Indonesia: Nhà lãnh đạo Công Giáo trở thành anh hùng dân tộc

Jakarta – Nhà lãnh đạo Công Giáo Ignatius Joseph Kasimo Hendrowahjono nay là một anh hùng dân tộc.

Với một buổi lễ đặc biệt được tổ chức tại dinh tổng thống, Tổng thống Indonesia Yudhoyono bổ sung tên của nhà lãnh đạo Kitô giáo, người đã qua đời năm 1986, vào danh sách các nhân vật vĩ đại của đất nước.

Tổng cộng có sáu người trong những năm qua đã nhận được vinh dự này. Trong số đó có Idham Chalid, người sáng lập Nahdlatul Ulama, tổ chức Hồi giáo ôn hòa lớn nhất của Indonesia.

Sinh ra tại Jakarta vào năm 1900, Ignatius Joseph Hendrowahjono Kasim, được biết đến là Ông Kasim, là một trong những người có ảnh hưởng nhất, trong và sau khi Indonesia độc lập vào ngày 17-8-1945. Là người thuộc gia đình nghèo, Kasim đã học tại trường truyền giáo Dòng Tên ở Muntinal (Java). Trong những năm ở đây, ông quyết định trở thành người Công giáo.

Dưới thời nhà độc tài Sukarno (1945 - 1966), ông là chủ tịch Đảng Công Giáo quốc gia, chính đảng duy nhất của Kitô giáo vào thời ấy. Trong cái mà ngày nay được gọi là “Trật tự cũ”, ông Kasim giữ nhiều vai trò chính trị hàng đầu để trở thành một bộ trưởng nội các.

Tuy nhiên, hình ảnh ông đứng vững, không chỉ nhờ các công tác hoàn thành, nhưng đặc biệt nhờ đức tin mạnh mẽ và chứng tá với tư cách là người Công Giáo. Năm 1955, đảng của ông là đảng duy nhất cùng với đảng Masyumi Hồi giáo chống lại cộng sản, khi ông Sukarno thành lập Nasakom, có nghĩa là: Dân tộc, tôn giáo và cộng sản.

Ông Hari Tjan Silalahi, một nhà phân tích chính trị và người thành lập Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), mô tả ông Kasim là "một thiên thần của thời đại ông”, vì trong những năm của chế độ ấy, ông không hề chấp nhận tham nhũng.

Ông Hari Tjan Silalahi nói tiếp: “Ông ấy là một con người rất giản dị, nhưng có một tầm nhìn mạnh mẽ. Đặc biệt là kể từ khi ông quan niệm rằng chính phủ là một công cụ để phục vụ nhân dân, không phân biệt giai cấp hoặc tôn giáo”. (AsiaNews 9-11-2011)

Phạm Kim An