Năm mới, khởi đầu mới

Một tuần lễ sau lễ mừng Chúa giáng sinh ngày 25.Tháng 12. , năm cũ Dương lịch kết thúc vào ngày 31. Tháng 12., và thời gian năm mới bắt đầu xuất hiện tiến vào không gian đời sống sinh hoạt xã hội.

Đức Giáo Hoàng Leo cả đã có suy tư về ngày lễ Chúa giáng sinh: „ Chúng ta với lòng kính mến mừng sinh nhật Đấng cứu chuộc xuất hiện sinh ra. Điều này nói lên chúng ta mừng chính khởi đầu của chúng ta. Hôm nay tôi có thể bắt đầu mới, vì Thiên Chúa đã sinh ra nơi tôi như một hài nhi.“.

Lễ mừng Chúa giáng sinh là lễ Thiên Chúa bắt đầu khởi đầu mới nơi con người trên trần gian. Điều cũ dù thấm nhập khắc ghi dấu vết nơi con người, phai lạt cùng mất sức mạnh trên ta. Con người không bị ràng buộc cứng nhắc với thời gian qúa khứ, với những vết thương đau đớn. Thiên Chúa khai mở ra cho con người một khởi đầu mới. Con người được phép có những ước mơ dự định với lòng phấn khởi mới. Họ không còn phải luôn hằng mang theo mình gánh nặng cũ, nhưng được phép bắt đầu mới.

Giáo Hội Công Giáo mừng lễ đức mẹ Maria là mẹ Thiên Chúa vào ngày đầu năm mới, 01.01. hằng năm cũng nói lên ý nghĩa đức mẹ Maria đã trao tặng nhân loại hài nhi Giêsu, Con Thiên Chúa, một khởi đầu mới.

Toàn thể vũ trụ đón mừng Năm Mới, và năm mới nhắc nhớ con người muốn tất cả bắt đầu mới lại. Nơi sự mới, điều gì mới còn ẩn chứa điều hứa hẹn trong đời sống con người. Dẫu vậy kinh nghiệm sống cho hay, sự hay điều mới trôi qua nhanh chóng và trở thành cũ. Trong năm mới con người vẫn còn sống trải qua cái gì cũ còn lưu lại.

Trong ngôn ngữ Hy lạp có hai từ ngữ nói về mới: „neos“ và „kainos“.

Neos chỉ về sự mới, như người học trò bắt đầu học nghề nghiệp, mà trước đó họ chưa có hiểu biết hay kinh nghiệm về lãnh vực này.

„Kainos“ có ý nghĩa ngược lại, cũng chỉ về sự mới, nhưng trong đó gói ghém lời hứa: sự mới ẩn chứa điều tốt đẹp hơn. Chúa Giêsu loan báo tin mừng mới, và ngài nói: người ta không đổ rượu mới vào bình cũ. Ngài lập gia ước mới và trao cho những người tin theo ngài điều răn mới: Giới luật yêu thương. Thời gian năm mới xuất hiện với dung mạo dáng vẻ của „kainos“. Thời gian năm mới là lời hứa, cho đời sống nội tâm được làm mới lại, và như thế sự mới bắt đầu chiếu tỏa sáng tự nơi con người.

Từ ngữ „ bắt đầu“ có ý nghĩa khởi sự làm từ nguyên thủy hoang sơ. Hình ảnh một thửa ruộng có đầy dẫy cỏ dại gai góc hoang dại mọc chen lấn um tùm nói lên ý nghĩa sâu đậm về nguyên thủy hoang sơ.

Truyện về một tu sỹ được sai phái đi lao động khai phá cánh đồng ruộng đầy cây cỏ hoang dại thuật lại : Một tu sỹ trẻ tuổi than phiền với Tu sỹ Viện Trưởng rằng mình đã ra công sức khai phá thửa ruộng hoang, nhưng trên đường luôn có gai góc vướng chắn gây trở ngại, nên không sao tiến thêm hơn được. Những sai lỗi cũ cứ vẫn luôn mọc thêm ra, không sao có thể khai phá diệt trừ hết cỏ hoang dại được…

Vị Tu sỹ Viện Trưởng kể cho vị tu sỹ trẻ một câu truyện: Một người cha sai con trai mình ra ruộng đồng khai phá sao cho trở nên nguyên thủy như lúc ban đầu. Nhưng thửa ruộng lại lớn cùng đầy dẫy những cây cỏ hoang dại gai góc mọc lan tràn um tùm. Anh ta vâng lời cha ra đi đến đó, và ngắm nhìn rồi thất vọng tìm chỗ bóng mát nghỉ và ngủ thiếp đi…Vì anh ta không tin tưởng nơi sức mình làm sao có thể phá những cây cỏ gai góc hoang dại mọc lan tỏa dầy kín trên thửa ruộng này được..

Người cha sau vài ba ngày ra nhìn đồng ruộng thấy mọi sự vẫn còn như cũ, không có gì xảy ra…Thất vọng, nhưng Ông ta vẫn gọi con mình tới và bảo: Con hãy khai phá làm mỗi ngày một khoảng đất to lớn nhiều như sức con có thể làm được!

Người con nghe lời cha chỉ bảo, và sau một thời gian ngắn nỗ lực từ từ khai phá từng ngày từng mảnh đất nhỏ. Tuy chậm nhưng sau cùng cả thửa ruộng trở thành mầu mỡ không còn cỏ cây hoang dại gai góc. Và vùng ruộng đất đó trở thành như lúc nguyên thủy hoang sơ.

Dân gian có ngạn ngữ: vạn sự khởi đầu nan! Bắt đầu nào cũng thường có niềm lo sợ ẩn chứa lởn vởn trong tâm trí đầu óc của ta. Vì thế ta thường có cảm nghĩ ái ngại, không làm nổi, cho nên đẩy bắt đầu sang một bên. Hay là từ chối bắt đầu: Việc đó đâu có đưa đến kết qủa gì ! Và kinh nghiệm sống dân gian cho hay càng kéo dài do dự đẩy sự bắt đầu sang một bên, công việc càng nặng nề khó khăn thêm ra để bắt đầu lại.

Thiên Chúa qua sự giáng sinh của Con ngài xuống trần gian đã làm cho thửa đất trần gian thành nguyên thủy hoang sơ như lúc khởi đầu. Ngài đã gieo trồng mầm hạt giống tình yêu xuống thửa ruộng tâm hồn con người, và mong muốn hạt giống đó nẩy mầm sinh hoa trái tươi tốt.

Việc này tùy vào con người cùng cộng tác làm việc trên thửa đất tâm hồn mình, để cho sự khởi đầu mới mà Thiên Chúa đã gieo trồng có thể phát triển sinh hoa kết qủa tươi tốt.

Sự bí ẩn mầu nhiệm của Năm Mới được khai mở nơi mầu nhiệm lễ Chúa Giêsu giáng sinh làm người, nói với ta: Con người không bị trói chặt ràng buộc vào qúa khứ. Họ có thể bắt đầu một khởi đầu mới. Vì sự mới ở trong con người họ. Nơi mỗi con người có hài nhi Giêsu, Con Thiên Chúa sinh ra cùng cư ngụ. Và nhờ thế con người tiếp xúc trực tiếp đụng chạm với sự mới còn nguyên thủy thuở ban đầu không bị làm cho sai lạc, chưa được đem ra sử dụng.

Hãy tin tưởng điều mới còn nguyên thủy nơi con người của mình!

Lễ Đức mẹ Maria, mẹ Thiên Chúa, 01.01.2017

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long