Sáng Thứ Ba 11 Tháng Mười vừa qua, Vatican đã chạy thử nghiệm chuyến tàu sẽ đưa Đức Thánh Cha đến Assisi vào ngày Thứ Năm 27 Tháng Mười sắp tới. Đại diện các tôn giáo khác nhau trên thế giới sẽ đi cùng đoàn với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tới thành phố của Thánh Phanxicô trong một ngày của gặp gỡ, đối thoại, cầu nguyện cho công lý và hòa bình trên thế giới. Cuộc gặp gỡ năm nay với chủ đề: "Hành hương của Sự Thật, Hành hương của Hòa Bình" đã được Đức Giáo Hoàng mời gọi nhân kỷ niệm 25 năm Ngày Thế Giới Hòa Bình ra đời. Ngày này do Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II sáng lập và tổ chức lần đầu tiên tại Assisi ngày 27 Tháng Mười năm 1986.

Chuyến tàu Assisi là model tàu cao tốc "ETR" mới nhất của Ý, với 2 toa hạng nhất (first class) và 5 toa hạng nhì (second class). Đức Thánh Cha sẽ ngồi ở toa hạng nhất thứ hai tính từ đầu tàu, toa này không thay đổi chi tiết nào cả cho chuyến đi này. Cùng đi trên tàu còn có viên chỉ huy và người lái tàu, hai giám đốc và bảy trợ lý đến từ công ty tàu lửa Trenitalia của Ý.

Do Vatican không có hệ thống điện trên cao nên đoàn tàu sẽ được một đầu máy diesel kéo đến nhà ga gần Đền Thánh Phêrô từ đó sẽ kết nối với mạng lưới điện quốc gia. Giovanni Amici, người đứng đầu nhà ga Vatican, sẽ vinh dự là người "phát lệnh" đầu tiên để đoàn tàu khởi hành.

Chuyến đi đến Assisi theo lịch trình mất một giờ năm mươi phút. Trên đường đi, đoàn tàu sẽ đi chậm lại khi qua các nhà ga ở Terni, Foligno và Spoleto. (News.va)