Trên thế gian không ai mà không cần tiền, ai nói không cần là kẻ nói dối và là đạo đức giả, thưa có phải?. Nói chung tiền là để cho ta đổi trao cho những thứ ta rất cần trong đời sống căn bản của con người; như cho ta có chỗ ăn, chỗ ở, và bao nhiêu thứ cần thiết khác mà ngày qua ngày, không một ai có thể thiếu hay không có tiền được. Thiếu “Tiền” hẳn ta sẽ thấy homeless sống đầy đường phố và người ăn xin cũng sẽ đông vô số kể; và Thiên Chúa của chúng ta cũng đâu có muốn như thế!.

Nhưng nếu chúng ta luôn sống trong hốt hoảng, lo âu, và phát bệnh vì cứ lo sợ rằng ngày mai ta sẽ thiếu tiền hay hết tiền xài là điều quá đáng vì chúng ta thiếu tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa, luôn yêu thương con người và luôn trao ban cho con người cuộc sống dư đầy và sung mãn; thật là thế!!!. Giả như ngay ngày hôm nay Chúa gọi ta ra khỏi cuộc đời này mà về với Chúa thì ta sẽ trả lời sao với Chúa?. Rằng thưa Chúa con chưa muốn đi liền bây giờ đâu vì con chưa kịp sống!?. Rằng con chưa thỏa mãn, chưa đủ giầu, chưa tậu đủ những thứ con ao ước có, chưa có được vợ đẹp con khôn, …. Hoặc con chưa trả thù được những người đã hại con, v.v.v….

Nếu sự trả lời của chúng ta là những điều giống như ở trên hoặc hơn thì đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng chúng ta thật là một con người ích kỷ và đã sống quá trật với con đường mà Thiên Chúa đã vạch sẵn cho chúng ta đi rồi đó không?. Vì con đường mà Chúa muốn Nơi ta đi đến không cần mang theo bao bị ba-lô gì cả! Như khi Chúa sanh ta ra đời mình trần thì khi ta ra đi ta cũng ra đi mình trần, để về hòa tan cùng cát bụi.

Nơi ta đi không cần phải có ba-lô chất cho thật nặng thật đầy những lượng vàng trong đó! Chỉ sợ rằng ba-lô càng nặng càng đầy thì sức nặng của nó chỉ kéo ta xuống Hỏa Ngục nhanh hơn ta có thể ngờ được. Cần nhất chúng ta phải hiểu rằng tiền, tài, danh vọng, và mọi thứ quý giá nhất trên thế trần, đối với Thiên Chúa chúng chỉ là những phân bớn dơ bẩn mà thôi!. Cho nên sự khôn ngoan nhất của người Kitô hữu là cần biết sống sao để bất cứ giờ phút nào Chúa đến gọi ta ra khỏi cuộc đời này …. Sẽ là điều vui mừng khấp khởi mà thân thưa cùng Chúa ta rằng: “Lạy Chúa, con sẵn sàng và xin vâng để được về với Chúa ngay liền giây phút này!”.

Nếu chúng ta không biết cách sống sao cho nên tốt thì cũng xin nên tìm đọc những gương tốt lành của người khác để ta sống được bình an trong tâm trí và trong tâm hồn. Học cách dùng đồng tiền để sinh mưu ích, để được có lợi ích cho linh hồn của chính mình và của nhiều linh hồn khác nữa! Nếu chúng ta biết để mọi việc và mọi sắp xếp cho Chúa, Đấng mà luôn yêu thương, muốn trao ban cho con cái Người sự tốt lành nhất cho từng người chúng ta. Nếu không thì không ai có thể đảm bảo được linh hồn sống đời của chúng ta sẽ không bị quỷ dữ chúng khống chế và kềm kẹp nơi Hỏa Ngục muôn đời, không có ngày ra.

Ở đời thì ai cũng học biết sự Căng Thẳng về tiền bạc nó giết người cách im lặng nhất, nhanh nhất, và độc hại nhất, không bao giờ có dấu hiệu báo trước. Một là cho ta đứt mạch máu não. Hai là bị nhồi máu cơ tim. Đối với chúng ta thì điều nào cũng là khủng khiếp và không ai muốn cho ngày đó xảy ra cả! Ấy vậy mà khi xẩy ra thì là do chính chúng ta gây ra và rồi phải tự một mình gánh chịu. Thưa có thực tế lắm không vì nếu ta có còn sống đi chăng nữa thì cũng chẳng một ai thân thương mà còn muốn ở đó chăm sóc, hầu hạ cho chúng ta ngày đêm, khi bác sĩ báo cho biết là ta từ đây chỉ sống không khác loài thực vật??.

Sau đó thì tiền ta làm ra bấy lâu, bao nhiêu cơ đồ ta cố công gầy dựng, ai đâu đó hưởng hay phá đổ, ta có làm gì được khác không?. Nằm trên giường bệnh mà một con ruồi bay đậu trên mặt ta cũng không thể nào xua đuổi nó đi cho được. Rồi ta sẽ nằm đấy đến bao lâu? Ai sẽ lo thanh toán tiền bệnh viện? Ta sẽ được nằm điều trị đến chừng nào? Và cả trăm ngàn câu hỏi thật khủng khiếp thật sợ hãi, đến với ta??? …. Ấy có phải lúc bấy giờ ta mới thấm rằng tiền nó đã bạc với ta lắm không?. Khi ta còn khỏe, còn trẻ, gìn giữ nó chặt như thế nào thì nay nó bay và biến nhanh ta không thể ngờ. Ở đời mà, chuyện tiền thì nó bạc ai mà chẳng hiểu? Bởi nay nó còn nằm trong tay ta nhưng mai nó lại nằm trong tay của người khác …. Là chuyện rất bình thường trên cõi đời vô hậu này!.

Lạy Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, trong Tuần Thánh này xin Chúa mở rộng lượng từ bi Chúa, giúp cho đôi mắt đức tin của chúng con trưởng thành hơn, thay đổi mới trái tim biết rung cảm trước tình người hơn, và làm ấm tấm lòng của chúng con biết sống bác ái hơn; nhất là hiểu rằng con người thì luôn cần có Chúa hơn hết cả thảy, hơn cả bất cứ kho tàng quý giá nào trên trần gian này. Và quan trọng không kém là khi chúng con chết là …. Chấm Hết. Amen.