Dự Án “100 Năm Ngày Sinh Hàn Mạc Tử - 100 Nhà Thơ Công Giáo Mới”

Thưa Quý Tác giả Thơ Công Giáo và quý độc giả thân mến,

Ngày 22-9-2012 sẽ tròn 100 năm ngày sinh HÀN MẠC TỬ, một nhà thơ lớn của văn học Việt Nam và là người tiền phong cho văn thơ Công Giáo Việt Nam thời mới. Để đánh dấu kỷ niệm này, một số anh em chúng tôi đang nỗ lực sưu tầm và tuyển chọn để giới thiệu 100 nhà thơ Công giáo tiếp sau Hàn Mạc Tử.

TỔNG QUÁT VỀ DỰ ÁN

Việc sưu tập Thơ Công Giáo Việt Nam đã được một số anh em khởi xướng từ hai mươi năm qua. Tới nay nhà thơ Lê Đình Bảng đã thực hiện xong phần Ở Thượng Nguồn Thi Ca Công Giáo Việt Nam, gồm những tác giả đã khuất từ giữa thế kỷ XVII đến hết thế kỷ XX. Có thể nói đó là phần vinh danh quá khứ. Dự án “100 nhà thơ Công giáo sau Hàn Mạc Tử” nhằm giới thiệu hiện tại và xây dựng tương lai.

Phần sưu tập của chúng tôi tập trung vào các tác giả thơ Công giáo Việt Nam từ sau Hàn Mạc Tử. Chúng tôi dự tính thực hiện 4 tập:

- tập đầu gồm Hàn Mạc Tử và 10 tác giả bắt đầu từ vần A.

- 3 tập tiếp theo, mỗi tập 30 tác giả, lần lượt xếp theo vần cho đến vần Y.

Tổng cộng là 100 tác giả nối gót Hàn Mạc Tử.

Tuy nhiên vì cuộc tưởng niệm này có ý hướng về tương lai, nếu thực tế khả quan hơn dự tính, chúng tôi sẽ giới thiệu nhiều hơn 100 vị.

Phần về Hàn Mạc Tử sẽ gồm tiểu sử, tuyển thơ và một số bài viết về nhà thơ dưới góc nhìn Kitô giáo. Về phần các tác giả khác, mỗi vị sẽ được giới thiệu từ 5 đến 15 bài thơ, ảnh chân dung, vài nét tiểu sử, email, số điện thoại và bài cảm nghiệm đức tin.

Tìm biết và liên lạc được với những nhà thơ có tác phẩm hay là một việc khó, cần được sự hỗ trợ của nhiều người ở khắp nơi. Có những vị vốn thích ẩn mình. Có những vị muốn chia sẻ sáng tác của mình cho bạn đọc khắp nơi nhưng không có điều kiện. Những ai biết được những tác giả ở trong hoàn cảnh như thế, xin vui lòng giới thiệu để chúng tôi liên lạc.

Để quý vị và các bạn dễ thấy hướng giúp đỡ, chúng tôi xin tường trình đôi nét hiện tình của công việc.

Sau hai mươi năm liên lạc thư từ với một số tác giả trong chương trình Góp Nhặt Thơ và sau hơn bốn năm quy tụ các tác giả trên chuyên san Đồng Xanh Thơ, cùng với hai cuộc thi viết Sen Giữa Lầy và Nhánh Huệ Nước Trời, hiện chúng tôi đã có được những kết quả như sau.

PHẦN SƯU TẦM ĐÃ XONG

31 tác giả đã được chọn bài, đã có được ảnh chân dung, tiểu sử, địa chỉ liên lạc và bài chia sẻ cảm nghiệm đức tin: Cao Danh Viện, Diệu Hương, Đình Quang, Đỗ Thảo Anh, Đoàn Xuân Dũng, Đơn Phương, Đông Khê, H. C. N., H. T. S., Hàn Lệ Thu, Hương Kinh, Hương Vĩnh, Lê Quang Hận, Lê Quốc Hán, Lê Quý Long, Minh Tâm, Nghinh Nguyên, Nguyên Mai, Nguyễn Xuân Văn, Phạm Thái Sơn, Phanxicô, Thái An, Thanh Quân, Thế Nhân, Trầm Tĩnh Nguyện, Trần Mộng Tú, Trần Nguyễn Trang Đài, Trần Phương Nhã, Trần Quang Chu, Vũ Thủy, Xuân Ly Băng.

Trong số quý tác giả trên đây, nếu vị nào muốn thay đổi nội dung các bài thơ hoặc các thông tin cá nhân, xin vui lòng liên hệ với Ban Biên Tập trước ngày 31-10-2011.

PHẦN ĐÃ CÓ TUYỂN THƠ

52 tác giả đã được chọn bài nhưng chưa có được các thông tin khác: An Trinh, Bạch Lạp, Bàng Sỹ Nguyên, Cao Huy Hoàng, Dzuy Sơn Tuyền, Đặng Thị Vân Khanh, Điệp Lan Đình, Đình Chẩn, Đình Hòe, Hàn Khê (+), Hoàng Sĩ Quý, Hoàng Vũ Đan Thanh, Jos. Trần Đức Xuân, Kim Chi, Kim Lệ, Lê Minh Bình Dương (+), Lê Đình Bảng, Liễu Giang, Lưu Minh Gian, Mai Đức Tây, Martinô Nguyễn Văn Tường, Mặc Lệ Tuyền (+), Mặc Trầm Cung, Mây Trắng, Nguyên Thông (+), Nguyễn Hải, Nguyễn Hồng Đức, Nguyễn Hồng Phúc, Nguyễn Ngọc Hạnh (+), Nguyễn Quốc Lâm, Nguyễn Quốc Tuấn, Nguyễn Tầm Thường, Nguyễn Tiến Lợi (+),Phạm Thị Thái Quý, Phạm Văn Thân, Phan Ngộ, Sa Mạc Hồng, Thanh Hương, Thiên Giang, Trần Đình Ngọc, Trần Phong Vũ, Trần Thị Gấm, Trần Thị Hồng Nhung, Trần Vạn Giã, Trần Vũ, Trịnh Tây Ninh, Tường Trâm, Vân Uyên Nguyễn Văn Ái, Võ Long Tê, Võ Thanh Tâm, Vũ Phan Long (+), Xuân Thanh.

Xin quý tác giả vui lòng gởi lại cho Ban Biên tập số điện thoại và điện chỉ email hiện nay, đồng thời cung cấp các thông tin cá nhân và bài cảm nghiệm đức tin của quý vị. Bài cảm nghiệm đức tin giữ vai trò quyết định trong việc chọn một tác giả vào bộ sưu tập hay không. Bởi lẽ người sưu tập không làm công việc bình thơ, mỗi tác giả cần tự chia sẻ về cảm nghiệm đức tin của mình để giúp độc giả dễ cảm nhận thông điệp Kitô giáo của tác giả. Quý tác giả cũng cần liên hệ với Ban Biên tập để đọc lại và sửa chữa những bài thơ đã được chọn.

NHỮNG TÁC GIẢ TRẺ TUỔI

Chúng tôi đặc biệt quan tâm tới những mầm non giàu triển vọng. Ước mong sẽ giới thiệu được trên 10 tác giả dưới 28 tuổi, tuổi của Hàn Mạc Tử. Hiện đã có được 4 tác giả dưới 25 tuổi. Xin quý Ban Biên Tập các trang mạng truyền thông Công giáo, các Cộng đoàn và các Câu Lạc Bộ Sáng Tác Văn Thơ Công Giáo vui lòng giới thiệu.

PHẦN ĐANG CHỜ TUYỂN THƠ

Hiện chúng tôi còn nhận được tác phẩm của hơn 50 tác giả nữa nhưng số được chọn không nhiều, có những tác giả số bài còn quá ít chưa đủ để chọn, có những tác giả nhiều bài thơ hay nhưng chưa nổi rõ chất thơ đạo, có những tác giả viết nhiều nhưng quá vội, chỉ theo cảm tính riêng chứ chưa lưu ý những chuẩn mực khách quan. Khi chọn bài vào tuyển tập chúng tôi phải lưu ý đến giá trị khách quan của tác phẩm.

Chúng tôi hy vọng nhiều vị trong số ấy đang có sẵn những bài thơ đạo giàu phẩm chất nhưng chưa công bố. Chúng tôi ước mong được các vị gởi bài về tham gia chương trình. Xin mỗi vị vui lòng gởi cho chúng tôi:

- 20 bài thơ mang cảm nghiệm Kitô giáo, không nên gởi những bài dài quá 40 câu. Cũng xin lưu ý, chính tác giả tự tuyển chọn 20 bài. Những vị gởi nhiều hơn, chúng tôi cũng chỉ đọc 20 bài đầu tiên, bài 21 trở đi không được xét tới.

- tên thánh, họ và tên, bút danh; ngày tháng năm và nơi sinh; địa chỉ nơi cư trú (để nhận thư bưu điện), điện chỉ email và số điện thoại; tên những tác phẩm đã xuất bản, những tạp chí và website đã cộng tác.

- bài cảm nghiệm đức tin.

- ảnh chân dung.

Có thể một số tác giả đã gởi tác phẩm cho chúng tôi nhưng bị thất lạc. Nếu chưa nhận được phản hồi của chúng tôi, xin vui lòng liên lạc lại.

Về những tác giả đã khuất: Mong bạn bè và người thân cung cấp cho chúng tôi cả phần tuyển thơ, hình ảnh, tiểu sử cũng như những hồi ức, kỷ niệm về tác giả để chúng tôi có thể chọn lọc giới thiệu trong tập sách.

THỜI HẠN VÀ ĐỊA CHỈ LIÊN LẠC

Việc xây dựng bản thảo phải hoàn thành trước 01-6-2012. Do đó, xin quý tác giả vui lòng gởi tác phẩm và thông tin cá nhân về trước ngày 01-4-2012.

Xin gửi về cho chúng tôi theo địa chỉ email:

thoconggiao@gmail.com

Chúng tôi mong nhận được phần tuyển thơ qua email để đỡ mất công đánh máy và tránh được những sai sót ngoài ý muốn khi đánh máy lại. Tuy nhiên, nếu hoàn cảnh không cho phép gởi email, quý tác giả cũng có thể gởi bằng bưu điện về địa chỉ:

Lm Võ Tá Khánh

Tòa Giám Mục Qui Nhơn,

116 Trần Hưng Đạo, TP Qui Nhơn

Xin chân thành cám ơn cùng nguyện chúc quý vị và các bạn muôn ơn lành của Chúa.

Thay lời Nhóm Thực Hiện,

Lm Trăng Thập Tự