Hôm thứ Hai 16 tháng Giêng, lực lượng đặc biệt của Iraq đang chiến đấu với bọn khủng bố Hồi Giáo IS ở Mosul đã tái chiếm được khu hầm mộ của tiên tri Giôna.

Phát ngôn viên Sabah al-Noman của quân Iraq cho biết:

“Chúng tôi đã tái chiếm được khu vực hầm mộ tiên tri Giôna. .. và treo cờ Iraq lên trên ngôi mộ”

Tháng Bảy năm 2014, chỉ vài tuần sau khi tràn ngập Mosul, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã đặt bom phá hủy khu hầm mộ này, tạo ra một sự phẫn nộ trên toàn cầu.

Trong một diễn biến khác, hôm thứ Sáu 13 tháng Giêng, quân Iraq tấn công vào trường Đại Học Mosul, nơi bọn khủng bố IS dùng làm cơ xưởng để chế bom và các loại vũ khí hóa học. Bọn khủng bố chống trả quyết liệt. Tuy nhiên, đến trưa thứ Bẩy 14 tháng Giêng, quân Iraq hoàn toàn làm chủ tình hình tại đây.

Mất trường Đại Học Mosul, bọn khủng bố Hồi Giáo IS xuống tinh thần rõ rệt. Cư dân địa phương bên bờ Tây sông Tigris cho biết nhiều tên lãnh đạo IS đang bỏ trốn về phiá Tal Afar, một thị trấn gần biên giới với Syria.

Tính cho đến sáng thứ Hai 16 tháng Giêng, 90% phần phía Đông đã được giải phóng. Giao tranh vẫn còn tiếp tục tại 2 quận cuối cùng là Shurta và Andalus, nơi bọn khủng bố Hồi Giáo IS, hoàn toàn không còn đường rút lui, đang chiến đấu cho đến chết. Đài truyền hình Iraq chiếu trực tiếp cảnh giao tranh, trong đó, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đang tử thủ bên trong khách sạn 5 sao Nineval International, là khách sạn nổi tiếng nhất của Mosul.