TIỆP KHẮC - Như “ đến hẹn lại lên „ hàng năm cứ vào dịp lễ Giáng Sinh về là tất cả anh chị em Công Giáo Việt Nam trên toàn lãnh thổ Cộng Hòa Tiệp lại nô nức trở về thủ đô Praha để tham dự Đại Hội mừng lễ Chúa Giáng Sinh.

Xem hình ảnh

Năm nay Đại Hội được tổ chức tại Hotel OLŠANSKA- ŽIŽKOV – PRAHA 3 Từ chiều ngày 24 đến chiều 26. 12. 2010. Bao nhiêu ngày mong đợi và thao thức, anh chi em Công Giáo Việt Nam đã hội ngộ tại Hotel trong bầu không khí ấm áp của tình người, hỏi thăm nhau, hăng hái cùng giúp Ban Tổ Chức những phần việc còn lại và đó cũng là dấu chỉ của sự đoàn kết, là sức mạnh thành công mà Đại Hội mong muốn với chủ đề Thiên Chúa Là Tình Yêu (Ga I 4;8)

Tối 24 là lúc mà tất cả mọi người cùng nhau ôn lại Mầu Nhiệm Chúa Giáng Sinh, qua các hoạt cảnh, qua lời trích dẫn từ Kinh Thánh, ngay từ buổi đầu của tội Nguyên Tổ, và tội lỗi của loài người qua hoạt cảnh (Cain giết Aben) đức tin mạnh mẽ của tổ Phụ Abraham qua Hoạt cảnh (Abraham hiến tế Isaac) cho đến khi lời hứa được thực hiện qua hoạt cảnh (Truyền Tin). Tất cả như lắng đọng lại, khoảnh khắc trang nghiêm và suy niệm trở về Cửu ước.

Sáng 25 Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh và là ngày trọng tâm của Đại Hội, sau Thánh lễ là các giờ hội thảo chung, năm nay cũng quy tụ được hơn ba trăm người tham dự, và trong số đó cũng có người không cùng tín ngưỡng. Nhưng các giờ hội thảo vẫn hòa chung trong tinh thần xây dựng và rất sôi nổi.

Tối đến là chương trình văn nghệ mừng Đại Hội, những nghệ sĩ không chuyên, ca sĩ nghiệp dư, nhưng cũng làm cho khán giả một đêm thư giản thoải mái, qua các giọng ca, bản nhạc hòa tấu, màn trình diễn thời trang Giáng Sinh đặc biệt và qua hài kịch (giáo sư Củ chuối,…)

Ngày 26 ngày bế mạc Đại Hội Liên Cộng Đoàn vinh dự được đón tiếp đức Hồng Y Miloslav Vlk đến tham dự và chủ tế thánh lễ bế mạc. Trong bài giảng Ngài cũng khen ngợi tình thần sống đạo của toàn thể anh chị em Công Giáo Việt Nam Ngài nói: “ Anh chị em đã tổ chức một thánh lễ thật long trọng với nhiều màu sắc rực rở, có quy mô mà các Giáo Xứ của chúng tôi khó có thể làm được…”. và Ngài cũng nhắn nhủ tới mỗi người là “ Khi chúng ta kỷ niệm ngày Chúa Giáng Sinh không phải là để nhớ lại những biến cố đã qua 2000 năm, mà chúng ta nên sống trong tâm tình đón Chúa Giáng Sinh trong tâm hồn chúng ta mỗi ngày, trong suốt cả năm… „.

Kỳ Đại Hội V đã khép lại, nhưng thiết nghĩ còn đọng lai trong mỗi người dư âm và hy vọng rằng mỗi người khi trở về với công việc thường ngày biết đem tinh thần của Đại Hội sống và làm chứng cho Đức Tin. Hẹn gặp lai anh chị em trong Đại Hội kỳ tới.