Đức Hồng Y Angelo Sodano, niên trưởng Hồng Y Đoàn, đã chủ sự thánh lễ an táng cho Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, tại Bàn Thờ Ngai Tòa Thánh Phêrô bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô vào sáng thứ Năm 12 tháng 7.

Theo như thông lệ đối với các thánh lễ an táng của các vị Hồng Y, Đức Thánh Cha sẽ đến vào cuối Thánh lễ để chủ sự nghi thức Phó Dâng và Tiễn Biệt (Commendatio and Valedictio). Trong nghi thức tang lễ Công Giáo, nghi thức Phó Dâng và Tiễn Biệt cuối cùng là những lời cầu nguyện chính thức ủy thác người đã chết cho lòng thương xót của Thiên Chúa.

Tuy nhiên, trong thánh lễ an táng Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, là người đã công bố “Habemus papam” - “Chúng ta có Giáo Hoàng” để giới thiệu ngài với thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tham dự thánh lễ an táng Đức Hồng Y từ đầu đến cuối.

Đức Hồng Y Tauran đã qua đời một tuần trước đó vào ngày thứ Năm 5 tháng 7, sau một trận chiến dài với bệnh Parkinson. Trong bài giảng, Đức Hồng Y Sodano nhắc nhớ rằng vị Hồng Y quá cố là một người “can đảm phục vụ Giáo hội thánh thiện của Chúa Kitô, bất chấp gánh nặng bệnh tật của mình.” Vào thời điểm qua đời, Đức Hồng Y Tauran là Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại liên tôn, và Hồng Y Nhiếp Chính.

Đức Hồng Y Sodano nói: “Trong nhiều năm, tôi chứng kiến tinh thần tông đồ vĩ đại của Đức Hồng Y quá cố, trong những năm dài phục vụ chung cho Tòa Thánh, và tôi sẽ giữ một kỷ niệm biết ơn về điều đó mãi mãi.”

Vị niên trưởng Hồng Y đoàn nói thêm rằng Đức Hồng Y Tauran là một gương sáng tuyệt vời về “một Linh mục, một Giám mục, và một Hồng Y”. Ngài là người đã dâng hiến cả đời mình cho sự phục vụ của Giáo hội.

Đức Hồng Y Sodano cũng ca ngợi tinh thần sẵn sàng “đối thoại với tất cả mọi người thiện chí” của Đức Hồng Y Tauran.

Để kết luận, Đức Hồng Y Sodano nhận xét rằng Đức Hồng Y Tauran đã sống những lời của Hiến Chế Gaudium và Spes (Vui mừng và Hy vọng) của Công Đồng Vatican II: “Vì Chúa Cha là nguyên ủy và cùng đích của tất cả mọi người, tất cả chúng ta được mời gọi là anh em với nhau. Và khi được kêu gọi trở thành một ơn gọi hiển nhiên duy nhất, nhân bản và thần thánh, chúng ta có thể và chúng ta nên làm việc cùng nhau ‘không bạo lực, không lừa dối’ cho việc kiến tạo một thế giới thật sự hòa bình.”

Cùng đồng tế với Đức Hồng Y Sodano, còn có đông đảo các Hồng Y, Tổng Giám mục và Giám mục trong giáo triều Rôma. Bên cạnh đó còn có bà Geneviève Duber, chị gái của Đức Hồng Y Tauran và khoảng 1000 tín hữu.
Source: - Vatican News - Cardinal Tauran commended to God in Requiem Mass at St Peter's