Philippines: Các Giám mục ngưng đối thoại với Chính phủ về dự luật sức khỏe sinh sản

Manila – Các Giám mục Philippines đang ngưng đối thoại với Chính phủ, khi Tổng thống lên tiếng ủng hộ Dự luật sức khỏe sinh sản gây nhiều tranh cãi.

Đức ông Ignacio Barreiro-Carambula, chủ tịch tạm quyền của Tổ chức Human Life International (HLI, Mạng sống con người Quốc tế), nói: “Về cơ bản, dự luật này không tôn trọng giáo lý của Chúa về phẩm giá con người, và sự tôn trọng cùng bảo vệ sự sống con người".

Dự luật nhằm kiểm soát sự tăng trưởng dân số thông qua sự phân phát rộng rãi các dụng cụ tránh thai và giáo dục giới tính bắt buộc trong các trường học. Tổ chức Human Life International cho rằng dự luật này có các điều khoản để bỏ tù những người chỉ trích, khi họ đưa ra sự “chống đối không chính xác" với dự luật.

Ngày 9-5, một phát ngôn viên của Tổng thống Aquino, người ủng hộ dự luật, nói rằng Tổng thống vẫn hy vọng rằng sẽ có “một nền tảng chung” đạt được trong đàm phán với Giáo Hội Công giáo Philippines.

Tuy nhiên, Hội đồng Giám mục Công giáo Philippines trả lời ngày 10-9 rằng các cuộc thương lượng là vô ích, vì Tổng thống dường như đang thúc đẩy dự luật, bất chấp quan ngại của các Giám mục.

Ủy ban Dân số và Quan hệ gia đình của Hạ Viện Philippines đã chấp thuận một bản văn gồm nhiều biện pháp về Dự luật Sức khỏe Sinh sản ngày 30-1, theo nhật báo Star Philippine.

Các Giám mục gọi dự luật này là “một cuộc tấn công lớn vào các giá trị đích thực của con người, và vào các giá trị văn hóa Philippines, liên quan đến sự sống con người mà tất cả chúng ta yêu mến từ xa xưa”, trong một lá thư mục vụ hồi tháng Giêng.

Ngày 12-5, Đức ông Barreiro, chủ tịch Human Life International, nhận xét rằng trong khi “Tổng thống Aquino tuyên bố rằng ông muốn tìm thấy nền tảng chung với người Công giáo về Dự luật Sức khỏe Sinh sản chống sự sống, người Công giáo không thể thỏa hiệp về giáo lý của Chúa liên quan đến bảo vệ sự sống con người”.

"Chúng tôi bảo vệ các giá trị không thể thương lượng được”.

Đức Ông Barreiro nói rằng Tổ chức của Ngài hoan nghênh các Giám Mục Philippines “vì lời tuyên bố dũng cảm của các vị về sự thật. Bất cứ nhà quan sát độc lập nào cũng có thể thấy hố sâu lớn giữa sự thật và lập trường không có cơ sở của những người ủng hộ dự luật”.

Ngài nói thêm: “Đây là ‘nền tảng chung’ mà dựa vào đó tổng thống Aquino nên gặp gỡ những người chống đối dự luật. Nếu không có nền tảng này, sẽ không thể có sự thỏa thuận. Chúng ta hãy hy vọng rằng chính phủ Philippines sẽ không cố gắng thuyết phục Quốc hội về dự luật trong một cách thức độc tài". (CNA 12-5-2011)

Phạm Kim An