HÀ NỘI – Ngày 16/01/2011, Chúa nhật II Thường Niên, tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Thái Hà, Hội Sinh viên Công giáo Phát Diệm tổ chức Thánh lễ Tất Niên 2010 với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Cha, quý Cha, quý Thầy, quý Sơ, quý Ân nhân, quý Anh chị cựu Sinh viên và tất cả những người đã âm thầm cầu nguyện hoặc cách này cách khác đã cộng tác, đồng hành và nâng đỡ Hội Sinh viên Công giáo Phát Diệm trong suốt năm vừa qua.

Xem hình ảnh

Cũng trong tâm tình của những ngày cuối năm 2010, để bày tỏ lòng biết ơn, sự quan tâm của mọi người; với sức trẻ, các bạn sinh viên đã vượt qua cái rét căm căm của trời đông Hà Nội, đến với điểm hẹn Thái Hà. Vào hồi 8h00, các bạn đã tập trung đông đủ trong hội trường tầng III, DCCT Hà Nội, với những bài hát khởi động đầy vui nhộn và thân thiện, làm cho bầu khí của hội trường nóng dần lên.

Vào lúc 8h30, cuộc thi tìm hiểu Giáo Lý - Kinh Thánh - Lịch Sử Giáo Hội - Lịch sử Giáo phận được khai mạc hết sức sôi động, với những màn chào hỏi ngắn gọn, nhưng đầy tính hài hước, và năng động của tuổi trẻ. Cuộc thi với 3 phần “Khởi động - Tăng tốc - Về đích”, với 4 đội chơi đến từ các khu vực: Phùng Khoang, Công Nghiệp, Cổ Nhuế và Thái Hà. Các đội dự thi đã “vào trận” với một tinh thần đầy hứng khởi qua những tràng pháo tay, và tinh thần cổ vũ “nảy lửa” của các đồng đội phía dưới, làm cho hội trường như muốn nổ tung, nhất là với những câu hỏi và những tình huống mà Ban giám khảo đưa ra tuy đơn giản, nhưng cũng đầy kịch tính, đôi khi cũng thật “hóc búa” và đầy tính “thời sự” của thời sinh viên.

Xen kẽ các phần thi là các tiết mục văn nghệ thật đặc sắc, cùng với phần thi dành cho khán giả với những phần quà “tí hon” nhưng cũng không kém phần sôi động.

Qua cuộc thi, giúp các bạn hiểu thêm về Lời Chúa, về Lịch sử Giáo Hội, và Giáo Phận, gắn liền với những con người cụ thể, đã từng hy sinh để hạt giống Tin Mừng được trổ sinh trên quê hương đất Việt, như Cha Alexander de Rhodes (quen gọi là Cha Đắc Lộ), một nhà truyền giáo vĩ đại của Giáo hội Công giáo Hoàn vũ nói chung và của Giáo hội Công giáo Việt Nam nói riêng. Vào năm 1961, nhân dịp kỷ niệm 300 năm ngày qua đời của cha Alexandre de Rhodes, Nguyệt san MISSI nói về công trình khai sinh chữ Quốc ngữ với tựa đề: "Khi cho Việt Nam các mẫu tự La Tinh, cha Alexandre de Rhodes đã đưa Việt Nam đi trước đến 3 thế kỷ".

Cùng với con người cụ thể và gần gũi với chúng ta, đó là Cha Phêrô Trần Lục (còn gọi là Cụ Sáu), người đã kiến thiết quần thể Nhà Thờ Đá Phát Diệm, một công trình Công giáo độc đáo và đồ sộ bậc nhất tại Việt Nam theo kiến trúc nghệ thuật kiểu phương Đông, nổi tiếng không những trong nước mà cả nước ngoài.

Các phần thi khép lại với thứ tự đã được phân thắng bại, các bạn SVPD tại Công Nghiệp, khiêm tốn xếp thứ 4 từ dưới lên, tiếp đến là các bạn SVPD tại Thái Hà, Phùng Khoang và giải nhất đã thuộc về các bạn SVPD tại Cổ Nhuế.

Kết thúc cuộc thi là lúc thời gian chỉ còn kém giờ Ngọ khoảng 30 phút, các bạn tập hát và cùng dâng Thánh lễ Tạ ơn thật sốt sắng.

Ngỏ lời với các bạn, Cha Gioan Đinh Công Lịch - Đặc trách Sinh viên Công giáo Phát Diệm, đã diễn giải ý nghĩa của Thánh lễ, và chia sẻ tâm tình trong bài Tin Mừng hôm nay, nói về ông Gioan Tiền Hô, một người đã từng làm chứng và đã từng giới thiệu về Chúa Giêsu: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian” (Ga 1,29). Để từng bạn sinh viên cũng trở nên nhân chứng giữa đời hôm nay.

Và cũng qua bài Tin Mừng, Cha đã diễn giải cho các bạn hiểu thêm về hình ảnh “Con Chiên”. Đối với người Việt chúng ta khi nói về hình ảnh con chiên thì có gì đó còn cảm thấy xa lạ, nhưng đối với người Do Thái, nó rất là quan trọng. Đặc biệt, trong đời sống Tôn giáo, ở trong Tin Mừng chúng ta nghe thấy hình ảnh con Chiên rất quen thuộc, Chúa Giêsu rất nhiều lần ví mình là Đấng chăn chiên,…và con chiên luôn là biểu tượng của người công chính, hiền lành, khiêm nhường, đạo đức.

Tại sao Thánh Gioan lại giới thiệu Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa, là Đấng xóa tội trần gian?

Trong bữa ăn tối cuối cùng của Chúa Giêsu với các môn đệ, đó là bữa ăn vượt qua của người Do Thái, hình ảnh bữa tiệc ly mà Leonardo da Vinci phác họa là bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu với các môn đệ, đúng vào bữa ăn vượt qua của người Do Thái. Và Chúa Giêsu chết vào chiều thứ 6, máu Chúa Giêsu đổ ra cứu chuộc toàn thể nhân loại, đó là dấu chỉ của máu con chiên được bôi trước cửa của người Do Thái, và vì thế, Chúa Giêsu được ví là Chiên của Thiên Chúa. Và đặc biệt, Chúa Giêsu có nét hiền lành và khiêm nhường, khi bị người ta hành hình, người ta xỉ nhục, người ta đánh đập, nhưng Chúa Giêsu không hề kêu ca, phàn nàn, và cũng không hề trách móc…Trước khi trút hơi thở cuối cùng trên thập giá, thì Chúa Giêsu còn cầu xin với Đức Chúa Cha là: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ lầm không biết”(Lc 23,34). Vì thế, Chúa Giêsu được ví là Chiên của Thiên Chúa.

Chúa Giêsu trở thành là hy lễ dâng lên Chúa Cha, thay cho nhân loại, thì cuộc đời người Kitô hữu chúng ta cũng được Giáo Hội mời gọi chúng ta hiến cuộc đời thành của lễ dâng lên Thiên Chúa. Chúa Giêsu là Đấng xóa tội trần gian, hay còn gọi là Đấng gánh tội trần gian, hòa nhập vào, chung sức vào, cùng gánh vác tội lỗi trần gian. Chúa Giêsu nhập thể sống kiếp làm người, chia sẻ thân phận với con người, Người chịu chết và máu của Chúa Giêsu đã cứu chuộc, đã xóa tất cả những tội lỗi của nhân loại; Chúa Giêsu cũng mời gọi chúng ta bước theo Ngài, chia sẻ, liên đới và cảm thông với những anh chị em của chúng ta, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn.

Sinh viên Phát Diệm của chúng ta trong năm vừa qua, đã có những hoạt động rất thiết thực, đó là cách chúng ta đáp lại lời mời gọi của Chúa, đặc biệt trong mùa Giáng sinh vừa qua, với chương “Giáng Sinh Yêu Thương 2010” của các bạn Sinh viên Công giáo Phát Diệm. Tôi rất tự hào về các bạn! Tất cả các bạn ở đây, tuy không tham gia được tất cả vì bận công việc, học tập, nhưng các bạn đã hướng về đó, và các bạn tham gia là những người trực tiếp, đại diện cho tất cả Nhóm, để chúng ta làm chương trình, làm một việc rất ý nghĩa! Và sau chương trình đó, tôi có đọc các bài cảm nhận của các bạn trên Website, trên forum, tôi rất vui vì những bài cảm nhận của các bạn mặc dù không nhiều lắm, nhưng cái đó nó nói lên một cách rất thực, những tâm tư, tình cảm của các bạn dành cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các bạn rất vui, và tôi cũng vui cùng các bạn. Vì các bạn đem được một chút niềm vui của Chúa Giáng Sinh đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người không được may mắn như chúng ta. Đặc biệt, tôi rất thích một câu trong bài cảm nhận của một bạn, câu mà tôi đã đọc nhiều lần, khi bạn mượn lời của Hellen Keller: “Tôi đã khóc khi không có một đôi giày để đi, cho tới khi tôi nhìn thấy một người không có chân để đi giày”. Như thế, chúng ta cũng không phải là những người khá giả gì, so với nhiều người, có thể chúng ta nhìn lên thấy thua bạn bè, kém nhiều người, nhưng nhìn xuống, chúng ta còn thấy chúng ta vẫn còn là những người may mắn. Có thể chúng ta không có điều kiện để mua sắm vật này vật kia, nhưng nhìn lại những người họ không có chân, không có tay, những người nằm liệt cả cuộc đời, đặc biệt những năm tháng cuối đời, hoặc những trẻ em nghèo khó, những người có hoàn cảnh khó khăn, những bạn cùng trang lứa với chúng ta nhưng không có điều kiện để đi học. Có thể chúng ta khó khăn, nhưng còn nhiều người khó khăn hơn chúng ta rất nhiều!

Vì thế, chúng ta dâng Thánh lễ này để tạ ơn Chúa, mặc dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, còn nhiều những thử thách phải vượt qua,…Nhưng chúng ta tạ ơn Chúa, đã cho chúng ta có sức khỏe, có khả năng, có điều kiện đi lại,….Nhiều người ước mong được tấm áo mặc nhưng không có, ước mong được đi lại nhưng không thể, vì họ không còn chân để đi, và biết bao người ước mong được nhìn thấy ánh sáng mặt trời, để phân biệt được mầu sắc, và mọi vật xung quanh, nhưng họ không có khả năng để nhìn; chúng ta là những người may mắn, xin Chúa cho chúng ta biết ý thức để chúng ta sống xứng đáng với những nén bạc Chúa trao. Để chúng ta xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn theo thánh ý của Chúa.

Và hôm nay, chúng ta hãy trở nên nhân chứng cho Chúa, giới thiệu Chúa cho những người xung quanh, những người chưa biết Chúa, bằng những hi sinh và việc làm cụ thể, mà các bạn đã làm, để xây dựng mối hiệp thông, liên kết, chia sẻ với những người kém may mắn, những người nghèo khó,…hoặc những người có điều kiện, nhưng họ không biết dùng những điều kiện Chúa ban, họ đã phung phí tiền bạc, trí tuệ, sức khỏe, khả năng vào những việc không có ích. Xin cho chúng ta biết dùng những khả năng Chúa ban, để chúng ta sống xứng đáng là con cái của Chúa. Và qua những công việc nhỏ bé hằng ngày của chúng ta, mọi người sẽ nhận ra chúng ta là chiên của Thiên Chúa. Xin cho chúng ta biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa.

Trong ngày đặc biệt này, các bạn được lãnh nhận Mình-Máu Thánh Chúa, trở nên lương thực thần lương, và các bạn cũng được hái lộc xuân là chính Lời của Chúa, để Lời Chúa trở thành kim chỉ nam cho các bạn trong năm mới.

Sau bài ca Hiệp Lễ là phần trao giải thưởng, những giải thưởng rất đặc biệt, dành cho những thành viên xuất sắc góp phần phát triển Website, và sinh động Forum qua những bài viết; giải nhất của những “nam thanh nữ tú” sau những vòng bình chọn sôi nổi trên diễn đàn, và đặc biệt là giải thưởng của cuộc thi tìm hiểu Giáo Lý - Kinh Thánh - Lịch sử Giáo Hội - Lịch sử Giáo phận, đã lần lượt được trao cho các đội Công Nghiệp, Thái Hà, Phùng Khoang và Cổ Nhuế, từ giải khuyến khích đến giải nhất.

Kết thúc Thánh lễ, Cha Đặc trách khuyến khích và chúc mừng năm mới đến tất cả các bạn, và Cha cũng cho biết về chương trình ngày 04 Tết âm lịch, ngày “Gặp Mặt Đầu Xuân 2011” tại Phát Diệm, và Đức Cha rất ưu ái, sẵn lòng dang rộng cánh tay đón những người con trở về, hi vọng chúng ta sẽ có một buổi giao lưu rất ấn tượng. Đáp lại tâm tình ấy, anh trưởng Hội Sinh viên Công giáo Phát Diệm, đại diện nói lên lời tri ân tới Đức Cha, quý Cha, quý Thầy, quý Sơ, quý Ân nhân, quý Anh chị cựu Sinh viên và những người cách này cách khác đã âm thầm cầu nguyện, đồng hành cùng với Sinh viên Công giáo Phát Diệm trong suốt năm vừa qua. Nguyện xin Thiên Chúa Tình Yêu, trả công bội hậu và ban đầy tràn Ân Sủng - Bình An - Tình Yêu và Phúc Lộc của Ngài xuống trên Đức Cha, quý Cha, và quý vị trong năm mới này. Và xin quý vị tiếp tục đồng hành, nâng đỡ Hội Sinh viên Công giáo Phát Diệm trong bước đường phát triển.

Kết thúc chương trình của ngày Lễ Tất Niên, các bạn đã chia sẻ bữa ăn thân mật vui vẻ, và mang đậm hương vị của Kim Sơn với “nước cất 45o ”. Hẹn gặp lại các bạn vào ngày 04 (Tết âm lịch) tại TGM Phát Diệm với chương trình “Gặp Mặt Đầu Năm 2011”.