Phủ Quốc vụ khanh Toà thánh sẽ kiểm soát văn kiện của các cơ quan Giáo triều

Vatican - Phủ Quốc vụ khanh Toà thánh có kế hoạch kiểm soát nhiều hơn việc xuất bản các tài liệu của các cơ quan Giáo triều.

Động thái này diễn ra sau khi có sự băn khoăn phổ biến trong Giáo Triều Rôma, về một tài liệu tháng trước của Hội Đồng Toà thánh về Công Lý và Hòa Bình, vốn ủng hộ việc thành lập một cơ quan tài chính toàn cầu.

Phóng viên lão thành về Vatican, Sandro Magister, đã viết ngày 10-11trên trang web Chiesa về các vấn đề tôn giáo của tờ báo L'Espresso rằng, một cuộc họp được triệu tập ngày 4-11 bởi Quốc vụ khanh Toà thánh, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, để thảo luận về vấn đề này.

Phóng viên Magister nói rằng Đức Hồng Y Bertone phàn nàn rằng Ngài không biết về tài liệu ấy cho đến phút cuối, và chỉ sau khi các phương tiện truyền thông đã được thông báo về cuộc họp báo để nói về tài liệu này.

Ngài cũng nói rằng ông Ettore Gotti Tedeschi, chủ tịch Viện Giáo vụ (IOR, tức Ngân hàng Vatican), không đồng ý với sự phân tích kinh tế trong tài liệu.

Theo phóng viên Magister, kết luận của cấp trên là một "lệnh ràng buộc" đối với tất cả các văn phòng của Giáo Triều. Lệnh này nói rằng kể từ nay, không tài liệu in nào được công bố, mà trước đó không được kiểm tra và cho phép bởi Phủ Quốc vụ khanh Toà thánh.

Các chi tiết của lệnh này và các nơi lệnh được gửi tới, đều được khẳng định bởi nguồn tin trong Giáo triều cho hãng tin CNA.

Nguồn tin này, phát biểu với điều kiện giấu tên, nói với CNA rằng quá trình soạn thảo tài liệu của Hội Đồng Toà thánh về Công Lý và Hòa Bình dường như thiếu mức độ tham khảo cần có và sự phê duyệt của hai bộ quan trọng của giáo triều – đó là Phủ Quốc vụ khanh Toà thánh và Thánh bộ Giáo lý Đức Tin.

Tài liệu của Hội Đồng Toà thánh về Công Lý và Hòa Bình, mang tên "Hướng tới cải cách hệ thống tài chính và tiền tệ quốc tế trong bối cảnh của một cơ quan công toàn cầu", đã được công bố cho các phương tiện truyền thông ngày 24-10. Tài liệu đã cố gắng phân tích cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay, cũng như cung cấp một số giải pháp khả dĩ, trong đó có thuế về giao dịch tài chính quốc tế.

Tại buổi họp báo để trình bày tài liệu, phát ngôn viên của Vatican, linh mục Federico Lombardi, Dòng Tên (SJ), nhấn mạnh rằng tài liệu này "không phải là một biểu hiện của huấn quyền giáo hoàng", và rằng thật là sai lầm khi đính kèm những lời "ĐTC Biển Đức XVI nói" cho bất kỳ báo cáo tiếp theo nào của nó. Tuy nhiên, cha nói thêm rằng tài liệu là một "sự lưu ý có thẩm quyền của một cơ quan Vatican".

Hãng tin CNA cho biết một số giám chức Vatican cảm thấy rằng, trong khi lời nói của cha Lombardi là đúng về kỹ thuật, nó có những sắc thái tạo ra sự nhầm lẫn trong ý nghĩ của các phương tiện truyền thông và công chúng, về thẩm quyền của tài liệu.

Do đó, từ nay tất cả tài liệu của các cơ quan giáo triều sẽ được Phủ Quốc vụ khanh Toà thánh làm sáng tỏ tốt, trước khi cho phổ biến công khai. (CNA / EWTN News 11-11-2011)

Nguyễn Trọng Đa