan, theo kiểu của người Công Giáo

LTS: Bài viết này được viết bởi nữ tác giả Jennifer Hopfinger và được đang trong tạp chí Công Giáo Ngày Nay / Kiến Thức Công Giáo (Catholic Digest) số xuất bản tháng 11 năm 2004 từ trang 57 đến trang 62.

Qua bài viết này, chúng ta sẽ học biết cách làm thế nào để gia tăng tài khoản đầu tư (portfolio) của chúng ta trong khi đó vẫn luôn chú trọng vào đâu là những vấn đề cấp thiết nhất đối với chúng ta.

Bảng Thăm Dò

Người Công Giáo có đầu tư không? Thưa, 26% trong tổng số những người đầu tư tự nhận họ là những người Công Giáo.

Liệu niềm tin của họ có phù hợp với việc đầu tư của họ không? Thưa, 62% trong tổng số những người đầu tư tự cho là họ có tôn giáo hay rất thánh thiện, rất chú tâm vào việc áp dụng những giá trị luân lý vào những quyết định tôn giáo của họ, so với 33% những người đầu tư không theo một thứ tôn giáo nào cả.

Đặt đức tin vào chuyện tài chánh? 63% trong tổng số phụ nữ và 43% trong tổng số nam giới cho rằng họ rất chú tâm vào việc áp dụng đức tin của họ vào những quyết định về tài chánh của họ

Hầu hết mọi người không hề hay biết về việc đầu tư vào những nguồn quỹ, cổ phiếu dựa theo các tiêu chuẩn của đức tin? Chỉ có 18% những người đầu tư được nghe biết về những quỹ tương hổ (mutual funds) được đầu tư dựa trên những giá trị của tôn giáo.

Việc giáo dục, phải chăng rất quan trọng để biết cách đưa ra những thay đổi? Những người đầu tư nào có trình độ giáo dục và hiểu biết cao vẫn thường hay hội nhập những giá trị đức tin của họ vào những quyết định về đầu tư. Khoảng 60% sinh viên tốt nghiệp đại học, so với 38% những người không có bằng trung học.

Ai lại đầu tư vào những quỹ dựa theo những giá trị của đức tin? Những người đầu tư nào rất chú tâm vào tôn giáo, thường họ có độ tuổi từ 25 đến 44, những người Mỹ gốc Phi Châu và những người có các con trẻ.

Những vấn đề nào là quan trọng nhất đối với những người đầu tư? Thưa, có 5 vấn đề liên quan tới đạo đức của một công ty, mà các bản thăm dò nhận được đó là: hồ sơ về sự an toàn của sản phẩm; hồ sơ về sự bóc lột công nhân một cách tàn tệ; hồ sơ về môi trường; hồ sơ về các mối quan hệ lao động (labor relations); và sau cùng là hồ sơ về cơ hội làm việc công bằng (EEO-Equal Employment Opporturnity).

(Trích lược từ Bảng Nghiên Cứu Quốc Gia vào năm 2001 có tiêu đề: Khi Đức Tin và Thị Trường Chứng Khoáng Cùng Giao Ngộ).

Bài Viết Triển Khai

Anh Paul McInerny chưa bao giờ lại cho rằng niềm tin Công Giáo của anh lại có ảnh hưởng đến tài khoản đầu tư của anh. Thế nhưng vào năm 2000, khi tài khoản đầu tư của anh phát triển một cách chậm chạp trong lúc nền kinh tế đang tiến vào thời kỳ suy thoái, anh và vợ anh đều cảm thấy bực dọc vì những vụ làm ăn sai trái của các đại gia từ các doanh nghiệp siêu cường. Liền sau đó, họ mới khám phá ra một quỹ đầu tư Công Giáo có tên là Catholic Equity Funds, một quỹ hổ tương (mutual fund) thuộc về một công ty chuyên đầu tư dựa theo những nguyên tắc của Công Giáo. Họ nói rằng: “Khi chúng tôi nghe về quỹ Catholic Equity Funds, chúng tôi mới nói với nhau rằng, đây đúng là qũy đáng để được đầu tư vào. Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi cần phải đặt tiền đầu tư của chúng tôi vào những giá trị mà chúng tôi đề cao.” Giờ đây, cứ mỗi tháng, họ đều họ đầu tư vào quỹ Catholic Equity Fund.

Không phải hầu hết người nào cũng đều cảm thấy an tâm khi đầu tư vào một công ty chỉ vì công ty đó giúp mang lại cho họ nhiều lời lãi. Càng ngày càng có nhiều người muốn biết xem những công ty mà họ đầu tư vào thực hiện việc kinh doanh của họ như thế nào. Có phải những công ty đó làm ô uế, dơ bẩn hay bán rượu, bán thuốc lá hay bán vũ khí không? Thật ra, các Đức Giám Mục Hoa Kỳ đã kêu gọi những cổ đông (shareholder) Công Giáo hãy biết đầu tư một cách có trách nhiệm và đạo đức hơn. Các Đức Giám Mục giờ đây đưa ra những hướng dẫn về đầu tư và những nhà đầu tư (investor) Công Giáo cũng đang khám phá ra những phương cách riêng của họ để quản lý tiền của một cách có đạo đức hơn.

Suy cho cùng, đây chẳng phải là điều gì mới mẽ cả. Những luật lệ kinh điển của Do Thái Giáo đã nghiêm khắc đề ra những quy luật về việc đầu tư một cách có đạo đức. Vào những năm thuộc thế kỷ thứ 18, phái giáo hữu Quakers tránh đầu tư vào những công ty chuyên sản xuất vũ khí. Việc đầu tư theo đúng luân lý đã trở nên một nền tàng tiêu chuẩn vào những năm 1970 khi một số nhà đầu tư không muốn ủng hộ vào những công ty kiếm được lợi nhuận từ cuốn Chiến Tranh tại Việt Nam. Mười năm sau, thái độ đầu tư đó cũng được lập lại vào những năm 1980 với việc những người đầu tư từ chối đầu tư vào những công ty ủng hộ cho chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid ở Nam Phi.

Vào năm 1971, quỹ Pax World Fund đã trở nên một quỹ đầu tư rộng rãi và đa dạng nhất đã dùng các tiêu chuẩn về xã hội trong những quyết định đầu tư. Quỹ này tránh đầu tư vào những công ty có liên quan đến việc quốc phòng và buôn bán vũ khí, việc buôn bán thuốc lá, buôn bán rượu bia và cờ bạc. Những quỹ tương tự sau đó cũng nối tiếp theo, gồm quỹ Domini Social Equity Fund và Calvert Social Investment Fund. Theo diễn đàn về Đầu Tư Xã Hội, các tài sản (assets) vốn được duyệt qua dựa theo các tiêu chuẩn xã hội đối với những tài khoản đầu tư, thì chỉ có khoảng 2 chục nghìn tỷ đô la ($2 trillion) trong tổng số 20 triệu tỷ đô la Mỹ ($20 trillion) là những tài sản được đầu tư một cách chuyên nghiệp ở Hoa Kỳ.

Trong Lá Thư Hiến Chế về Xã Hội của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô Đệ Nhị, Centesimus Annus, Ngài đã viết rằng: “Lợi nhuận vốn dĩ chính là một cái máy điều chỉnh đời sống của một doanh nghiệp, nhưng nó không phải là một yếu tố duy nhất; những yếu tố khác về luân lý và con người, cũng cần phải được xem xét đến.” Cũng vào năm đó, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã cho xuất bản ra Những Hướng Dẫn về việc Đầu Tư Có Trách Nhiệm dựa theo Những Tiêu Chuẩn Xã Hội (Socially Responsible Investment Guidelines) để giúp những người đầu tư Công Giáo biết điều chỉnh những tài khoản đầu tư của mình.

(Nếu muốn biết thêm nhiều chi tiết về Những Chỉ Dẫn này, Quý vị có thể vào trang web của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ tại địa chỉ: http://www.usccb.org/finance/srig.htm).

Những chủ đề chính đáng quan tâm của các Đức Giám Mục Hoa Kỳ chính là những công ty ủng hộ hay chủ chương vào các vấn đề như: phá thai, ngừa thai, chi tiêu quân sự, chạy đua vũ khí hạt nhân (nuclear armaments), nhà cửa, phân biệt chủng tộc và giới tính. Các Ngài khuyến cáo những người đầu tư Công Giáo hãy từ chối đầu tư những công ty mà các sản phẩm hay chính sách của họ hoàn toàn trái ngược lại với những giảng dạy của Giáo Hội Công Giáo; và nên đầu tư vào những công ty cổ võ cho các giá trị Công Giáo; và các Ngài cố vấn cho các công ty để đưa ra những thay đổi cho chính nội bộ của các công ty đó.

Thế nhưng những người đầu tư bình thường lại đầu tư như thế nào? Phần lớn, câu trả lời nhận được là, họ đầu tư vào những quỹ theo những tiêu chuẩn xã hội.

Quỹ Ave Maria Catholic Values Fund (Quỹ Các Giá Trị Công Giáo Ave Maria), thuộc về một công ty có trụ sở tại Bloomfield Hills, ở tiểu bang Michigan, áp dụng phương cách chọn lọc vào những tài khoản đầu tư của họ, qua đó, quỹ loại bỏ bất kỳ công ty nào có dính dáng đến chuyện phá thai. Bởi vì Giáo Hội chỉ công nhận vào một cuộc chiến chính nghĩa (just war), nên quỹ đã loại bỏ đầu tư vào những công ty có dính dáng đến buôn bán quốc phòng. Quỹ mới được cho ra mắt vào tháng Năm năm 2001, thế nhưng quỹ Ave Maria Catholic Values Fund đã gia tăng hơn 40 triệu đô la Mỹ trước ngày kỷ niệm một năm.

Cựu giám đốc quản lý các tài khoản đầu tư của quỹ này, là Greg Watkins, nói: “Việc lọc xét các công ty đề đầu tư vào chẳng có ảnh hưởng gì cả đến lợi nhuận của quỹ. Chúng tôi rà xét hơn 2,000 công ty, và loại bỏ ra khoảng từ 10% đến 15% trong số những công ty đó. Chẳng phải dễ gì khi đề ra một khoản đầu tư gồm có 50 cổ phần (stocks) từ những công ty đó.” Ông Watkins thừa nhận rằng những quyết định có liên quan tới quỹ là hoàn toàn chủ quan và không nhất thiết những người Công Giáo phải đồng ý với họ, vì lẽ, “quỹ này được thiết kế ra cho những nhà đầu tư mà những mối quan tâm của họ giống với những tiêu chuẩn mà chúng tôi đã đề ra.”

Điều chủ yếu chính cần phải biết chính là: những người Công Giáo nào quan tâm đến việc đầu tư sao cho phù hợp với luân lý và đạo đức của một người Công Giáo chính nghĩa và đích thực, thì họ sẽ có rất nhiều sự chọn lựa. Những quỹ thuộc về Công Giáo, như quỹ Catholic Funds chẳng hạn, đánh giá các công ty về các chính sách kinh doanh/làm việc của họ, những điều kiện làm việc và các cấu trúc về lương bổng. Ông Dan Steininger, chủ tịch của quỹ Catholic Funds, nói: “Những giảng dạy về xã hội của Giáo Hội Công Giáo có liên quan tới môi trường làm việc thì đã quá rõ. Chúng tôi tranh đấu cho những gì thật sự ảnh hưởng đến mọi người.”

Một số nhà đầu tư Công Giáo thì lại có cách tiếp cận khác. Kể từ năm 1973, Cha Michael Crosby thuộc Dòng Capuchinô đã khuyến khích các Cộng Đoàn Công Giáo hãy biết bênh vực và cổ võ cho những thay đổi tại các công ty ngay từ trong chính cấu trúc của các công ty đó. Cha nói, “Chúng ta không thể nào rao giảng được tin mừng của Phúc Âm nếu như chúng ta câm lặng hoặc không có tiếng nói. Có nhiều giá trị cao quý hơn thông qua việc đầu tư vào một công ty, hay ít ra có đủ khả năng hoặc dũng khí để nêu lên vấn đề một cách trực tiếp.”

Thực ra, các Đức Giám Mục Hoa Kỳ đã cảnh cáo những người đầu tư nào mà nhu nhược và không hề dám hay tích cực tham gia vào việc chọn lựa và đề ra những thay đổi đúng theo nguyên tắc đạo đức, thì họ đã đồng ý vào cách vận hành rắm rối của những công ty đó. Những quỹ tương hổ dựa trên các giá trị về đạo đức dùng các cổ đông để ủng hộ và bênh vực cho những thay đổi về cách thức vận hành, kinh doanh trong chính nội bộ của các công ty. Quỹ Aquinas Funds, thuộc về một hãng (firm) có trụ sở tại thành phố Dallas, bang Texas, chuyên mua những cổ phiếu đầu tư hấp dẫn. Nếu, sau khi sở hữu một cổ phiếu, hãng mới khám phá ra có một sự từ chối về luân lý từ cổ phiếu, hay các sản phẩm và dịch vụ của công ty đó, thì hãng liền đề nghị và đưa ra những thay đổi ngay tức khắc đối với công ty đó. Khi quỹ Aquinas Funds đầu tư vào công ty General Electric (GE), không có một người phụ nữ nào giữ chức vụ cao trong công ty đó cả. Sáu tháng sau khi bắt đầu thảo luận với quỹ Aquinas Funds, công ty GE đã thăng chức cho một người phụ nữ vào một trong những chức vụ cao cấp đó.

Ông Frank Rauscher, chủ tịch của qũy Aquinas Funds, nói: “Thay đổi không dễ dàng gì được diễn ra một cách nhanh chóng. Do đó, chúng tôi vẫn thường nói với các cổ đông của chúng tôi rằng họ cần phải có sự kiên nhẫn. Việc giáo dục chính là nguyên tắc chính. Càng có nhiều quỹ bao nhiêu, thì chúng tôi càng cần phải tìm hiểu kỹ hơn về cung cách làm việc hay vận hành của các quỹ đó nhiều bấy nhiêu, và các cổ đông của chúng tôi thừa biết như thế.”

Những người đầu tư Công Giáo không phải bị giới hạn chỉ trong những quỹ hỗ tương (mutual funds) không thôi. Cha Crosby tin rằng là một cổ đông trực tiếp vào một công ty thì việc ủng hộ và đưa ra những thay đổi phù hợp với những nguyên tắc Công Giáo tại công ty đó, càng có hiệu quả bấy nhiêu. Cha nói, “Vấn nạn có liên quan đến những quỹ tương hỗ chính là việc chúng ta bị mất tiếng nói của chúng ta, vì lẽ, quỹ đã tự ý quyết định cho chúng ta.”

Cha Crosby làm việc cùng với Trung Tâm về Liên Tôn có liên quan đến Trách Nhiệm của các Công Ty (Interfaith Center on Corporate Responsibility - ICCR) ở Nữu Ước, Cha điều phối những nổ lực của Trung Tâm về những vấn đề có liên quan tới thuốc lá. Các thành viên của ICCR gồm Các Cộng Đoàn Tôn Giáo, quỹ hưu bổng (pension funds), những công ty về chăm sóc sức khỏe, các tổ chức và các giáo phận. Thì những người đầu tư này cùng nhau vận động để làm thay đổi những gì mà họ tin là có sự bất công qua các chính sách của các công ty đó.

Để tìm một chi nhánh vùng gần khu của Quý vị, xin hãy vào trang web của Trung Tâm tại địa chỉ: http://www.iccr.org.

Những người đầu tư Công Giáo giờ đây có rất nhiều nguồn tài liệu, hướng dẫn, và cơ hội để nghiên cứu một cách cẩn thận để tìm ra những quỹ hay công ty nào giúp họ mang lại lợi nhuận cao nhất, trong khi vừa bảo đảm chắc rằng việc đầu tư đó là hoàn toàn đúng với niềm tin của họ, cũng như với những giảng dạy và giá trị của Giáo Hội Công Giáo.

Người Công Giáo Có Thể Làm Gì?

Đâu là những trách nhiệm Công Giáo của một người đầu tư? Sau đây là những gì mà các Đức Giám Mục Hoa Kỳ khuyên các nhà đầu tư Công Giáo qua các lá thư về mục vụ, và Công Lý Kinh Tế cho Tất Cả Mọi Người:

Giáo Hội: Những ai có trách nhiệm trong nội bộ các thể chế của Giáo Hội phải cần xem xét những quỹ được đầu tư vào phải là những quỹ đầu tư có trách nhiệm. Với tư cách là những người cùng làm chủ phần nào của quỹ đó, họ phải biết hợp tác để giúp đưa ra những chính sách phù hợp tại những công ty này. Những nguyên tắc về luân lý và đạo đức phải là những chuẩn mực trong việc vận hành hay kinh doanh của những công ty đó, Giáo Hội cùng những cơ sở trực thuộc Giáo Hội phải xứng đáng nêu gương ra về vấn đề này.

Các Cổ Đông: Mặc dầu các cổ đông có thể và nên bỏ phiếu bầu trong việc chọn lựa những giám đốc của công ty, và về những vấn đề có liên quan đến việc đầu tư, những vấn đề có liên quan tới các chính sách khác, hay việc lợi nhuận được mang đến, thì đó chính là những tiêu chuẩn để vận hành. Các Đức Giám Mục Hoa Kỳ tin rằng những nhân tố căn bản này không thể nào tách riêng khỏi các yếu tố khác. Đúng ra, những quan ngại của Công Giáo phải là những quan ngại cần phải được xem xét thật kỹ càng trước khi bỏ tiền đầu tư.

Những Quỹ Phù Hợp Với Lương Tâm Công Giáo

Những công ty sau đưa ra những chọn lựa về đầu tư phù hợp với những nguyên tắc Công Giáo. Muốn biết thêm những chi tiết về những công ty này, mời Quý vị hãy gọi điện thoại trực tiếp hay vào trang web của những công ty đó:

  • Quỹ Ave Maria Catholic Values (chỉ số viết tắt trên thị trường chứng khoáng là AVEMX), Số điện thoại: 1-866-283-6274, Trang web: www.Avemariafund.com
  • Quỹ Aquinas Small-Cap (chỉ số viết tắt trên thị trường chứng khoáng là AQBLX), Số điện thoại: 1-800-423-6369, Trang web: www.aquinasfunds.com
  • Quỹ Aquinas Growth (chỉ số viết tắt trên thị trường chứng khoáng là AQEGX), Số điện thoại: 1-800-423-6369, Trang web: www.aquinasfunds.com
  • Quỹ Aquinas Value (chỉ số viết tắt trên thị trường chứng khoáng là AQEIX), Số điện thoại: 1-800-423-6369, Trang web: www.aquinasfunds.com
  • Quỹ Aquinas Fixed-Income (chỉ số viết tắt trên thị trường chứng khoáng là AQFIX), Số điện thoại: 1-800-423-6369, Trang web: www.aquinasfunds.com
  • Quỹ Catholic Equity Funds (chỉ số viết tắt trên thị trường chứng khoáng là CTHQX), Số điện thoại: 1-877-222-2402, Trang web: www.catholicknights.com
Những Quỹ Tương Hỗ (Mutual Funds) Khác Dựa Theo Những Tiêu Chuẩn Xã Hội

  • Quỹ Domini Social Equity (chỉ số viết tắt trên thị trường chứng khoáng là DSEFX), Số điện thoại: 1-800-762-6814, Trang web: www.domini.com
  • Quỹ Calvert Social Investment Equity (chỉ số viết tắt trên thị trường chứng khoáng là CSIEX), Số điện thoại: 1-800-368-2748, Trang web: www.calvert.com
  • Quỹ Pax World Growth (chỉ số viết tắt trên thị trường chứng khoáng là PXWGX) Số điện thoại: 1-800-767-1729, Trang web: www.paxfunds.com