Về sự kiện té ngã và nói tiếng lạ

Gần đây tôi có đọc được một hai bài viết của Lm. Giuse Trần Việt Hùng nói về sự té ngã và nói tiếng lạ của Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng. Tôi cũng muốn cùng được chia sẻ cảm nghĩ riêng của tôi về hai điều trên. Sự việc của Chúa Thánh Thần tác động trên từng người, cho những ai có mặt, đều nhận được Ân Sủng đặc biệt của Người. Rất thường tôi được nghe sự chia sẻ của nhiều anh chị em trong nhóm nhỏ tại gia mà trước đây 10 năm, tôi đến tham dự hằng tuần, là nghe họ được Chúa Thánh Linh biến đổi nhiều phương diện khác nhau. Có thể là sốt mến tình Chúa hơn. Được Chúa biến đổi để quay về đường ngay nẻo chính, hết còn lăng nhăng. Được Chúa ban cho có sự bình an trong tâm hồn. Thêm sức khỏe và nhận ra sự thay đổi từ chính bản thân họ để có cuộc sống tốt lành hơn trong gia đình; nhưng riêng về sự chữa lành bệnh tật thì tôi chưa bao giờ được chính mắt chứng kiến.

Tôi có chính mắt thấy một lần tại nhóm nhỏ của tôi tổ chức tại phòng mạch riêng của hai ông bà bác sĩ, mỗi tối Chúa Nhật. Tối hôm đó có một bà rất lạ được mời đến tham dự mà tôi chưa từng biết bà là ai. Mà tôi cũng chẳng được biết ai đã mời bà đến. Sau phần đọc Lời Chúa và được dẫn giải do ông nhóm trưởng của phong trào. Hát những bài hát Thánh Ca do ông trưởng nhóm chọn. Cầu nguyện tự phát. Kế đến mỗi người đứng lên cùng quay về một phía của mỗi hàng ghế, tay để trên vai nhau từ người trước cho đến người sau cùng. Tôi không nhớ ông trưởng nhóm có nói gì trước đó không, nhưng tự nhiên mọi người phát lên những âm thanh lạ lùng mà tôi chưa từng bao giờ được biết đến.

Những tiếng ấy lúc đầu làm cho tôi có cảm nhận là họ đang ráng kêu cầu ai đó?. Gọi Chúa Thánh Linh đến ư?. Không ai giải thích cho tôi hiểu và tôi chỉ biết nhại theo họ. Ông trưởng nhóm có nói với những người mới tham dự (giống tôi) rằng nếu không biết nói gì thì hãy nói Alleluia và cứ lập đi lập lại như thế!. Có người thì tôi nghe líu la líu lô. Có người thì tôi nghe santa..ra..ra..ra và cứ lập đi lập lại. Hầu hết thì tự họ nói phát ra âm thanh kiểu riêng của họ. Cả một gian phòng lúc đó tôi có cảm tưởng là những âm thanh của một nơi nào hay một tinh cầu nào rất xa lạ, không thuộc về trái đất này!. Sau vài phút như thế thì mọi người xếp ghế của mình thành một vòng tròn để chia sẻ Lời Chúa. Sau phần chia sẻ Lời Chúa thì mọi người đứng lên nắm tay chéo nhau kiểu Thiếu Nhi Thánh Thể trước giờ tạm biệt nhau, kết thúc bằng hát một kinh Lậy Cha. Ông trưởng nhóm khi có khách lạ đến thăm thường bảo họ đứng vào giữa để mọi người đặt tay trên họ mà cầu nguyện. Khi đang đọc kinh Lậy Cha thì tôi thấy bà khách này từ từ ngồi xuống và nhẹ nhàng nằm té ngửa ra sau, cũng có vẻ bài bản lắm!. Chúng tôi có người đứng đằng sau bà cũng đỡ cho bà nằm xuống đàng hoàng; xong bài kinh thì bà lại tỉnh lại nói chuyện bình thường như không có gì xẩy ra cả!?.

Nơi tôi còn làm việc trước đây, là y tá cho hai ông bà bác sĩ, có chị làm việc nấu nướng cho trung tâm của hai ông bà. Nghe nói và tự chị cũng khoe rằng chị được Chúa Thánh Linh cho có bàn tay chữa bệnh. Thỉnh thoảng tôi thấy chị đặt tay cầu nguyện cho vài bệnh nhân tại đó, miệng cũng râm ran tiếng lạ như chị đang gọi và chờ ai đến vậy!?. Chị nói rằng khi Chúa Thánh Linh đến là đầu của chị nóng như lò lửa, và bàn tay của chị cũng toát ra sức nóng. Chị bảo tôi sờ tay chị em thì tôi cũng thấy hâm hấp ấm vậy thôi!. Chứ cũng chẳng thấy gì là lạ. Thời gian chị còn làm việc tại đó thì Chúa Nhật nào chị cũng tham dự buổi sinh hoạt của nhóm Canh Tân Đặc Sủng.

Về vấn đề nói tiếng lạ thì thật tình tôi không hiểu cho lắm về việc này! Nhưng riết thành thói quen tôi không còn thắc mắc nữa!. Có một lần tôi mời chị hàng xóm ở sát nhà tôi cùng đến tham dự, chị nể tôi nên đã đồng ý đến, nhưng sau một buổi tối đó chị biến mất tiêu. Khi tôi hỏi, chị chỉ nói rằng chị không rảnh. Nhưng tôi nghĩ rằng vì những tiếng lạ lùng này đã làm cho chị không thoải mái, không thích hợp, và mới mẻ quá để chị có thể chấp nhận cho được (riêng tôi nhận xét thì nhận thấy rằng sự việc nói tiếng lạ này chẳng giống bất kỳ nơi đâu hoặc nhóm cầu nguyện nào). Vả lại sự việc nói tiếng lạ này thì thật tôi chẳng nhận thấy có tác dụng gì, hoặc nói rằng vô bổ. Hay nói thẳng ra chẳng phải Chúa Thánh Linh nào ban cho miệng lưỡi mình phát ra những tiếng lạ lùng ấy hay thật vô nghĩa ấy!.

Ngoài hai sự việc trên, còn những phần khác của chương trình thì tôi thích nhất là giờ đọc Lời Chúa. Được nghe phần chia sẻ Lời Chúa. Được hát những bài Thánh Ca làm tinh thần của tôi thêm phấn khởi và như cảm nhận rằng có Chúa Thánh Linh đang hiện diện. Nhờ thế tôi cảm nhận được rằng Chúa Thánh Linh đã thực sự thay đổi con người tôi từ trong ra ngoài. Vâng, khi cảm nhận được có Chúa Thánh Linh hiện diện trong tâm hồn của tôi, tôi đã khóc thật nhiều cho tội lỗi và những lỗi lầm trong quá khứ của tôi. Và những gì tôi làm được ngày hôm nay, tất cả cảm tạ Hồng Ân Thiên Chúa. Nhờ thế mà tôi, ngày hôm nay đã làm được bao chuyện lạ lùng, mà trước đây không có Chúa, tôi chỉ là con người thật vô dụng và chẳng một tài cán chi, chẳng hữu ích gì cho ai và ngay cả cho chính tôi.

Tôi rất đồng ý theo như lời của Lm. Giuse Trần Việt Hùng (xin tìm đọc bài của ngài trên vietcatholic.net). Nếu chúng ta đừng giả vờ hay đóng kịch, hãy để Chúa Thánh Linh đến với ta cách tự nhiên thì ai được Chúa đến chữa bệnh cho thì người đó sẽ được chữa lành. Còn phần nói tiếng lạ hay những tiếng ú ớ không thành tiếng rõ rệt, vô ích, thì nên bỏ đi. Vì tiếng lạ này đã ngăn cản rất nhiều người muốn tìm đến với Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng. Những sự việc này cũng là cái cớ cho nhiều thành phần muốn tìm cái lợi riêng hay muốn cho chính mình thêm nổi nang mà vô tình đã làm giảm bớt đi sự Linh Thiêng của Chúa Thánh Linh ắt đã có, cái hay, cái muốn đến tìm hiểu về Phong Trào.

Dần dần những thành phần có ý riêng này muốn đưa Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng thành giống như những Show của Tin Lành mà chúng ta thường thấy trên màn ảnh của TV Mỹ. Những ông Mục Sư la lối (như gây lộn) trước những con người giả dạng làm người bệnh đã được chọn sẵn, trước khi họ bắt đầu vào Show, và đẩy những người này cho thật mạnh để cho họ té nhào. Rồi thì như phép lạ, tất cả được chữa lành???. Tôi tin rằng Chúa có chữa cho số ít người vì lòng tin của họ. Nhưng còn đa số chắc là đóng kịch để được nhiều người ủng hộ cho cái Show riêng của họ. Mà người cần được nổi nang nhất chính là cái ông Mục Sư đó!. Để được thêm tiền quyên góp mà nuôi sống cái Show của ông chăng?. Để được nhiều người tin và cho mình là thần thánh, có thể chữa lành cho hết thảy mọi người??. v.v……….

Riêng về Chúa Thánh Linh hay tình yêu của Thiên Chúa nói chung, Người rất ghét những con người gian dối hay giả hình. Thời nay con người ta lợi dụng Danh Chúa để buôn bán rất nhiều. Muốn người ta đến với mình nhiều, để nơi tụ tập của mình thành nơi quảng cáo cho cái thương mại của mình đang sẵn có, mà không cần tốn tiền quảng cáo. Để lấy lòng tin của mọi người mà hốt tiền của người ta kiểu bất chính, kiểu gian manh. Lợi dụng Danh Chúa để cho tên mình được nổi nang thì rất là nhiều và rất là dễ làm. Nhưng thật sự họ đang lợi dụng và bán Chúa đấy thưa anh chị em!. Mập mờ đánh lận con đen thời nay chúng ta thấy ở khắp mọi nơi. Chẳng nơi nào mà chúng ta có thể tin tưởng được. Hãy tin vào Đường Lối của Chúa và Lời Chúa, chứ chúng ta chớ nên tin vào con người cách tuyệt đối. Vì thời nay con người ta quá lọc lừa, quá điêu ngoa, quá xảo trá????. Chúng ta hãy tin vào Thiên Chúa là Đấng rất nhân từ và rất trọn lành. Người luôn là nơi để chúng ta nương tựa.

Muốn tìm hiểu về nhóm Canh Tân Đặc Sủng, chúng ta nên dựa vào Hoa Quả của Chúa Thánh Thần để nhận biết Người là: “Bác Ái, Hoan Lạc, Bình An, Nhẫn Nhục, Nhân Hậu,Từ Tâm, Trung Tín, Hiền Từ, và Tiết Độ”. Thật sự chính tôi đã được Chúa Thánh Linh thay đổi từ ngày tôi đến với Nhóm Canh Tân Đặc Sủng. Ân Sủng của Người đã thật sự ở lại trong tôi suốt từ ngày ấy cho đến ngày hôm nay. Thật vậy, dù anh chị em thuộc về nhóm nào đi chăng nữa, điều tối cần là chúng ta phải thành thật khát khao muốn tìm kiếm Chúa thì Người sẽ đến với chúng ta và sẽ ở lại trong chúng ta mãi mãi.