Nha Trang: Hàng ngàn giáo dân Công Giáo Việt Nam đã tham dự lễ an táng tại nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang lúc 9 giờ sáng ngày Thứ Ba 27/5, tiễn đưa Ðức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Nho đến nơi an nghỉ cuối cùng, người được mọi người khâm phục và cảm mến vì cuộc đời phục vụ đào tạo linh mục và mục vụ cho sắc tộc thiểu số.

Ðức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nho đã qua đời vào lúc 11 giờ 36 đêm ngày 21/5 tại bệnh viện Chợ Rẫy Sài Gòn hưởng thọ 66 tuổi.

Khoảng hơn 7000 giáo dân đều mang khăn tang trắng có mặt chật kín thánh đường, vì không đủ chỗ nên phải theo dõi thánh lễ ngoài nhà thờ Chánh Tòa qua các màn ảnh truyền hình.

Với sự hiện diện của 21 vị Giám Mục, hơn 400 linh mục trên khắp đất nước, các viên chức chính quyền tỉnh Khánh Hoà, các đại diện tôn giáo bạn Phật Giáo và Tin Lành đã tham dự Thánh Lễ an táng cùng tiễn đưa Ðức Cha cố tới nơi an nghỉ cuối cùng.

Ðức Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa cai quản giáo phận Nha Trang và cũng là Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam chủ tế Thánh Lễ.

Ðức Giám Mục Phêrô Nguyễn Soạn cai quản Giáo Phận Qui Nhơn và cũng là Tổng Thư Ký Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam ban bài giảng. Ðức Cha Soạn đã nhắc lại Ðức Cha Nho luôn luôn giúp đỡ người nghèo, các cô nhi và dân tộc thiểu số tại những vùng hẻo lánh.

Ðức Cha Nho đã huấn luyện và đào tạo 118 Linh Mục khi Ngài còn là Giám Ðốc Ðại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang, và đã gởi đi rất nhiều các Linh Mục, Tu Sĩ và chủng sinh đi tu học nước ngoài. Ðức Cha Soạn nói thêm “ Ðức Giám Mục Nho là vị mục tử sống đơn giản, có lòng tốt và khiêm nhường và là một người bạn đồng nghiệp đầy năng lực”. Ðức Cha Soạn cũng nhắc đến nhiều câu chuyện khôi hài về Ðức Cha Nho và Ngài luôn mang đến niềm vui đến bất cứ ai khi Ngài gặp gỡ.

Trong Thánh Lễ an táng, Linh Mục Phêrô Phạm Ngọc Chi Chánh Sở nhà thờ Chánh Tòa đã đọc các điện văn chia buồn của Tòa Thánh, từ các Giáo Phận khác, của văn phòng tôn giáo của chính quyền trung ương, chính quyền địa phương và Phật Giáo.

Ðức Cha Nguyễn Văn Hòa đã bày tỏ niềm thương tiếc mất đi một người em “luôn luôn đồng hành với tôi phục vụ cho giáo phận và giáo hội”.

Tiếp theo sau lễ an táng, Ðức Cha Nho được chôn cất tại khuôn viên nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang.

Ðức Giám Mục Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam Phaolô Nguyễn Văn Hòa cho biết Ngài có rất nhiều việc phải làm cho Giáo Hội Việt Nam và cần một vị giám mục phụ tá cho Giáo Phận Ngài. “Tôi sẽ xin Tòa Thánh bổ nhiệm một vị giám mục khác cho Giáo Phận”.

Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nho sinh ngày 25/1/1937 tại Võ Cạnh – Võ Cang – Nhatrang Khánh Hoà

1948 - 1954 : Học Tiểu Chủng Viện (TCV) Nha Trang

1955 - 1957 : Giám thị tại TCV Làng Sông, Quy nhơn

1957 - 1960 : Học tại trường Thiên Hựu (Providence) Huế

1960 - 1967 : Học tại Giáo Hoàng Học Viện Piô X, Đà Lạt

Thụ phong linh mục ngày 21 tháng 12 năm 1967 Do Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận

!968 – 1971 : Hiệu trưởng kiêm Giám luật và Giám học Tiểu chủng viện Sao Biển - Tốt nghiệp cử nhân Văn khoa đại học Đà Lạt

1971 - 1975 : Du học tại Rôma - Tốt nghiệp tiến sĩ thần học tại Giáo hoàng Đại học GREGORIANA

1975 - 1979 : Giám Đốc Đại chủng viện (ĐCV) Sao Biển

1979 – 1991 : Giám Đốc ĐCV Sao Biển kiêm quản xứ Hà Dừa

1991 - 1997 : Giám Đốc Đại chủng viện Sao Biển

1997 được Tòa Thánh đặt làm Giám Mục Phó giáo phận Nha Trang - Tấn phong giám mục ngày 18 tháng 6 năm 1997 do Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa – Giám mục Giáo Phận Nhatrang

Năm 2001 được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Giám Mục về Thánh Nhạc và Nghệ Thuật Thánh nhiệm kỳ 2001 – 2004