PHAN THIẾT - Sáng ngày 22.06.2012, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục GP Phan Thiết đã đến Giáo họ Đức Bà, hạt Hàm Tân, chủ sự Thánh lễ Tạ Ơn Cung Hiến Nhà thờ, Bàn thờ và công bố chính thức nâng giáo họ này lên hàng giáo xứ với tên gọi Giáo xứ Thanh Bình. Cùng với niềm vui Tạ ơn là lời chúc mừng của Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha và toàn thể quan khách đến cha Cha đặc trách Phêrô Nguyễn Văn Quang và cộng đoàn Thanh Bình.

Ngôi Thánh đường của Tân Giáo xứ Thanh Bình toạ lạc trên một khu đất còn khá hoang sơ thuộc xã Tân Bình – Thị xã Lagi – Tỉnh Bình Thuận. Từ một giáo họ thuộc giáo xứ Bình An, hôm nay đã được Đức Giám Mục nâng lên hàng giáo xứ với tên gọi Giáo xứ Thanh Bình. Lãnh thổ Tân Giáo xứ thuộc các xóm 1- 4, thôn Bình An II, Xã Tân Bình, Thị xã Lagi, Tỉnh Bình Thuận. Đông giáp Cty TNHH Thiên Xuân – Giáo xứ Hiệp An; Tây giáp Giáo Họ Phêrô Giáo xứ Bình An; Nam giáp xóm 1 Giáo xứ Tân Lý; Bắc giáp Suối giấy.

Qua 36 năm hình thành và phát triển, Họ Đạo Đức Bà in đậm những dấu ấn tình yêu của Thiên Chúa quan phòng và các vị mục tử với đoàn con mang tước hiệu Mẹ. Ngược dòng thời gian, vào năm 1976, một số gia đình Công giáo từ hai Tỉnh Nghệ An và Quảng Bình đến đây lập nghiệp và hình thành nên một cộng đồng Công giáo sống gắn bó với nhau trong đời sống đức tin và xã hội.

Năm 1980, Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi chấp thuận thành lập Giáo họ mới với Tước hiệu “Đức Bà” (mừng Bổn Mạng ngày 15.08) gồm 33 gia đình với 75 giáo hữu đặt dưới sự hướng dẫn mục vụ của Cha Giacôbê Lê Đức Trung, là cha xứ Bình An. Các cha sở Bình An sau đó là Cha Dom. Cẩm Nguyễn Đình Cẩm (1994-2002), Cha cố Phêrô Hồ Văn Hưởng (cha sở Phước An kiêm quản nhiệm Bình An từ 2002-2003) và cha Phêrô Nguyễn Hữu Duy (2003-2007) đã rất quan tâm chăm sóc cho giáo họ bé nhỏ này.

Ngày 03.03.2007, Cha Phêrô Nguyễn Văn Quang được Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan (Nguyên Giám Mục GP Phan Thiết) cử về nhậm chức quản xứ Bình An. Là một linh mục trẻ nhiều nhiệt huyết, Cha đã lên nhiều chương trình hoạt động nâng cao đời sống đức tin và vật chất cho giáo xứ và các giáo họ. Đến năm 2009, GH Đức Bà đã có số giáo dân khá đông lên đến 194 gia đình với 1.043 tín hữu. Tuy không thường xuyên trực tiếp ở tại giáo họ, nhưng Cha Phêrô vẫn lo lắng cho cộng đoàn được có đầy đủ mọi sinh hoạt nên ngày 25.3.2009 đã mời các nữ tu thuộc Hội Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ về phục vụ tại đây. Nhận thấy nhu cầu của giáo họ Đức Bà lúc này là cần một ngôi nhà thờ đủ rộng để bà con giáo dân tham dự thánh lễ thay cho ngôi nhà nguyện cũ vừa nhỏ lại xuống cấp trầm trọng nên Cha Phêrô bắt đầu xúc tiến các thủ tục xây dựng Nhà thờ mới. Ngày 20.08.2009, UBND Tỉnh Bình Thuận cấp giấy phép xây dựng số 4203/UBND/Tỉnh Bình Thuận. Ngày 15.09.2009, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Tân Giám Mục GP Phan Thiết, chấp thuận cho phép xây dựng nhà thờ mới. Ngày 12.10.2009, giáo họ hân hoan đón Đức Cha Giuse đến dâng Thánh lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng nhà thờ và chính thức khởi công vào ngày 22.02.2010.

Hôm nay, sau 2 năm 4 tháng xây dựng, ngôi Nhà thờ mới có hình dáng như chiếc thuyền, được gợi hứng từ câu Lời Chúa: “Anh em hãy đi giảng dạy muôn dân, và làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (Mt 28,19) đã được hoàn thành trên vùng đất cát hoang sơ bạc màu. Niềm vui được gia tăng khi giáo họ sau 36 năm hình thành nay được chính thức nâng lên hàng giáo xứ. Đức Cha Giuse trong bài giảng lễ đã gọi tên ngôi thánh đường mới này là nhà thờ "con thuyền" sẵn sàng ra khơi truyền giáo, điều này thật ý nghĩa bởi năm nay cũng là Năm Truyền Giáo của GP Phan Thiết. Ngài cũng thay lời quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh, quý ân nhân và quý khách, chúc mừng cha xứ và cộng đoàn Thanh Bình, đồng thời cũng "cầu mong con thuyền nhà thờ luôn xinh đẹp, cha xứ thuyền trưởng luôn an mạnh và giáo dân thuyền viên luôn hạnh phúc để lướt sóng ra khơi đem về hoa trái dồi dào trong tinh thần truyền giáo.

Hai năm bốn tháng dựng xây,
Con thuyền lớn sẵn xuôi ngay hải trình.
Chúc mừng giáo xứ Thanh Bình,
Thuyền viên thuyền trưởng đồng tình ra khơi".

Nhìn lại một chặng đường dài của Họ Đạo Đức Bà và cũng là Tân giáo xứ Thanh Bình hôm nay, biết bao hồng ân của Chúa qua đôi tay từ mẫu của Mẹ Maria đã ban cho giáo xứ. Hôm nay Tân Giáo xứ Thanh Bình có được một ngôi thánh đường thật khang trang dâng kính Thiên Chúa chính là nhờ sự quan tâm ưu ái của Đức Giám Mục, Đức Cha Nicôla và Đức Cha Phaolô, Quý cha tiền nhiệm, quý Ân nhân đã quảng đại đóng góp và đặc biệt là Cha Quản nhiệm Phêrô đã hết lòng chăm lo cho giáo xứ.

Bài giảng của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống ngày Lễ Cung Hiến nhà thờ và thành lập Giáo xứ Thanh Bình
NHÀ THỜ “CON THUYỀN”

Muốn biết tình hình sức khỏe của một gia đình, người ta thường quan sát mâm cơm, vì mâm cơm phản ánh dưỡng chất cung cấp cho các thành viên của một nhà. Mới đây trên trang Tin nhanh VnExpress, người ta đã quan ngại cho sức khỏe của công nhân khi xem hình bữa cơm dành cho 6 người vỏn vẹn chỉ có một đĩa cá kho, một đĩa rau luộc và một tô canh “toàn quốc” nghĩa là lõng chõng nước. Còn muốn biết tình hình đức tin nơi một giáo xứ, người ta lại hướng chú ý đến nhà thờ, vì nhà thờ như là bộ mặt của giáo xứ: nhà thờ hoa đèn tươi sạch tường vách khang trang nói lên đức tin sống động; nhà thờ ghế bàn bụi bặm nhện giăng tứ phía lại cho thấy một đức tin khó có thể gọi là mạnh mẽ nếu không muốn nói là èo uột. Nhà thờ chính là ngôi nhà tiêu biểu với nhiều ý nghĩa tại giáo hội địa phương cấp nhỏ nhất là giáo xứ. Hôm nay trong niềm vui tạ ơn của Giáo xứ Thanh Bình, xin ghi nhận đôi nét về nhà thờ Đức Bà.

1. Về mặt kiến trúc, đây là một công trình xây dựng độc đáo nơi vùng biển.

Hai năm bốn tháng trước, khi đặt viên đá khởi công xây dựng, nơi đây chỉ là một diện tích trũng thấp cát trắng phủ đầy với lưa thưa vài hàng bạch đàn phơi nắng. Nhìn vào mô hình nhà thờ, người ta một mặt thán phục sáng kiến táo bạo của cha xứ, và mặt khác cũng ái ngại không biết công trình độc đáo như thế có thể thực hiện được theo mô hình dự kiến. Nhưng hôm nay, như một giấc mơ, trên cả tuyệt vời, nhà thờ đã được hoàn thành. Nhà thờ Đức Bà, như cộng đoàn thấy, có dáng của một con thuyền lướt đi vững chãi giữa vùng cát trắng nắng vàng biển xanh thuộc xã Tân Bình. Thật đẹp và cũng thật công phu. Không biết cộng đoàn thế nào, chứ riêng tôi từ đầu thánh lễ đến giờ cứ có cảm giác dường như say sóng, lâu lâu lại phải thử xem mình còn đứng vững trên phòng lái là cung thánh đây hay không.

Trên tấm thiệp mời, người ta đọc thấy hàng chữ nói lên tâm tình của ngày lễ, đó là tạ ơn. Tạ ơn vì những lo toan của con người đã được Chúa hóa giải, không gặp phải ngãng trở dở dang; tạ ơn vì những nỗ lực xây dựng đã được Chúa chúc lành, luôn diễn ra theo tiến độ thời gian; và nhất là tạ ơn vì nhờ lời chuyển cầu của Đức Bà Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng giáo đường, công trình đã hoàn thành một cách tốt đẹp và an toàn. Trong tâm tình tạ ơn ấy, giáo xứ nêu lên vắn gọn: “từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa”, nhưng thực chất, như kiểu nói nối kết, công trình này là tổng hợp của bốn thứ công: cong ơn của Chúa đỡ nâng; công khó của cha xứ ngược xuôi kiếm tìm trợ giúp; công sức của giáo dân đóng góp những ngày lao động vàcông đức của quý vị ân nhân xa gần hằng tâm hằng sản sẵn sàng chung phần mở mang Hội Thánh.

Đà Lạt có nhà thờ “con gà”, Bến Đá có nhà thờ “con tàu” và từ nay, có thể nói: xã Tân Bình có nhà thờ “con thuyền”. Độc đáo, táo bạo và rất đáng tự hào.

2. Về mặt cử hành, đây lại là công trình biểu thị sự hiện diện của Thiên Chúa.

Nỗi niềm của thánh lễ hôm nay là tạ ơn, nhưng cử hành chính yếu lại là nghi thức thánh hiến nhà thờ mới và bàn thờ mới, thế nên đã đem đến cho công trình kiến trúc này một sứ mạng trọng đại là trở thành nhà của Thiên Chúa, nơi Chúa hiện diện thi ân giáng phúc cho con cái loài người. Tất nhiên, là Đấng quyền năng Thiên Chúa có mặt ở khắp muôn nơi, chẳng nơi nào không có sự hiện diện của Người, và cũng chẳng nơi nào lại giới hạn được sự hiện diện thần thiêng ấy. Nhưng quyền năng của Thiên Chúa thường biểu lộ cho nhân thế bằng ngôn ngữ loài người và sự linh thiêng vô hình của Thiên Chúa cũng thường được diễn tả qua những phương cách hữu hình. Mỗi một nhà thờ được thánh hiến là một địa chỉ mới biểu thị sự hiện diện của Chúa ở giữa dân mình. Theo ý nghĩa đó, nhà thờ “con thuyền” từ nay có chủ quyền thuộc về Thiên Chúa và Đấng bảo trợ là chính Đức Trinh Nữ Maria luôn đứng mũi chịu sào cho đời sống của giáo xứ được thăng tiến cả trong tình Chúa lẫn tình người.

Đã đành, Thiên Chúa luôn luôn thấu hiểu tấm lòng con cái ngay cả trước khi người ta cầu nguyện và sẵn sàng thi ân mọi lúc mọi nơi. Hồng ân của Chúa bao la, con người chỉ mở tay ra nhận về. Nhưng Thiên Chúa lại cứ vui thích ở giữa dân mình trong những ngôi nhà thờ được thánh hiến dành riêng cho Người, để những ai đến với Người cũng nhận được ơn lành đáp cứu. Nơi nhà thờ Đức Bà đây, tín hữu được thanh tẩy trở nên thành viên của Dân Chúa, được rước lễ trở nên chi thể sống động của Chúa Kitô, được sức thiêng biến đổi trở nên viên đá sống động kiến tạo đền thờ Chúa Thánh Thần. Đến với sự hiện diện của Chúa là có tất cả, còn ngược lại, lẩn tránh sự sự hiện diện này lại là một thảm họa không tên. Vấn đề không phải là lo lắng xây nhà cho Chúa nữa, mà là siêng năng tìm đến gặp gỡ Chúa trong ngôi nhà mới của Người.

3. Về mặt giáo hội, đây còn là bộ mặt của giáo xứ Thanh Bình.

Từ một công trình kiến trúc trở nên ngôi nhà thánh, nhà thờ “con thuyền” này còn là diện mạo của giáo xứ nữa. Ký ức lịch sử cho biết giáo họ Đức Bà đã 36 năm hiện diện là một giáo họ thuộc giáo xứ Bình An, nhưng hôm nay đã lột xác để hiện diện độc lập trong tư cách mới là giáo xứ Thanh Bình, thỏa đáp được những tiêu chuẩn của Giáo Luật và cũng phù hợp với nguyện vọng của mọi người. Cứ nhìn vào khuôn mặt rạng rỡ của bà con giáo dân tại chỗ, chắc cộng đoàn cũng nhận ra sự mãn nguyện chính đáng này.

Theo Giáo Luật, muốn thành lập một giáo xứ, phải thỏa đáp ba điều kiện: - có một số giáo dân đủ lớn cư ngụ trên phần đất với ranh giới rạch ròi; - có nhà thờ là nơi thờ phượng và cử hành phụng vụ thánh lễ cũng như các bí tích; -có cha xứ được bổ nhiệm cách hợp pháp. Giáo họ Đức Bà đã hội đủ cả ba yếu tố vừa nêu, nên hôm nay chính thức được nâng lên thành giáo xứ; còn danh xưng Thanh Bình có lẽ muốn nói lên một mặt sự hội nhập của giáo dân di cư gốc Nghệ An-Quảng Bình năm 1976 vào xã Tân Bình hiện nay, và mặt khác diễn tả ước vọng muôn đời của mọi người là được hưởng một cuộc sống thanh bình trong Giáo Hội cũng như ngoài xã hội.

Hai năm bốn tháng vừa qua, cha xứ Phêrô Nguyễn văn Quang và cộng đoàn giáo dân đã bỏ hết tâm lực sức lực và tài lực ra đóng thuyền, và hôm nay con thuyền đã được hạ thủy khánh thành. Nhà thờ mới, Giáo xứ mới, diện mạo mới, cuộc đời mới, vận mạng mới. Có thể từ nay, mỗi khi nói đến giáo xứ Thanh Bình, người ta sẽ hình dung ngay ra nhà thờ con thuyền, và như thế bộ mặt của giáo xứ sẽ trùng khớp với ý hướng truyền giáo, rất ý nghĩa và cũng rất thời sự.

Cùng với quý cha, quý tu sĩ, chủng sinh, quý ân nhân và quý khách, xin chúc mừng cha xứ và cộng đoàn, đồng thời cũng cầu mong con thuyền nhà thờ luôn xinh đẹp, cha xứ thuyền trưởng luôn an mạnh và giáo dân thuyền viên luôn hạnh phúc để lướt sóng ra khơi đem về hoa trái dồi dào trong tinh thần truyền giáo. Hai năm bốn tháng dựng xây, Con thuyền lớn sẵn xuôi ngay hải trình. Chúc mừng giáo xứ Thanh Bình, Thuyền viên thuyền trưởng đồng tình ra khơi.