Khoảng 200 xe máy với hơn 500 người đã tham gia cuộc diễu hành trên đoạn đường hơn 10 km yêu cầu Formosa cút khỏi VN và phản đối đường lưỡi bò phi pháp của Trung Cộng vào sáng ngày 24.07.2016.

Cao điểm là lúc đoàn tuần hành từ giáo xứ Phú Yên tụ hội với khoảng 2000 giáo dân xứ Song Ngọc cũng đang biểu tình và cùng nhau dâng thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình, cách riêng các ngư dân Miền Trung.

Người biểu tình đã đồng thanh hô vang “Formosa: cút; Đường lưỡi bò: cắt” dọc trên đường cũng như khi tập hợp tại bến thuyền.

Rất nhiều khẩu hiệu bày tỏ sự bất bình về cách đảng cộng sản xử lý thảm họa môi trường do Formosa gây nên khiến đời sống người dân điêu đứng.

Nhà cầm quyền chọn Formosa hay Việt Nam?

Khoảng 6 giờ sáng cuộc biểu tình lớn đã xuất phát từ nhà thờ giáo xứ Phú Yên ở xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An sang tới tận giáo họ Văn Thai thuộc giáo xứ Song Ngọc trên địa bàn xã Quỳnh Ngọc, cũng trong huyện Quỳnh Lưu.

Cha Antôn Đặng Hữu Nam cùng cầu nguyện với cộng đoàn trước khi biểu tình và là người đi sau trong đoàn xe tuần hành.

Cha Antôn chia sẻ mục đích chuyến biểu tình này với mọi người: “Là người Ki tô hữu chúng ta phải liên đới với anh chị em mình. Cộng đoàn ta có bổn phận qua thăm và đồng hành với những người bị thiệt hại do thảm họa môi trường Formosa ở xứ Song Ngọc, cũng là anh chị em chúng ta. Đồng thời là để cầu nguyện cho mình vì xứ Phú Yên cũng là nạn nhân của Formosa. Giải pháp để trấn an lòng dân của cộng sản bây giờ từ bỏ formosa, đuổi chúng về nước và quay về với dân tộc Việt Nam.”

Đoàn người biểu tình cầm nhiều bảng hiệu như: “Formosa: công cụ bá quyền”, “Formosa là thảm họa của dân Việt”…

Trước ngày biểu tình công an xã, huyện và cả tỉnh đã đến để “khuyên” cha Anton Đặng Hữu Nam đừng tổ chức biểu tình. Hôm nay nhiều công an chìm nổi đã theo dõi sát cuộc tuần hành nhưng không ra tay phá phách.

Đoàn người biểu tình đi trong trật tự và ôn hòa. Người dân hai bên đường đã ra để xem cảnh tượng này và bày tỏ lòng mến phục.

Đoàn tuần hành đã hội ngộ với hơn 2000 giáo dân xứ Song Ngọc đang chờ đợi.

Cầu nguyện cho nhà chức trách tôn trọng quyền con người

Khoảng 7 giờ thánh lễ cầu nguyện cho công lý, hoà bình, Cầu nguyện cho quê hương đất nước, cho môi trường biển Miền Trung, và các nhà lãnh đạo Việt Nam khôn ngoan sáng suốt dẫn đưa đất nước phát triển, đem hoà bình-công lý, đem nhân quyền, nhân phẩm đến cho người dân.

Trong bài Tin mừng theo Thánh Luca (Lc: 11, 1-13), cha Antôn Đặng Hữu Nam chia sẻ: “Ngài chỉ cho mọi người bí quyết để đất nước thay đổi là kiên trì và kiên nhẫn xin – tìm – gõ tức hành động cho lý tưởng của mình và vì công ích chung.”

Sau thánh lễ là giờ chầu và hát vang kinh hòa bình.

Đặc biệt mọi người đi ra khu vực bến thuyền và tập trung phản đối formosa. Cha Đặng Hữu Nam và cha Trần Đình Tề cùng với giáo dân hai giáo xứ đã hô to: Formosa cút, formosa cút, cút…

Người dân tỏ bày quan điểm ôn hoà bằng các biểu ngữ: “500 triệu đô không đủ mua quan tài cho dân việt”, “Formosa cút”, “VTV vua tin vịt”, “Fomosa nhận lỗi, đảng nhận tiền, nhân dân nhận thảm hoạ”, “Dân tộc hay Formosa”, “Formosa sản phẩm độc hại”, “Formosa thảm hoạ dân việt”, … .ủng hộ phán quyết của tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ở Hague, ngày 12/7/2016. Bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Cộng trên Biển Đông đối với Philippines.

Bạn Quân, một trong những giáo dân chia sẻ cảm xúc khi tham gia cuộc biểu tình: “Biển Miền Trung bị ô nhiễm, ngư trường cũng bị Trung Cộng thâu tóm, người dân đi biển thì bị tàu kiểm ngư của Trung Cộng rượt đuổi. Là một người trẻ mình sẽ làm hết sức mình có thể để bảo vệ môi trường và cầu nguyện cho quê hương đất nước mau chóng thoát khỏi ách Trung Cộng.”

Cha Trần Đình Tề đã bày tỏ sự vui mừng khi giáo dân xứ Phú Yên đến đồng hành và chia sẻ với xứ Song Ngọc. Cha Tề tán đồng việc mọi người hô lên tiếng kêu của những người thấp cố bẻ miệng và đòi minh bạch trong điều hành chính phủ cũng như trừng trị những kẻ đã gây thiệt hại cho đất nước.

(Nguồn: Amen TV, Pv.GNsP và Tin Vui cho người nghèo)