Gần 500 Dự tu Giáo phận Vinh tham dự ngày hội ngộ và tĩnh tâm đầu năm mới 2017

Với chủ đề “Hãy theo Thầy” (Lc 9, 59), ngày hội ngộ và tĩnh tâm đầu năm mới (01/02/2017- mồng Năm Tết ÂL) tại ĐCV Vinh Thanh đã thu hút gần 500 em dự tu thuộc giáo phận Vinh tham dự.

Xem hình

Ngày hội ngộ và tĩnh tâm của anh em dự tu còn vinh dự có sự hiện diện của quý Đức Cha Phaolô, Đức Cha Phụ tá Phêrô – Giám đốc ĐCV, quý cha trong ban Mục vụ Ơn gọi.Cũng trong dịp nầy, Đức Cha Phaolô đã thông báo bổ nhiệm cha Phêrô Trần Cầu Hoa đặc trách lớp Dự tu giáo phận Vinh

Chương trình ngày tĩnh tâm được bắt đầu vào lúc 8h00, sau nghi thức khai mạc, cha Phêrô Nguyễn Văn Hương, Phó Giám đốc ĐCV, Trưởng ban Mục vụ Ơn gọi (MVOG) giáo phận đã có lời chào mừng và chúc mừng năm mới tới các Dự tu về tham dự tĩnh tâm hôm nay. Ngài nhấn mạnh chủ đề của ngày tĩnh tâm: “Trong lần gặp gỡ đầu Xuân này chúng ta cùng suy niệm về chủ đề “Hãy theo Thầy”. Đây là lời mời gọi của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ ngày xưa và cũng là lời mời gọi của Chúa dành cho các bạn hôm nay. Bởi thế mục đích của chương trình MVOG là giúp các bạn khám phá lời mời gọi của Thiên Chúa và biết quảng đại đáp trả lời mời gọi của Ngài”.

Tiếp đó, Đức Cha Phụ tá Phêrô đã chia sẻ những lời huấn từ dành cho các Dự tu, ngài nhắn nhủ:“Các bạn đừng bao giờ thất vọng nhưng hãy nhạy bén với lời mời gọi của Chúa và can đảm mở lòng mình ra để đón nhận những con đường dấn thân phía trước mà Chúa và Giáo Hội đang mời gọi. Dù mỗi người sống trong môi trường, hoàn cảnh nào cũng hãy biết lắng nghe, ở lại, tin tưởng và sống hiệp nhất với Đức Kitô để loan báo Tin Mừng trong những môi trường mà Chúa muốn chúng ta dấn thân phục vụ tha nhân”.

Lúc 9h15, tại nhà nguyện của ĐCV, quý Dự tu tham dự đã được cha Phêrô Nguyễn Văn Hương chia sẻ về đề tài: “Ơn gọi và điều kiện theo Chúa”. Trong bài chia sẻ, cha Phêrô nhấn mạnh đến hai mệnh đề “Ơn gọi” và “Điều kiện để theo Chúa”. Trong phần “Ơn gọi”, cha Phêrô chia sẻ với các tham dự viên tiến trình ơn gọi của mỗi người, gồm có ba giai đoạn: Lời mời gọi trở thành người tốt; Lời mời gọi trở thành người tín hữu tốt và cuối cùng là, lời mời gọi sống những ơn gọi riêng biệt trong Giáo Hội.

Phần hai là “Điều kiện để theo Chúa”. Nội dung của phần này gồm ba điểm chính: Sống khó nghèo vì Nước Trời; Sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa gọi không được tính toán, do dự; Muốn trở thành môn đệ Đức Kitô thì phải biết từ bỏ, từ bỏ những thú vui, những lời mời gọi của thế gian.

Sau giờ chia sẻ, trong bầu khí tĩnh lặng, quý cha trong ban MVOG đã giúp các dự tu có cơ hội giao hòa với Chúa qua Bí tích Hòa Giải.

Buổi chiều, lúc 13h30, chương trình ngày hội ngộ và tĩnh tâm được tiếp tục với phần thảo luận và giải đáp những thắc mắc. Ở phần này cha JB. Nguyễn Kim Đồng đã nhắn nhủ các Dự tu ba vấn đề chính yếu trong chương trình MVOG năm nay, bao gồm: Rèn luyện nhân bản, tu đức, tri thức, mục vụ; Học hỏi đào sâu cuốn “Định hướng huấn luyện dự tu” qua các năm I, II, III; Dự định trong thời gian tới các nhóm Dự tu của giáo phận đang học tập ở một số thành phố sẽ quy tụ với nhau trong cùng một mái nhà.

Cũng trong phần này, các tham dự viên đã gửi đến quý cha trong ban MVOG nhiều câu hỏi thắc mắc liên quan đến vấn đề hồ sơ dự tu; việc sinh hoạt nhóm của các dự tu đang học tập ở một số thành phố lớn; một số vấn đề liên quan đến kỳ thi vào ĐCV sắp tới, … Các câu hỏi đã được quý cha giải đáp khá rõ ràng, chi tiết, giúp tháo gỡ những trăn trở cho các bạn Dự tu trong thời gian qua.

Cao điểm của ngày tĩnh tâm gặp gỡ là thánh lễ diễn ra vào lúc 15h00, tại nguyện đường ĐCV, do Đức Giám Mục Phaolô chủ sự.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ đoạn Tin Mừng của thánh Mác-cô (Mc 10, 17-27), thuật lại câu chuyện anh thanh niên giàu có đến gặp Đức Giêsu để xin theo người nhưng lại không dám dứt bỏ của cải thế gian. Từ đó, liên hệ với các Dự tu, Đức Cha Phaolô mời gọi “Các con hãy ra đi, hãy đến với Chúa, lắng nghe tiếng Chúa và sẵn sàng đáp trả lời mời gọi của Ngài. Các con cũng hãy bán đi những dự tính, những dự phóng riêng tư của chính mình để rộng mở tâm hồn đón nhận tha nhân. Mỗi người hãy cảm nghiệm Chúa chính là gia nghiệp, là cùng đích của cuộc đời mình, để từ đó các con can đảm dấn bước theo Chúa mỗi ngày”.

Buổi gặp mặt tĩnh tâm đầu xuân Đinh Dậu đã khép lại bằng những giây phút tri ân cảm tạ. Hi vọng, với những gì anh em đã thu nhận được qua ngày hội ngộ và tĩnh tâm hôm nay, sẽ giúp mỗi người xác tín vững vàng hơn trên con đường dấn thân theo đuổi lý tưởng dâng hiến của mình.

Lam Hồng