DÂNG CHÚA GIÊ SU TRONG ĐỀN THÁNH

Ngày hôm nay có một giao ước được thực hiện giữa cụ Simeon với Thánh Thần. Thánh Thần cho cụ biết là cụ sẽ không chết trước khi được xem thấy ơn cứu độ. Giao ước ấy được thực hiện khi thánh Giuse và Đức Mẹ dâng Chúa Giê su trong Đền Thờ theo luật Môisê. Không những cụ tiên tri Simeon mà còn có cả nữ ngôn sứ Anna, bà mãn thời trinh nữ và sống với chồng được bảy năm, rồi thủ tiết cho đến 84 tuổi và không rời khỏi đền thờ đêm ngày ăn chay cầu nguyện và chính giờ đó bà cũng tới.

Cụ Simeon và nữ ngôn sứ Anna đã đại diện cho các thành phần dân Chúa mà ngay trong lễ nghi làm phép nến, Hội Thánh đã có ý nhắc chúng ta rằng: Bề ngoài thì hai ông bà Giuse và Maria chu toàn lề luật của Môisê đem Chúa Giê su dâng trong đền thờ nhưng thực ra Chúa Giê su lên đền thờ để gặp các Kitô hữu – dân của Ngài – và như vậy, bề ngoài cụ Simeon và nữ ngôn sứ Anna được Chúa cho gặp trong đền thờ là một dấu chỉ của tình yêu thương và bắt đầu mở ra một giao ước mới. Trong giao ước mới này, Thiên Chúa đã đến với dân Ngài. Ngài đến bằng xương bằng thịt, bằng con người của Đức Giêsu Kitô chứ không phải qua các tiên tri. Vị tiên tri cuối cùng của Cựu Ước là Gioan Tẩy Giả, bởi vì ông vừa là tiên tri cuối cùng của Cựu Ước vừa bước một bước sang Tân Ước. Do vậy, việc Chúa Giê su lên đền thờ hôm nay, mặc dù bề ngoài Ngài chỉ là một trẻ thơ nhưng Ngài đã chính thức thay thế các tiên tri là những vị được Thiên Chúa sai đi để loan truyền ý của Thiên Chúa về chương trình cứu độ. Ngài đến gặp dân Ngài và cụ tiên tri Simeon đã nói tiên tri không phải về cụ nữa mà về trẻ Giê su. Và chính trong lời tiên tri của cụ Simeon mà chúng ta nhận ra “Đây là ánh sáng soi đường cho lương dân và là vinh quang của Israel dân Chúa” (Lc 2,32).

Ngày lễ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thánh còn được gọi là Lễ Nến, bởi vì ánh nến chỉ Chúa Giê su là ánh sáng đến trong trần gian. Do vậy mỗi người chúng ta không chỉ lên đền thờ để gặp Chúa mà còn để ánh sáng của Chúa chiếu soi vào tận thâm u của cõi lòng mờ tối của chúng ta nữa. Việc Chúa là ánh sáng chiếu soi cho muôn dân để từ nay chúng ta không còn ngồi trong bóng tối của thần chết nhưng chúng ta còn được ánh sáng của Đức Kitô – ánh sáng cứu độ – chiếu soi. Ngày lễ hôm nay thật là đặc biệt, ngày mà Chúa Giê su đã chính thức thi hành nhiệm vụ của Ngài một cách hết sức âm thầm, ẩn ý. Bởi vì cuộc đời công khai của Ngài chỉ bắt đầu ở giòng sông Jordan, nhưng dường như hôm nay Ngài đã thi hành sứ vụ một cách âm thầm và ẩn ý. Rõ ràng là Chúa đến để đem ơn cứu độ cho trần gian. Ngài chính là ánh sáng chiếu soi vào thâm u của sự chết. Cho nên một ngày hôm nay vừa hoàn thành lời hứa mà các tiên tri thời Cựu Ước đã loan báo vừa bừng lên một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của ánh sáng, kỷ nguyên của ơn cứu độ. Chính vì vậy mà những tâm hồn hiến dâng cho Nước Chúa, học ở nơi Đức Giêsu dâng mình vào Đền Thờ và muốn cho cuộc đời của mình nên giống Chúa Giêsu Kitô là ánh sáng chiếu soi cho trần gian.

Ngày hôm nay chúng ta gặp được hình ảnh của cụ già Simeon; chúng ta gặp được hình ảnh của nữ ngôn sứ Anna. Những con người đã chiến thắng xác thịt, chiến thắng thế gian để rồi họ xứng đáng được gặp Chúa như lời Tám Mối Phúc Thật sau này Chúa tuyên bố: “Phúc cho ai có lòng trong sạch vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa “ (Mt5,8). Nữ ngôn sứ Anna đã giữ tâm hồn mình trong sạch suốt một cuộc đời dài thủ tiết cho tới tám mươi tư tuổi, đêm ngày trong Đền thờ không ngừng ăn chay cầu nguyện thì xứng đáng được nhìn thấy Chúa. Cụ già Simeon cũng vậy, cụ thao thức được gặp Chúa. Và vì vậy, những tâm hồn trong sạch ấy đã được nhìn thấy Thiên Chúa. Đời sống thánh hiến chính là để tạo nên cho mình một tâm hồn trong sạch và với tâm hồn trong sạch họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa như mối Phúc thật mà Chúa đã công bố trong bản Hiến chương của Nước Trời (x.Mt 5,1-12).

Tất nhiên, ngày Lễ Nến hôm nay không chỉ dành riêng cho đời sống thánh hiến mà những bà mẹ cũng học được ở nơi gia đình Thánh Gia dâng những người con cho Chúa và đó chính là chu toàn bổn phận của những người gia trưởng hiền mẫu biết lo lắng, thao thức cho con cái của mình giữ lề luật của Chúa và hiến dâng cho Chúa từ rất sớm. Nhưng cũng không thiếu vắng những gia đình thiếu đi trách nhiệm của người làm cha làm mẹ, thiếu đi những gia đình để cho các con cái tự do ra đi không kiểm soát, không còn kiểm tra về lề luật. Cho nên những người con hôm nay mất đi mái ấm gia đình, mất đi tinh thần trách nhiệm làm cha mẹ và họ đã trở nên tự do phóng túng.

Ngày hôm nay, trong đời sống thánh hiến cũng như trong bậc gia trưởng và hiền mẫu đều học được những bài học sâu sắc từ việc Đức Maria và thánh Giuse dâng Chúa Giêsu trong Đền Thờ. Bài học của sự hiến thân, của lòng trong sạch để được gặp gỡ và được nhìn xem Thiên Chúa. Bài học của trách nhiệm và lương tâm trong đời sống gia đình là chu toàn lề luật thánh, mở ra cho chúng ta một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của yêu thương phục vụ và chấp nhận nhau.

Lạy Chúa Giêsu Kitô,

Ngài là ánh sáng đến trong trần gian.

Ngày hôm nay một lần nữa

qua tiếng nói của cụ già Simeon

chúng con lại ý thức hơn bao giờ hết

Chúa là ánh sáng chiếu soi cho muôn dân.

Xin cho chúng con

đón nhận ánh sáng tình yêu và ơn cứu độ của Chúa

để xua đi bóng tối trong thâm u của sự chết,

xua đi u ám trong cung lòng đen tối của mỗi người chúng con.

Cũng như thời gian đang viên mãn cho một năm

để chúng con lại được bước vào một năm mới

Xin cho chúng con

biết xua trừ khỏi đời sống tâm hồn của chúng con

những gì là đam mê, là lỗi lầm, là ích kỷ,

những gì là bóng đen của tội lỗi

để chúng con đón nhận

Ánh sáng của mùa xuân mới,

Ánh sáng của mùa xuân cứu độ.

Ánh sáng của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ trần gian. Amen.