Vào sáng thứ Ba ngày 31.07.2018, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) giáo xứ Vĩnh Hòa có chuyến Hành hương đến Đức Mẹ Bãi Dâu – Vũng Tàu, và đến Nhà Thờ Mồ kính các vị Tử Đạo tại Bà Rịa.

Tham gia trong chuyến đi Hành hương có cha xứ Gioakim Lê Hậu Hán, cha Gioakim Trần Văn Ngọc, SVJ Dòng linh mục Thánh Tâm Chúa Giêsu, và cha Vinh Sơn Trương Đức Vinh, phó xứ Chợ Đũi, cùng khoảng 90 người trên 02 xe 45 chỗ ngồi khởi hành đi từ giáo xứ Vĩnh Hòa.

Xem Hình

Đúng 8g00, đoàn đến bãi tắm Long Cung nghỉ ngơi và tắm biển. Tại đây, anh Phát và anh Thông đứng ra làm quản trò tổ chức một vài trò chơi dân gian ngay trên bãi biển. Qua các trò chơi nhảy bao bố, chuyền trái chanh bằng muỗng (thìa) cắn trên miệng... Thời gian vui chơi tuy ngắn ngủi, nhưng phần nào giúp cho các mẹ được thư giãn và quên đi những lo âu trong cuộc sống hằng ngày nơi chốn thị thành, và gợi nhớ về ký ức tuổi thơ trước đây của mình.

Thánh lễ

Lúc 11g30, tại nhà thờ Bãi Dâu, cha Gioakim Lê Hậu Hán chủ tế dâng Thánh lễ thứ Ba Tuần XVII-Thường Niên năm B, cha Gioakim Trần Văn Ngọc, và cha Vinh Sơn Trương Đức Vinh đồng tế, CBMCG, và quý khách hành hương cùng hiệp dâng.

Đầu lễ, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn hãy cậy trông và phó thác cuộc đời vào trong vòng tay của Đức Mẹ, và xin Mẹ che chở gìn giữ cho gia đình và cho giáo xứ luôn được bình an, cách riêng, chúng ta cũng cầu nguyện cho Tân BCH luôn sống trong tinh thần hiệp nhất yêu thương, để cùng nhau làm sáng Danh Chúa và đẹp lòng Đức Mẹ trong sứ vụ của mình.

Giảng trong Thánh lễ, cha Vinh Sơn Trương Đức Vinh đã dựa bài Tin Mừng Mt 13,36-43 chia sẻ: Qua dụ ngôn, Đức Kitô là Người gieo giống, ruộng lúa là thế gian, thửa ruộng là tâm hồn, và cỏ lùng là con cái của Ác thần ma quỷ.

Trong cuộc sống ngày nay, người ta đang chạy theo lối sống hưởng thụ và đề cao giá trị vật chất, sống ảo với nhau “vàng thau lẫn lộn” không phân biệt được ai là người tốt và ai là người xấu. Thật vậy, ở ngay trong các Đoàn thể Công Giáo chúng ta cũng có người tốt và người xấu, lúa và cỏ lùng.

Kết thúc bài giảng ngài nhắn nhủ, qua chuyến Hành hương này: Mỗi người chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ cho chúng ta biết sống khiêm nhường, biết quan tâm và giúp đỡ nhau, về vật chất cũng như về tình thần. Bên cạnh đó, chúng ta hãy nỗ lực nhổ bỏ cỏ lùng trong thửa ruộng của mình, và khát khao tới sự thánh thiện công chính, để một ngày kia được vui hưởng cùng Đức Mẹ trên thiên quốc. Sau bữa cơm trưa, lúc 13g30, quý cha, cùng CBM leo lên núi Đúc Mẹ Bãi Dâu đọc năm chục kinh Mân Côi qua Năm sự Vui. Sau giờ nguyện kinh, đoàn lên xe trở về TP lúc trong bình an. Trên đường về, đoàn ghé Nhà Thờ Mồ kính các vị Tử Đạo tại Bà Rịa. Tại nơi đây, cha xứ Gioakim đã giới thiệu đôi nét về cuộc bách hại và thiêu sống 288 tín hữu Công Giáo đã vì đức tin và lòng mến Chúa mà chịu chết trên mảnh đất này vào năm 1861, dưới triều vua Tự Đức. Sau đó, cộng đoàn cùng nhau đọc kinh và hân hoan lãnh nhận Ơn Toàn Xá từ quý cha đi trong đoàn. Điều kiện để được lãnh nhận Ơn Toàn Xá trong năm tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam, các tín hữu đến kính viếng Nhà Thờ Mồ nơi các Thánh Tử Đạo với những điều kiện sau.

- Xưng tội.

- Rước lễ.

- Suy niệm hạnh các Thánh Tử Đạo, hoặc đọc kinh các thánh Tử Đạo Việt Nam.

- Đọc một kinh Lạy Cha, kinh tin kính, và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng.

Qua đây, ngài mời gọi mỗi người hãy cố gắng bắt trước và noi gương các chứng nhân anh dũng đã trung kiên bảo vệ đức tin của mình đến hơi thở cuối cùng. Được biết, Hội CBMCG giáo xứ Vĩnh Hòa mới bầu chọn Tân BCH ngày 13.07 vừa qua, và sẽ tuyên hứa vào Thánh lễ mừng bổn mạng trong thời gian tới.