TÔI TIN XÁC LOÀI NGƯỜI NGÀY SAU SỐNG LẠI

Trong góc độ thần học, việc tin kẻ chết sống lại còn khó hơn tin vào chính Thiên Chúa. Thánh Phaolô đã chứng kiến chuyện này, khi thuyết giảng trước hội đồng A-rê-ô-pa-gô của Hy Lạp. Mọi người chăm chú nghe Phaolô thuyết trình về một vị Thiên Chúa đã tạo thành toàn thể nhân loại và sự sống trái đất, nhưng khi nói về Đức Kitô từ cõi chết sống lại thì họ nhạo cười và nói: “Để khi khác chúng tôi sẽ nghe ông nói về vấn đề ấy”. (x. Cv 17, 22-33)

Thời Chúa Giêsu, phái Xa-đốc có thể nói là tiêu biểu cho phần đông thế giới xưa và nay không tin có sự sống lại. Chính vì thế họ đặt ra câu chuyện giả tưởng một thiếu phụ lấy tới bảy anh em trai làm chồng mà vẫn không có con thừa tự. Khi sống lại, ai sẽ là chồng chính thức của thiếu phụ này? Câu hỏi cố ý gài Chúa Giêsu vào tình huống phức tạp phải giải quyết sau khi có sự sống lại. Phái Xa-đốc đợi chờ nơi Chúa Giêsu một thái độ lúng túng phải đối mặt với vấn đề khó kiểm chứng, nhưng bất ngờ họ nhận được bài học, và chúng ta cũng nhờ đó được hé mở về sự sống đời sau: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật họ không thể chết nữa vì được ngang hàng với các Thiên Thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại.” (Lc 20, 34-36).

Xu hướng tự nhiên của con người là độ trượt dốc vì vết thương của tội nguyên tổ. Do đó các tín ngưỡng dân gian thường nghĩ đến cảnh “Dương sao âm vậy” và cúng hương hoa, đốt tiền mã cho ông bà “hưởng”. Cứ như con người còn tiếc nuối mùi vị dương gian ! Ngược lại, Chúa Giêsu nâng con người lên bậc thần thánh khi tuyên bố rõ: “Họ không thể chết nữa vì được ngang hàng với các Thiên Thần”. Đó là sự thăng hoa cần thiết để trả lại cho con người ân sủng khi tạo dựng. Ân sủng mà Thánh vịnh đã nhắc tới: “Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới chân.” (Tv 8, 6-7)

Ý thức được thân phận cao trọng như vậy, con người phải sống xứng đáng hơn với những ân huệ Thiên Chúa ban. Bẩy anh em thời Macabêô đã dám hiến mạng sống chính vì niềm hy vọng lại được Thiên Chúa ban cho sống lại. Bởi vì Thiên Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống, tất cả đều đang sống. (Lc 20, 38). Khi người ta chỉ nghĩ một chiều về sự chết thì thế giới không có niềm hy vọng. Cuộc sống trở nên gấp gáp vì hưởng thụ, vì đấu tranh để sinh tồn. Phía sau nấm mồ là chấm hết thì mọi sự đều tan rã như người ta đã chứng kiến việc nhặt từng nắm xương tàn khi cải táng. Chết là vĩnh biệt thì cuộc sống nhuốm màu tang và sau màu tang là bóng tối vĩnh cửu bao trùm. Trong bóng tối dày đặc ấy, mọi khám phá và hiểu biết của con người là vô nghĩa. Đến đây ta mới thấy chỉ có ánh sáng cứu độ mới xuyên qua được màn tối vĩnh cửu ấy. Niềm hy vọng chỉ thắp sáng từ Lời hằng sống và chỉ có ánh sáng Phục Sinh “Xua đuổi hết tội khiên, tẩy trừ vết nhơ, người có tội nên sạch trong, kẻ ưu phiền vui sướng hân hoan. Phá tan hận thù oán ghét, đem lại hoà thuận đồng tâm, khuất phục mọi quyền bính thế gian.” (Exultet).

Phái Xa-đốc cùng thế giới những người không tin vào sự sống lại là không tin vào chính cuộc đời mình, là không dám đối diện với sự thật. Họ tưởng mình là thực tế mà thực tế là họ ảo tưởng. Ru mình qua giấc ngủ để thoát cơn đói dày vò thì cơn đói càng dằn vặt ngay sau khi thức giấc, nhất là khi cơn đói ấy là cơn đói chân lý và sự sống đời đời. Còn những người biết tuyên xưng qua kinh Tin Kính: “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại, tôi tin hằng sống vậy” sẽ được thấy Chúa nâng lên ngang hàng với các Thiên Thần. Khi đó họ biết mình đã được phục hồi ân huệ đã mất do tội nguyên tổ, trở về tình trạng làm con Thiên Chúa và rạng rỡ ánh sáng cứu độ trong Đức Giêsu Kitô. Một lần nữa, ta thấy sự nguy hại của pháiậi-đốc không tin vào sự sống lại và hiểu vì sao qua mọi thời đại, Thiên Chúa vẫn luôn nhấn mạnh: “Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống” (Lc 20, 38).

Lạy Chúa Giêsu Kitô,

Thế gian đã bị cắt ngang vì sự chết
là hậu quả của tội nguyên tổ.
Nhưng Chúa đã cho chúng con nhận lại sự sống phục sinh
để được gia nhập hàng ngũ các thần thánh trên trời.
Xin cho chúng con sống xứng đáng với ân huệ Chúa ban
để ơn cứu độ trao lại cho chúng con ánh sáng chân lý
và sự sống vĩnh cửu.
Xin xua tan mọi cám dỗ và sự dữ trên thế giới này
để ơn cứu độ chan hoà trên mặt đất
và Nước tình yêu Chúa hiển trị đến từng tâm hồn.
Xin cho chúng con luôn tuyên tín bằng cả đời sống:
“Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại,
Tôi tin hằng sống vậy Amen.”