Giáo Phận Thanh Hóa Tôn Vinh Lòng Thương Xót Chúa

Gpthanhhoa _ Trong một những năm gần đây, giáo phận Thanh Hóa luôn dành ra một ngày đặc biệt tôn vinh lòng thương xót Chúa.

Hôm nay, ngày 15/06/2012 là một ngày đặc biệt như thế. Mới sớm mai, khi ánh bình minh còn le lói cuối chân trời, đoàn chiên xứ Thanh từ khắp nơi đã đổ về giáo xứ Mẹ Chính Tòa. Những chiếc xe nối tiếp nhau. Người người hối hả với những bước chân vội để kiếm một chỗ đẹp dự thánh lễ. Các bà của cộng đoàn Lòng thương xót Chúa các giáo xứ mặc những bộ áo dài đỏ, biểu tượng cho máu Chúa đã đổ vì loài người. Những chiếc kiệu hoa của của các hạt cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng.

Xem hình lễ Lòng Thương Xót Chúa

Có lẽ cũng bởi đây là một ngày đặc biệt, ngày Thiên Chúa ưu ái mang cho giáo phận thời tiết lý tưởng. Sau những ngày nắng bỏng lửa, gió Lào oi bức thì hôm nay, trời mát, gió nhẹ trong lành lấy đi những mệt nhọc của một chuyến đi xa.

Lâu lâu mới thấy xứ Mẹ có một ngày tràn đầy sức sống đến thế. Ước tính số người tham dự thánh lễ hôm nay lên tới gần 5000 người. Con số đã nói lên sự quan tâm, ủng hộ và cho thấy đó quả là một đại lễ của đại gia đình Công giáo Xứ Thanh. Ban tổ chức có phát sách và ảnh Lòng Thương xót Chúa đến tất cả những ai tham dự. Đại lễ diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi mà giáo phận Thanh Hóa long trọng mừng Năm Thánh kỷ niệm 80 năm thành lập. Những ý nghĩa đặc biệt làm cho niềm vui, sự tôn kính đối với màu nhiệm Thánh Thể mà Chúa đã dùng Mình và Máu để lập nên được nhân lên.

Trước khi bước vào rước kiệu và thánh lễ tôn vinh Lòng thương xót Chúa là một giờ thuyết trình của cha Phêrô Lâm Tấn Phát – tổng linh hướng cộng đoàn Lòng thương xót Chúa giáo phận Mỹ Tho. Từ một nơi xa xôi, cách hàng ngàn cây số, cha đã có mặt để chung vui với giáo phận, để đưa đến cho đoàn chiên xứ Thanh những cái nhìn rõ ràng và mới mẻ hơn về tình yêu, sự vĩ đại của Chúa Giêsu, của Ba Ngôi Thiên Chúa. Tất cả là niềm tin, là ánh sáng, là sự soi dẫn của tình yêu mà có được những hồng ân cao cả. Chúa đã hi sinh tất cả chỉ vì mong muốn loài người có được hạnh phúc. Vậy thì chúng ta cũng hãy sống xứng đáng với tình yêu cao cả ấy.

8 giờ 15, mọi sự chuẩn bị cho rước kiệu đã hoàn tất. Các giáo hạt cũng tụ họp, quây quần bên nhau. Sau những lời khai mạc, giới thiệu của Đức Cha giáo phận Giuse Nguyễn Chí Linh và Lời Chúa vang lên, giờ rước kiệu bắt đầu. Đại lễ lần này có sự tham gia của đội trống giáo xứ Ngọc Lẫm và đội kèn giáo xứ Đa Phạn. Gió bắt đầu nổi lên mạnh hơn. Những hàng người nối tiếp nhau bên cạnh kiệu tôn vinh Lòng thương xót Chúa tiến đi trong trang nghiêm. Những bức ảnh Chúa Giêsu với trái tim ở bên ngoài lồng ngực được đưa lên cao. Toàn thể cộng đoàn dân Chúa gồm đủ mọi thành phần, giám mục, linh mục, chủng sinh, ứng sinh, nữ tu, người già, con trẻ, nam thanh nữ tú…đều hướng lòng về Đấng quyền uy tối cao hòa làm một trong bước đi. Trong đoàn rước còn có đại diện của một số giáo phận bạn như giáo phận Mỹ Tho, giáo phận Bùi Chu, tổng giáo phận Sài Gòn…

Do số lượng bà con giáo dân đến tham dự thánh lễ đông hơn dự kiến ban đầu (khoảng 5000 người), và thời tiết thuận lợi nên Đức Cha Giuse quyết định chuyển địa điểm dâng thánh lễ từ trong nhà thờ ra lễ đài. Điều này cũng chứng tỏ một điều, bà con giáo dân ngày càng quen hơn với Lòng thương xót Chúa, tin tưởng hơn ở màu nhiệm tình yêu ấy.

Cũng dễ dàng bắt gặp ở thánh lễ những cá nhân bị bệnh hiểm nghèo, những người bị dị tật, người ốm… tham dự. Đây là một dịp mọi người dâng lời cầu nguyện lên Chúa để Người ban phép lành. Nhiều người quì lạy bên tượng Đức Mẹ, bên tượng Lòng thương xót Chúa mà cầu nguyện. Đôi khi đó cũng là những lời thủ thỉ tâm tình, để nỗi lòng được nhẹ vơi.

Cũng nhân lễ hôm nay, Đức Cha đã làm phép ba bức tượng gỗ Lòng thương xót Chúa, được đặt trên xe kiệu, được đặt ở lễ đài và ở trong nhà thờ. Đây là món quà từ Cộng đoàn Lòng thương xót Chúa tổng giáo phận Sài Gòn và Hội Thánh Linh Lancaster. Từ đây mỗi ngày người tín hữu đều có thể đến với lòng Chúa thương xót để cầu xin Người che chở, ban muôn ơn lành cho đời sống đức tin.

Trước khi bước vào thánh lễ, Đức Cha đã cảm ơn và giới thiệu với toàn thể cộng đoàn cha Tổng linh giám Lòng thương xót Chúa giáo phận Thanh Hóa, cha Giuse Phạm Văn Định – người có công đầu trong việc tổ chức cho ngày đại lễ hôm nay. Đức Cha cũng giới thiệu với cộng đoàn, người con xứ Thanh đang du học tại Mĩ quốc trở về quê hương khi đã mặc lên mình chiếc áo của thầy phó tế - thầy Gioan Phạm Văn Đỉnh.

Cách đây năm năm hay sáu năm gì đó, Đức Cha Giuse được mời đến cử hành thánh lễ tại hạt Chí Hòa – Sài Gòn. Cha không hề biết đó là lễ Lòng thương xót Chúa và cũng chưa được biết về phong trào Lòng Chúa thương xót là như thế nào. Cha đã ngạc nhiên khi thấy một thánh lễ đông như thế (khoảng 14000 người). Một vài năm sau, Đức Cha cũng nhận được tin nhờ thánh lễ hôm đó mà Đức Hồng Y đã công nhận phong trào lòng thương xót Chúa của Tổng giáo phận Sài Gòn. Kỷ niệm đáng nhớ của Đức Cha mở đầu cho những lời tâm tình của cha trong phần chia sẻ Lời Chúa.

Cũng từ đó, Cha đã chấp nhận cho Hội Lòng thương xót Chúa của Tổng giáo phận Sài Gòn đến với giáo phận Thanh Hóa. Và thật không ngờ chỉ trong bằng ấy năm, hội đã phát triển mạnh mẽ trên giáo phận xứ Thanh. Hình thức tôn vinh Lòng thương xót Chúa được diễn ra vào giờ Chúa chết, tức là 2-3 giờ chiều. Mặc dù giờ đó mọi người còn bận rộn lao động, mưu sinh, tưởng rằng không đến được với nhà thờ. Nhưng ngược lại, những giờ đó, nhà thờ luôn đông đảo, không những là cao niên mà còn đầy đủ mọi thành phần. (Điều này được chứng minh từ chứng từ của anh Minh, đến từ hội Lòng thương xót Chúa – tổng giáo phận Sài Gòn). Cũng như giáo phận Thanh Hóa, con số tham dự năm ngoái là khoảng hơn 2000 người, năm nay lên tới 5000 người.

Hầu như người nào tham dự Lòng thương xót Chúa đều có niềm tín thác mạnh mẽ, đều nhận được ơn này, ơn kia. Nhiều người chưa nhận được nhưng vẫn tin tưởng một ngày nào đó có được ơn riêng của Chúa. Hôm nay có rất nhiều người đã xin lễ. “Thì ra đây là một nơi nương tựa mà tất cả những ai hiểu được lòng thương xót Chúa như chúng ta nghe trong bài Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu đã đổ ra giọt máu và giọt nước cuối cùng vì yêu thương nhân loại…”

Ngày hôm nay là quốc tế thánh hóa xin ơn cho các linh hồn. Vì vậy, chúng ta cũng cầu xin cho các linh hồn được lãnh nhận ơn Chúa thương xót…

Sau bài giảng của Đức Cha là lời chứng từ của những người có kinh nghiệm về Lòng thương xót Chúa đến từ tổng giáo phận Sài Gòn. Những câu chuyện thực tế, những con người cụ thể, những ơn lành tưởng chừng như vô cùng nhỏ bé nhưng lại có sức mạnh vô hình. Ơn Chúa đã tuôn ban trên những ai có lòng tin vào Người.

Những cơn mưa bất chợt ùa về, những hạt mưa rơi xuống ướt lạnh giữa mùa hè nóng bức. Một cảnh tượng đẹp và xúc động diễn ra. Đó là hình ảnh cộng đoàn dân Chúa Thanh Hóa đứng dưới mưa tham dự thánh lễ. Lác đác vài cái ô che lên, một vài người mặc tạm áo mưa mỏng, còn lại, nhất là các bà của Hội Lòng thương xót Chúa, vẫn hiên ngang đội mưa. Nghi thức rước lễ được chuyển vào cuối lễ, trong nhà thờ để mọi người không bị ướt.

Sau thánh lễ, ban tổ chức đã chuẩn bị những khẩu phần ăn nhẹ cho bà con giáo dân.

Dù cho cơn mưa kia có làm cho niềm vui ngày đại lễ không trọn vẹn. Nhưng qua đó, chúng ta đã thấy được hình ảnh đoàn kết, hình ảnh hiệp nhất của một niềm tin vững vàng..

Hi vọng rằng ơn Chúa cũng sẽ tỏa lan như cơn mưa kia, thấm sâu vào từng tâm hồn, từng trái tim tin yêu của cộng đoàn dân Chúa xứ Thanh.

Ban Truyền Thông gpthanhhoa