Mùa Xuân đã về trên quê hương, tỏa hương Xuân trên mọi nẻo đường, trên từng góc phố, xua tan giá lạnh cuối đông. Mùa Xuân đã về mang sắc xuân huy hoàng, hương xuân thơm ngát, gió xuân ngọt lành. Mùa Xuân đã về ban tặng cho chúng ta sức sống mới cùng với muôn vàn ân lộc.

Xem Hình

“Trí đương no và khí Xuân đương khỏe

Nhạc đương say và rượu hãy còn thơm

Nên muôn cánh thủy tiên chưa dám hé

Trong phút giây trân trọng của linh hồn”... (Nguồn Thơm)

Trong phút giây trân trọng của linh hồn vào buổi sáng tinh mơ của ngày đầu năm mới – Xuân Mậu Tuất, và trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa là Chúa Mùa Xuân, Cộng đoàn Giáo xứ Thánh Tâm hân hoan tụ họp về Nhà thờ Chính tòa, trước Núi đá Đức Mẹ, hiệp dâng Thánh lễ Minh Niên tán tụng Thiên Chúa và cầu xin an bình cho quê hương, cho đất nước, cho mọi người, mọi nhà.

Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, chủ tế. Đồng tế với ngài có Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, (Giám Mục Phụ Tá Toronto, Canada, người con của Tây Nguyên về thăm quê), Cha GB. Nguyễn Huy Bắc (Giám đốc TTMV), Cha quản xứ Giuse Trịnh Văn Hân, Cha phó Vinh Sơn Nguyễn Hữu Mạnh, Cha Phanxico Salêsio Lê Văn La Vinh, OP và Cha Nam (Don Bosco). Tham dự Thánh lễ đầu xuân, có Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Chức và hơn 3.000 tín hữu. Thời tiết năm nay ấm áp, khá thuận lợi nên nhiều cụ cao niên cũng có thể hiện diện, nhiều gia đình trẻ đưa cả con nhỏ đến sốt sắng hiệp thông cầu nguyện trong Thánh lễ Tạ ơn ngày đầu năm mới.

Sau bài ca nhập lễ, Đức Cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa tâm tình yêu mến biết ơn về những ân huệ trong năm qua và xin Chúa tiếp tục phù trì trong năm mới. Trong năm qua, Giáo phận đã khai mạc Năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo phận để bày tỏ lòng biết ơn Thiên Chúa và tri ân tiên tổ, những bậc tiền nhân đã đổ mồ hôi nước mắt, hy sinh trong công cuộc truyền giáo, làm chứng cho Tin Mừng. Anh chị em tín hữu chúng ta cố gắng sống đạo tích cực hơn qua đời sống yêu thương, hiệp thông và chia sẻ. Tạ ơn Chúa trong năm qua đã hướng dẫn chúng ta đã tùy theo khả năng của mình vượt qua những khó khăn về công ăn việc làm, tương quan trong gia đình cũng như ngoài xã hội để luôn can đảm sống theo lương tâm của người con cái Chúa. Chúng ta xin Chúa và những người thân tha thứ những khuyết điểm thiếu sót trong năm cũ, để trong năm mới này, chúng ta quyết tâm sống tâm tình yêu thương nhau theo mẫu gương Thiên Chúa Cha yêu thương con người tội lỗi, theo gương Chúa Giêsu động lòng thương tất cả mọi hoàn cảnh đau thương khốn khó. Trong dịp này chúng ta cũng xin cho Giáo phận thân yêu được mọi ơn lành. Xin cho mọi thành phần trong dân Thánh biết sống thánh thiện và sống tinh thần truyền giáo. Xin cho mỗi gia đình biết sống yêu thương, thuận hòa và hạnh phúc.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu gợi lại nét đẹp ngày tết, ngày của xum họp, ngày của niềm vui, ngày của yêu thương. Ngài liên tưởng đến Sứ điệp Ngày Thế Giới Hòa Bình năm 2016 của Đức Thánh Cha Phanxicô với chủ đề “Vượt thắng sự thờ ơ lãnh đạm và cố gắng đạt tới hòa bình”. Trong sứ điệp này Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở điều đó vì Thiên Chúa không thờ ơ lãnh đạm! Đối với Thiên Chúa, nhân loại rất quan trọng, Thiên Chúa không bỏ rơi nhân loại! Ngày nay, thái độ lãnh đạm của một số người khiến họ khép kín con tim mình hầu không lưu tâm tới những người khác; họ nhắm chặt đôi mắt mình lại để khỏi nhìn thấy những gì chung quanh, hay tránh né để những vấn đề của người khác khỏi đụng chạm tới mình, nói lên đặc điểm của một mẫu người đang tương đối phổ biến và có thể được bắt gặp trong bất cứ thời đại lịch sử nào. Nhưng trong thời đại của chúng ta, không còn phải nghi ngờ gì nữa, thái độ đó đã vượt qua lãnh vực cá nhân để tiếp nhận một chiều kích có tính toàn cầu, và phát sinh ra hiện tượng “toàn cầu hóa sự thờ ơ lãnh đạm”, qua 3 thái độ:

- Sự thờ ơ đối với Thiên Chúa,

- Sự thờ ơ đối với tha nhân,

- và sự thờ ơ đối với thế giới thiên nhiên.

Cuối bài chia sẻ, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu nói: “Trong giây phút này, trong Thánh lễ cầu bình an đầu năm mới, trong Năm Thánh mừng Kim khánh Giáo phận, nguyện chúc năm mới mạnh tốc, an hòa, vui tươi, tràn đầy phúc lộc và Ơn Chúa. Cầu chúc mọi người quyết tâm vượt thắng sự thờ ơ lãnh đạm hầu xây đắp nền văn hóa đồng cảm, liên đới và thương xót để sự hiện diện và gần gũi của tình yêu, Lòng Thương Xót của Thiên Chúa nên sống động trong lòng đời hôm nay”.

Trước khi kết lễ, ông Chủ tịnh HĐGX chúc tuổi Quý Đức Giám Mục, Cha Quản xứ, Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ, Quý cụ cao niên, Quý Hội đoàn và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Sau Thánh lễ Đức Cha Vinh Sơn làm phép “Lộc Xuân” để phân phát cho mọi người biết sống Lời Chúa trong năm mới. Hai Đức Cha và Cha Quản xứ được mời “Khai Lộc”. Đức Cha Giáo phận rất vui khi nhận được câu Thánh vịnh 39 câu 2: “Tôi đã hết lòng trộng đợi Chúa, Người nghiêng mình xuống và nghe tiếng tôi kêu”. Ngài nói đúng là lời cầu nguyện của ngài trong năm Kim Khánh Giáo phận xin cho mọi người trong Giáo phận được niềm vui và chia sẻ với nhau.

“Tứ thời Xuân! Tứ thời Xuân non nước

Phút thiêng liêng nhuần gội ánh thiều quang

Thiên hạ bình, và trời tuôn ơn phước

Như triều thiên vờn lượn khắp không gian” (Nguồn Thơm)

Nguyện xin Chúa Xuân ban bình an cho mọi người trong năm mới này và trong Năm Thánh Giáo phận. Nguyện xin mọi người biết vượt thắng sự thờ ơ lãnh đạm để sống Đức Tin, Đức Cậy, Đức Mến một cách mạnh mẽ và biết yêu thương hiệp nhất với nhau trong một đoàn chiên và một chủ chiên.