THANH HÓA - Cuộc đời con người luôn là những cuộc hành trình, đó là hành trình dài của một khát vọng hạnh phúc. Trong hành trình xa xôi ấy, mỗi người tự góp cho mình những hạnh phúc nho nhỏ để làm nên một hạnh phúc lớn hơn. Chúng tôi những Chủng sinh - Linh mục tương lai đã nhận ra hạnh phúc của đời mình qua số phận của biết bao con người khác, qua những hành động yêu thương mà chúng tôi trao đến mọi người. Nằm trong chương trình mục vụ của Tháng Huynh Đệ Chủng sinh đoàn Thanh Hóa, hôm nay, Chúa Nhật, ngày 24/ 07/ 2011, anh em Chủng sinh giáo phận có chuyến thăm mục vụ tại Trại phong Cẩm Thủy.

Xem hình ảnh

Cuộc hành trình hôm nay có sự hiện diện của cha Giuse Vũ Thanh Long - Chủ tịch Ủy ban Ơn gọi (UBƠG) và 44 Đại chủng sinh thuộc các khóa IX, X, XI; 2 cô sinh viên người Pháp đang tham gia giảng dạy ngoại ngữ cho các chú Ứng sinh của TCV. Lê Bảo Tịnh và 1 bạn đệ tử dòng Phaolô. Đúng 7 giờ 30 sáng, hai chiếc xe chở phái đoàn bắt đầu lăn bánh từ TGM. Thanh Hóa, để tiến về Trại phong. Trời hôm nay thật mát mẻ thoáng đãng, cuộc hành trình bắt đầu bằng lời kinh cất lên cầu xin bình an của Chúa và xin Mẹ Maria cùng đồng hành.

Xe cứ thế nhằm hướng Cẩm Thủy thẳng tiến với niềm vui qua những tiếng hát, tiếng cười vui nhộn. Đúng 9 giờ 45, chúng tôi đã dừng ở trước cổng khu Điều điều dưỡng (Trại phong) Cẩm Thủy, tuy gặp một chút trục trặc nhỏ nhưng cuối cùng chúng tôi cũng đến được với các bệnh nhân nơi đây. Đón chúng tôi ở khu điều dưỡng có: Thầy phó tế Giuse Vũ Văn Tín, hai Thầy thuộc ĐCV. Hà Nội đang tham gia tháng mục vụ tại đây và gần 30 bệnh nhân của khu điều dưỡng.

Những giờ phút gặp gỡ giữa phái đoàn chúng tôi với các bệnh nhân rất thân thiện, chan chứa tình Chúa và đầy ắp tình người, như lời của một bài hát đã nói lên được tâm tình ấy: “từ muôn hướng ta về đây chung tấm lòng, từ muôn hướng ta về đây chung cuộc sống. Cùng nắm tay nhau kết tình thân ái, cùng nắm tay nhau thương mến mãi hoài”. Một khuôn mặt như đã rất quen thuộc với các bệnh nhân nơi đây, vì không cần chờ Thầy MC giới thiệu, mọi người đã gọi cha Long, và vui vẻ bắt tay với ngài. Trong lời phát biểu mở đầu cho cuộc gặp gỡ, cha Giuse Vũ Thanh Long nói: “Như một lời hẹn với quý ông bà, hàng năm chúng tôi có ba lần đến với quý ông bà (Giáng sinh, Tết, Hè). Hôm nay, là một ngày thật đặc biệt, vì có rất đông các Đại chủng sinh được đến với ông bà. Mục đích của chuyến đi hôm nay, trước hết là chúng tôi đến để thăm hỏi sức khỏe quý ông bà, thứ đến là để giúp các Đại chủng sinh, là những người đang muốn nên giống Đức Kitô là Chúa của chúng tôi. Một Chúa Kitô luôn hướng và đến với những người nghèo, những người kém may mắn”. Cha cũng chuyển lời thăm hỏi sức khỏe – bình an của Đức Giuse đến với các bệnh nhân. Sau đó cha đã đại diện cho phái đoàn trao quà cho các bệnh nhân. Mỗi xuất quà gồm: 100.000 VNĐ, 1 chai dầu ăn, 1 gói bột ngọt, 10 kg gạo, 1 túi cá khô và 1 chai nước mắm. Cha nói thêm: “một chút quà nó không thể nói được tất cả những tâm tình của chúng tôi. Bởi đó và trên hết, xin quý ông bà hãy nhận nơi chúng tôi những tâm tình thân thiện nhất”.

Tiếp đến mọi người được cùng nhau ăn bữa cơm hiệp thông – huynh đệ. với những món ăn đã được chúng tôi chuẩn bị từ nhà để mang đến đây. Trong bữa ăn trưa đặc biệt hôm nay, chúng tôi còn tổ chức giao lưu văn nghệ “Hát Cho Nhau Nghe” làm cho buổi gặp gỡ thêm ấn tượng. Các Thầy hát, nhất là hai cô sinh viên ngoại quốc, tình cảm, lòng cảm thông đã vượt qua rào cản ngôn ngữ, hai cô đã hát tặng mọi người một bài hát rất vui tươi. Điều khiến mọi người cảm động hơn cả đó là giọng hát của một cụ bà trong trại điều đưỡng, “Giận thì giận, mà thương thì thương,…” lúc này chúng tôi thấy các cụ không còn là những bệnh nhân nữa, các cụ đã vượt lên số phận để sống lạc quan và tin tưởng. Vậy là những suy nghĩ về niềm vui được trao đến chút yêu thương cho các cụ, giờ lại trở thành những những cảm nhận về yêu thương và hạnh phúc trao ban trở lại cho mỗi người phái đoàn chúng tôi.

Có một điều rất thú vị trong buổi gặp gỡ hôm nay, đó là, trong khi mọi người hát cho nhau nghe, quý Thầy đã quyên góp được hơn 200.000 VNĐ, để ủng hộ em Hoài Thu, là cháu của một bệnh nhân, đã có thành tích cao trong học tập.

Sau cùng, một đại diện các bệnh nhân ở khu điều dưỡng đã có lời cám ơn phái đoàn và lời chúc sức khỏe tới mọi người trong phái đoàn.

Chúng tôi rời trại phong Cẩm Thủy sau một cuộc gặp gỡ đầy niềm vui và tình thân ái. Bước trên chặng đường mới của hành trình cuộc đời, chúng tôi hiểu rằng, cuộc đời người Linh mục là sự kết nối của yêu thương và nhiệt huyết, nếu mỗi người biết cầm tay nhau, chúng tôi sẽ trở nên nhân chứng thật sống động cho tình yêu ấy.

Trước khi về lại TGM, chúng tôi còn được Cha trưởng đoàn cho đi thăm Thác Muốn (còn gọi là Thác Mơ). Đây là một địa điểm du lịch rất thú vị của huyện Bá Thước –Thanh Hóa.

Chuyến thăm mục vụ hôm nay, đã để lại cho mỗi người chúng tôi những ấn tượng, những niềm vui, những cảm xúc và cả những thao thức, những quyết tâm mới trong sứ vụ Tông đồ của riêng mình.