Tái khám phả "sự phong phú của chứng từ tiên tri thuộc đời sống thánh hiến"

VATICAN (ZENIT.org).- "Những ai đã dâng hiến trọn đời cuộc sống của mình cho Chúa Kitô hầu mở mang Nước Trời, được kêu mời lập lại tiếng "xin vâng" đối với ơn gọi đặc biệt đã nhận lãnh. Nhưng cũng chính toàn thể cộng đồng giáo hội phải tái khám phá sự phong phú của chứng từ tiên tri thuộc đời sống thánh thiến, trong sự đa dang các đặc sủng và những cam kết tông đồ của nó" : qua những lời này Đức Gioan Phaolô II giải thích ý nghĩa của điều ngài gọi là "lễ của đời sống thánh hiến" mà ngài đã thiết lập trong năm 1997.

L'Osservatore Romano, tuần báo Quan Sát Viên Roma (L'Osservatore Romano) số ra bằng tiếng Pháp ngày 3/2, phát hành bản dịch bài giảng của Đức Goan Phaolô II trong thánh lễ trong Đền Thờ Thánh Phêrô do Đức Hồng Y Eduardo Martinez Somal chủ sự, vào chiều ngày thứ hai 2/2/2004, ngày lễ Đâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh và là Ngày thế giới Đời Sống Thánh Hiến, Ngài là Tổng Trưởng Bộ lo về Đời Sống Tận Hiến.

Bài giảng của Đức Gioan Phaolô II-

1. "Người đã phải nên giống anh em mình về mọi phương diện, để trở thành một vị Thượng tế nhân từ và trung tín trong việc thờ phụng Thiên Chúa" (Dt 2, 17).

Những lời này, trích từ Thư gởi tín hữu Do thái, giải thích rõ ràng sứ điệp ngày lễ dâng Chúa Giêsu trong đền thánh hôm nay. Có thể nói được những lời đó là chìa khóa để đọc sứ điệp này, bằng cách đặt ngày lễ trong viễn ảnh mầu nhiệm phục sinh.

Biến cố chúng ta cử hành hôm nay đưa chúng ta trở lại điều mà Đức Maria và thánh Giuse đã làm, vào 40 ngày sau ngày sinh của Chúa Giêsu, các ngài đã dâng Người cho Thiên Chúa như người con trai duy nhất của mình, bởi vâng phục những qui định theo luật Maisen. Sự dâng hiến này sau đó phải được hoàn tất trong mầu nhiệm thương khó, sự chết và sống lại của Chúa. Bấy giờ, Người sẽ phải thực hiện sứ vụ của :"Thượng tế nhân hậu và trung tín" chia sẻ đến củng thân phận con người chúng ta.

Khi dâng trong Đền thờ, cũng như trên núi Sọ, Đức Maria ở một bên Người, Đức Trinh Nữ trung tín, người chia sẻ ý định cứu rổi đời đời..

2. Phụng vụ hôm nay khởi đầu bằng sự làm phép nến, và cuộc rước kiệu cho tới bàn thờ gặp Chúa Kitô và nhận ra Người "trong lúc bẻ bánh:, đang khi chờ đợi Người ngự đến trong vinh quang.

Trong bối cảnh ánh sáng, đức tin và hy vọng, Giáo hội cử hành Ngày Đời Sống Thánh Hiến. Những ai đã dâng trọn đời cuộc sống của mình cho Chúa Kitô để mở mang Nước Trời, được kêu mời lập lại tiếng " xin vâng" của mình đối với ơn gọi đặc biệt đã lãnh nhận. Nhưng cũng toàn thể cộng đồng giáo hội phải tái khám phá vẻ phong phú của chứng từ tiên tri thuộc đời sống thánh hiến, trong sự đa dạng các đặc sủng và các cam kết tông đồ của nó.

3. Với những tâm tình ngơi khen và biết ơn Chúa vì ân huệ to lớn này, tôi muốn chào mừng trước hết Đức Hồng Y Eduardo Martinez Somalo, Chủ tịch Bộ các Dòng Tu, người chủ sự việc cử hành hôm nay. Với ngài, tôi hướng ý nghĩ chân tình của tôi tới tất cả những ai tham dự buổi hợp phụng vụ gợi cảm này.

Ý nghĩ yêu thương của tôi hướng cách riêng đến anh chị em, hỡi những tu sĩ nam, tu sĩ nữ và những thành phầnTu Hội đời thân yêu, cũng như đến tất cả những ai minh chứng cách trung thành các giá trị của đời sống thánh hiến trong tất cả các vùng thế giới.

Chúa Kitô kêu gọi anh chị em luôn luôn nên đồng hình đồng dạng với Người hơn nữa, Người vì tình yêu đã hạ mình vâng lời khó nghèo và thanh tịnh. Hãy tiếp tục dâng hiến mình cách say đắm cho việc rao giảng và cổ võ Vương quốc của Người. Đó là sứ vụ của anh chị em cần thiết cho hôm nay cũng như trong quá khứ.

4. Hỡi các tu sĩ nam và nữ yêu quí! Dịp thuận lợi biết bao cống hiến cho anh chị em ngày này được thánh hiến cho anh chị em, để tái khẳng định lòng trung của anh chị em đối với Chúa, với sự nhiệt tình và quảng đại đã khích động anh chị em, khi anh chị em đã tuyên đọc lần đầu tiên những lời khấn của anh chị em! Hãy lập lại mỗi ngày tiếng " xin vâng" của anh chị em cho Chúa Tình Yêu với niềm vui và xác tín.

Trong sự trầm tư sống trong đan viện nội cấm hay là sống bên cạnh những người nghèo và những người bị loại trừ, giữa những thanh niên hay trong lòng những cấu trúc giáo hội, trong những sinh hoạt tông đồ đa dạng hay trong khu vực truyền giáo, Thiên Chúa muốn anh chị em trung thành với tình yêu của Nguời và tận hiến cho lợi ích của anh em mình.

Đó là sự đóng góp quí báu anh chị em có thể dâng cho Giáo Hội, ngõ hầu Tin Mừng hy vọng mang được tới những người nam và người nữ thời đại chúng ta.

5. Chúng ta chiêm ngắm Đức Trinh Nữ khi ngài dâng con mình trong đền Jerusalem. Đấng đã tiếp nhận vô điều kiện ý muốn của Thiên Chúa lúc truyền Tin, ngày nay được lập lại một cách nào đó, những lời của Ngài "Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói" (Lc 1, 38). Thái độ cố kết sẵn sàng này đối với những ý định của Chúa sẽ đánh dấu tất cả cuộc đời Ngài.

Như vậy Đức Bà là kiểu mẫu đầu tiên cao trọng cho tất cả mọi người thánh hiến. Hỡi anh chị em yêu mến, anh chị em hãy đễ ngài hướng dẫn mình. Với một lòng trông cậy khiêm tốn, hãy xin Mẹ giúp đỡ nhất là trong những lúc gặp thử thách.

Và thưa Mẹ, lạy Mẹ Maria, xin Mẹ chăm chú đến những đứa con của Mẹ, xin Mẹ dẫn đưa họ đến Đức Kitô, "vinh quang của Israel, ánh sáng muôn dân". Lạy Đức Nữ Đồng Trinh trong các kẻ Đồng trinh, lạy Mẹ Đấng Cứu Thế, xin cầu cho chúng con!