Roma: Hội nghị quốc tế về đời đan tu

Roma - Trước kia, các đan sĩ Kitô giáo đã cứu các kho tàng văn hóa của thế giới phương Tây khỏi bị người man di xâm chiếm, và hiện giờ một hội nghị bốn ngày diễn ra tại Roma để xem xét nền văn hóa hiện đại ảnh hưởng đời đan tu như thế nào.

Ngày 10-6, linh mục Jeremy Driscoll, người Mỹ, Dòng Biển Đức (OSB), nói với CNA: “Chúng tôi đã mời các học giả từ khắp nơi trên thế giới đến chia sẻ xung quanh chủ đề của đời đan tu và văn hóa - ảnh hưởng của đời đan tu trên nền văn hóa và ảnh hưởng của văn hóa trên đời đan tu”.

Hội nghị tại Đại học Thánh Anselmo Dòng Biển Đức ở Roma có chủ đề “Đời đan tu giữa văn hóa và các nền văn hoá", và diễn ra từ ngày 8 đến ngày 11-6.

Hiện nay từ ngữ "đời đan tu” (monasticism), phát sinh từ chữ Hi lạp có nghĩa là “sống một mình”, và dùng để chỉ một lối sống ẩn dật khỏi thế tục, theo lời khấn tu sĩ và tuân theo một luật chặt chẽ. Đời đan tu xuất hiện ở các sa mạc Bắc Phi trong các thế kỷ đầu của Kitô giáo.

Cha Driscoll, người gia nhập tu viện Biển Đức tại Mount Angel ở Oregon năm 1973, ở tuổi 22, giải thích : “Một đan tu là người tách khỏi thế tục, để có thể tham gia sâu sắc vào thế giới trong tinh thần và cầu nguyện”.

"Sự cô đơn của một đan tu và cường độ cuộc sống của ngài tách khỏi thế tục được thực hiện chính xác vì thế giới, và để làm chứng cho thế giới, và trong sự hiệp nhất với thế giới".

Hội nghị xem xét mọi khía cạnh của đời đan tu - quá khứ, hiện tại và tương lai.

Trong bài thuyết trình của mình, cha Driscoll nêu ra đời sống và công việc của một linh mục và đan tu người Ý của thế kỷ 20, là Don Divo Barsotti. Cha là một linh mục giáo phận ở Florence, nhưng đã đi tìm một cộng đoàn gọi là Figli di Dio - hoặc “con Thiên Chúa” - với niềm tin rằng các lý tưởng đan tu có thể được áp dụng cho cuộc sống giáo dân bình thường.

Cha nói: “Linh mục Divo muốn chia sẻ linh đạo đan tu với giáo dân, và để thực sự cho họ nghĩ rằng mình là một hạng người sống một đời đan tu nội tâm trong thế gian”.

"Cha Divo nói rằng đời đan tu là không gì khác hơn đời sống Kitô hữu được sống và sống dồi dào".

Mặc dầu công việc của cha Don Divo Barsotti hiện đang còn ít được biết đến bên ngoài nước Ý, linh mục Driscoll nói rằng hội nghị quốc tế tuần này giới thiệu một cơ hội lý tưởng để thay đổi tình hình. Ngài hy vọng rằng nhiều giáo dân hiện nay sẽ cố gắng sống tinh thần đan tu hơn.

Ngài nói: “Dứt khỏi thế gian là một thái độ được thấm hút vào Chúa Kitô, và sau đó được hiệp nhất với thế giới, bằng phương tiện thấm hút này vào Chúa Kitô - bởi vì chính Ngài đã hiệp nhất với thế giới." (CNA 11-6-2011)

Phạm Kim An