Bạo động ở Cairo 24 người chết

Căng thẳng tôn giáo đã gia tăng trong nhiều tháng gần đây ở Ai Cập

Ít nhất 24 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương trong vụ bạo động tồi tệ nhất kể từ khi cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak bị lật đổ hồi tháng Hai.

Xung đột đã nổ ra sau cuộc biểu tình ở Cairo phản đối một vụ tấn công vào nhà thờ ở tỉnh Aswan hồi tuần trước mà những người Thiên Chúa giáo Coptic đổ lỗi cho những người Hồi giáo cực đoan.

Cộng đồng Thiên Chúa giáo Coptic, chiếm 10% dân số Ai Cập, lên án điều họ cho là 'phân biệt đối xử' như việc có một đạo luật yêu cầu việc xây cất nhà thờ phải được tổng thống cho phép.

Ai Cập chỉ công nhận các tín đồ cải đạo từ Thiên Chúa giáo sang Hồi giáo mà không công nhận ngược lại.

Họ cáo buộc Hội đồng quân sự vốn đang điều hành đất nước đã quá nhẹ tay với thủ phạm của một loạt các vụ tấn công nhằm vào Thiên chúa giáo.

Truyền hình Ai Cập chiếu hình ảnh những người biểu tình xung đột với lực lượng an ninh trong khi nhiều xe quân đội bốc cháy bên ngoài trụ sở của đài truyền hình nhà nước của Ai Cập.

Lệnh giới nghiêm đã được ban hành ở một số nơi trong thủ đô Cairo. Nội các nước này sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn vào thứ Hai 10/8.

Các căng thẳng tôn giáo đã gia tăng trong những tháng gần đây ở Ai Cập.

Thủ tướng Ai Cập Essam Sharaf đã kêu gọi người dân không để đất nước rơi vào cuộc nội chiệ́n tôn giáo.

Thêm dầu vào lửa

Hàng ngàn người, chủ yếu là người theo đạo Thiên Chúa giáo, đã tham gia vào cuộc tuần hành khi nó bắt đầu từ quận Shubra, phía bắc Cairo, tới quảng trường Maspero nơi đặt trụ sở c̉ua Đài truyền hình nhà nước để biểu tình ngồi.

Những người này kêu gọi hội đồng quân sự sa thải tỉnh trưởng tình Aswan, đồng thời buộc tội đài truyền hình của nước này đã đổ thêm dầu vào lửa để thổi bùng cuộc kích động chống Thiên Chúa giáo.

Những người biểu tình cho biết họ bị tấn công bởi những người mặc thường phục trước khi xung đột với lực lượng an ninh nổ ra.

Bạo động bắt đầu bùng nổ bên ngoài trụ sở đài truyền hình nhà nước Ai Cập và nhanh chóng lan ra Quảng trường Tahrir, nơi vốn là tâm điểm của các cuộc biểu tình khiến Tổng thống Mubarak phải từ chức.

Hàng ngàn người tham gia bạo động trên đường phố, ném gạch đá và dớ̃ gạch lát vì̉a hè làm vũ khí.

Khói từ hơi cay và các xe quân sự bốc cháy lan khắp quảng trường Maspero. Một số người biểu tình cho biết họ nghe thấy tiếng súng nổ.

Một nhân chứng có tên là Nigel Hetherington nói với BBC rằng binh lính đã bắn đạn cao su và hơi cay vào đám đông. “ Tôi nhìn thấy nhiều thường dân chạy ngang qua cửa sổ nhà tôi khi binh lính nổ súng điên cuồng vào đám đông."

Bộ Y tế cho biết có ít nhất 24 người chết và 212 bị thương trong cuộc bạo động.

Trong số này, 107 ngườii là dân thường và 86 người thuộc lực lượng an ninh, phát ngôn viên của Bộ Y tế Hisham Shiha nói với BBC.