JERUSALEM -. Đại diện các Giáo Hội Kitô tại Jerusalem kêu gọi nhà cầm quyền Israel cho các tín hữu Kitô tự do lui tới cổ thành Jerusalem trong dịp Tuần Thánh và Phục Sinh.

Tòa Thượng Phụ Công Giáo la tinh ở Jerusalem cho biết Ủy ban Liên Giáo Hội (JIC) ở Jerusalem đã ra thông cáo nói rằng sự hạn chế số người vào cổ thành khiến cho hàng ngàn tín hữu hành hương và dân cư địa phương không được cùng nhau cử hành lễ Phục Sinh trong tự do.

Trong những năm qua, vì lý do an ninh cảnh sát Israel giới hạn số người được đến Đền thờ Mộ Thánh tối đa là 10 ngàn người. Đặc biệt việc giới hạn số người tham dự lễ làm phép lửa của Chính Thống giáo tại thánh đường thường tạo nên sự bất mãn.

Trong cuộc họp mới đây, đại diện của các Giáo Hội Arméni, Luther và Chính Thống Copte cũng như của Dòng Phanxicô tại Thánh Địa và tòa Thượng Phụ Công Giáo La tinh, đã thảo luận về việc chính quyền tự trị Palestine có thể nhìn nhận Giáo Hội Tin Lành Pentecostist. Cho đến nay Giáo Hội này không thuộc vào số 13 Giáo Hội Kitô tại Thánh Địa được chính quyền nhìn nhận. Xét vì Giáo Hội Pentecostist gồm đông đảo các Giáo Hội thành viên, và vì hoạt động truyền đạo của họ, nên theo Ủy ban Liên Giáo Hội tại Jerusalem, đây là một vấn đề tế nhị.

Về dự thảo hiến pháp mới của Palestine, theo đó Hồi giáo sẽ được công nhân là quốc giáo, đại diện các Giáo Hội Kitô tại Jerusalem kêu gọi cứu xét tường tận dự thảo này làm sao để các tín hữu Kitô được nhìn nhận là những công dân bình đẳng.
Cũng tại Jerusalem, tuần thánh đã bắt đầu từ chiều chúa nhật 17-4 vừa qua với cuộc rước lá tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu vào thành Jerusalem.

10 ngàn tín hữu đã tham dự cuộc rước từ Nhà thờ Betfage đến nhà thờ thánh Anna ở cổ thành, đặc biệt là Đức TGM Antonio Franco, Sứ thần Tòa Thánh tại Israel và Cha Pierbattista Pizzaballa, Bề trên dòng Phanxicô tại Thánh Địa. Ngoài các nhóm giáo xứ tại địa phương còn có nhiều đoàn tín hữu hành hương quốc tế.

Cảnh sát Israel đã canh chừng để bảo vệ an ninh.

Thứ năm Tuần Thánh tới đây, có lễ rửa chân và cuộc rước từ Nhà Tiệc Ly đến núi Sion, và canh thức cầu nguyện tại vườn Giệtsimani. Thứ sáu Tuần Thánh, các tín hữu Kitô thuộc mọi hệ phái sẽ tham dự buổi đi đàng thánh giá trọng thể với cây thập giá lớn bằng gỗ dọc theo Via Dolorosa, con đường Đau Khổ.

Năm nay, các tín hữu Kitô thuộc mọi hệ phái đều cử hành Lễ Phục Sinh vào cùng một ngày.

Bộ du lịch Israel ước lượng tổng cộng có 100 ngàn du khách và tín hữu hành hương đến Thánh Địa trong Tuần Thánh này (KNA 18-4-2011)