“Cảnh sát phải bắt giữ Qari Mohammad Salim và hai phụ nữ Hồi giáo đã vu cáo tội báng bổ cho Asia Bibi, một Kitô hữu vô tội đã phải sống 9 năm tù”, Taskeen Khan, một nhà hoạt động nhân quyền ở Pakistan nói với thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc.

“Đã đến lúc quốc gia này sửa chữa luật này, nếu không nó sẽ tiếp tục bị lạm dụng mà không bị luật pháp trừng phạt.”

Trong xã hội dân sự Pakistan, các nhà hoạt động nhân quyền, các tổ chức và cộng đồng các tôn giáo khác nhau đã bắt đầu nói trên các phương tiện thông tin đại chúng và các mạng xã hội về nhu cầu phải chống lại việc lạm dụng luật phỉ báng ở Pakistan.

Babar Ayaz, một người Hồi giáo, viết như sau khi nhận được tin Asia Bibi được Tối Cao Pháp Viện phán vô tội: “Tôi khen ngợi các thẩm phán của Tòa án Tối cao vì lập trường can đảm chống lại việc lạm dụng luật phỉ báng.”

Trước khi Zia-ul-Haq, cựu tổng thống Pakistan, mở rộng việc áp dụng luật phỉ báng, có rất ít trường hợp cáo buộc xảy ra tại Pakistan.

Điều 295 của Bộ luật hình sự cấm gây hại cho bất kỳ nơi thờ phượng hoặc một vật linh thiêng nào. Điều “295 a” cấm xúc phạm tình cảm tôn giáo; “295 b” trừng phạt sự khinh miệt đối với kinh Koran và “295 c” cấm việc vu khống Tiên tri Muhammad.

Nhà hoạt động Công Giáo Rashid Gill, điều phối viên của Ủy ban “Công lý và Hòa bình” của Karachi, nói với Fides: “Thật đáng buồn khi thấy rằng, luật báng bổ bị lạm dụng để giải quyết các tranh chấp cá nhân. Đây là trường hợp của Asia Bibi, trong đó gia đình người bị hại tan nát và có nguy cơ bị giết oan”. Ông nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi yêu cầu những kẻ vu cáo phải chịu chung một khung hình phạt như đối với trường hợp người báng bổ, trong mọi trường hợp cáo gian. Đây sẽ là cách duy nhất để ngăn chặn việc lạm dụng luật phỉ báng này”.

Tháng 3 năm ngoái, Ủy ban Nhân quyền Thượng viện Pakistan đã đề xuất sửa đổi luật để trừng phạt những người cáo gian. Hiện nay, theo Bộ luật Hình sự Pakistan, những người cáo gian người khác chịu cùng lắm là bảy năm tù giam và phạt tiền 200,000 Rupees, tức là khoảng 1,330 euro. Tuy nhiên, những kẻ cáo gian người khác tội báng bổ thường được châm chước dưới áp lực của các Imam Hồi Giáo.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Công lý và Hòa bình của các Giám mục Pakistan, từ 1987 đến 2014, đã có 633 người Hồi giáo, 494 người Hồi Giáo Ahmadi, 187 Kitô hữu và 21 người theo Ấn Giáo bị buộc tội báng bổ. Trong hầu hết các trường hợp, đó chỉ là những lời vu cáo. Điều nguy hiểm là những lời vu cáo này có thể kích động bạo loạn và người bị vu cáo bị đám đông cuồng nộ đánh chết không cần xét xử.


Source Fides: Blasphemy law: campaign to punish false accusers is increasing