Mary, bà có ngửi thấy mùi hoa không? Cẩn thận! Đi tìm nơi mà chúng ta sẽ đi quả là khó. Mặt trời vừa lên. Từ hôm thứ Sáu chúng ta đã biết con đường ở đâu rồi! Chẳng mấy chốc chúng ta đến đó.

Chúng ta tất cả đều sợ ngày đó. Bây giờ là sáng thứ Sáu và chúng ta không còn sợ hãi nữa. Tôi nghĩ hôm nay sẽ an toàn. Tôi hy vọng những người lính đã ngủ say. Rồi họ sẽ không còn cười cợt hay xúc phạm chúng ta nữa.

A!, Mary, trông kìa! Những người lính đã bỏ đi hết.

Ô!, không! Điều gì đang xảy ra thế này? Trái đất đang rung chuyển.

Đừng sợ, Tôi biết các người đang tìm kiếm Chúa Giê-su. Các người đang tìm kiếm người mà đã chết – người mà đã bị hành hình. Người không còn ở đây. Người đã sống lại. Hãy đi tìm Người nơi mà Người đã ở.

Đây là những lời từ câu chuyện về Chúa Giê-su được kể trong Kinh Thánh bởi Matthew. Nó mô tả những điều đã xảy ra ở Jerusalem, Trung Đông. Thiên sứ nói “hãy tìm nơi mà Người đã ở”. Tuyệt, sau hai ngàn năm lịch sử, chúng ta tự hỏi nếu chúng ta có thể thấy “nơi mà người đã ở”. Chúng ta đến Jerusalem một lần duy nhất trong cuộc đời. Chúng ta ở đó một ngày; một ngày dài và vô cùng bận rộn. Chúng ta cùng với nhiều người vào một ngày nghỉ. Người hướng dẫn ngày lễ nghỉ chỉ chúng ta những ngôi giáo đường xinh đẹp ở Jerusalem. Chúng ta cũng thấy ngôi Đền Thờ của người Do Thái. Duy nhất một bức tường của nó còn tồn tại nơi đây, bức tường phía tây. Và có một nhà thờ Hồi Giáo – nơi thờ tự dành cho người Hồi Giáo. Nhà thờ này được gọi là Dome of the Rock. Chúng ta đang ơ giữa một trong những thành phố nổi tiếng trên thế giới. Nhưng đâu là nơi mà Thánh Matthew đã viết về chuyện này? Marina Santee là đây, bây giờ chúng ta nói về một người, người mà cũng trong câu chuyện của Chúa Giê-su.

Khi mà Chúa Giê-su ở Jerusalem Người đã có rất nhiều môn đệ. Một số người rất giàu và quyền lực. Một trong số những người nay la Joseph Arimathea. Ông là một người lãnh đạo dân Do Thái. Ông có một chỗ đặc biệt cắt rời khỏi một tảng đá. Ông tao thành một nơi để mai táng thi hài những người chết. Những người giàu có thích được có những chỗ như thế này, được gọi là những nấm mồ. Nếu thi thể bạn trong một nấm mồ này rồi người ta sẽ tưởng nhớ bạn. Tên tuổi bạn mãi luôn nổi tiếng hàng bao năm. Khi những người lính hành hình Đức Chúa Giê-su ở Jerusalem cách đâu hai ngàn năm. Joseph đã lấy thi hài và đặt trong phần mộ riêng của gia đình ông.

Trong Kinh Thánh có một chi tiết nữa về ngôi mộ của Joseph Arimathea. Nó được kể rằng có nhiều hoa và cây cối xung quanh ngôi mộ ấy. những công nhân của ông đã làm một vườn hoa tươi đẹp quanh ngôi mộ ông.

Điều ngạc nhiên là, có một ngôi mộ giống y như ngôi mộ này ở Jerusalem ngày nay. Nó nằm trên Nablus Road. Đó là một nơi yên tĩnh được gọi là Garden Tomb. Ngày nay có nhiều người người thăm viếng. Một sử gia tên là General Charles Gordon đã tìm thấy nó cách đây hơn 120 năm. General Gordon là một quân nhân Anh quốc. Ông đã bị lôi cuốn trong việc tìm kiếm những nơi thực tế trong những câu chuyện Kinh Thánh.

Năm 1884 General Gordon thăm một người bạn ở Jerusalem. Một hôm, khi ông nhìn qua thành phố thấy một quả đồi có hình xương sọ người. Ông biết rằng trong Kinh Thánh đó là nơi Chúa Giê-su đã chịu chết và được gọi là Golgotha. Tiếng do Thái nó có nghĩa là “một quả đồi trông giống như xương sọ người, đầu lâu”.

General Gordon đã đi đến quả đồi giống như xương sọ này. Băng qua con đường, ông thấy một mảnh đất nhỏ không nhà cửa. Mảnh đất này thuộc về một người Hy Lạp. người đàn ông này đã tìm thấy nhiều xương người trong một hang đá. Điều này đã làm cho General Gordon liên tưởng đó là nơi cổ xưa dành để mai táng những xác người.

Ít năm sau,General bị giết ở Khartoum, thủ đô của Sudan. Nhưng những ý tưởng về mảnh đất ở Jerusalem này không chết theo ông. Bạn bè của ông đã quyết định đầu tư mảnh đất này. Họ cần tiền để mua mảnh đất ấy. Và một nhật báo Luân Đôn nổi tiếng, tờ Times đã kêu gọi sự ủng hộ tiền bạc. Năm 1894 họ đã có 2000 bảng Anh. Thế là đủ tiền để mua mảnh đất và khai thác nó. Ngày nay, nó vẫn thuộc về một nhóm người Anh gọi là Garden Tomb Association.

Ngày nay những chuyên gia vẫn tranh cãi câu hỏi về Garden Tomb. Có một khu khác ở Jerusalem mà cũng có thể là nơi Đức Chúa Giê-su được mai táng. Đó là một tảng đá trong thành phố nơi mà bây giờ là một ngôi giáo đường xinh đẹp. ngôi giáo đường này xây dựng lần đầu tiên vào năm 326. Nó bị hai lần phá hủy. Và nó đã được trùng tu lần thứ ba vào năm 1149. Đó có phải thật là nơi mà Joseph Arimathea mai táng Chúa Giê-su không? Nhiều người đã biết bao năm tin điều này. Nhưng ngôi giáo đường này đã được bao quanh bằng những bức tường cổ xưa của Jerusalem. Và vào thời gian này, người ta không được chôn cất thi thể người chết trong thành phố. Họ chon cất những thi thể ở bên kia bức tường. Chúng ta thật sự không muốn tranh tranh luận vấn đề này. Chúa Giê-su không giống những nhân vật nổi tiếng khác, những người mà muốn có ngôi mộ để giúp chúng ta tưởng nhớ họ. Chúng ta hãy khép lại với những lời từ cuốn sách hướng dẫn của Garden Tomb. Chúng ta một ngày nào đó có thể đến thăm nơi đó.

Không có cách nào để biết đâu là nơi thực tế. Hằng bao nhiêu thế kỷ trôi qua. Nhưng đã có biết bao nhiêu vấn đề? Kinh Thánh chỉ cho chúng ta biết một vài chi tiết về nơi ấy. Những câu chuyện Kinh Thánh được đề cập đến nhiều với những lời kể cho chúng ta rằng nấm mồ đã bỏ trống. Điểm quan trong của câu chuyện đó là Chúa Giê-su đã trở về với cuộc sống. Đức tin trong Chúa Giê-su không phụ thuộc vào sự nhận biết nơi mà người được mai táng. Vì điều đó đã được nói trên cửa của Garden Tomb. “Người không còn ở đây, Người đã sống lại.”!