Tổng Giám Mục Pietro Sambi
Hoa Thịnh Đốn(CNS) -- Đức tân Tổng Giám Mục Nữu Ước Timothy M. Dolan, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nói: Tổng Giám Mục Pietro Sambi, Sứ Thần Toà Thánh tại Hoa Kỳ kể từ đầu năm 2006, "được các giám mục Hoa Kỳ và toàn thể giáo dân toàn quốc hết sức kính phục và yêu mến."

Tổng Giám Mục Sambi, 73 tuổi, qua đời ngày 27 tháng 7 tại Trung Tâm Y Khoa Johns Hopkins tại Baltimore dường như do những biến chứng rắc rối sau khi giải phẫu phổi ba tuần trước.

Ngày 22 tháng 7, toà khâm sứ Hoa Thịnh Đốn tuyên bố rằng Đức Tổng Giám Mục đã "được gắn máy thở trợ giúp cho việc phục hồi hoạt động của phổi" hai tuần sau khi qua "một vụ giải phẫu phổi khó khăn."

Tổng Giám Mục Dolan nói trong một thông cáo ngày 28 tháng 7: "Đức Tổng Giám Mục Sambi thấu hiểu và yêu mến quốc gia chúng ta. Ngài đã đi khắp nước, thường để tham dự các lần tấn phong các giám mục. Ngài luôn luôn hăng hái gặp gỡ các tín hữu, và chia xẻ với họ tình yêu mến Đức Thánh Cha dành cho họ và cho quốc gia của họ."

Vị chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nói: "Ngài rất cởi mở đối với giới truyền thông như một máng chuyển chân lý, và chào đón các ký giả như đại diện của dân chúng Hoa Kỳ. Ngài vui hưỏng tất cả mọi sự, từ việc đi dạo trong công viên gần tư dinh tại Hoa Thịnh Đốn đến các trách vụ ngoại giao ngài phải tham dự trong bổn phận của ngài là vị đại diện cho Tòa Thánh tại Hoa Kỳ."

Là một nhà ngoại giao lão thành, Tổng Giám Mục Sambi được Đức Thánh Cha Benedict XVI bổ nhiệm làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ tháng 12 năm 2005. Vào lúc bổ nhiệm, ngài đương là đại sứ tại Israel và Palestine, nơi ngài phụ giúp cho việc sắp xếp cho chuyến hành hương lịch sử của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tại Đất Thánh năm 2000.

Sau khi tới Hoa Kỳ ngày 24 tháng 2, 2006, ngài nói với cơ quan truyền thông Catholic News Service tại Hoa Thịnh Đốn là ngài rất cảm phục sự sinh động của đạo Công Giáo tại Hoa Kỳ, mức độ tham dự thánh lễ hàng tuần của người Công Giáo Hoa Kỳ và lòng quảng đại của họ đối với tha nhân.

Tổng Giám Mục Dolan nhắc đến "vai trò quan trọng" của đức khâm sứ trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Đức Thánh Cha Benedict XVI năm 2008, ngài đã "giúp cho toàn thể quốc gia chúng ta thấy được lòng yêu thương lo lắng mật thiết Đức Thánh Cha dành cho quê hương chúng ta."