THANH HÓA - Vào lúc 09g00 sáng thứ hai ngày 11 tháng 6 năm 2012, tại Nhà thờ Chính Tòa, thánh lễ tạ ơn Kim Khánh Khấn Dòng của 5 chị và lễ Tuyên Khấn Vĩnh Viễn của 11 chị em thuộc Hội Dòng Mến Thánh giá Thanh hóa diễn ra thật trang nghiêm, sốt sắng do Đức Cha Giáo phận chủ tế cùng các linh mục trong và ngoài Giáo phận đồng tế. Tham dự Thánh lễ có quí nam nữ tu sĩ, quí Phụ huynh của các khấn sinh, gia đình, thân nhân và ân nhân của Hội Dòng và rất đông giáo dân về từ các giáo xứ trong Giáo phận.

Khi trời còn chưa sáng tỏ thì khắp các ngõ quanh Nhà Dòng và Nhà Xứ Chính Tòa đã rộn ràng tiếng khách đến từ xa. Họ chờ đón Thánh Lễ không phải như một Lễ Hội, nhưng như khách mời vào dự tiệc cưới thiêng liêng của các nữ tu với Đức Kitô. Hằng năm gần như đều có lễ vĩnh khấn nơi đây, mà sao nay nghe như mới lạ ?-Tình yêu dâng hiến quả nhiệm mầu, niềm vui lan tỏa và mãi là mùa xuân.

08g30, tiếng chuông, nhạc tấu, lời ca đã hòa cùng gió dội vang lòng người. 08g 45, Đoàn Đồng Tế và đoàn rước tiến về Cung Thánh. Nhìn trang phục của các chị em nữ tu hôm nay thật nổi bật. Thay vì những chiếc đầm lộng lẫy của các cô dâu, các chị em tuyên khấn trọn khoác trên mình tu phục mầu đen của Dòng, màu đen của sự chết nhưng chết cho thế gian, chết con người cũ và chết đối với tội lỗi; tu phục được phủ bằng chiếc khăn von trắng, biểu tượng của sự phục sinh, của ngày Hôn Ước Nước Trời.

09g00, Thánh Lễ bắt đầu bằng bài ca nhập lễ « Bước vào Nhà Chúa », lời ca chất chứa niềm vui, niềm hạnh phúc dẫn đưa Cộng Đoàn Phụng vụ vào tâm tình: tri ân - tin yêu - phó thác. Lời Chúa hôm nay diễn tả lại hành trình của đời thánh hiến: Tiếng Chúa gọi, đáp trả bước theo Chúa, sống với Chúa, trong Chúa và vì Chúa.

Như Samuel, khi nghe tiếng gọi đầu tiên còn mờ ảo, chưa định hướng. Phải chờ cho đến lần thứ ba, khi xác định rõ đó là chính tiếng Chúa, Samuel mới mau mắn đáp lại « Lạy chúa, xin Ngài hãy phán vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe » (1Sm3, 10), thì thời kỳ tiền vĩnh khấn, chị em khấn sinh có thể cũng có những cảm giác và hiện tượng đó, nên giờ đây khi nghe giới thiệu tên mình với Chị Tổng Phụ Trách, Đại diện Hội Dòng của Chúa, từng chị em đã nhanh nhẹn thưa: « Lạy Chúa, Chúa gọi con, này con đây ». Tiếng đáp trả không chỉ bằng lời, nhưng bằng cả cuộc đời tín thác hy dâng, đúng như vịnh ca 15: « lạy Chúa, Chúa là phần gia nghiệp của con ».

Thật là mầu nhiệm ! Giữa lòng thành phố xôn xao, giữa thế giới mà biết bao nhiêu người đang chạy theo chủ nghĩa duy vật chất, duy khoái lạc và hưởng thụ. Giữa một thế giới mệnh danh là văn minh, mà Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gọi là nền văn minh của sự chết, thì vẫn còn đây những tâm hồn quảng đại, từ bi hỷ xả. Vâng, qua việc tuyên khấn và sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm: Thanh bần, Khiết tịnh và Vâng phục, chị em muốn minh chứng cho một niềm tin không lay chuyển vào Tình yêu luôn đi bước trước của Chúa đối với nhân loại để dõi vết chân Ngài, chị em từ bỏ nghiệp mình và chịu lấy nghiệp đời cho phần rỗi các linh hồn.

Với tất cả tâm tình, thao thức của người cha chung, trong bài giảng, Đức Cha đã giúp chị em nhận ra ý nghĩa của đời tu, ý nghĩa cao đẹp và sâu sắc của mầu nhiệm thập giá. Đời tu là phác họa lại cuộc đời của Chúa Cứu Thế: bỏ lại tấ cả sau lưng những quyền lợi riêng để bước tới phía trước, để mở rộng con tim đón nhận tất cả mọi người, để yêu thương, để chỉ biết cho đi mọi khả năng, sức lực, tình thương. Trên Thập giá, Chúa đã dang rộng đôi tay, chịu lột hết cả đến cái cần thiết nhất để che thân, để tô điểm con người là trang phục. Nhìn cạnh nương long Chúa, giọt máu và nước cuối cùng của sự sống Chúa cũng đã đổ ra cho chúng ta. Đó là bảo chứng tình yêu vô giá mà Ngài đã ban tặng cho chúng ta, cho chị em. Chị em hãy có quyền hy vọng vào ân phúc cứu độ của Thánh giá Chúa Kitô.

Để khích lệ quí Chị mừng Kim Khánh Khấn Dòng, Đức Cha cũng bày tỏ niềm hân hoan, sự tán phục trước tấm gương can trường, dù bao nhiêu thử thách, dù vất vả gian lao, quí chị vẫn một lòng kiên trung vào Đức Giêsu. Ngài cầu chúc quí Chị luôn cảm thấy niềm vui trong chuỗi ngày còn lại của cuộc đời và sẽ cùng với ơn Chúa để đi hết chặng đường thánh giá hầu tới ngày vinh quang: Per Crucem ad Lucem !

Sau các nghi thức của Lễ tuyên khấn, chi Tổng phụ trách, đại diện cho toàn thể Hội Dòng đón nhận các chị em tân vĩnh khấn. Từ nay, Hội Dòng Mến Thánh Giá có thêm 11 Thành viên chính thức để chung tay xây dựng và thăng tiến Hội Dòng giữa lòng thế giới hôm nay.


TÂM TÌNH KIM KHÁNH KHẤN DÒNG
Kính tặng Quí Chị Mừng 50 năm Đời Hiến Thánh
Dòng MTG Thanh Hóa 1962-2012

Thánh hiến, bài hùng ca vô tận
Kim khánh, bài cảm tạ vô biên
Hôm nao, theo Ngài con khấn bước,
Đường tình nay, mãi không chuyển lay.

Năm mươi năm, sử trang in dấu,
Phúc trùng lai, bão tố cả chông gai
Đạo nghĩa tiết dù dài dâu bể
Vẹn tín trung thề ước chẳng phai.

Đời trần, phận phàm nhân khổ ải,
Tỳ nữ đây khí phách không lay
Như vàng, Ngài đem con thử lửa
Luyện nên con, KIM KHÁNH hôm nay.

Đường Thánh Giá bước dài trải khắp,
Vì Giêsu, khước lộ vinh hoa,
Giầu chẳng tham, nghèo vui phước vận
Đỉnh Calvê, mệt bước con qua.

Huyền diệu quá thoi đưa trăm nẻo,
Năm mươi niên đức cả hiến trao.
Vận xế bóng đời con thất thập
Lửa tim yêu vẫn cháy rực hồng.

Cha xuống ơn, con nay hồng phúc
Xin ngâm nga khúc hát Diệu Ca.
Lời tình yêu, con tri ân cám tạ,
Chuỗi ngày qua cả bao lỗi lầm xa.

Hồi kết đó, đời con xế ngả
Dẫu là chi vẫn cứ phong ba,
Chiều con, cho muôn bề toàn hảo,
Hy lễ dâng vẹn chữ THẬP lòng.

Gương đức cả ước mong tỏa sáng,
Giúp đoàn em vững đức cậy trông.
Sáng danh Chúa cả muôn lòng,
Phận hèn tỳ nữ tín trung bái thờ.