HUẾ - Sáng Chúa Nhật 12/7/2015, Thánh lễ do Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Quản xứ Chính tòa chủ tế. Hội đồng Giáo xứ cùng các Ban, Nghành, Đoàn thể chỉnh tề và nghiêm trang ở những hàng ghế phía trước để thay mặt Cộng đoàn Giáo xứ cùng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã mang đến Giáo xứ một vị Mục tử nhân lành đã tận tâm tận lực với Giáo xứ, nay vâng theo ý chỉ của Đức Tổng Giám mục, Ngài chuyển đến coi sóc Giáo xứ Phanxicô. Cộng đoàn dâng lời cầu nguyện cho Ngài được hồn an xác mạnh để cộng tác với vị Chủ chăn của Giáo phận, phục vụ Giáo Hội và Giáo phận.

Hầu như cả Nhà thờ ai nấy đều mang một tâm trạng trĩu buồn khi chuẩn bị chia tay Cha Tổng Đại diện Quản xứ. Còn nhớ cách nay gần 7 năm, khi Đức Tổng Giám mục Stêphanô bổ nhiệm Ngài về làm Quản xứ Chính tòa, trong ngày nhận nhiệm vụ mới, Đức Tổng Giám mục Stêphanô đã đặc biệt nhấn mạnh: “Nhiệm vụ của Cha là phải làm sao xây cho được ngôi Nhà Mục vụ của Giáo xứ.”

Giáo xứ Phủ Cam là một Giáo xứ Chính tòa với trên 5 ngàn giáo dân, đông nhất của Giáo phận. Nếu so với một số Giáo xứ thuộc các Giáo phận khác thì không phải là đông, nhưng Phủ Cam lại có một truyền thống đạo đức lâu đời, nề nếp trong sinh hoạt với nhiều Ban, Nghành, Đoàn thể. Một lượng Giáo lý sinh đông đảo chiếm hết 1/5 sĩ số của Giáo xứ với một đội ngũ Giáo lý viên lên đến trên 100 người, vậy mà vẫn còn phải nhờ sự trợ giúp của các thầy Đại Chủng sinh và các nữ tu dòng Mến Thánh giá. Giáo xứ Phủ Cam lại là cánh tay phục vụ đắc lực cho Giáo phận những lúc có dịp lễ lớn, Đại hội La Vang và những cuộc đón tiếp các phái đoàn.

Chính vì thế, Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam nhất thiết phải có một ngôi Nhà Mục vụ khang trang, bề thế không chỉ để phục vụ cho các sinh hoạt của Giáo phận mà còn là nơi dạy dỗ Giáo lý cho con em, đồng thời làm nơi sinh hoạt của HĐGX và các Hội đoàn.

Sau khi về nhận xứ, Cha Antôn đã bắt tay vào việc lên kế hoạch và vận động các ân nhân xa gần, các đồng hương Phủ Cam trong và ngoài nước, đặc biệt có những ân nhân ẩn danh đã dâng cúng hàng tỷ đồng để chỉ sau 3 năm tận lực, ngôi Nhà Mục vụ đã hoàn thành, một ngôi nhà mà biết bao đời nay đã mơ ước.

Khi Đức Tổng Giám mục Stêphanô nghĩ hưu và Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê nhận nhiệm vụ Chủ chăn của Giáo phận, Ngài đã bổ nhiệm Cha Antôn giữ chức vụ Tổng Đại diện. Cha Antôn lại càng tất bật hơn với nhiều công việc của Giáo phận, Ngài vừa là Chưởng ấn, vừa là Chánh án Tòa án Hôn phối của Giáo phận.

Trong bài giảng lễ, Cha Tổng Đại diện chia sẻ về Tin mừng: Chúa Giêsu sai các môn đẹ đi rao giảng Tin mừng cho mọi người, nhưng Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ không được mang theo quần áo, tiền bạc. Khi đến nhà nào, thành nào mà người ta tiếp đón thì ở lại đóa để rao truyền Tin mừng. Nếu nơi nào không đón tiếp thì khi ra khỏi nhà khỏi thành đó hãy rũ hết bụi đất lại mà ra đi. Khi đi cũng cần phải kết hợp thêm môn đệ khác cùng đi để tạo sự liên đới trong lúc rao giảng Lời Chúa.

Sau Thánh lễ, ông Matthêô Nguyễn Đình Lục Chủ tịch HĐGX, thay mặt Cộng đoàn Giáo xứ ngỏ lời tri ân Cha Tổng Đại diện, Quản xứ trong bùi ngùi xúc động. Nêu bật biết bao công lao to lớn mà Cha đã làm cho Giáo xứ. bộ mặt của Giáo xứ ngày càng khởi sắc, khuôn viên Nhà thờ khang trang với nhiều sắc hoa đua nở, các Hội đoàn hoạt động ngày càng hăng say. Nhất là Cha đã kiện toàn lại HĐGX với một Ban Thường vụ có nhiều gương mặt trẻ đầy tâm huyết và lòng đạo đức nhiệt thành, lại được sự hổ trợ của những bậc cao niên đầy tràn kinh nghiệm trong mọi công việc đối nội cũng như đối ngoại. Giáo xứ đã dâng tặng Cha Tổng Đại diện Quản xứ bức ảnh Nhà Mục vụ là công trình Cha đã làm mà Giáo xứ mãi mãi ghi ơn, một phù điêu khảm xà cừ hình Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam và lẳng hoa tươi thắm biểu tỏ tất cả tấm lòng tri ân vô bờ mà toàn thể Giáo xứ dành cho Cha.

Cha Tổng Đại diện Quản xứ cũng đã đáp lời với một tâm tình quyến luyến, Ngài cảm ơn HĐGX, Ban Trị sự các Khu vực, tất cả các Ban Nghành Đoàn thể và các nhân đã tích cực cộng tác với Ngài trong suốt gần 7 năm qua. Bây giờ Ngài chuẩn bị nhận sứ vụ mới, mong Cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho Ngài trong công việc mới.